Tín hiệu vui từ dự án cấp hơn 665 con bò ở huyện vùng biên Sa Thầy

11:50 17/01/2024

Trong năm 2023 huyện Sa Thầy (Kon Tum) đã cấp hơn 665 con bò cái sinh sản cho 11 xã, thị trấn trên địa bàn. Được sự hỗ trợ, hướng dẫn của cán bộ huyện mà những con bò giống đang phát triển rất tốt, trong đó đã sinh sản 30 con bê.

Tiền Phong Bò giống của gia đình anh A Dát (30 tuổi, xã Ia Ly) vừa sinh bê con. 1

Bò giống của gia đình anh A Dát (30 tuổi, xã Ia Ly) vừa sinh bê con.

Sa Thầy là huyện miền núi biên giới với 32,5 cây số tiếp giáp với huyện Tà Veng (tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia). Cách trở về địa lý nên đời sống của bà con, kinh tế - xã hội nơi đây còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương luôn chú trọng hỗ trợ bà con đồng bào, đặc biệt là người dân tộc thiểu số để thoát nghèo, phát triển kinh tế. Cũng trong năm 2023, thực hiện 3 chương trình Mục tiêu Quốc gia, huyện Sa Thầy đã cấp hơn 665 con bò cái sinh sản cho 11 xã, thị trấn trên địa bàn.

Đang cắt cỏ cho bò ăn, anh A Phới (44 tuổi, làng Chờ, xã Ia Ly) chia sẻ, gia đình không có đất sản xuất nên chỉ đợi đến mùa vụ để đi làm thuê. Vợ chồng anh Phới phải chắt bóp, tiết kiệm để nuôi 3 người con đang tuổi ăn, tuổi học. Làm quanh năm chẳng đủ ăn, từ khi nhận được bò giống anh Phới rất vui, bởi đây sẽ là cơ hội cho gia đình vươn lên.

Anh Phới vui vẻ nói: “Nhận được bò giống gia đình ai cũng vui. Cán bộ xã còn hướng dẫn cách chữa bệnh, chăm sóc, làm chuồng, trồng cỏ. Mình đem bò giống về nhà được vài tháng nó đã đẻ bê con rồi. Gia đình mình hy vọng sẽ chăm sóc, nuôi lớn để có nhiều bò hơn".

Tiền Phong Gia đình anh A Phới rất vui khi được huyện Sa Thầy hỗ trợ bò giống. 1

Gia đình anh A Phới rất vui khi được huyện Sa Thầy hỗ trợ bò giống.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông A Plưng- Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sa Thầy cho biết, đa phần người được nhận bò giống là người đồng bào dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cần nghèo. Bởi vậy, ngay từ khi triển khai dự án đã được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự hướng dẫn sâu sát của các cơ quan, đơn vị chuyên môn và các đơn vị được giao làm chủ đầu tư. Cùng bởi vậy mà công tác chọn hộ nhận bò giống được kiểm tra chặt chẽ. Đặc biệt, giống cấp đảm bảo tiêu chuẩn, nhiều bò cái đã mang bầu nên sau khi cấp đã và đang sinh sản nên người dân rất vui.

“Việc cấp bò rất có ý nghĩa đối với bà con trên địa bàn vì Sa Thầy có diện tích đất rộng, khí hậu thuận lợi cho việc chăn nuôi đại gia súc, mùa đông không quá lạnh nên rất thích hợp chăn nuôi bò. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các chủ đầu tư thường xuyên theo dõi, hướng dẫn công tác chăm sóc để đàn bò phát triển và tiếp tục sinh sản tăng đàn”, ông A Plưng chia sẻ.

Thời gian qua, huyện Sa Thầy chú trọng triển khai thực hiện cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để vươn lên thoát nghèo bền vững. Để thực hiện Cuộc vận động có hiệu quả, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể, huyện Sa Thầy tập trung phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên ở cơ sở, lấy các gương điển hình trong lao động, sản xuất và các già làng, người có uy tín trong cộng đồng làm lực lượng xung kích trong việc triển khai, thực hiện thí điểm các mô hình để làm gương và triển khai nhân rộng.

Có thể bạn quan tâm
Sát hại người tình hơn 11 tuổi vì ghen, nam thanh niên bị tuyên án tử hình

Sát hại người tình hơn 11 tuổi vì ghen, nam thanh niên bị tuyên án tử hình

12:40 05/07/2024

Bị người phụ nữ chung sống như vợ chồng đòi chia tay, nam thanh niên bực tức dùng dao đâm tử vong, rồi đến công an tự thú.

Thành tựu của Việt Nam bắt nguồn từ di sản bất hủ của Chủ tịch HCM

Thành tựu của Việt Nam bắt nguồn từ di sản bất hủ của Chủ tịch HCM

15:30 17/05/2023

Tiến sỹ Pateman đánh giá dưới ánh sáng soi đường của tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa hiện đại và vững mạnh, mang lại ấm no, hạnh phúc cho người dân.

Hơn 1.000 tài xế bị xử phạt: Coi chừng đi vào làn khẩn cấp Vành đai 3

Hơn 1.000 tài xế bị xử phạt: Coi chừng đi vào làn khẩn cấp Vành đai 3

15:40 05/02/2024

Video: Xử lý những kẻ biến Vành đai 3 Hà Nội thành chốn vô luật pháp Những ngày giáp Tết, trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, đường Vành đai 3 trên cao xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, ô tô nối đuôi nhau xếp thành hàng dài. Để thoát cảnh kẹt xe, hàng chục ô tô vô tư đánh lái đi vào làn khẩn cấp, cướp làn đường vốn chỉ dành cho những xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ như cứu thương, cứu hỏa... Nhiều tài xế lợi dụng đoạn đường không có camera giám sát để chạy vào...

2 vụ tai nạn xe tải, xe container với xe máy khiến 2 người tử vong

2 vụ tai nạn xe tải, xe container với xe máy khiến 2 người tử vong

16:30 22/02/2023

Tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương liên tiếp xảy ra tai nạn xe đầu kéo và container với xe máy khiến 2 người tử vong.

Công an TPHCM cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hẹn hò online

Công an TPHCM cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hẹn hò online

11:30 03/04/2023

Ngày 3/4, Phòng Tham mưu Công an TPHCM vừa phát đi thông tin cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới qua hình thức hẹn hò online.

Trường quân đội đầu tiên công bố xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Trường quân đội đầu tiên công bố xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

18:10 02/01/2024

Từ năm 2024, Học viện Kỹ thuật quân sự bổ sung phương thức lấy kết quả thi đánh giá năng lực của hai Đại học quốc gia để xét tuyển vào học viện.

Thầy hiệu trưởng chi 12 tỉ đồng đào tạo giáo viên tiếng Anh cho Mèo Vạc

Thầy hiệu trưởng chi 12 tỉ đồng đào tạo giáo viên tiếng Anh cho Mèo Vạc

05:20 26/11/2023

Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) quyết định chi khoảng 12 tỉ đồng để đào tạo khoảng 30 giáo viên tiếng Anh.

Bắt khẩn cấp người đàn ông ở Bình Thuận sử dụng, mua bán giấy phép lái xe giả

Bắt khẩn cấp người đàn ông ở Bình Thuận sử dụng, mua bán giấy phép lái xe giả

19:50 31/05/2024

Chiều 31/5, thông tin từ Công an huyện Hàm Thuận Nam, đơn vị đã bắt khẩn cấp N.V.T (49 tuổi, thường trú Đồng Nai, tạm trú xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam) để điều tra làm rõ về hành vi “sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức là giấy phép lái xe giả” quy định tại khoản 2, Điều 341 Bộ luật Hình sự. Trước đó, trong quá trình triển khai công tác tích hợp định danh điện tử ứng dụng VNeID, Công an huyện Hàm Thuận Nam phát hiện nhiều người dân sử...

Đem 2 xe máy của người nhà đi cầm đồ rồi báo công an bị mất trộm

Đem 2 xe máy của người nhà đi cầm đồ rồi báo công an bị mất trộm

00:00 25/05/2023

Ngày 24/5, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tạm giữ Phùng Trí Dũng (SN 2003, trú tại Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.​ Trước đó, tối 17/5, do cần tiền tiêu xài cá nhân nên Dũng lấy trộm chiếc xe máy Honda Vision của anh họ đang để ở nhà mang đi cầm cố ở ngõ 163 Phạm Văn Đồng được 4,4 triệu đồng. Đến khoảng 21h cùng ngày, Dũng tiếp tục mang chiếc xe máy Honda Vision chưa đăng ký của gia đình đi cầm cố với giá 15...

Co loi xay ra
Co loi xay ra