Tin thế giới 10/6: Tổng thống Nga sắp thăm Triều Tiên, lại xả súng tại Mỹ, Belarus tập trận hạt nhân với Nga

23:10 10/06/2024

Philippines - Nhật Bản sắp ký thỏa thuận hợp tác quân sự, Mỹ hỗ trợ Israel giải cứu con tin tại Gaza, Giám đốc tình báo Canada bí mật tới Ấn Độ, Tổng thống Pháp giải tán Quốc hội… là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Tin thế giới 10/6: Tổng thống Nga sắp thăm Triều Tiên, Belarus tập trận hạt nhân với Nga, lại xả súng tại Mỹ
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử sớm sau khi liên minh ôn hòa của ông thất bại trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP). (Nguồn: AFP)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Châu Á – Thái Bình Dương

*Tổng thống Nga chuẩn bị thăm Triều Tiên: Ngày 10/6, một nguồn tin ngoại giao tiết lộ với hãng Vedomosti rằng Tổng thống Vladimir Putin sắp thăm Triều Tiên.

Đại sứ Nga tại Triều Tiên, Alexander Matsegora, xác nhận với Vedomosti rằng chuyến thăm của tổng thống Nga tới Bình Nhưỡng đang được "chuẩn bị tích cực".

Tổng thống Putin từng thăm Triều Tiên vào nhiệm kỳ đầu tiên của ông vào năm năm 2000, khi ông gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên khi đó Kim Jong Il. Tháng 9/2023, Lãnh đạo hiện tại của Triều Tiên, ông Kim Jong Un đã có chuyến thăm chính thức tới Nga. (TASS)

Tin liên quan
Nga-Triều Tiên tích cực trao đổi đoàn, Bình Nhưỡng đón thêm khách từ Moscow sang thăm
Nga-Triều Tiên tích cực trao đổi đoàn, Bình Nhưỡng đón thêm khách từ Moscow sang thăm

*Philippines, Nhật Bản sắp ký thỏa thuận hợp tác quân sự: Bộ trưởng Quốc phòng Philippines - ông Gilberto Teodoro Jr. - xác nhận Manila và Tokyo hiện “rất gần với việc ký kết” Thỏa thuận tiếp cận đối ứng (RAA) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác quân sự, bao gồm điều động binh sĩ tham gia các hoạt động huấn luyện và cứu trợ thiên tai cũng như chuyển giao thiết bị dễ dàng hơn cho lực lượng thăm viếng.

Philippines hiện có thỏa thuận tương tự với Mỹ và Australia, trong khi Nhật Bản sở hữu RAA với Anh và Australia. Cả Philippines và Nhật Bản đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.(Inquirer.net)

*Tổng thống đắc cử Indonesia dự Hội nghị đặc biệt về Gaza: Tổng thống đắc cử kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto ngày 9/6 đã tới Jordan để tham dự hội nghị thượng đỉnh đặc biệt về Gaza.

Hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Amman ngày 11/6 với chủ đề “Kêu gọi hành động: Phản ứng nhân đạo khẩn cấp cho Gaza” do Nhà vua Abdullah II bin Al-Hussein của Jordan, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sissi và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đồng chủ trì.

Trong khuôn khổ hội nghị, ông Prabowo Subianto dự kiến gặp Vua Abdullah II. (Al Jazeera)

*Giám đốc tình báo Canada bí mật tới Ấn Độ: Hãng thông tấn PTI dẫn lời các quan chức Chính phủ Canada cho biết, Giám đốc Cơ quan tình báo Canada David Vigneault đã bí mật thực hiện hai chuyến đi tới Ấn Độ trong các tháng 2 và 3/2024 để thảo luận về vụ sát hại Hardeep Singh Nijjar thuộc phong trào Khalistan.

Ngoài ông Vigneault, các quan chức Canada khác cũng đã đến Ấn Độ để thảo luận về những khía cạnh khác nhau của vụ Nijjar. Chính phủ Ấn Độ đã từ chối bình luận về chuyến thăm của ông Vigneault.

Căng thẳng giữa hai nước đã leo thang do Ấn Độ quan ngại về cách Canada xử lý các phần tử thuộc phong trào ly khai Khalistan. Căng thẳng càng gia tăng khi Chính phủ Canada, trong báo cáo quốc hội đặc biệt, đã tuyên bố rằng Ấn Độ là mối đe dọa lớn thứ hai đối với nền dân chủ của nước này sau Trung Quốc. (AFP)

*Tàu Thái Lan chìm ngoài khơi Campuchia: Ủy ban Quốc gia An ninh Hàng hải Campuchia ra thông cáo báo chí cho biết tàu chở hàng của Thái Lan, mang tên Chiang Laan, ngày 9/6 đã bị chìm ở khu vực ngoài khơi thành phố Sihanoukville, phía Tây Nam Campuchia, nhưng may mắn là toàn bộ 10 thuyền viên đã được giải cứu kịp thời.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 12h00 ngày 9/6, khi tàu Chiang Laan vận chuyển 53 container từ Thái Lan đến Cảng Sihanoukville.

Con tàu bị chìm khi gặp mưa xối xả, gió mạnh và sóng cao tại điểm gần đảo Koh Rong. Thông cáo nêu rõ: “Tất cả 10 thuyền viên Thái Lan đã được một tàu đánh cá gần đó giải cứu kịp thời”. Tàu Chiang Laan, dài 49 mét, rộng 15 mét và mớn nước 3,2 mét. (THX)

Châu Âu

*Belarus tập trận hạt nhân với Nga: Giới chức Belarus ngày 10/6 xác nhận quân đội nước này đang tham gia giai đoạn hai của cuộc tập trận do Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh nhằm thực thi việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Giai đoạn đầu của cuộc tập trận diễn ra ở khu vực miền Nam nước Nga hồi tháng trước, mà theo giới phân tích hạt nhân đây là tín hiệu cảnh báo của Tổng thống Putin nhằm ngăn chặn phương Tây lún sâu hơn vào cuộc chiến ở Ukraine.

Phương Tây nhận định Moscow ngày càng nhấn mạnh tầm quan trọng của vũ khí hạt nhân chiến thuật kể từ khi nổ ra xung đột tại Ukraine trong khi Tổng thống Putin đã nhiều lần cảnh báo phương Tây về quy mô và sức mạnh của kho hạt nhân của Nga. (Reuters)

*Thủ tướng Bỉ bất ngờ từ chức: Do thành tích kém cỏi của đảng Open VLD trong cuộc bầu cử Quốc hội Bỉ, Thủ tướng Alexander De Croo tối 9/6 đã tuyên bố từ chức kể từ ngày hôm nay 10/6.

Trong bài phát biểu ngắn gọn trước những người ủng hộ, nhà lãnh đạo Bỉ thừa nhận: “Chúng tôi đã thua. Kể từ ngày 10/6, tôi sẽ là cựu Thủ tướng”.

Người dân Bỉ trong ngày 9/6 được kêu gọi tham gia 3 cuộc bỏ phiếu gồm bầu Quốc hội liên bang mới, cơ quan lập pháp khu vực và các thành viên Nghị viện châu Âu. (THX)

*Tổng thống Pháp giải tán Quốc hội: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 9/6 tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử lập pháp sớm sau khi đảng Mặt trận Quốc gia (FN) theo đường lối cực hữu đánh bại liên minh ôn hòa của ông trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP).

Đảng FN - dưới sự lãnh đạo của chính trị gia 28 tuổi Jordan Bardella - đã giành được khoảng 32% tổng số phiếu bầu, cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ 15,4% mà đảng Phục hưng của Tổng thống Macron sở hữu, tiếp đó là liên minh Place publique - đảng Xã hội (13,9%) và đảng cánh tả Nước Pháp bất khuất (9,3%).

Nhà lãnh đạo Pháp bày tỏ: “Các đảng cực hữu… đang thắng thế ở khắp nơi trên lục địa này. Đó là tình huống khiến tôi không thể từ chức… Tôi quyết định để các bạn lựa chọn… Vì vậy, tôi sẽ giải tán Quốc hội”. (AFP)

*Thụy Sỹ liên lạc với Nga về hội nghị hòa bình Ukraine: Ngoại trưởng Thụy Sỹ Ignazio Cassis tuyên bố nước này đang duy trì liên lạc ngoại giao với Nga về các vấn đề liên quan đến công tác chuẩn bị cho hội nghị hòa bình Ukraine dự kiến diễn ra tại Burgenstock vào ngày 15 và 16/6.

Trả lời câu hỏi của TASS, ông Cassis nêu rõ: “Chúng tôi duy trì liên lạc thường xuyên giữa đại sứ của chúng tôi tại Moscow và Bộ Ngoại giao Nga. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để kéo Nga vào cuộc”.

Bộ Ngoại giao Thụy Sỹ trước đó thông báo đã mời hơn 160 phái đoàn - bao gồm từ các nước G7, G20 và BRICS - tới tham dự hội nghị về Ukraine nêu trên. Tuy nhiên, theo chính quyền Thụy Sỹ, Nga không nằm trong danh sách được mời tham dự sự kiện lần này. (TASS)

*Thủ tướng Anh tuyên bố sẽ không từ chức: Ngày 10/6, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết ông chưa tính đến việc từ chức sau những sai lầm trong chiến dịch bầu cử của ông, bao gồm cả quyết định rời khỏi lễ kỷ niệm D-Day vào đầu tuần trước khiến ông phải xin lỗi công khai.

Trả lời câu hỏi liệu ông có nghĩ đến việc từ chức không trên sóng truyền hình vào ngày 10/6, ông Sunak nói: "Không, tất nhiên là không. Tôi rất phấn khởi về tầm nhìn mà chúng tôi đang hướng tới vì đất nước. Chiến dịch này thậm chí còn chưa đi được nửa chặng đường". (Reuters)

*G7 bất đồng trong việc sử dụng tiền của Nga để hỗ trợ Ukraine: CNN đưa tin, lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về cách sử dụng khoản lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga để đảm bảo khoản vay khoảng 50 tỷ USD cho Ukraine.

Mỹ đã thúc đẩy các đồng minh G7 nhất trí với một kế hoạch mà Washington kỳ vọng sẽ công bố như một phần của thông cáo chung tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Italy dự kiến diễn ra từ ngày 13-15/6. Bất chấp những nỗ lực của Washington, hiện vẫn chưa đạt được sự đồng thuận cuối cùng về vấn đề này.

Trong khi đó, Moscow cho rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm tịch thu tài sản của ngân hàng trung ương Nga sẽ là hành vi trộm cắp và vi phạm luật pháp quốc tế. (Sputniknews)

Trung Đông – châu Phi

*Hamas kêu gọi Mỹ gây sức ép buộc Israel chấm dứt xung đột Gaza: Một quan chức cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas ngày 10/6 hối thúc Mỹ gây sức ép buộc Israel chấm dứt cuộc chiến ở Gaza, trước thềm chuyến thăm được lên kế hoạch của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới khu vực nhằm thúc đẩy nỗ lực ngừng bắn.

Ngoại trưởng Blinken có chuyến thăm Ai Cập và Israel trong ngày 10/6 với mục tiêu là đảm bảo cuộc chiến không lan rộng sang Lebanon. Đây là chuyến thăm tới khu vực lần thứ 8 kể từ khi Hamas tấn công Israel ngày 7/10/2023. Tại Israel, ông sẽ gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant. (Reuters)

*Mỹ hỗ trợ Israel giải cứu con tin tại Gaza: Hãng tin CBS News ngày 9/6 dẫn lời 2 quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Tổng thống Joe Biden xác nhận Mỹ đã hỗ trợ quân đội Israel giải cứu 4 con tin bị lực lượng Hamas giam giữ ở Trại tị nạn Nuseirat thuộc khu vực trung tâm Dải Gaza.

Giới chức Mỹ khẳng định Washington chỉ cung cấp thông tin tình báo cho Israel, đồng thời nhấn mạnh quân đội Mỹ không tham gia trực tiếp trong quá trình giải cứu con tin cũng như cuộc đột kích của quân đội Israel tại Nuseirat.

Nỗ lực giải cứu con tin của quân đội Israel nhận được sự hưởng ứng khá tích cực từ bộ phận cử tri Mỹ ủng hộ người Do Thái. Tuy nhiên, đại bộ phận truyền thông Mỹ lại hướng sự chú ý đến những thiệt hại mà chiến dịch nói trên gây ra đối với người dân Gaza. (AFP)

Châu Mỹ - Mỹ Latinh

*Tân Thủ tướng Haiti bất ngờ nhập viện: Tân Thủ tướng Haiti - ông Garry Conille – bất ngờ phải nhập viện cấp cứu vì vấn đề hô hấp, chỉ vài ngày sau khi nhậm chức. Chính trị gia 58 tuổi hiện đang được chăm sóc đặc biệt. Một nguồn tin giấu tên tiết lộ Hội đồng Tổng thống Chuyển tiếp (CPT) của Haiti đang cân nhắc “tất cá các phương án”, ám chỉ khả năng đưa Thủ tướng Conille ra nước ngoài điều trị.

Tuy nhiên, Chính phủ Haiti ngày 9/6 tuyên bố tình trạng của Thủ tướng Conille đã ổn định và đang tiến triển. (Reuters)

*Xả súng tại Mỹ, ít nhất 10 người bị thương: Ngày 9/6 (giờ địa phương), một vụ xả súng đã xảy ra tại Wisconsin (Mỹ), khiến ít nhất 10 người bị thương, trong đó bao gồm cả thanh thiếu niên.

Theo cảnh sát địa phương, vụ việc xảy ra trong một bữa tiệc trên sân thượng của một chung cư cao tầng ở trung tâm thành phố Madison. Vụ xả súng khiến 9 người bị thương do trúng đạn, trong khi một người khác bị thương do kính vỡ. Các nạn nhân đều trong độ tuổi từ 14-23 và đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ xả súng này. (Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Phòng không Nga bị nghi bắn nhầm trực thăng đồng đội

Phòng không Nga bị nghi bắn nhầm trực thăng đồng đội

14:30 22/06/2024

Trực thăng tấn công Ka-29 của hải quân Nga rơi gần thị trấn Anapa ven Biển Đen, nghi bị phòng không nước này bắn trúng vì nhầm với drone Ukraine.

Tân Tổng tư lệnh Ukraine: Phương Tây phải giúp đỡ Kiev vì họ đã 'chi ra' điều quý giá nhất

Tân Tổng tư lệnh Ukraine: Phương Tây phải giúp đỡ Kiev vì họ đã 'chi ra' điều quý giá nhất

00:30 15/02/2024

Ông Aleksander Syrsky cho rằng, cuộc xung đột quân sự Nga-Ukraine không chỉ là xung đột giữa con người, mà còn giữa các nền kinh tế. Trong đó, nền kinh tế của tập thể phương Tây phải giúp đỡ Ukraine, vì Kiev đã “chi ra” điều quý giá nhất là con người.

Canada lập kế hoạch sơ tán hơn 20.000 người khỏi Lebanon

Canada lập kế hoạch sơ tán hơn 20.000 người khỏi Lebanon

20:20 28/06/2024

Tham mưu trưởng quân đội Canada xác nhận nước này đang lập kế hoạch sơ tán công dân khỏi Lebanon, kêu gọi đồng minh phối hợp.

Đại sứ Việt Nam tại Iran tham dự Hội nghị Bộ trưởng Đối thoại hợp tác châu Á lần thứ 19

Đại sứ Việt Nam tại Iran tham dự Hội nghị Bộ trưởng Đối thoại hợp tác châu Á lần thứ 19

18:00 25/06/2024

Đại sứ Lương Quốc Huy nhấn mạnh, bất chấp biến động, bất ổn của tình hình khu vực, thế giới và nền kinh tế toàn cầu, châu Á vẫn tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao.

4 nước tái khẳng định mong muốn bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Syria

4 nước tái khẳng định mong muốn bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Syria

21:30 25/04/2023

Các bên tái khẳng định cam kết ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria và nhất trí rằng cần phải tăng cường các nỗ lực để tạo điều kiện cho người tị nạn Syria hồi hương.

Hành khách thiệt mạng trong động cơ máy bay

Hành khách thiệt mạng trong động cơ máy bay

11:30 03/01/2024

Nam hành khách đột nhập đường băng sân bay quốc tế thành phố Salt Lake, trèo vào bên trong động cơ máy bay và tử vong sau đó.

Vựa lúa của Trung Quốc lâm nguy vì mối đe dọa mới

Vựa lúa của Trung Quốc lâm nguy vì mối đe dọa mới

16:20 13/08/2023

Nông dân Trung Quốc đối mặt với mối đe dọa mới từ sâu bệnh đến phá hoại mùa màng sớm hơn dự kiến do thời tiết khắc nghiệt.

Tin thế giới 19/12: Ukraine cân nhắc huy động phụ nữ vào quân đội, Hàn Quốc có Ngoại trưởng mới

Tin thế giới 19/12: Ukraine cân nhắc huy động phụ nữ vào quân đội, Hàn Quốc có Ngoại trưởng mới

22:40 19/12/2023

Israel vô hiệu hóa nhân vật quan trọng của Hamas, Nga phản ứng khi Mỹ ký thỏa thuận quốc phòng với Phần Lan…là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Venezuela bất bình vì các nhà lãnh đạo châu Âu ‘nhắm mắt làm ngơ’ trước vấn đề này

Venezuela bất bình vì các nhà lãnh đạo châu Âu ‘nhắm mắt làm ngơ’ trước vấn đề này

16:10 07/08/2023

Ngày 6/8, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chỉ trích các nhà lãnh đạo châu Âu và phương tiện truyền thông “thiếu phản ứng” trước các vụ đốt kinh Quran (Koran) ở Thụy Điển và Đan Mạch.

Co loi xay ra
Co loi xay ra