Tin tức sáng 17-7: Giá USD tự do giảm mạnh

06:10 17/07/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Lương cơ sở tăng, quyền lợi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tăng thế nào?; TP.HCM nâng cao các tiêu chí đánh giá hộ nghèo, hộ cận nghèo; 6 tháng đầu năm, TP.HCM giảm sâu số người chết vì tai nạn giao thông...

Các học sinh được cán bộ bảo hiểm xã hội Phúc Yên, Vĩnh Phúc tư vấn quyền lợi bảo hiểm y tế - Ảnh: HÀ QUÂN

Lương cơ sở tăng, quyền lợi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tăng thế nào?

Tin tức từ Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội, từ ngày 1-7-2024, lương cơ sở được tăng thành 2,34 triệu đồng/tháng theo nghị định số 73/2024 của Chính phủ. Bên cạnh tăng mức đóng bảo hiểm y tế, quyền lợi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cũng tăng lên.

CẬP NHẬT GIÁ VÀNG

Cụ thể, tăng mức chi phí khám chữa bệnh không phải cùng chi trả bảo hiểm y tế từ 270.000 đồng lên 351.000 đồng/lần.

Mức chi trả tối đa cho một lần sử dụng dịch vụ cao, chi phí lớn tăng từ 81 triệu đồng lên 105,3 triệu đồng (tức 45 tháng lương cơ sở).

Đi khám chữa bệnh nội trú tại bệnh viện tuyến huyện không có hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng, tăng từ 900.000 đồng lên 1,17 triệu đồng (tức tối đa không quá 0,5 tháng lương cơ sở)

Đi khám chữa bệnh nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh mà không có hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, quỹ bảo hiểm y tế thanh toán tối đa không quá 1 lần mức lương cơ sở, tức tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng.

Đi khám chữa bệnh nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương mà không có hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, quỹ bảo hiểm y tế thanh toán tối đa không quá 2,5 lần mức lương cơ sở, tức tăng từ 4,5 triệu đồng lên 5,85 triệu đồng.

Tập đoàn Lộc Trời thay tổng giám đốc

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (LTG) vừa công bố nghị quyết của hội đồng quản trị về việc miễn nhiệm chức danh tổng giám đốc với ông Nguyễn Duy Thuận. Ông Thuận hiện cũng không còn là đại diện theo pháp luật của LTG.

Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn

Thời gian qua, Lộc Trời vướng loạt lùm xùm về việc nợ tiền lúa nông dân và nghi vấn bỏ thầu giá gạo xuất khẩu rẻ.

Trong ngày 16-7, ông Huỳnh Văn Thòn - chủ tịch Lộc Trời, cũng đã có thư ngỏ thông báo về việc thay đổi nhân sự chủ chốt.

Theo đó, ông Thòn sẽ trực tiếp chỉ đạo và điều hành tất cả các hoạt động của tập đoàn này cho đến khi có quyết định bổ nhiệm tổng giám đốc mới.

Để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Chủ tịch Lộc Trời mong nhận được sự hỗ trợ của các bên, đặc biệt từ phía ngân hàng để có đủ tiềm lực tài chính, ổn định lại sản xuất kinh doanh trong 6 tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo thật bền vững.

"Sau khi ổn định nhân sự, ổn định sản xuất kinh doanh hiệu quả, chúng tôi sẽ hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ đối với tất cả quý vị đúng theo quy định", ông Thòn viết trong thư ngỏ.

Giá USD tự do quay đầu giảm mạnh

Ghi nhận trên thị trường tự do ngày 16-7, giá USD cả chiều mua vào và bán ra đều giảm mạnh khoảng 90 đồng so với hôm qua. Giá USD được niêm yết quanh mức 25.620 - 25.690 đồng/USD.

Ảnh minh hoạ

Hồi cuối tháng 6, giá USD tự do diễn biến khá căng thẳng khi leo lên mức kỉ lục 26.000 đồng/USD chiều bán ra. Nếu so với vùng đỉnh đã thiết lập, giá USD tự do chiều bán ra đã giảm khoảng 310 đồng.

  • Lý do nhà đầu tư chứng khoán theo sát giá USD tự doĐỌC NGAY

Trong khi đó, giá USD tại các ngân hàng vẫn trong xu hướng ổn định nhưng vẫn neo ở vùng cao. Tại Vietcombank, nhà băng này đang giao dịch mỗi USD mua vào ở mức 25.207 đồng, còn bán ra 25.457 đồng.

Trong báo cáo vĩ mô mới công bố, bộ phận phân tích Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, Ngân hàng Nhà nước vẫn phải đối diện với áp lực về tỉ giá trong nửa cuối năm 2024.

Do dự trữ ngoại hối của Việt Nam hạn hẹp trong khi nhu cầu đối với đồng USD thường tăng trong giai đoạn gần cuối năm.

Điều này sẽ tiềm ẩn rủi ro việc tiêu hao dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước không đạt được mục đích kiềm chế đà tăng của tỉ giá. Như vậy, giải pháp sắp tới có thể là Ngân hàng Nhà nước sẽ nâng tiếp lãi suất trên thị trường mở để thu hẹp chênh lệch lãi suất USD - VND trên thị trường liên ngân hang, VDSC dự báo.

TP.HCM nâng cao các tiêu chí đánh giá hộ nghèo, hộ cận nghèo

Ngày 16-7, Kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa X đã quyết nghị thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều về Chương trình Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, HĐND TP sửa đổi, bổ sung các tiêu chí đo lường nghèo đa chiều, trong đó tiêu chí thu nhập là 46 triệu đồng/người/năm; tiêu chí về mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản là 6 dịch vụ, gồm y tế; giáo dục; việc làm - bảo hiểm xã hội; nhà ở; nước sinh hoạt và vệ sinh; thông tin.

13 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản gồm: dinh dưỡng; bảo hiểm y tế; trình độ giáo dục của người lớn; tình trạng đi học của trẻ em; việc làm; bảo hiểm xã hội; người phụ thuộc trong hộ gia đình; chất lượng nhà ở; diện tích nhà ở bình quân đầu người; nguồn nước sinh hoạt; nhà tiêu hợp vệ sinh; sử dụng dịch vụ viễn thông; phương tiện phục vụ tiếp cận thông tin.

  • Dự kiến chi hơn 18 tỉ đồng tặng quà Tết cho người nghèo, cận nghèo

  • Năm 2022, TP.HCM giảm hơn 25.000 hộ nghèo, cận nghèo

  • Đề xuất rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo mới

Theo Nghị quyết thì giai đoạn 2021 - 2025, chuẩn hộ nghèo là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/năm từ 46 triệu đồng trở xuống và thiếu hụt từ 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.

Chuẩn hộ cận nghèo là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người 46 triệu đồng trở xuống và thiếu hụt dưới 3 chỉ số đo lường mức thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản.

Chuẩn hộ có mức sống trung bình là hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người trên 46 triệu đồng đến 69 triệu đồng/người/năm.

Theo UBND TP.HCM, dự kiến tổng kinh phí thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025 là 15.144 tỉ đồng, trong đó, bổ sung cho 2 năm 2024 và 2025 gần 2.900 tỉ đồng.

6 tháng đầu năm, TP.HCM giảm sâu số người chết vì tai nạn giao thông

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm TP.HCM xảy ra 808 vụ tai nạn giao thông khiến 223 người chết, 539 người bị thương.

Một vụ tai nạn giao thông xe container đâm vào dải phân cách cầu Sài Gòn khiến giao thông ùn tắc - Ảnh: LÊ PHAN

So với cùng kỳ năm 2023 số vụ tai nạn giả được 15 vụ, số người chết giảm sâu, giảm 129 người. Tuy nhiên số người bị thương lại tăng hơn 83 người.

Từ đầu năm đến nay cơ quan chức năng cũng đã xóa được 1 điểm đen tai nạn giao thông.

Hiện tại TP.HCM có 24 điểm ùn tắc giao thông, trong đó có 5 điểm đang chuyển biến tốt, 11 điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp và 8 điểm không chuyển biến.

Tin tức chính trên Tuổi Trẻ nhật báo hôm nay 17-7. Để đọc Tuổi Trẻ báo in phiên bản E-paper, mời bạn đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY
Tin tức thời tiết hôm nay 17-7
Chế biến cá da trơn xuất khẩu - Ảnh: HIẾU MINH VŨ
Có thể bạn quan tâm
Hết hạn mặn đến sạt lở bủa vây Đồng bằng sông Cửu Long

Hết hạn mặn đến sạt lở bủa vây Đồng bằng sông Cửu Long

17:10 15/06/2024

ĐBSCL vừa trải qua đợt hạn hán, xâm nhập mặn thì đến nay tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển lại liên tục xảy ra ảnh hưởng nghiêm trọng...

Sắp vào lễ hội cà phê nhưng bảng chào ở cửa ngõ TP.Buôn Ma Thuột nhếch nhác

Sắp vào lễ hội cà phê nhưng bảng chào ở cửa ngõ TP.Buôn Ma Thuột nhếch nhác

18:00 21/02/2023

Ngày 21.2, một lãnh đạo Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Buôn Ma Thuột , tỉnh Đắk Lắk thông tin, đang sửa, hoàn thiện các bảng...

Iraq: Hội chợ Sách Quốc tế Baghdad tôn vinh văn hóa đọc

Iraq: Hội chợ Sách Quốc tế Baghdad tôn vinh văn hóa đọc

16:20 20/09/2023

Khoảng 600 nhà xuất bản đến từ trong nước và 15 quốc gia trên thế giới tham dự Hội chợ Sách Quốc tế Baghdad lần thứ 24 diễn ra tại thủ đô Baghdad của Iraq.

Văn hóa wang hong bùng nổ ở Trung Quốc

Văn hóa wang hong bùng nổ ở Trung Quốc

13:00 28/05/2023

Khi các lớp học tại trường âm nhạc của Zan Neng buộc phải dừng hoạt động do các biện pháp kiểm soát COVID-19 của Trung Quốc năm 2021, anh chuyển...

Nga, Hàn Quốc và Triều Tiên cùng cảnh báo sóng thần sau động đất ở Nhật Bản

Nga, Hàn Quốc và Triều Tiên cùng cảnh báo sóng thần sau động đất ở Nhật Bản

07:50 02/01/2024

Trận động đất 7,6 độ đã khiến các nước xung quanh Nhật Bản cảnh giác ngày 1-1. Hàn Quốc ghi nhận sóng thần, trong khi Triều Tiên và Nga khuyến cáo người dân sơ tán.

Cận cảnh bản đúc nổi trên Cửu đỉnh Huế vừa được vinh danh di sản thế giới

Cận cảnh bản đúc nổi trên Cửu đỉnh Huế vừa được vinh danh di sản thế giới

08:10 23/05/2024

Tại Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO tại Mông Cổ chính thức ghi danh 'Những bản đúc nổi trên cửu đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế' vào danh mục Ký ức thế giới với số phiếu 23/23 nước tham gia. (Ảnh: LC) Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, đây là di sản thứ 8 của Thừa Thiên - Huế được công nhận di sản thế giới. Trước đó vào năm 2012, Cửu đỉnh cũng được Thủ...

Sự nghiệp của Chủ tịch Quốc hội Singapore vừa từ chức vì bê bối tình ái

Sự nghiệp của Chủ tịch Quốc hội Singapore vừa từ chức vì bê bối tình ái

11:50 18/07/2023

Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan Jin và nữ nghị sĩ Tampines GRC Cheng Li Hui đã từ chức ngày 17.7 vì bê bối tình ái.

Nóng: Bộ GD&ĐT chốt lịch tuyển sinh đại học năm 2024

Nóng: Bộ GD&ĐT chốt lịch tuyển sinh đại học năm 2024

07:50 16/04/2024

Bộ GD&ĐT chính thức ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và tuyển sinh ngành cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

Ghe cào bốc cháy dữ dội trên sông ở Phú Quốc

Ghe cào bốc cháy dữ dội trên sông ở Phú Quốc

19:00 04/03/2023

Chiếc ghe cào của ngư dân neo đậu trên sông Dương Đông, TP Phú Quốc đã bốc cháy dữ dội, toàn bộ tài sản trên ghe bị thiêu rụi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra