Cảnh báo 24 hình thức lừa đảo trên không gian mạng

15:20 24/06/2023

Mới đây, 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra phổ biến trên không gian mạng vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ ra.

Theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin, trong 6 tháng đầu năm, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% (so với cùng kỳ năm ngoái); tăng 37,82 % (so với 6 tháng cuối 2022).

Ngày 23.6, trong thông báo về chiến dịch phòng chống lừa đảo trực tuyến, Cục An toàn thông tin (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) cho hay, hiện nay, không gian mạng Việt Nam tồn tại ba nhóm lừa đảo chính: chiếm đoạt tài khoản, giả mạo thương hiệu và các hình thức kết hợp.

Ba nhóm lừa đảo này xuất hiện dưới 24 hình thức, nổi bật thời gian gần đây như lợi dụng lừa đảo khóa SIM vì chưa chuẩn hóa thuê bao, sử dụng cuộc gọi video deepfake, giả danh cơ quan công an/viện kiểm sát/tòa án, giả mạo biên lai chuyển tiền,...

Các hình thức lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi và khó lường. Ảnh: Phương Anh

Theo Cục An toàn thông tin, 4 hình thức lừa đảo online được các đối tượng thực hiện ngày càng tinh vi, dưới nhiều kịch bản khác nhau.

Trong đó, đối tượng người lao động, nhân viên văn phòng là mục tiêu bị dẫn dụ của 19 hình thức lừa đảo, 15 hình thức hướng đến người cao tuổi, sinh viên - thanh niên là 13 hình thức. Riêng đối tượng trẻ em nhỏ tuổi cũng là mục tiêu chính của 3 hình thức.

Cục An toàn thông tin đánh giá, nguyên nhân chính khiến kẻ xấu lợi dụng chủ yếu là do nhận thức của người sử dụng. Theo báo cáo của Công ty an ninh mạng NCS, "việc nhẹ, lương cao" là hình thức được các đối tượng sử dụng nhiều nhất, đánh vào tâm lý muốn kiếm tiền nhanh của nhiều nạn nhân.

Chính vì vậy, bên cạnh yếu tố kĩ thuật, việc phổ biến, nâng cao nhận thức là yếu tố then chốt để không gian mạng Việt Nam được an toàn.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc công nghệ Công ty an ninh mạng NCS, đã có rất nhiều cảnh báo được đưa ra song số nạn nhân mắc bẫy vẫn tăng nhanh.

“Số tiền thiệt hại có khi lên đến cả trăm triệu đồng một vụ, trong khi hình thức ngày càng tinh vi và khó lường", ông Sơn cho biết.

Trong nửa đầu năm 2023, số lượng tấn công an ninh mạng vào các hệ thống của Việt Nam là 5.100 vụ (giảm 12% so với năm 2022). Tuy nhiên, số lượng các vụ tấn công có chủ đích APT vào các cơ sở trọng yếu lại tăng 9%.

Nguyên nhân khiến nơi đây trở thành “địa bàn hoạt động” yêu thích của nhiều hacker đó là bởi các cơ sở trọng yếu luôn có nhiều dữ liệu quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn.

"Bên cạnh nâng cao cảnh giác, cần biện pháp mạnh tay hơn nữa từ cơ quan quản lý như khóa sim, số rác, khóa tài khoản ngân hàng rác giúp sớm dẹp vấn nạn lừa đảo, mang lại sự trong sạch cho môi trường mạng", ông Sơn nói.

Nếu trở thành nạn nhân của bất kỳ hình thức lừa đảo trực tuyến nào, người dùng cần ngay lập tức dừng chuyển tiền, chặn liên lạc. Đồng thời, liên hệ ngân hàng để dừng mọi giao dịch có liên quan và trình báo cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Có thể bạn quan tâm
Cơ sở khám chữa bệnh phục hồi chức năng mới chỉ đáp ứng gần 20% nhu cầu

Cơ sở khám chữa bệnh phục hồi chức năng mới chỉ đáp ứng gần 20% nhu cầu

04:10 12/06/2023

Thông tin được các chuyên gia chia sẻ trong lễ ra mắt Trung tâm Phục hồi chức năng hợp tác Việt Nam - Nhật Bản Myrehab-Matsuoka, ngày 11/6. GS.TS Cao Minh Châu, Phó Chủ tịch Hội Phục Hội Chức Năng Việt Nam cho biết, nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người dân ngày càng cao nhưng hệ thống khám chữa bệnh trên cả nước vẫn chưa đáp ứng được kịp thời nhu cầu của người bệnh. Khả năng cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng tại các cơ sở y tế này còn gặp khó...

Xử lý đối tượng leo lên tầng 5 quán karaoke cố thủ

Xử lý đối tượng leo lên tầng 5 quán karaoke cố thủ

12:00 19/03/2023

Bình Dương - Tại thành phố Thuận An, trong đêm một đối tượng bất chấp nguy hiểm leo lên tầng 5 quán karaoke cố thủ hơn 1 giờ đồng hồ.

Bình Thuận thông tin chính thức về hồ Biển Lạc

Bình Thuận thông tin chính thức về hồ Biển Lạc

09:40 09/09/2023

Bình Thuận – Trước thông tin về hồ Biển Lạc trên địa bàn huyện Tánh Linh, Bình Thuận được quan tâm, sáng ngày 9.9, UBND tỉnh Bình Thuận đã có...

Bắt gã đàn ông lừa 'chạy án' chiếm đoạt 2,5 tỷ đồng rồi trốn vào TP.HCM

Bắt gã đàn ông lừa 'chạy án' chiếm đoạt 2,5 tỷ đồng rồi trốn vào TP.HCM

11:10 01/04/2024

Ngày 1/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ Nguyễn Văn Lưu (SN 1994, trú tại huyện Phong Điền) để điều tra hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tải sản. Theo điều tra của cơ quan công an, thủ đoạn lừa đảo của Lưu là tìm hiểu, tạo mối quan hệ với người nhà các bị can đang bị điều tra xử lý về hành vi phạm tội. Sau đó, gã đàn ông này tiếp cận, đưa ra thông tin có mối quan hệ...

Ba người truy đuổi, bắn chết cô gái ở Hà Nội

Ba người truy đuổi, bắn chết cô gái ở Hà Nội

20:30 05/07/2024

Do mâu thuẫn sau dự tiệc sinh nhật, nhóm Đinh Xuân Sáng lái ôtô đuổi theo, bắn súng đạn bi khiến cô gái 22 tuổi tử vong.

Vụ rơi trực thăng ở vịnh Hạ Long: Chuyến du lịch mừng sinh nhật định mệnh

Vụ rơi trực thăng ở vịnh Hạ Long: Chuyến du lịch mừng sinh nhật định mệnh

15:00 06/04/2023

“Không ngờ chuyến du lịch mừng sinh nhật lại trở thành ngày đại tang của gia đình”, bà Phương nghẹn ngào .

Công an khám xét nơi làm việc giám đốc trung tâm dạy nghề nhận hối lộ

Công an khám xét nơi làm việc giám đốc trung tâm dạy nghề nhận hối lộ

14:30 04/03/2023

Long An - Đối tượng đã thông qua các đầu mối trung gian nhận tiền của người dân để cung cấp chứng chỉ sơ cấp và báo cáo, đề xuất...

Hà Nội hỗ trợ mỗi trẻ mồ côi trong vụ cháy chung cư mini 100 triệu đồng

Hà Nội hỗ trợ mỗi trẻ mồ côi trong vụ cháy chung cư mini 100 triệu đồng

14:30 16/09/2023

Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa ban hành thông báo truyền đạt kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư mini 9 tầng ở phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vào đêm 12/9. Ban Thường vụ Thành ủy nhận định, đây là “vụ việc đặc biệt nghiêm trọng và rất đáng tiếc, gây hậu quả, thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân”. Để khắc phục hậu quả vụ cháy và tiếp tục làm tốt công tác...

Công an, quân đội truy bắt các đối tượng tấn công trụ sở UBND xã tại Đắk Lắk

Công an, quân đội truy bắt các đối tượng tấn công trụ sở UBND xã tại Đắk Lắk

17:50 13/06/2023

Ngày 13/6, Cảnh sát cơ động, cảnh sát đặc nhiệm, Công an tỉnh Đắk Lắk, lực lượng đặc nhiệm Quân khu 5 phối hợp tiếp tục triển khai phương án truy vây bắt các đối tượng vụ tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk.

Co loi xay ra
Co loi xay ra