Tiết lộ tỉ lệ người Mỹ phản đối hỗ trợ Ukraina

09:50 12/12/2023

Gần một nửa người Mỹ được hỏi cho rằng Ukraina đang nhận quá nhiều tiền của Mỹ.

Hai cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy người Mỹ ngày càng phản đối việc tài trợ cho Ukraina trong cuộc xung đột với Nga. Sự chia rẽ đảng phái cũng có tác động lớn đến thái độ đối với việc cung cấp viện trợ ở Mỹ.

Trong cuộc khảo sát do tờ The Financial Times và trường kinh doanh Michigan Ross thực hiện, 48% người Mỹ được hỏi cho biết họ tin rằng Washington đang chi quá nhiều cho viện trợ quân sự và tài chính cho Kiev. Chỉ 27% nói số tiền này là phù hợp và 11% tin rằng Mỹ hỗ trợ chưa đủ.

Đông đảo cử tri Đảng Cộng hòa cho rằng sự hỗ trợ của Mỹ cho Ukraina là quá mức, chiếm 65%, so với 52% cử tri độc lập và 32% cử tri Đảng Dân chủ.

Sự thay đổi thái độ cũng được phản ánh trong một cuộc khảo sát của Pew về cùng vấn đề. Trong khảo sát này, 31% số người được hỏi cho hay Mỹ đang chi quá nhiều, 29% ủng hộ mức chi hiện tại, 18% cho rằng không đủ và 22% nói họ không chắc chắn.

Tuần trước, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã chặn yêu cầu của Nhà Trắng về gói chi tiêu an ninh hơn 110 tỉ USD, trong đó hơn 60 tỉ USD được dành cho Ukraina.

Tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến thăm bất ngờ tới Kiev, gặp Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, ngày 20.2.2023. Ảnh: Xinhua

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden từng lập luận rằng nếu Mỹ ngừng tài trợ cho Ukraina, binh sĩ Mỹ sẽ phải trực tiếp chiến đấu với người Nga. Ông Biden cho là Nga sẽ tấn công NATO sau khi đánh bại Ukraina, khiến Điện Kremlin phải lên tiếng bác bỏ.

Chỉ 33% người Mỹ được khảo sát trong cuộc thăm dò của Pew nói Nga là mối đe dọa lớn đối với Mỹ, trong khi 34% gọi đây là mối đe dọa nhỏ và 10% cho biết Mátxcơva không gây ra mối đe dọa nào cả. 40% cử tri Đảng Dân chủ coi Nga là mối đe dọa, so với 27% cử tri Đảng Cộng hòa.

Cả hai cuộc khảo sát đều được thực hiện trực tuyến, lần lượt từ ngày 5-6.12 và từ ngày 27.11 đến ngày 3.12.

Cuộc thăm dò của tờ The Financial Times - trường Michigan Ross phản ánh ý kiến của 1.004 cử tri đã đăng ký và có sai số cộng/trừ 3,1%. Cuộc khảo sát của Pew có sự tham gia của 5.203 người và có sai số cộng/trừ 1,8%.

Có thể bạn quan tâm
Ông Vương Đình Huệ xin thôi chức, Đảng đồng ý

Ông Vương Đình Huệ xin thôi chức, Đảng đồng ý

17:30 26/04/2024

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã được Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đồng ý cho thôi chức. Quyết định chấn động này vừa được đưa ra trong cuộc họp bất thường vào sáng nay (26/4).

Khách hành hương đội mưa 'hứng lộc' trong ngày khai hội chùa Hương

Khách hành hương đội mưa 'hứng lộc' trong ngày khai hội chùa Hương

15:50 15/02/2024

Sáng 15/2 (mùng 6 Tết), UBND huyện Mỹ Đức, Hà Nội tổ chức lễ khai hội chùa Hương năm 2024 với chủ đề 'Lễ hội Chùa Hương an toàn - văn minh - thân thiện'. Khoảng 8h30, trời đổ mưa nặng hạt nhưng mọi người vẫn háo hức xem lễ khai hội. Tiết mục tung tiền của các nghệ sĩ được nhiều khách hành hương chờ đợi để 'hứng lộc'. Mọi người quan niệm cầm được tờ tiền lộc này sẽ may mắn trong năm mới. Bà Lê Thị Hoà (quê Hà Nam) cho biết, bà cùng người thân...

Triều Tiên muốn 'nhanh chóng' cải thiện năng lực sản xuất tên lửa

Triều Tiên muốn 'nhanh chóng' cải thiện năng lực sản xuất tên lửa

07:00 14/08/2023

Theo truyền thông Triều Tiên ngày 14/8, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kêu gọi các đơn vị sản xuất “nhanh chóng” cải thiện năng lực sản xuất tên lửa nhằm đáp ứng ''yêu cầu của tiền tuyến''...

Xác minh đơn ‘tố’ cô giáo mắng học sinh: Em không có não để suy nghĩ à?

Xác minh đơn ‘tố’ cô giáo mắng học sinh: Em không có não để suy nghĩ à?

09:00 07/11/2023

Một cô giáo ở Đắk Lắk bị “tố” dùng nhiều lời lẽ xúc phạm khiến học sinh phải đi điều trị tâm lý. Cô giáo này thừa nhận có mắng: “Em không có não để suy nghĩ à”?

Y phục đặc biệt của Bác Hồ

Y phục đặc biệt của Bác Hồ

07:50 03/02/2024

Các cụ xưa có câu “Y phục xứng kỳ đức”. Câu này quá chính xác đối với Bác Hồ, người đã thể hiện phẩm chất, đức độ và tầm văn hóa của mình qua y phục. Điều nổi bật khi ngắm y phục của Bác Hồ là tính giản dị. Bác đã đưa phẩm chất vĩ đại này vào y phục (và trong mọi hoạt động của mình) một cách rất linh hoạt, phù hợp hoàn cảnh, vừa thể hiện sự trân trọng, thân tình đối với những người xung quanh mình, vừa giữ truyền thống văn hóa dân tộc. Hầu như...

Trao tặng huy hiệu 30, 40 năm tuổi Đảng cho các đảng viên tại Kazan

Trao tặng huy hiệu 30, 40 năm tuổi Đảng cho các đảng viên tại Kazan

00:00 23/08/2023

Đây là những đảng viên từng phục vụ trong QĐND Việt Nam, sang Liên Xô lao động những năm 1980, họ đã dành cả cuộc đời tham gia xây dựng Đảng, giữ gìn, phát triển cộng đồng người Việt Nam tại Kazan.

Tìm được nhiều phần thi thể trong vụ nổ làm 3 người mất tích ở Cà Mau

Tìm được nhiều phần thi thể trong vụ nổ làm 3 người mất tích ở Cà Mau

13:00 18/01/2024

Ba người mất tích trong vụ nổ lớn ở Cà Mau đều có gia cảnh khó khăn, phải lặn mò tìm phế liệu dưới sông để bán lấy tiền sinh sống hằng ngày.

Phú Yên: Trụ điện ‘mọc’ giữa đường, người dân không có lối đi

Phú Yên: Trụ điện ‘mọc’ giữa đường, người dân không có lối đi

14:30 28/03/2023

Anh Trần Văn Ấn (khu phố Ninh Tịnh 1, phường 9, TP. Tuy Hòa, Phú Yên) cho biết, trụ điện này đã tồn tại nhiều năm, trước kia nằm ở lề đường, xe ô tô vẫn đi vào ngõ được. Từ giữa tháng 3/2023, khi triển khai mở rộng đường Mậu Thân thì trụ điện nằm án ngữ luôn giữa con hẻm. “Vì chỉ có duy nhất con đường này dẫn vào nhà nên chúng tôi buộc phải chen bên cạnh trụ điện để đi. Chưa kể, buổi chiều, trẻ con thường ra vỉa hè vui chơi nhưng trụ điện không...

20 năm Hà Nội loay hoay 'cứu' sông Tô Lịch, chuyên gia góp ý gì?

20 năm Hà Nội loay hoay 'cứu' sông Tô Lịch, chuyên gia góp ý gì?

00:10 05/04/2024

Đề hồi sinh sông Tô Lịch, chuyên gia cho rằng Hà Nội phải làm cùng lúc nhiều giải pháp. Trong đó, quan trọng nhất là phải xử lý tận gốc nguồn gây ra ô nhiễm, không nên chỉ giải quyết mỗi 'phần ngọn'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra