Một số bài thi vào lớp 10 ở Hải Phòng có dấu hiệu bất thường: Thanh tra Bộ GD-ĐT nói gì?

18:40 05/08/2024

Liên quan đến thông tin một số bài thi vào lớp 10 THPT tại Hải Phòng khi được kiểm tra xác suất có "dấu hiệu bất thường", Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có những lý giải về vấn đề này.

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 tại Hải Phòng - Ảnh: Cổng tin tức TP Hải Phòng

Trước đó, ngày 30-7, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết luận thanh tra công tác chỉ đạo và thực hiện quy chế tuyển sinh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đối với việc chấm thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Đây là cuộc thanh tra đột xuất về công tác chấm thi, thời gian từ ngày 9-6 đến ngày 13-6.

Cụ thể, theo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi kiểm tra xác suất một số bài thi của một số môn chấm ngày 12-6 và ngày 13-6, cho thấy giám khảo chưa thực hiện đúng quy trình, và có một số bài thi có dấu hiệu bất thường.

Đoàn Thanh tra đã kiến nghị hội đồng chấm thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng rà soát các bài thi môn lịch sử (chuyên), các môn khác (nhất là các bài thi có dấu hiệu bất thường) và thực hiện việc xử lý, giải quyết theo quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã có báo cáo về việc thực hiện nội dung này (Công văn số 771/BC-SGDĐT ngày 26-4-2024) theo quy định.

  • Điểm thi vào lớp 10 tại Thái Bình: Thấy điểm thấp bất thường nhưng không phúc khảo

  • 11 thí sinh từ đỗ thành trượt sau phúc khảo, chuyện có nhỏ không?

  • Sau phúc khảo, điểm của thí sinh thi vào trường chuyên Lam Sơn tăng từ 1 lên 9

Sau khi thông tin một số bài thi vào lớp 10 tại Hải Phòng có "dấu hiệu bất thường" được công bố, đã có một số luồng ý kiến trái chiều, lo ngại những bất thường này có thể ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 5-8, ông Lê Đình Nghị, phó chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, trưởng Đoàn Thanh tra công tác chấm thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 tại Hải Phòng lý giải: Khi Đoàn Thanh tra thực hiện tác nghiệp, phát hiện một số dấu hiệu mang tính chất bất thường.

Cụ thể, trong bài thi thí sinh đang viết những dòng chữ thẳng lại bất ngờ viết những dòng chữ nghiêng, hoặc chữ cái đầu tiên trong bài thi đã viết hoa theo kiểu bay bổng, tô đậm, có thí sinh viết cách một dòng mà không viết liên tục, dùng bút chì gạch chân một số từ trong bài viết…

Từ quan điểm đánh giá, nhìn nhận của thành viên Đoàn Thanh tra, những chi tiết nêu trên có thể là những "dấu hiệu bất thường".

Theo ông Nghị, khi Đoàn Thanh tra phát hiện những bài thi có "dấu hiệu bất thường" tại một số bài thi của hội đồng chấm thi vào lớp 10 tại Hải Phòng, Đoàn Thanh tra đã có khuyến nghị với hội đồng chấm thi và Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, sau đó những khuyến nghị đã được tiếp thu ngay bằng việc triển khai chấm chung những bài có dấu hiệu bất thường để có sự đánh giá khách quan, toàn diện nhất.

"Quá trình Thanh tra tại Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, hội đồng chấm thi đã làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, cầu thị. Hoạt động của Hội đồng chấm thi bảo đảm nghiêm túc, chỉ có một số sai sót.

Những sai sót chỉ là những phát hiện cá biệt, riêng lẻ và đều được hội đồng chấm thi tiếp thu cầu thị, khắc phục ngay. Vì công tác thanh tra được thực hiện trong quá trình Hội đồng chấm thi đang triển khai chấm thi nên những hạn chế, sai sót đã được khắc phục ngay sau mỗi buổi làm việc", ông Nghị nói.

Có thể bạn quan tâm
Ông Trump bị bắn khi đang vận động tranh cử, có đổ máu

Ông Trump bị bắn khi đang vận động tranh cử, có đổ máu

05:50 14/07/2024

Nhiều tiếng súng vang lên tại cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Pennsylvania

Thu giữ nhiều siêu xe của Phan Công Khanh để phục vụ điều tra

Thu giữ nhiều siêu xe của Phan Công Khanh để phục vụ điều tra

11:00 20/07/2023

Ngày 20/7, liên quan vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 'trùm siêu xe' Phan Công Khanh (29 tuổi, ngụ quận 7), Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thu giữ thêm nhiều siêu xe của Khanh để phục vụ điều tra. Hôm qua (19/7), Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Mohamach Da Pha (SN 1996, quê huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) - đồng phạm của Phan Công Khanh để điều tra tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quyết định khởi tố và lệnh tạm giam bị can đã...

Công an Cần Thơ điều động, bổ nhiệm cán bộ

Công an Cần Thơ điều động, bổ nhiệm cán bộ

17:10 19/12/2023

Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ vừa có quyết định điều động, bổ nhiệm Thượng tá Trần Văn Dũng - Trưởng Công an huyện Phong Điền giữ chức Trưởng Công an quận Ninh Kiều; Thượng tá Nguyễn Thành Nhân - Trưởng Phòng An ninh nội địa giữ chức Trưởng Công an huyện Phong Điền.

Khởi động Trung tâm Điều hành thông minh đầu tiên của Hải Phòng

Khởi động Trung tâm Điều hành thông minh đầu tiên của Hải Phòng

07:00 05/04/2023

Trung tâm Điều hành thông minh quận Hồng Bàng là hệ thống công nghệ thông tin có chức năng giám sát, điều hành tổng hợp nhiều hoạt động của quận; phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Chân dung tân Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang Trần Văn Cung

Chân dung tân Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang Trần Văn Cung

07:30 24/06/2023

Đại tá Trần Văn Cung - Phó Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang được Bộ Công an điều động giữ chức Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang.

38.000 công trình không đáp ứng yêu cầu phòng cháy

38.000 công trình không đáp ứng yêu cầu phòng cháy

11:30 13/06/2023

Toàn quốc còn hơn 38.000 công trình không đáp ứng yêu cầu phòng cháy chữa cháy, cơ quan chuyên môn đang rà soát, sửa đổi và hướng dẫn thực hiện quy chuẩn.

Khởi tố nam thanh niên dùng Facebook của người khác để vay tiền

Khởi tố nam thanh niên dùng Facebook của người khác để vay tiền

11:30 18/06/2023

Sơn La - Công an thành phố Sơn La vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với nam thanh niên 18 tuổi...

Xe container bốc cháy trơ khung trên đường ở Bình Dương

Xe container bốc cháy trơ khung trên đường ở Bình Dương

20:40 18/06/2023

Gần 17h, xe container loại 40 feet chạy trên đường ĐT 743 hướng từ ngã tư 550 ra cầu vượt Sóng Thần. Khi đến đối diện bệnh viện Quân đoàn 4, thuộc phường Bình Hoà, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương thì bất ngờ phát hoả ở phần đầu xe. Ngay lập tức tài xế tấp xe vào lề rồi dùng bình chữa cháy mini dập lửa nhưng bất thành. Ngọn lửa nhanh chóng bùng lên cháy lan rộng ra rồi bao trùm cả phần đầu kéo. Nhận tin báo, Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương điều 2 xe...

Công an vào cuộc vụ 'cả làng đau bụng' khi dự tiệc cưới ở Quảng Bình

Công an vào cuộc vụ 'cả làng đau bụng' khi dự tiệc cưới ở Quảng Bình

22:10 08/08/2023

Tối 8/8, Công an huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết đã có báo cáo ban đầu về vụ việc nhiều người bỗng dưng đau bụng, nghi do ngộ độc thực phẩm sau khi dự tiệc cưới. Như Báo Người Lao Động đưa tin, sáng 6/8, ông Từ Văn Mậu (trú xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch) tổ chức đám cưới cho con trai tại Nhà Văn hóa thôn Tùng Giang. Số lượng khách mời là 580 người, đa phần là bà con, họ hàng trong thôn và bạn bè của gia chủ ở ngoài địa phương. Ông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới