Thầy hiệu trưởng chi 12 tỉ đồng đào tạo giáo viên tiếng Anh cho Mèo Vạc

05:20 26/11/2023

Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) quyết định chi khoảng 12 tỉ đồng để đào tạo khoảng 30 giáo viên tiếng Anh.

Thầy Nguyễn Xuân Khang, hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội), trao đổi với các sinh viên ngành Tiếng Anh, Sư phạm Tiếng Anh vừa cam kết nhận hỗ trợ kinh phí và sẽ về làm việc tại vùng khó Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) - Ảnh: VĨNH HÀ

Ngày 25-11, tại trường Marie Curie (Hà Nội) diễn ra buổi ký cam kết hỗ trợ đào tạo giáo viên Tiếng Anh cho huyện vùng khó Mèo Vạc.

Chín sinh viên đầu tiên đang học chuyên ngành Tiếng Anh, sư phạm Tiếng Anh tại các trường ĐH Khoa học, trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Thái Nguyên), trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Tài Nguyên và Môi trường và Học viện Hành chính quốc gia đã ký cam kết sẽ dạy học ở Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) sau khi tốt nghiệp và nhận sự hỗ trợ từ trường Marie Curie do thầy Xuân Khang đại diện.

12 tỉ đồng để có 30 giáo viên tiếng Anh

Mức hỗ trợ được chi trả 5 triệu đồng/tháng cho mỗi sinh viên và kéo dài trong 4 năm các em học đại học. Đây là những sinh viên có hộ khẩu thường trú ở huyện Mèo Vạc đã được UBND huyện kết hợp với sở GD-ĐT Hà Giang lựa chọn trên cơ sở nguyện vọng của các sinh viên.

Thầy Nguyễn Xuân Khang cam kết sẽ dành một khoảng kinh phí khoảng 12 tỉ đồng để hỗ trợ đào tạo cho khoảng 30 sinh viên chuyên ngành Tiếng Anh, Sư phạm Tiếng Anh để lên Mèo Vạc dạy tiếng Anh cho bậc tiểu học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Việc lựa chọn sẽ nhằm vào các đối tượng là sinh viên đang học ở các trường đại học. Trước mắt những sinh viên quê Hà Giang được ưu tiên lựa chọn vì đó là yếu tố thuận lợi cho việc các em sẽ quay về địa phương dạy học sau này.

Năm học 2022-2023, khi triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018, huyện Mèo Vạc là một trong những địa phương thiếu trầm trọng giáo viên tiếng Anh tiểu học. Chỉ có 1 giáo viên, trong khi huyện có 76 lớp 3 với 2,609 học sinh thuộc 18 trường tiểu học.

Khi biết thông tin này, thầy Nguyễn Xuân Khang đã đề xuất với phòng GD-ĐT huyện Mèo Vạc để tổ chức dạy trực tuyến cho học sinh lớp 3.

Hướng đến giải bài toán căn cơ

Năm học 2023-2024, trường Marie Curie tiếp tục cử giáo viên theo lứa học sinh trên lên lớp 4 vẫn với hình thức dạy trực tuyến. Cách làm của nhà giáo Nguyễn Xuân Khang lan tỏa và sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng cũng hỗ trợ Mèo Vạc trong việc cử giáo viên dạy trực tuyến cho 78 lớp 3 của năm học này.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, thầy Nguyễn Xuân Khang cho biết ông có thể tiếp tục theo một năm học nữa, dạy lứa học sinh đầu tiên khi các em vào lớp 5. Nhưng về lâu dài, cần phải có giải pháp căn cơ hơn, không thể trông đợi vào các giải pháp hỗ trợ trước mắt. Trăn trở nhiều tháng, thầy Xuân Khang quyết định sẽ đầu tư vào đào tạo giáo viên.

Số tiền dành cho dự án này được thầy Xuân Khang quyết định đi kèm theo các văn bản pháp lý rõ ràng, đảm bảo cho việc thực hiện đến cùng cam kết.

Theo thầy Xuân Khang, số tiền hỗ trợ cho sinh viên sẽ được chuyển vào một thời điểm cố định trong mỗi tháng, thẳng vào tài khoản cá nhân các sinh viên mà không qua trung gian nào.

Trong buổi ký cam kết, ông xúc động tuyên bố "từ giờ phút này, tôi coi các em (những sinh viên thụ hưởng sự hỗ trợ) như con. Tôi giúp các em ăn học, địa phương giúp các em lập nghiệp bằng việc bố trí việc làm. Khi các em tới lúc dựng vợ, gả chồng, tôi sẽ đứng ra lo như một người cha lo cho các con".

Nguyễn Quang Huy, sinh viên ngành Tiếng Anh trường ĐH Sư phạm Hà Nội, một trong số những sinh viên thụ hưởng sự hỗ trợ trên, chia sẻ: "Hiện bản thân em phải đi làm thêm mới đủ chi trả sinh hoạt phí với mức tiết kiệm khoảng 2 triệu đồng/tháng nên mức hỗ trợ của trường Marie Curie rất quý giá".

Huy kể với em, để đỗ được vào trường đại học là một chặng dài của sự nỗ lực vì hầu hết em phải tự học qua tài liệu, qua mạng, qua sự hỗ trợ của bạn bè ở vùng thuận lợi vì vốn dĩ điều kiện học tiếng Anh của học sinh ở Mèo Vạc rất khó khăn. Theo các sinh viên, có em mỗi tháng chỉ được bố mẹ hỗ trợ 400.000-500.000 đồng để chi trả mọi thứ cho cuộc sống sinh viên.

Ông Nguyễn Thế Bình, Giám đốc sở GD-ĐT Hà Giang, ghi nhận tình cảm và sự giúp đỡ thiết thực của thầy Xuân Khang và trường Marie Curie đã giúp cho Hà Giang giải quyết một phần bài toán khó khăn về giáo viên. Ông cũng hy vọng việc làm tử tế được lan tỏa để có thêm sự chung tay giúp đỡ cho ngành giáo dục của nhiều địa phương khó khăn khác trên cả nước.

Có thể bạn quan tâm
Xây dựng 2 tỉ đồng, chi 10 tỉ đồng khắc phục sạt lở, trụ sở ở Quảng Ngãi có nguy cơ phải bỏ

Xây dựng 2 tỉ đồng, chi 10 tỉ đồng khắc phục sạt lở, trụ sở ở Quảng Ngãi có nguy cơ phải bỏ

10:00 07/01/2024

Quảng Ngãi - Xây dựng nhiều cơ quan làm việc ở vị trí có nguy cơ sạt lở cao, huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi đã phải tiêu...

Những công trình quân sự kỳ lạ nhất trong lịch sử nhân loại

Những công trình quân sự kỳ lạ nhất trong lịch sử nhân loại

17:10 31/12/2023

Nhiều quốc gia có truyền thống xây dựng những công trình phòng thủ để bảo vệ mình khỏi sự tấn công từ bên ngoài, hoặc nhằm ngăn cản bước tiến của đối phương. Theo thời gian, các công trình này không còn hữu dụng vì quân đội ngày càng trở nên cơ động và có thể tìm cách để hóa giải chúng. Trong suốt lịch sử chiến tranh của nhân loại, đã có nhiều công trình phòng thủ được xây dựng, trong đó một số công trình rất kỳ lạ và gây ấn tượng với mọi người....

Yêu cầu làm rõ đơn 'tố' một trung tâm bảo trợ xã hội xảy ra nhiều sai phạm

Yêu cầu làm rõ đơn 'tố' một trung tâm bảo trợ xã hội xảy ra nhiều sai phạm

17:30 21/06/2023

Thanh Hóa - Sau khi UBND tỉnh Thanh Hóa nhận được đơn thư với nội dung “tố” Trung tâm Bảo trợ số 2 xảy ra nhiều sai phạm, Phó Chủ tịch...

Phát hiện bàn chân người cháy sém tại đám đất trống ở Bình Dương

Phát hiện bàn chân người cháy sém tại đám đất trống ở Bình Dương

00:30 25/05/2023

Thông tin ban đầu, chiều cùng ngày, người dân đi ngang đám đất trống ở khu phố Khánh Lộc, phường Tân Phước Khánh, TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương thì phát hiện hai chân người cháy đen nên trình báo công an. Tại hiện trường, phần chân đã bị đốt cháy chỉ còn lại hai bàn chân. Bên cạnh đó là mảnh vải nghi của chiếc túi du lịch đựng phần chân người. Nhận được tin báo, Công an phường Tân Phước Khánh nhanh chóng có mặt bảo vệ hiện trường để Công an TP...

Xe ba gác, xe cà tàng chở sắt thép vẫn tung hoành ở TP.HCM

Xe ba gác, xe cà tàng chở sắt thép vẫn tung hoành ở TP.HCM

17:10 07/11/2023

Hàng loạt vụ tai nạn liên quan xe ba gác, xích lô, xe cà tàng chở sắt, tôn... trên đường, lực lượng chức năng nhiều lần ra quân xử lý nhưng chưa thể dẹp bỏ.

Hôm nay Quốc hội bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch nước

Hôm nay Quốc hội bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch nước

03:50 21/05/2024

Ủy ban Thường vụ sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước vào ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp 7 Quốc hội khóa 15.

Phát hiện thi thể người phụ nữ dưới sông, hé lộ tâm thư dặn dò chồng con

Phát hiện thi thể người phụ nữ dưới sông, hé lộ tâm thư dặn dò chồng con

15:30 29/08/2023

Hôm nay (29/8), ông Hồ Chí Tiến - Trưởng khu phố 8 (phường 5, TP Đông Hà, Quảng Trị) cho biết, trên địa bàn vừa có một người phụ nữ đuối nước tử vong. Địa phương đang phối hợp với người dân và gia đình lo hậu sự cho người này. Theo đó, vào lúc 20h45 tối 28/8, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Quảng Trị nhận được tin báo việc phát hiện một người phụ nữ bị đuối nước tại khu vực sông Nhà Vàng (một nhánh nhỏ của sông...

Mưa lớn gây sạt lở 138 điểm đường ở Lào Cai, ứng phó khẩn cấp với lũ quét

Mưa lớn gây sạt lở 138 điểm đường ở Lào Cai, ứng phó khẩn cấp với lũ quét

09:50 07/08/2023

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai, mưa lũ đã làm sạt lở 138 vị trí taluy dương trên các tuyến quốc...

Thi công dự án làm nứt nhà dân, gần 5 năm vẫn chưa khắc phục

Thi công dự án làm nứt nhà dân, gần 5 năm vẫn chưa khắc phục

08:20 01/09/2023

Nhiều căn nhà của người dân bị nứt, ảnh hưởng trong quá trình thi công cầu sông Hiếu (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị ) và đường dẫn 2...

Co loi xay ra
Co loi xay ra