Tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên tại Hà Nam liên tục tăng

16:40 27/07/2023

Tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên những năm gần đây liên tục tăng ở Hà Nam, do nhiều người cho rằng đã được sinh con thoải mái.

Dân số Việt Nam đã vượt 100 triệu người - Ảnh minh họa

Năm 2022, toàn tỉnh có hơn 2.300 trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên, chiếm 18,1% (tăng 0,6% so với năm 2021). 6 tháng đầu năm 2023, có 818 trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên, chiếm 20,4% (tăng 0,2% so với cùng kỳ 2022).

Nguyên nhân chính của tình trạng sinh con thứ ba tăng cao trong thời gian gần đây là do một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa hiểu đúng về chính sách dân số trong tình hình mới, cho rằng đã được sinh con thoải mái.

Tâm lý muốn có nhiều con xuất hiện trong một bộ phận dân cư có điều kiện kinh tế khá giả. Tâm lý sinh nhiều để dự phòng tai nạn rủi ro cũng đã xuất hiện ở nhiều gia đình.

Bên cạnh đó nhận thức của một số người dân còn hạn chế và cố tình vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Trong khi đó việc xử lý các vi phạm về chính sách dân số còn thiếu thống nhất và chưa cương quyết. Vẫn còn nhiều cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu, sinh con thứ ba nhưng việc xử lý kỷ luật lại giảm nhẹ so với trước đã gây nhiều khó khăn cho công tác tuyên truyền vận động kế hoạch hóa gia đình ở các địa phương.

Bà Tạ Thị Hoa, chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Hà Nam, cho biết theo xếp loại của Bộ Y tế giai đoạn 2020 - 2025, Hà Nam thuộc vùng có mức sinh cao, do đó vẫn cần thực hiện kế hoạch hóa gia đình, mỗi cặp vợ chồng dừng lại ở 2 con.

Nhằm nâng cao chất lượng dân số, giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Hà Nam đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai hiệu quả nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ sáu khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

Các văn bản của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về thực hiện nghị quyết số 21-NQ/TW; chú trọng công tác tuyên truyền thông điệp "mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con", trong đó tập trung tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng đã sinh 2 con và có ý định sinh thêm con.

Chi cục phối hợp trung tâm y tế cấp huyện và các đơn vị có liên quan triển khai hiệu quả chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình năm 2023, các hoạt động truyền thông về nâng cao chất lượng dân số và các hoạt động nhân dịp các sự kiện về dân số.

Tỉnh cũng đẩy mạnh tổ chức các hoạt động truyền thông, tư vấn về chăm sóc sức khỏe và cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản cho người dân trên địa bàn.

Trước đó, các chuyên gia dự báo dân số Việt Nam sẽ đạt mốc 100 triệu người vào tháng 4-2023, tuy nhiên qua khảo sát thực tế ở thời điểm kể trên, dân số Việt Nam đã vượt 100 triệu, chiếm khoảng 1,24% dân số thế giới, đứng thứ 15 về số dân trong bảng xếp hạng về dân số của các nước, vùng lãnh thổ. (L.ANH)
Có thể bạn quan tâm
Trạng nguyên nào được gọi là 'Thất tuế thần đồng'?

Trạng nguyên nào được gọi là 'Thất tuế thần đồng'?

05:30 20/05/2024

Ông nổi tiếng thời nhà Lê, danh tiếng vượt ra ngoài biên giới nước Việt và rất được nhà Thanh coi trọng.

Động mạch chủ bụng phình to dọa vỡ

Động mạch chủ bụng phình to dọa vỡ

09:00 22/05/2024

Ông Hùng, 77 tuổi, sau mổ tim 4 tháng thì thường xuyên đầy hơi, đến viện khám tiêu hóa bất ngờ phát hiện động mạch chủ bụng phình gần 6 cm, nguy cơ vỡ.

Nhạc kịch ‘Zorba - Chú mèo thám tử’ từ Hàn Quốc đến Việt Nam

Nhạc kịch ‘Zorba - Chú mèo thám tử’ từ Hàn Quốc đến Việt Nam

02:50 03/09/2024

Sau những vở nhạc kịch gây sốt của Phi Phi Anh gần chục năm trước, tới nay đã nhiều vở thuần Việt được dựng, nhưng có lẽ phải đến vở ‘Zorba - Chú mèo thám tử’ khán giả cảm thấy một vở nhạc kịch thật sự.

Thoát cảnh xếp hàng chờ khám nhờ chữa bệnh từ xa

Thoát cảnh xếp hàng chờ khám nhờ chữa bệnh từ xa

08:50 24/12/2023

Nhờ bệnh án điện tử và khám chữa bệnh từ xa, hàng nghìn bệnh nhân được điều trị mà không xếp hàng từ sớm, hạn chế tự 'bốc thuốc, kê đơn'.

Bị phạt vì mang cơm thịt lợn vào Đài Loan

Bị phạt vì mang cơm thịt lợn vào Đài Loan

13:00 30/05/2024

Một hành khách bị phạt số tiền 200.000 TWD vì mang theo suất cơm thịt lợn khi nhập cảnh và bị trục xuất vì không đủ tiền phạt.

Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Bệnh Keratosis Actinic

Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Bệnh Keratosis Actinic

08:10 04/04/2024

bài viết cung cấp thông tin về bệnh keratosis actinic, một tình trạng da gây ra bởi ánh nắng mặt trời. bài viết giới thiệu các triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán, điều trị và dinh dưỡng liên quan đến bệnh. bài viết cũng đưa ra các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Chiêm ngưỡng ấn vàng Hoàng đế chi bảo trưng bày tại Bảo tàng ở Bắc Ninh

Chiêm ngưỡng ấn vàng Hoàng đế chi bảo trưng bày tại Bảo tàng ở Bắc Ninh

12:50 12/02/2024

Đầu năm 2024, phóng viên Báo Lao Động có dịp chiêm ngưỡng ấn vàng Hoàng đế chi bảo , hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Hoàng gia Nam...

Cán bộ, chiến sĩ công an Nghệ An hiến máu tình nguyện

Cán bộ, chiến sĩ công an Nghệ An hiến máu tình nguyện

21:00 06/04/2023

Hưởng ứng ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, ngày 6/4, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh chính trị nội bộ, công an tỉnh Nghệ An đã tham gia hiến máu tại Trung tâm Huyết học - Truyền máu Nghệ An.

Dịch tác phẩm văn học: Đoạn nào khó bỏ qua!

Dịch tác phẩm văn học: Đoạn nào khó bỏ qua!

00:30 06/07/2024

Trong cuộc Gặp gỡ văn chương Việt - Hàn diễn ra trưa 5-7 tại TP.HCM, nhiều nhà văn, chuyên gia đề cập vấn đề đầu tư cho khâu dịch thuật khi muốn văn chương Việt ra thế giới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới