Tìm thấy mảnh vỡ máy bay chở Phó Tổng thống Malawi, không ai sống sót

21:20 11/06/2024

Nguồn tin quân đội Malawi cho biết ngày 11-6, lực lượng tìm kiếm và cứu nạn đã tìm thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay chở Phó Tổng thống nước này, không ai sống sót.

Hiện trường tìm thấy xác máy bay - Ảnh: malawi24.com

Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera cũng xác nhận toàn bộ người trên máy bay chở Phó tổng thống Saulos Klaus Chilima đều đã chết, xác được tìm thấy gần một ngọn đồi.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Lazarus Chakwera đã bày tỏ sự đau buồn khi công bố thông tin trên, đồng thời mô tả đây là "thảm kịch khủng khiếp".

Các bức ảnh chụp hiện trường cho thấy một quân nhân đứng trên sườn dốc sương mù gần mảnh vỡ có số đăng ký của của máy bay thuộc lực lượng quân đội.

  • Máy bay chở Phó tổng thống Malawi và 9 người mất tích

Trước đó, Lực lượng phòng vệ Malawi cho biết máy bay chở Phó Tổng thống nước này Saulos Klaus Chilima có thể đã bị rơi trong rừng Chikangawa. Tư lệnh Lực lượng phòng vệ Malawi, Tướng Paul Valentino Phiri thông báo công tác tìm kiếm và cứu nạn gặp khó khăn do rừng rậm và điều kiện thời tiết nhiều sương mù.

Chiếc máy bay quân sự chở Phó Tổng thống Malawi được thông báo "mất tích" hôm 10-6. Theo thời gian trôi, số phận của những người trên máy bay đã trở nên lành ít dữ nhiều.

Cố Phó tổng thống Malawi Saulos Klaus Chilima - Ảnh: Reuters

Máy bay chở ông Chilima, 51 tuổi, rời thủ đô Lilongwe lúc 09h17 sáng theo giờ địa phương hôm 10-6, nhưng không thể hạ cánh xuống sân bay Mzuzu như dự kiến lúc 10h02 sáng do tầm nhìn kém.

Chiếc máy bay sau đó được lệnh quay trở lại thủ đô, nhưng biến mất khỏi radar và bặt vô âm tín khi các cơ quan hàng không tìm cách liên lạc.

"Tôi vô cùng đau buồn, rất tiếc phải thông báo với các bạn rằng đây thực sự là một thảm kịch khủng khiếp. Đội tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy chiếc máy bay gần một ngọn đồi. Họ thấy nó bị phá hủy hoàn toàn và không còn ai sống sót", Tổng thống Chakwera xác nhận ngày 11-6.

Địa điểm máy bay rơi nằm ở vùng núi của rừng Chikangawa.

Theo Hãng thông tấn AFP, đoàn của phó tổng thống Chilima đi đám tang một cựu bộ trưởng nước này thì gặp nạn. Trên máy bay còn có cựu đệ nhất phu nhân Malawi Shanil Dzimbiri.

Tổng thống Chakwera cho biết trước đây ông đã từng đi trên chiếc máy bay xấu số. Mọi thứ điều bình thường, ngay cả vài tiếng trước tai nạn.

"Tuy nhiên, bất chấp lịch sử an toàn của chiếc máy bay và kinh nghiệm của phi hành đoàn, một sự cố khủng khiếp đã xảy ra với chiếc máy bay đó trong chuyến bay trở về Lilongwe và khiến nó bị rơi", ông Chakwera nói thêm nhưng không cho biết cụ thể "sự cố khủng khiếp" đó là gì.

Ứng cử viên tiềm năng bầu cử tổng thống

Phó tổng thống Chilima, người được coi là ứng cử viên tiềm năng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới, đã bị bắt vào năm 2022 vì cáo buộc hối lộ.

Tuy nhiên, một tòa án ở Malawi đã hủy bỏ cáo buộc chống lại ông vào tháng trước, sau khi người đứng đầu cơ quan công tố đệ trình thông báo yêu cầu đình chỉ vụ án.

Cố phó tổng thống phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Có thể bạn quan tâm
Khép lại Tuần lễ Festival Huế 2024: Lời cám ơn trong đêm 'giã bạn'

Khép lại Tuần lễ Festival Huế 2024: Lời cám ơn trong đêm 'giã bạn'

02:10 13/06/2024

Sau một tuần lễ diễn ra những chương trình nghệ thuật sôi động, Tuần lễ Festival Huế 2024 chính thức khép lại bằng một chương trình “giã bạn” đậm chất Huế thơ.

Hà Nội: Tất cả công dân đều phải sử dụng được tài khoản định danh điện tử

Hà Nội: Tất cả công dân đều phải sử dụng được tài khoản định danh điện tử

06:00 18/02/2023

UBND TP Hà Nội yêu cầu Công an TP phải đảm bảo cho tất cả các cá nhân, tổ chức trên địa bàn TP đều được khai thác và sử dụng danh tính điện tử, tài khoản định danh điện tử trên nền tảng cở sở dữ liệu.

Việt Nam sẵn sàng tăng cường hợp tác nhiều mặt với Saudi Arabia

Việt Nam sẵn sàng tăng cường hợp tác nhiều mặt với Saudi Arabia

06:50 20/10/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Saudi Arabia, ủng hộ trong quá trình triển khai Chiến lược “Tầm nhìn 2030.”

Hà Nội: Phạt tù đối tượng đốt xưởng may ở Thường Tín vì ghen tuông

Hà Nội: Phạt tù đối tượng đốt xưởng may ở Thường Tín vì ghen tuông

19:30 28/02/2023

Trước các chứng cứ không thể chối cãi, ngày 28/2, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội quyết định tuyên phạt Phạm Văn Tùng 9 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản.”

'Cấm biển' có thời hạn để tái tạo nguồn lợi, cần nhân rộng trên cả nước

'Cấm biển' có thời hạn để tái tạo nguồn lợi, cần nhân rộng trên cả nước

12:50 13/11/2023

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Ngãi đề xuất 'cấm biển' - cấm đánh bắt có thời hạn 5 khu vực biển để bảo vệ và tái...

Chính phủ Nepal chính thức bầu ông Ram Chandra Paudel làm Tổng thống

Chính phủ Nepal chính thức bầu ông Ram Chandra Paudel làm Tổng thống

06:30 10/03/2023

Ngày 9/3, Nepal đã bầu ông Ram Chandra Paudel làm Tổng thống thứ 3 kể từ khi quốc gia ở dãy Himalaya kết thúc chế độ quân chủ kéo dài hàng thế kỷ.

Đề xuất phương án chống ngập trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Đề xuất phương án chống ngập trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

19:30 03/08/2023

Ngày 3/8, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Bình Thuận thông báo kết luận về giải quyết tình trạng ngập nước đường Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại Km25+419 đoạn qua địa bàn huyện Hàm Tân xảy ra ngày 29/7. Từ ngày 27/7 đến ngày 29/7, tại tỉnh Bình Thuận liên tục mưa lớn kéo dài. Trong đêm 28/7, mưa lớn kéo dài đến 4h30 ngày 29/7 nên xảy ra tình trạng các sông và trên Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại Km25+419 không thoát hết nước của lưu vực đổ về....

Tin tặc tấn công mạng của 12 bộ thuộc Chính phủ Na Uy

Tin tặc tấn công mạng của 12 bộ thuộc Chính phủ Na Uy

17:20 24/07/2023

Bộ Chính quyền địa phương và Phát triển khu vực của Na Uy cho biết cảnh sát đang điều tra các vụ tấn công mạng nhằm vào 12 bộ thuộc chính phủ nước này.

Tổng thống bị giam giữ của Niger được tiếp cận với bác sỹ

Tổng thống bị giam giữ của Niger được tiếp cận với bác sỹ

09:20 13/08/2023

Theo nguồn tin, Tổng thống bị lật đổ của Niger “đã được bác sỹ đến khám,” mang thức ăn cho ông và gia đình. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của ông Bazoum vẫn ổn định.

Co loi xay ra
Co loi xay ra