Tin thế giới 2-10: Iran - Israel đều nói 'đã thành công'; Máy bay chở Tổng thống Brazil gặp sự cố

07:50 02/10/2024

Iran và Israel cùng tuyên bố đối phương thất bại; Mỹ thừa nhận giúp Israel bắn hạ; Máy bay chở tổng thống Brazil gặp sự cố ngay sau khi cất cánh... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 2-10.

Người dân thủ đô Tehran (Iran) xuống đường ăn mừng cuộc tấn công Israel ngay trong tối 1-10. Nhiều người cầm chân dung cố thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah, người vừa thiệt mạng do cuộc tấn công của Israel hôm 28-9 - Ảnh: AFP

Iran tuyên bố 90% tên lửa trúng mục tiêu

Theo Đài Al Jazeera, rạng sáng 2-10 (giờ Việt Nam), lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra thông báo tuyên bố chiến dịch "Lời hứa đích thực 2", tức cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ Israel tối 1-10, thành công.

  • Iran tấn công Israel: Bên núp hầm, bên mở hộiĐỌC NGAY

Lực lượng này khẳng định tên lửa Iran đã đánh trúng "một số trung tâm chiến lược" trong lòng Israel. Trong số đó có các căn cứ không quân và radar.

IRGC gọi đây là "trung tâm của các âm mưu và kế hoạch ám sát những lãnh đạo phe kháng chiến", đặc biệt là cố thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, cố thủ lãnh Hezbollah Hassan Nasrallah và nhiều chỉ huy IRGC.

"Bất chấp sự bảo vệ của những hệ thống phòng không hiện đại nhất (của Israel), 90% khí tài (được Iran phóng) đã đánh trúng mục tiêu. Chế độ Zionist (ám chỉ Israel) đang hoảng loạn bởi tình báo và sự kiểm soát hoạt động của IRGC", lực lượng này tuyên bố.

Theo truyền thông quốc gia Iran, cuộc tấn công tối 1-10 có sự "góp mặt" lần đầu tiên của tên lửa đạn đạo siêu vượt âm Fattah. Song song với cuộc tấn công đường không, Iran còn tiến hành tấn công mạng quy mô lớn nắm vào Israel.

Iran khẳng định tấn công theo luật pháp quốc tế

Trong thông báo của mình, IRGC vẫn nhấn mạnh cuộc tấn công trên là quyền tự vệ chính đáng của Iran và tuân theo luật pháp quốc tế.

Song song với đó, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tuyên bố trên mạng xã hội X: "Đây là hành động bảo vệ lợi ích và công dân Iran. Hãy để (Thủ tướng Israel Benjamin) Netanyahu biết rằng Iran không muốn chiến tranh, nhưng sẽ đứng vững trước bất kỳ mối đe dọa nào. Chớ bước vào xung đột với Iran".

Israel tuyên bố Iran tấn công thất bại

Lực lượng chức năng Israel kiểm tra một hố lớn tạo ra bởi tên lửa Iran vượt qua hệ thống phòng không Israel và đánh trúng một ngôi trường ở thành phố Gedera tối 1-10 - Ảnh: AFP

Về phía mình, quân đội Israel khẳng định đã đánh chặn hầu hết trong số 180 tên lửa đạn đạo được Iran bắn về phía mình.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) thừa nhận "để sổng" một số khí tài Iran. Tuy nhiên, số khí tài này chỉ có thể gây nên thiệt hại "lẻ tẻ" ở khu vực trung tâm và phía nam Israel.

  • NÓNG: Iran phóng nhiều tên lửa vào IsraelĐỌC NGAY

Phát biểu rạng sáng 2-10 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định sẽ đáp trả và buộc Tehran "trả giá".

Ông Netanyahu tuyên bố: "Iran đã phạm sai lầm lớn tối nay. Họ sẽ phải trả giá. Chế độ ở Iran không hiểu hết quyết tâm tự vệ và quyết tâm trả thù kẻ thù của chúng tôi.

Chúng tôi sẽ theo sát quy tắc đặt ra: Ai đánh chúng tôi, chúng tôi đánh lại. Điều này luôn đúng ở mọi khu vực nơi chúng tôi chiến đấu với 'trục quỷ dữ' và cũng đúng với cả Iran".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Israel Israel Katz cảnh báo: "Ngày hôm nay, chế độ Ayatollah (tức Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei) đã vượt lằn ranh đỏ và Nhà nước Israel sẽ không im lặng trước cuộc tấn công tàn bạo của Iran về phía công dân chúng tôi".

Quân đội Israel cũng ra tuyên bố sẽ trả thù Iran. Trên X, IDF khẳng định sẽ "chọn thời điểm chúng minh khả năng tấn công chính xác và bất ngờ của chúng tôi" về phía Iran.

Mỹ thừa nhận giúp Israel bắn hạ tên lửa Iran

Hệ thống phòng không "Vòm Sắt" của Israel đánh chặn các tên lửa, rocket Iran - Ảnh: REUTERS

Rạng sáng 2-10, Cố vấn An ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan xác nhận lực lượng Mỹ ở Trung Đông đã phối hợp cùng quân đội Israel đối phó cuộc tấn công của Iran.

Ông Sullivan cho biết: "Quân đội Mỹ đã hiệp đồng chặt chẽ với quân đội Israel để bảo vệ Israel khỏi cuộc tấn công trên. Các tàu khu trực của Hải quân Mỹ đã cùng lực lượng phòng không Israel đánh chặn tên lửa Iran".

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ khẳng định cuộc tấn công của Tehran "có vẻ như đã bị đánh bại" và nhấn mạnh Washington sẽ tiếp tục giám sát những đượt tấn công tiếp theo.

Ông Sullivan cũng chỉ trích cuộc tấn công là "sự leo thang đáng kể" của Iran và cho biết Washington đang thảo luận với Israel về phương án phản hồi.

Máy bay chở tổng thống Brazil không thể hạ cánh

  • Nữ tổng thống Mexico nhận quyền trượng, nhiều thử thách đón chờĐỌC NGAY

Chiều 1-10 (giờ địa phương), Không quân Brazil phát thông báo cho biết chuyên cơ chở Tổng thống nước này Luiz Inacio Lula da Silva (Lula) đã phải bay vòng quanh trên bầu trời do sự cố kỹ thuật.

Chuyên cơ trên chở ông Lula về nước sau khi kết thúc chuyến công du Mexico. Trục trặc kỹ thuật trên xảy ra ngay sau khi máy bay cất cánh từ sân bay Mexico City (thủ đô Mexico).

Thông báo trên cho biết phi hành đoàn đang bay để xả bớt nguyên liệu trước khi hạ cánh trở lại sân bay của Mexico City. Sau đó, ông Lula nhiều khả năng sẽ về nước bằng một máy bay khác.

Chuyên cơ tổng thống Brazil là một chiếc Airbus A319 được ông Lula mua hồi năm 2004, trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông. Do đó, chuyên cơ này có biệt danh "Aerolula" (ghép giữa tiền tố "aero" ám chỉ lĩnh vực hàng không và tên ông Lula).

Từ đó đến nay, chuyên cơ này đã phục vụ các đời tổng thống Brazil xen giữa hai nhiệm kỳ lãnh đạo đất nước của ông Lula, bao gồm bà Dilma Rousseff, ông Michel Temer và ông Jair Bolsonaro.

Sau bão

Cát đã vùi lấp nhiều xe cộ và nhà cửa sau khi cơn bão John quét qua vùng Acapulco, bang Guerrero, Mexico tuần qua. (Francisco Robles/AFP)
Có thể bạn quan tâm
Vụ 13 công an nhận tiền thả người: Cựu trưởng công an phường bị tuyên 7 năm tù

Vụ 13 công an nhận tiền thả người: Cựu trưởng công an phường bị tuyên 7 năm tù

17:10 29/08/2023

TPHCM - Chiều 29.8, sau 2 ngày xét xử, TAND TPHCM đã tuyên án 13 bị cáo vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công...

ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội lấy điểm chuẩn đánh giá năng lực cao nhất 145

ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội lấy điểm chuẩn đánh giá năng lực cao nhất 145

12:30 09/07/2024

Bốn ngành thuộc nhóm Toán, Công nghệ thông tin lấy 145/200 điểm, các ngành còn lại từ 80 đến 100/150.

Bắt giữ 5 đối tượng dùng dao đâm làm nữ nhân viên quán càphê tử vong

Bắt giữ 5 đối tượng dùng dao đâm làm nữ nhân viên quán càphê tử vong

09:00 16/05/2023

Do có mâu thuẫn từ trước, Hoàng Văn Sâm đã rủ 4 đối tượng tìm đánh chị L.T.H để trả thù. Trong lúc xô xát, Bùi Văn Phương đã dùng dao đâm nhiều nhát khiến chị L.T.H bị thương nặng và tử vong.

Điểm sàn Trường đại học Sài Gòn cao nhất 24,5 điểm

Điểm sàn Trường đại học Sài Gòn cao nhất 24,5 điểm

16:10 22/07/2024

Ngành sư phạm toán có điểm sàn 24,5 điểm, kế đến là sư phạm tiếng Anh 23 điểm.

Hiệu trưởng Sư phạm: 9 điểm mỗi môn vẫn trượt là 'bình thường'

Hiệu trưởng Sư phạm: 9 điểm mỗi môn vẫn trượt là 'bình thường'

15:50 19/08/2024

Việc thí sinh đạt từ 9 điểm trở lên nhưng trượt nguyện vọng yêu thích là điều bình thường, vì xét tuyển đại học là chọn từ cao xuống thấp, theo PGS.TS Nguyễn Đức Sơn.

Học sinh Việt đạt 5 huy chương Olympic Toán quốc tế

Học sinh Việt đạt 5 huy chương Olympic Toán quốc tế

04:50 21/07/2024

6/6 học sinh Việt Nam tham dự thi Olympic Toán quốc tế (IMO) năm 2024 đoạt huy chương và bằng khen, gồm: 2 huy chương Bạc, 3 huy chương Đồng,...

Báo Tiền Phong tri ân cựu thanh niên xung phong tại Quảng Bình

Báo Tiền Phong tri ân cựu thanh niên xung phong tại Quảng Bình

16:30 15/07/2023

Sáng 15/7, nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP), báo Tiền Phong phối hợp với Hội Cựu TNXP tỉnh Quảng Bình tổ chức thăm hỏi, tri ân, tặng quà 60 cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

CSGT TP.HCM truy đuổi, chặn tài xế ăn nhậu bỏ chạy

CSGT TP.HCM truy đuổi, chặn tài xế ăn nhậu bỏ chạy

10:40 05/08/2024

Tối 4/8, Đội CSGT – Trật tự Công an Quận 1 tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News, khoảng 22h15 ngày 4/8, anh T.X.T. (23 tuổi, quê Bình Định) điều khiển máy chở bạn gái trên đường Hoàng Sa, hướng về cầu Điện Biên Phủ (Quận 1, TP.HCM). Khi đến gần cầu Trần Khánh Dư (thuộc phường Tân Định, Quận 1), Đội CSGT – Trật tự Công an Quận 1 ra hiệu dừng...

Thanh tra kỳ thi lớp 10 vì phản ánh 'điểm số bất thường'

Thanh tra kỳ thi lớp 10 vì phản ánh 'điểm số bất thường'

12:20 30/07/2024

Tỉnh Thái Bình thanh tra đột xuất kỳ thi lớp 10 vì phụ huynh tố cáo có 'bất thường', một số thí sinh tăng 4-5 điểm sau phúc khảo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới