Tin tức sáng 27-7: Kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng trong điều tra, truy tố, xét xử

06:30 27/07/2024

Tin tức đáng chú ý: Phó thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành kế hoạch kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng trong điều tra, truy tố, xét xử; Sẽ tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông...

TP.HCM chuẩn bị tiêm vét phòng dịch sởi - Ảnh minh họa

TP.HCM rà soát danh sách trẻ tiêm chủng dưới 6 tuổi chuẩn bị cho chiến dịch tiêm phòng sởi

Ngày 26-7, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức về việc tăng cường quản lý tiêm chủng mở rộng.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, tính đến cuối tháng 6-2024, tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn TP đạt 86,4%.

Bên cạnh đó, qua khảo sát nhanh các địa phương chưa quản lý đầy đủ được danh sách trẻ đang sinh sống trên địa bàn, cụ thể có 32,5% trẻ thực tế đang cư trú trên địa bàn xã, phường, thị trấn không được ghi nhận trong danh sách quản lý tại trạm y tế.

Xem tin tức mới nhất về giá vàng hôm nay tại đây

Sở Y tế đã đề nghị các đơn vị triển khai các biện pháp quản lý danh sách và điều tra về tiền sử tiêm chủng của trẻ dưới 6 tuổi trên địa bàn TP.

Cụ thể, trẻ dưới 6 tuổi đang theo học tại các trường mầm non, nhóm lớp, cơ sở nuôi dưỡng trên địa bàn phường, xã, thị trấn quản lý (bao gồm tất cả các học sinh, học viên do trường quản lý đang học hoặc đang nghỉ hè).

Điều này nhằm tăng cường công tác quản lý trong tiêm chủng mở rộng, nâng cao tỉ lệ tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ và kiểm soát tình hình dịch bệnh, đặc biệt là chuẩn bị cho chiến dịch tiêm phòng bệnh sởi trong thời gian sắp tới.

Kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang ký quyết định ban hành kế hoạch triển khai thực hiện quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Một trong những nội dung của kế hoạch là quán triệt, phổ biến quy định số 132-QĐ/TW; nâng cao nhận thức, trách nhiệm kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có liên quan;

Tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về hoạt động tố tụng, thi hành án, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử trong hoạt động tố tụng, thi hành án và hoạt động khác có liên quan.

Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương, người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương, người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án và các hoạt động khác có liên quan...

Xe khách giường nằm đón khách sai quy định tại bãi xe trên đường Võ Chí Công, phường Cát Lái (ảnh chụp tháng 3-2024). Với chỉ thị mới, Chính phủ yêu cầu phạt nặng lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần - Ảnh: MINH HÒA

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông

Ngày 26-7, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký chỉ thị về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.

Theo quyết định, để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, yêu cầu siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, tăng cường kiểm soát vận tải hành khách, hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, nhà ga, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu);

Xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi để xuất bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo quy định, xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình...

  • Mặt đường tốt vẫn bị xác định là điểm đen tai nạn do lỗi 'chủ quan của người lái'

  • Thêm giải pháp xóa điểm đen tai nạn vòng xoay An Sương

Bộ Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, rà soát, bảo dưỡng, nâng cấp, khắc phục "điểm đen"; phối hợp với ủy ban nhân dân các địa phương tổ chức tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.

Bổ sung quy định "Tước giấy phép kinh doanh vận tải đối với đơn vị sử dụng lái xe dương tính với chất ma túy"; Tăng hình phạt với các hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần trong khoảng thời gian nhất định trong kinh doanh vận tải, như vi phạm về tốc độ, đón, trả khách không đúng quy định, vi phạm quy định về luồng tuyến và thời gian lái xe, tránh, vượt không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, chở quá số người quy định...

Tin tức đáng chú ý trên Tuổi Trẻ nhật báo ngày 27-7. Để đọc Tuổi Trẻ báo in phiên bản E-paper, mời bạn đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY
Tin tức thời tiết hôm nay 27-7 - Đồ họa: NGỌC THÀNH
Tin tức sáng 27-7: Kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng trong điều tra, truy tố, xét xử- Ảnh 5.
Có thể bạn quan tâm
Dự kiến tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Đà Nẵng từ ngày 1.7.2026

Dự kiến tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Đà Nẵng từ ngày 1.7.2026

06:40 31/03/2024

Chính phủ quyết nghị thống nhất thông qua Đề nghị xây dựng Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức...

'Nữ phó phòng' bị bạn trai quen qua mạng lừa hơn 1 tỷ đồng

'Nữ phó phòng' bị bạn trai quen qua mạng lừa hơn 1 tỷ đồng

01:00 21/05/2024

Một phụ nữ 40 tuổi trú tại Hà Nội bị lừa số tiền hơn 1 tỷ đồng sau khi hẹn hò với bạn trai quen qua mạng và được người này hướng dẫn đầu tư vào quỹ phúc lợi dầu khí để hưởng phần trăm sinh lời.

Italy ban bố tình trạng khẩn cấp, đẩy nhanh việc trục xuất người di cư

Italy ban bố tình trạng khẩn cấp, đẩy nhanh việc trục xuất người di cư

14:30 12/04/2023

Những ngày gần đây, hàng nghìn người di cư đã tới các cảng biển ở Italy, đặc biệt là đảo Lampedusa, sau khi lênh đênh trên những tàu, thuyền cũ nát để vượt qua hành trình đầy nguy hiểm từ Bắc Phi.

Anh coi Trung Quốc là ‘thách thức mang tính thời đại’

Anh coi Trung Quốc là ‘thách thức mang tính thời đại’

09:00 14/03/2023

Anh coi Trung Quốc là “thách thức mang tính thời đại” đối với trật tự thế giới, đồng thời nhận định an ninh đất nước phụ thuộc vào kết quả cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn TPHCM làm Chủ tịch luân phiên Hiệp hội Mạng lưới Giáo dục Đông Nam Á

Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn TPHCM làm Chủ tịch luân phiên Hiệp hội Mạng lưới Giáo dục Đông Nam Á

17:00 04/06/2024

Ngày 4/6, Hiệp hội Mạng lưới Giáo dục Đông Nam Á (AsTEN) đã công bố GS.TS Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia TPHCM là tân Chủ tịch Hiệp hội Mạng lưới Giáo dục Đông Nam Á.

Mồi lửa mới ở Kharkov

Mồi lửa mới ở Kharkov

10:20 12/05/2024

Ukraine khẳng định Nga đã tổ chức cuộc tấn công trên bộ nhằm vào thành phố Kharkov miền đông bắc nước này, một diễn biến leo thang đã được dự đoán từ trước.

Lộc Trời trúng thầu 100.000 tấn gạo, có làm tăng giá lúa cho nông dân?

Lộc Trời trúng thầu 100.000 tấn gạo, có làm tăng giá lúa cho nông dân?

13:10 30/05/2024

Ngày 30-5, Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời đã thông báo về việc trúng thầu 100.000 tấn gạo cung ứng cho Cơ quan Hậu cần Nhà nước Indonesia (Perum Bulog).

Những chú mèo ra trận, kiếm tiền quyên góp cho lính Ukraine

Những chú mèo ra trận, kiếm tiền quyên góp cho lính Ukraine

16:50 25/01/2024

Mạng xã hội Ukraine và Nga đang tràn ngập những chú mèo. Chúng hỗ trợ tinh thần binh lính, thu hút các khoản góp cho quân đội và còn chống được 'giặc' chuột.

Bộ Ngoại giao đang tích cực bảo hộ công dân Việt Nam tại Sudan

Bộ Ngoại giao đang tích cực bảo hộ công dân Việt Nam tại Sudan

00:00 21/04/2023

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nêu rõ hiện các công dân Việt Nam vẫn an toàn; tuy nhiên, Đại sứ quán tiếp tục theo dõi sát tình hình và có các biện pháp bảo vệ, bảo hộ cần thiết khi cần.

Co loi xay ra
Co loi xay ra