Tin tức sáng 12-7: 50 ngày thí điểm TP.HCM thu phí vỉa hè hơn 1 tỉ; Thu nhập công nhân gần 10 triệu

13:30 12/07/2024

Tin tức đáng chú ý: Công đoàn Dệt may Việt Nam cho biết thu nhập bình quân của công nhân ngành này gần 10 triệu/tháng; Nhiều quận, huyện ở TP.HCM chậm triển khai thu phí vỉa hè; Cần 868 tỉ đồng để "xóa nghẽn" đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức...

Người lao động làm việc trong một công ty may tại Hà Nội - Ảnh: HÀ QUÂN

Thu nhập bình quân của lao động ngành dệt may gần 10 triệu đồng/tháng

Tin từ Công đoàn Dệt may Việt Nam cho biết tổ chức này và Hiệp hội Dệt may đã ký thỏa ước lao động tập thể của ngành lần thứ 6.

Theo đó, hai bên thống nhất điều chỉnh nhiều quyền lợi cho lao động như tăng tiền ăn ca thêm 2.000 đồng/suất/vùng, tặng quà lao động nữ ngày 8-3 và 20-10 hằng năm tối thiểu 50.000 đồng/người/lần. Người nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nhận thêm tối thiểu 50.000 đồng/tháng.

Diện áp dụng thỏa ước lao động tập thể được mở rộng ra các doanh nghiệp mà người sử dụng lao động không thuộc Hiệp hội Dệt may và Công đoàn Dệt may. Điều kiện là đại diện tập thể lao động và lãnh đạo doanh nghiệp cùng ký công văn tham gia thỏa ước gửi hiệp hội, công đoàn dệt may và được chấp thuận.

Hết tháng 6-2024, có 85 doanh nghiệp và 85 công đoàn cơ sở gửi giấy ủy quyền, đăng ký tham gia thỏa ước trên. Thỏa ước còn quy định mức thu nhập tối thiểu (lương tối thiểu từng vùng của Chính phủ x hệ số 1,14), thang bảng lương, chế độ phụ cấp, tiền thưởng, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi tốt hơn cho người lao động.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động ngành dệt may đạt 9,74 triệu đồng/người/tháng. Trong 3 năm qua, không có đơn vị nào ký thỏa ước để xảy ra đình công và ngừng việc tập thể kéo dài.

Nhiều quận, huyện ở TP.HCM chậm triển khai thu phí vỉa hè

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức về thực hiện hiệu quả quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM (thu phí vỉa hè).

Thời gian qua, TP.HCM có 3 địa phương đã ban hành danh mục đủ điều kiện thu phí vỉa hè. Sau 50 ngày triển khai, quận 1 đã thu về ngân sách hơn 1 tỉ đồng từ thu phí vỉa hè.

Xem tin tức mới nhất về giá vàng hôm nay tại đây

Trong khi đó, 19 quận, huyện chậm trễ triển khai thu phí vỉa hè theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. Trước đó, sở này đã có văn bản hướng dẫn triển khai quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố (thu phí vỉa hè) đối với các địa phương.

Hiện có 16/22 quận, huyện báo cáo kết quả thực hiện trong quý 1-2024 và 18/22 quận, huyện đề xuất danh mục. Trong số đó, nhiều tuyến đề xuất chưa phù hợp triển khai cấp phép, thu phí.

Cần 868 tỉ đồng "xóa nghẽn" đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM xem xét, trình HĐND TP.HCM về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức.

Theo đó, dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 360 tỉ đồng thành 868 tỉ đồng. Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã báo cáo kết quả thẩm định dự án, chi phí bồi thường và tái định cư tăng nên mức đầu tư tăng.

Đồng thời dự án cũng điều chỉnh thời gian thực hiện từ 2017 - 2021 thành 2017 - 2025. Sở dĩ thời gian thực hiện dự án kéo dài do công tác giải phóng mặt bằng chậm.

Hiện Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đưa dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp vào danh sách trình HĐND TP.HCM thông qua vào kỳ họp giữa năm 2024. Nếu được HĐND TP.HCM thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án sẽ thi công phần còn lại để hoàn thành vào năm 2025.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp sau khi được hoàn thành sẽ góp phần giải quyết ùn ứ giao thông tại khu vực này, hoàn thiện dần hạ tầng giao thông TP Thủ Đức. Đặc biệt kết nối với tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Vận chuyển vắc xin tới khu vực tiếp nhận hàng hóa nội địa - Ảnh: Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia

Vietnam Airlines vận chuyển vắc xin miễn phí

Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết 6 tháng đầu năm 2024 Vietnam Airlines đã hỗ trợ vận chuyển 27 tấn vắc xin từ Hà Nội đi TP.HCM, Nha Trang, Tây Nguyên hoàn toàn miễn phí.

Hoạt động này sẽ được tiếp tục trong các chuyến bay 6 tháng cuối 2024, dự kiến số lượng khoảng 1.000 kiện có tổng trọng lượng khoảng 20 tấn.

Hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đang cung cấp vắc xin sử dụng tiêm chủng cho trẻ em nhiều độ tuổi, trong đó có vắc xin 5 trong 1 (ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib); vắc xin sởi; lao, viêm gan B, vắc xin DPT ngừa bạch hầu - ho gà - uốn ván cho trẻ 18 tháng tuổi...

Sẽ thí điểm sáng kiến "hộ chiếu vườn quốc gia"

Đây là một trong số các lĩnh vực hợp tác chính trong chương trình phối hợp giữa Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với PepsiCo Việt Nam. Theo đó, hai bên sẽ tổ chức trồng rừng gỗ lớn, cây bản địa gắn với cải thiện sinh kế người dân, hướng đến mục tiêu tăng khả năng hấp thụ và trung hòa carbon, tái tạo nguồn nước.

Có 250ha rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ được trồng mới và làm giàu theo dự án này.

Bên cạnh đó, triển khai "Học kỳ lâm nghiệp" - chương trình trải nghiệm rừng nhằm giáo dục về nguồn nước, đa dạng sinh học cho học sinh và thí điểm sáng kiến "hộ chiếu vườn quốc gia", khuyến khích người dân, du khách tăng cường khám phá, trải nghiệm rừng, nuôi dưỡng ý thức bảo vệ rừng.

Trong giai đoạn đầu, chương trình này được thực hiện tại 34 vườn quốc gia thuộc hệ thống rừng đặc dụng có hoạt động du lịch.

Tin tức đáng chú ý trên Tuổi Trẻ nhật báo ngày 12-7. Để đọc Tuổi Trẻ báo in phiên bản E-paper, mời bạn đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY
Tin tức thời tiết hôm nay 12-7 - Đồ họa: NGỌC THÀNH
Tin tức sáng 12-7: 50 ngày thí điểm TP.HCM thu phí vỉa hè hơn 1 tỉ; Thu nhập công nhân gần 10 triệu- Ảnh 5.
Có thể bạn quan tâm
Xe đầu kéo tông văng bảo vệ công trình rồi lao thẳng xuống suối

Xe đầu kéo tông văng bảo vệ công trình rồi lao thẳng xuống suối

14:30 29/03/2023

Lưu thông đến khu vực công trình cầu đang sửa chữa trên Quốc lộ 1, thuộc tỉnh Bình Định , xe đầu kéo bất ngờ tông văng một bảo vệ...

Tổng thống Nga dự kiến công du nước ngoài vào mùa Thu năm nay

Tổng thống Nga dự kiến công du nước ngoài vào mùa Thu năm nay

07:00 29/08/2023

Thư ký Báo chí của Tổng thống Liên bang Nga tái khẳng định cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Philippines cảnh báo an ninh tại 42 sân bay sau đe dọa đánh bom

Philippines cảnh báo an ninh tại 42 sân bay sau đe dọa đánh bom

15:20 06/10/2023

Cơ quan Quản lý Hàng không Dân dụng Phillipines yêu cầu áp đặt ngay lập tức các biện pháp an ninh tại toàn bộ sân bay thương mại của nước này trong thời gian điều tra thư đe dọa đánh bom.

Ông Orban thúc giục Ukraine xem xét ngừng bắn trước khi đàm phán hòa bình

Ông Orban thúc giục Ukraine xem xét ngừng bắn trước khi đàm phán hòa bình

06:00 03/07/2024

Trong chuyến thăm bất ngờ đến Ukraine, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đề xuất Kiev có thể đảo ngược trật tự, thực hiện một lệnh ngừng bắn trước khi tiến hành đàm phán hòa bình.

Chìm tàu đánh cá trên biển 1 người chết, 1 người được cứu sống

Chìm tàu đánh cá trên biển 1 người chết, 1 người được cứu sống

14:50 19/11/2023

Bộ đội biên phòng Tiền Giang cho biết vừa xảy ra vụ chìm tàu đánh cá trên vùng biển Tiền Giang làm một người chết, một người may mắn được cứu sống.

Hàn Quốc phản đối máy bay quân sự Nga, Trung đi vào ADIZ

Hàn Quốc phản đối máy bay quân sự Nga, Trung đi vào ADIZ

22:30 15/12/2023

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã gửi công hàm phản đối Nga và Trung Quốc về việc máy bay quân sự của Bắc Kinh và Matxcơva đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của nước này.

Bắc Kinh đòi Pakistan tăng bảo vệ nhân sự Trung Quốc trước phiến quân

Bắc Kinh đòi Pakistan tăng bảo vệ nhân sự Trung Quốc trước phiến quân

19:10 21/11/2023

Dưới áp lực từ phía Bắc Kinh, Pakistan đang tăng cường việc bảo vệ các công dân Trung Quốc đang làm việc tại đây khỏi các lực lượng phiến quân.

Máy bay Boeing hạ cánh khẩn cấp tại Brazil vì nhiễu động không khí mạnh, 30 người bị thương

Máy bay Boeing hạ cánh khẩn cấp tại Brazil vì nhiễu động không khí mạnh, 30 người bị thương

09:50 02/07/2024

Chuyến bay của hãng hàng không Tây Ban Nha hạ cánh khẩn cấp ở Brazil sau khi tình trạng nhiễu động không khí mạnh khiến ít nhất 30 hành khách bị thương.

Tin tặc Triều Tiên đánh cắp dữ liệu và tiền từ nhiều công ty Hàn Quốc

Tin tặc Triều Tiên đánh cắp dữ liệu và tiền từ nhiều công ty Hàn Quốc

15:50 04/12/2023

Một tổ chức tin tặc của Triều Tiên đã thực hiện tấn công mạng, đánh cắp nhiều dữ liệu quốc phòng quan trọng của Hàn Quốc, cùng một số tiền và gửi về Triều Tiên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra