Tiếp sức giáo viên trẻ, nuôi dưỡng đam mê nghề giáo

11:50 18/07/2023

Chỉ ra thực tế hiện chưa có nhiều sân chơi cho giảng viên, giáo viên trẻ, phó bí thư Thành đoàn TP.HCM đề xuất cần làm tốt hơn câu chuyện tiếp sức người thầy, thắp sáng ước mơ làm giáo viên. Cùng đó phải tạo nguồn, bồi dưỡng từ sớm trong cán bộ trẻ.

Anh Nguyễn Minh Triết - bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam - Ảnh: BẢO KHANH

Sáng 18-7 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức hội nghị cán bộ Đoàn trường học toàn quốc năm học 2022 - 2023.

Chủ trì hội nghị có anh Nguyễn Minh Triết - bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Nối lại trực tiếp sau dịch COVID-19, học hỏi cách làm hay

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết chia sẻ, sau nhiều năm dịch COVID-19, hội nghị cán bộ Đoàn khối trường học được nối lại theo hình thức trực tiếp. Đây là cơ hội để cán bộ Đoàn có dịp gặp gỡ, học hỏi mô hình, cách làm hay của khối trường học cả nước.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay có khoảng hơn 2,4 triệu sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước. Trong đó, có hơn 1,3 triệu hội viên, 13 Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.

Theo số liệu thống kê và nắm qua qua phần mềm Quản lý đoàn viên, hiện nay đoàn viên, thanh niên khối trường học chiếm 62% thanh niên cả nước.

Điều này cho thấy, học sinh, sinh viên ngày càng đóng góp vai trò quan trọng trong triển khai mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn, tổ chức Hội.

Năm học 2022 - 2023 là năm học chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc, anh Triết đánh giá đoàn viên, thanh niên và các cấp bộ Đoàn khu vực trường học đã ra sức phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Tuy nhiên, anh cũng chỉ ra ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài cũng tác không nhỏ đến đời sống của người dân, trong đó có lực lượng đoàn viên, thanh niên khu vực trường học.

Dịp này, anh lưu ý một số nội dung về nắm bắt tình hình, tư tưởng về những vấn đề mới liên quan trực tiếp đến đời sống, học tập của học sinh, sinh viên và triển khai các hoạt động chương trình, đồng hành với thanh niên.

Tiếp sức cho giáo viên trẻ

Tại hội nghị, một số ý kiến góp ý về việc cần thiết phải xây dựng lộ trình cụ thể để phát triển, phát huy giá trị, phẩm chất của học sinh, sinh viên.

Lộ trình đó phải được vun bồi từ lúc đội viên đạt danh hiệu "Cháu ngoan Bác Hồ", đến lứa tuổi học sinh phấn đấu là "Học sinh 3 tốt" và tiếp đến phấn đấu đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt".

Bạn Tô Thanh My (bí thư Đoàn Trường cao đẳng công nghệ Thủ Đức, TP.HCM) nêu thực trạng hiện nay có những biến tướng lừa đảo trên không gian mạng, thủ đoạn nhanh chóng, tinh vi.

Do đó, bạn đề xuất Đoàn phối hợp với Bộ Công an để định hướng cho các bạn trẻ, tuyên truyền cụ thể bằng các ấn phẩm truyền thông để giới trẻ tiếp cận được vấn đề.

Chị Trần Thu Hà - phó bí thư Thành đoàn TP.HCM, chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM nêu đề xuất làm tốt câu chuyện tiếp sức người thầy, thắp sáng ước mơ làm giáo viên trong các bạn trẻ - Ảnh: B.K

Quan tâm đến khối giáo viên, giảng viên, chị Trần Thu Hà - phó bí thư Thành đoàn TP.HCM, chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM chia sẻ hiện chưa có nhiều sân chơi cho đối tượng này, đặc biệt là khối mầm non, tiểu học, trung học gặp khá nhiều áp lực trong cuộc sống cũng như công việc.

Chị chỉ ra thực trạng hiện nay một số nơi, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn đang gặp khó trong việc tìm kiếm giáo viên, nhất là giáo viên trẻ.

Chị đề xuất cần làm tốt câu chuyện tiếp sức người thầy, thắp sáng ước mơ làm giáo viên, giảng viên trong đội ngũ các bạn trẻ, thiết kế thêm chuỗi chương trình cho đối tượng này.

Bên cạnh đó, làm tốt hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn trong khối trường học. "Phải làm sớm, làm nhanh việc này" - chị Hà nói.

Đại diện Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đề xuất Đoàn nghiên cứu, triển khai nội dung quản lý, điều phối các hoạt động tình nguyện trong ứng dụng Thanh niên Việt Nam, Sinh viên Việt Nam.

Theo cách thức, các đơn vị sẽ đăng ký nhu cầu tình nguyện trên app, tỉnh, thành đoàn có đội hình sẽ điều phối và phê duyệt. Tỉnh, thành đoàn bạn tiếp nhận và triển khai hoạt động. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và các thủ tục hành chính. Đồng thời Trung ương Đoàn và các tỉnh, thành đều theo dõi, nắm bắt được rất rõ ràng trên hệ thống.

Gần 640.000 đề tài nghiên cứu của sinh viên, giảng viên trẻ

Trong ba phong trào lớn của Đoàn, trong khối trường học nổi bật với kết quả phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo".

Trong năm, có hơn 420.000 đề tài nghiên cứu khoa học, sản phẩm sáng tạo của học sinh, sinh viên cấp trường. Hơn 2.300 đề tài cấp tỉnh, 387 đề tài cấp quốc gia đã được thực hiện, số đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, giảng viên trẻ là gần 640.000 đề tài.

Cùng đó, hơn 3.300 hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo thu hút hơn 360.000 học sinh, sinh viên tham gia.

Có thể bạn quan tâm
Nam thanh niên cầm dao tấn công 3 cán bộ công an ở Đà Nẵng

Nam thanh niên cầm dao tấn công 3 cán bộ công an ở Đà Nẵng

13:00 27/04/2023

Ngày 27/4, trả lời VTC News, lãnh đạo Công an phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết hiện 3 cán bộ công an bị thương khi làm nhiệm vụ đang được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Thông tin ban đầu, đêm 26, rạng ngày 27/4, Công an phường Thọ Quang triển khai kế hoạch kiểm tra, làm việc với các đối tượng nghi vấn nghiện ma túy, buôn bán ma túy trên địa bàn phường. Khi lực lượng công an kiểm tra nhà Phan Văn Tài (27 tuổi), 3 cán...

Điều tra vụ nhóm người thay ổ khóa, vẽ bậy lên nhà dân ở TPHCM

Điều tra vụ nhóm người thay ổ khóa, vẽ bậy lên nhà dân ở TPHCM

15:10 17/06/2023

Xông vào căn nhà ở huyện Bình Chánh (TPHCM), một nhóm người ngang nhiên thay ổ khóa và vẽ chữ 'nhà lừa đảo, nhà tranh chấp' lên tường.

Sạt lở chia cắt đường về một xã ở Cà Mau

Sạt lở chia cắt đường về một xã ở Cà Mau

17:50 22/11/2023

Cà Mau - Sạt lở gây chia cắt hoàn toàn xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi với các đơn vị khác. Hằng ngày có trên 1.000 lượt người qua lại...

Hơn 70 căn hộ sai phép dự án Mường Thanh Đà Nẵng của 'đại gia điếu cày' đã tháo dỡ

Hơn 70 căn hộ sai phép dự án Mường Thanh Đà Nẵng của 'đại gia điếu cày' đã tháo dỡ

17:00 26/04/2023

Hơn 70 căn hộ sai phép tại dự án Mường Thanh Đà Nẵng đã được tháo dỡ sau hơn 6 năm bị phát hiện sai phạm.

Hà Giang bàn kế sách 'thoát đáy' giáo dục

Hà Giang bàn kế sách 'thoát đáy' giáo dục

18:40 25/08/2023

Chiều nay (25/8) lần đầu tiên, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức hội nghị “mổ xẻ”, nhìn thẳng thực trạng giáo dục và bàn giải pháp nâng cao chất lượng giai đoạn 2025-2030, trong đó đặt mục tiêu thoát vùng trũng, đưa giáo dục về mức trung bình khá trong khu vực nhằm có nguồn nhân lực chất lượng.

Cựu cục phó Văn phòng Quốc hội bị cáo buộc lừa 41 tỷ đồng thế nào

Cựu cục phó Văn phòng Quốc hội bị cáo buộc lừa 41 tỷ đồng thế nào

10:00 30/05/2024

Ông Đỗ Minh Tâm, cựu cục phó Cục Quản trị I, Văn phòng Quốc hội, nói có thể giúp một doanh nhân mua hai lô đất ở vị trí đắc địa nên được chuyển hơn 41 tỷ đồng, theo cáo trạng.

Cận cảnh 2 cây cầu hơn 400 tỉ đồng được Cần Thơ kỳ vọng về đích năm 2023

Cận cảnh 2 cây cầu hơn 400 tỉ đồng được Cần Thơ kỳ vọng về đích năm 2023

10:20 05/12/2023

Cần Thơ - Cầu Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ), cầu Tây Đô (huyện Phong Điền) thuộc Cần Thơ là 2 trong những công trình, dự án giao thông chuẩn bị...

Các tuyến quốc lộ hư hỏng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang nói gì

Các tuyến quốc lộ hư hỏng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang nói gì

16:10 04/01/2024

Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, Kiên Giang triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông , chấn chỉnh sửa...

Khởi tố chồng của nghi phạm sát hại cô gái trong chợ đầu mối nông sản Thủ Đức

Khởi tố chồng của nghi phạm sát hại cô gái trong chợ đầu mối nông sản Thủ Đức

15:30 11/10/2023

Sau khi dùng dao đâm hàng chục nhát vào người cô gái 26 tuổi, bà Dung lấy sạch tài sản của nạn nhân rồi lên xe máy rời đi. Bà Dung bị khởi tố 2 tội danh, còn người chồng bị khởi tố về tội che giấu tội phạm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra