Tiêm kích Trung Quốc bị tố lượn vòng quanh máy bay Philippines

00:50 28/11/2023

Philippines cáo buộc hai tiêm kích Trung Quốc bay vòng quanh cường kích hạng nhẹ A-29B đang diễn tập ngoài khơi đảo Palawan.

"Hai tiêm kích Trung Quốc được phát hiện liên tục lượn vòng quanh cường kích A-29B Super Tucano của Philippines ở khu vực ngoài khơi đảo Palawan. Máy bay Philippines duy trì đường bay theo kế hoạch và không xảy ra sự cố nào", người phát ngôn quân đội Philippines Xerxes Trinidad cho biết hôm 26/11.

Video quay từ buồng lái cường kích Philippines được truyền thông công bố cho thấy hai máy bay, dường như là chiến đấu cơ hạng nặng J-11, lượn vòng gần đó.

Cuộc chạm mặt xảy ra khi quân đội Philippines diễn tập chung với tàu chiến và máy bay tuần thám Australia trên Biển Đông. Manila không cho biết chủng loại tiêm kích được Bắc Kinh triển khai, cũng như liệu các phi cơ này có tiếp cận lực lượng của Canberra hay không.

Tư lệnh quân đội Philippines Romeo Brawner Jr. nói rằng biên đội tiêm kích Trung Quốc hiện diện gần chiếc A-29B trong vòng 15 phút. "Đây không phải điều bất thường và cũng không phải lần đầu chuyện này xảy ra. Tôi không rõ họ muốn phát thông điệp gì, nhưng rõ ràng lực lượng Philippines đang thực hiện nhiệm vụ hợp pháp trong khu vực", tướng Brawner cho hay.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó nói rằng "không nắm được thông tin" về sự việc. "Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu chủ quyền và lợi ích quốc gia bị đe dọa", cơ quan này cho hay.

Mỹ và các đồng minh phương Tây thường xuyên triển khai tàu chiến, máy bay quân sự hoạt động trên Biển Đông nhằm thực thi quyền tự do đi lại, phản đối yêu sách chủ quyền trái luật pháp quốc tế của Trung Quốc tại vùng biển này.

Trong Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc (CMPR) năm 2023 được công bố tuần trước, Lầu Năm Góc chỉ trích Bắc Kinh thường xuyên "thực hiện những hành động thiếu chuyên nghiệp, gây mất an toàn nhằm cản trở khả năng hoạt động của Washington và các nước khác ở những nơi luật pháp quốc tế cho phép".

Quan chức Mỹ cho biết phần lớn những cuộc chạm mặt trên không ở Biển Đông đều diễn ra an toàn và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có những sự việc được cho là "mất an toàn", gần đây nhất là vụ tiêm kích J-11 Trung Quốc di chuyển cách oanh tạc cơ chiến lược B-52 Mỹ ở khoảng cách 3 m trong đêm 24/10 và áp sát, thả mồi bẫy nhiệt trước trực thăng Cyclone của Canada hôm 2/11.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Nga-Tajikistan bắt tay hợp tác về an ninh thông tin quốc tế

Nga-Tajikistan bắt tay hợp tác về an ninh thông tin quốc tế

14:20 20/06/2023

Ngày 19/6, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Tajikistan Sirojiddin Muhriddin đã ký thỏa thuận hợp tác trong việc đảm bảo an ninh thông tin quốc tế.

Sĩ quan Mỹ xác nhận Ukraine dùng Patriot hạ 'máy bay mắt thần' Nga

Sĩ quan Mỹ xác nhận Ukraine dùng Patriot hạ 'máy bay mắt thần' Nga

14:50 11/06/2024

Đại tá lục quân Mỹ cho biết Ukraine dùng chiến thuật phục kích phòng không với Patriot để hạ máy bay cảnh báo sớm A-50 Nga vào tháng 1.

Nga triệu Đại sứ Moldova

Nga triệu Đại sứ Moldova

09:00 04/10/2023

Moskva triệu Đại sứ của Chisinau để phản đối động thái được mô tả là 'trấn áp mang động cơ chính trị' đối với truyền thông tiếng Nga ở Moldova.

Hamas nói đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza vẫn bế tắc

Hamas nói đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza vẫn bế tắc

06:00 09/04/2024

Một thành viên cấp cao Hamas cho biết không có tiến triển nào đạt được tại vòng đàm phán mới về lệnh ngừng bắn ở Gaza diễn ra tại Ai Cập.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

09:50 17/04/2024

Venezuela sẽ đóng cửa đại sứ quán và hai lãnh sự quán ở Ecuador, để phản đối việc Quito đột kích sứ quán Mexico bắt cựu phó tổng thống Glas.

Cựu binh đào tẩu khỏi Mỹ, chiến đấu cho Nga

Cựu binh đào tẩu khỏi Mỹ, chiến đấu cho Nga

16:20 12/04/2024

Cựu binh Mỹ, người từng vướng cáo buộc lưu trữ ảnh khỏa thân của người chưa thành niên, xuất hiện trong video ký hợp đồng với quân đội Nga.

Ukraine muốn tên lửa Patriot sắp loại biên của Israel

Ukraine muốn tên lửa Patriot sắp loại biên của Israel

12:40 02/05/2024

Quan chức Ukraine đề xuất Israel chuyển giao hệ thống phòng không Patriot, khi Tel Aviv sắp loại biên các tổ hợp này vì hoạt động kém hiệu quả.

Nhóm thủ lĩnh Hamas quyết đối đầu Israel

Nhóm thủ lĩnh Hamas quyết đối đầu Israel

06:30 15/10/2023

Các thủ lĩnh điều hành Hamas đều là những thành viên gia nhập lực lượng này lâu năm và ủng hộ hết mình phong trào vũ trang chống Israel.

Cướp súng, bắn trọng thương hai cảnh sát tại đồn

Cướp súng, bắn trọng thương hai cảnh sát tại đồn

15:10 10/05/2024

Bị bắt vì cáo buộc dùng dao tấn công một phụ nữ, nghi phạm cướp súng và bắn bị thương hai sĩ quan tại đồn cảnh sát ở Paris.

Co loi xay ra
Co loi xay ra