Thuyền trưởng nhảy xuống biển thoát thân, bỏ lại 34 khách chết cháy

23:00 06/05/2024

Thuyền trưởng Jerry Boylan bị phạt 4 năm tù do là người đầu tiên nhảy xuống biển thoát thân lúc con tàu bốc cháy khiến 34 hành khách tử vong, năm 2019.

Bản án với thuyền trưởng 70 tuổi được Tòa án Trung tâm quận California tuyên hôm 2/5 sau phiên điều trần kéo dài 10 ngày. Ông Jerry Boylan bị kết tội theo một đạo luật trước Nội chiến, thường được gọi là "tội ngộ sát thủy thủ". Nó được thiết kế để ràng buộc thuyền trưởng và thủy thủ đoàn chịu trách nhiệm về các thảm họa hàng hải.

Conception là tàu chở khách bằng gỗ và sợi thủy tinh dài 23 m, đã cập cảng Santa Barbara hồi đầu tháng 9/2019 cho kế hoạch lặn biển du lịch. Conception khi đó chở 33 hành khách và sáu thành viên thủy thủ đoàn, bao gồm cả bị cáo Boylan.

Rạng sáng 2/9/2019, một đám cháy bùng phát khi tàu đang neo đậu tại cảng Platt gần Đảo Santa Cruz. Ngọn lửa bao phủ con tàu và khiến nó bị chìm.

Ông Boylan bị cáo buộc là người đầu tiên nhảy xuống biển để thoát thân, thay vì ở lại để ứng phó. Ông và 4 người khác thoát nạn. 34 hành khách đang ngủ dưới boong đều chết cháy hoặc chết chìm. Trong số này, nạn nhân trẻ nhất 16 tuổi, cao tuổi nhất 62.

Sự việc được Quốc hội Mỹ cho là là một trong những thảm họa hàng hải nguy hiểm nhất ở nước này trong nhiều năm và dẫn đến việc sửa đổi luật pháp cũng như cải cách Quốc hội.

"Sự hèn nhát của bị cáo đã gây ra cái chết kinh hoàng cho 34 người. Dù bản án không thể chữa lành hoàn toàn vết thương của họ, nhưng hy vọng rằng những nỗ lực của chúng tôi nhằm buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự sẽ mang lại một số biện pháp chữa lành vết thương cho các gia đình", công tố viên phát biểu sau buổi tuyên án.

Trong khi đó, người nhà các nạn nhân không hài lòng với hình phạt. Họ cho rằng với cương vị người có trách nhiệm cao nhất, ông Boylan lại hành động "đáng khinh". Ông lẽ ra phải bị phạt mức án cao nhất là 10 năm tù vì số nạn nhân quá nhiều, hỏa hoạn quá thảm khốc.

Thẩm phán giải thích khi quyết định mức án đã tính đến tuổi tác, sức khỏe của Boylan, khả năng tái phạm cũng như sự cần thiết phải răn đe và trừng phạt.

Ông đánh giá dù hành vi của Boylan là liều lĩnh, vô trách nhiệm nhưng đây không phải là tình huống bị cáo có ý định làm điều xấu.

Ông Boylan đang được tại ngoại, cho hay sẽ kháng cáo.

Dù các nhà điều tra chưa tìm ra nguyên nhân vụ cháy, nhưng vẫn có suy đoán nguyên nhân do pin lithium-ion quá nóng.

Các báo cáo dựa trên cuộc điều tra bị rò rỉ của FBI và Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (BATFE) cho thấy vụ việc bắt đầu từ một thùng rác nhựa đặt trên boong chính. Ngọn lửa đã chặn lối thoát hiểm của những người ở dưới boong tàu.

Hải Thư (Theo USA Today, Justice GOV)

Có thể bạn quan tâm
Cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 nhanh, chính xác nhất

Cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 nhanh, chính xác nhất

09:20 17/07/2023

Vào 8h sáng 18/7/2023, Bộ GDĐT sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Như vậy, thay vì công bố vào lúc nửa đêm khiến nhiều phụ huynh và thí sinh mất ngủ, năm nay, lịch công bố điểm thi tốt nghiệp THPT đã được Bộ GDĐT điều chỉnh. Kiến ThứcThí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Trần Hải.1 Bộ GDĐT lưu ý, thí sinh có thể chuyển đổi giữa các cách tra cứu trong trường hợp gặp lỗi (có thể xảy ra do có quá nhiều truy cập...

Hà Nam: Kịp thời giải cứu 6 người mắc kẹt trong đám cháy

Hà Nam: Kịp thời giải cứu 6 người mắc kẹt trong đám cháy

12:00 24/07/2023

Khi lực lượng chức năng có mặt, đám cháy đã bao trùm tầng 1 và đang cháy lan lên tầng 2, cửa nhà và cổng bị khóa, 6 người bị mắc kẹt trên tầng 2.

Các xe tăng mới trên chiến trường báo hiệu chiến dịch phản công của Ukraine

Các xe tăng mới trên chiến trường báo hiệu chiến dịch phản công của Ukraine

15:00 09/06/2023

Các xe tăng và xe chiến đấu đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xuất hiện trong nhiều bức ảnh chụp chiến trường Ukraine gần đây. Từ đó, giới phân tích cho rằng chiến dịch phản công được nói đến từ lâu của Kiev đã bắt đầu.

Phá dỡ cabin xe container, giải cứu tài xế bị mắc kẹt sau vụ tai nạn giao thông

Phá dỡ cabin xe container, giải cứu tài xế bị mắc kẹt sau vụ tai nạn giao thông

10:30 30/11/2023

Ngày 30/11, Trung tâm chỉ huy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa cứu hộ thành công một tài xế mắc kẹt trong cabin sau va chạm giao thông. Khoảng 4h15 ngày 30/11, Trung tâm chỉ huy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Nghệ An nhận được tin báo có nạn nhân bị mắc kẹt do tai nạn giao thông trên tuyến QL 48, đoạn qua xã Nghĩa Tiến, thị xã Thái Hoà (Nghệ An). Ngay lập tức, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh...

Trả lời cử tri huyện Đắk Nông, Bộ dẫn văn bản tỉnh khác

Trả lời cử tri huyện Đắk Nông, Bộ dẫn văn bản tỉnh khác

07:00 27/05/2023

Chiều 26/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV. Cử tri kiến nghị nhiều lần di dời đường dây 500kV nguy hiểm Phát biểu thảo luận, đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) nêu ý kiến về việc cử tri TP. Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) nêu ý kiến về việc cử tri kiến nghị nhiều lần về việc di dời đường dây điện 500 kV...

Hình hài cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo gần 9.000 tỷ đồng trước ngày khánh thành

Hình hài cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo gần 9.000 tỷ đồng trước ngày khánh thành

12:20 08/04/2024

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1, có chiều dài 78,5 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.925 tỷ đồng và đang thi công những hạng mục cuối cùng để kịp thông xe dịp 30/4 tới.

Vụ cháy làm bốn người thương vong ở Hà Nội: Do máy ép phế liệu ép vào bình xịt tóc?

Vụ cháy làm bốn người thương vong ở Hà Nội: Do máy ép phế liệu ép vào bình xịt tóc?

21:20 26/10/2023

Công an Hà Nội đang khẩn trương điều tra xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn khiến 4 người trong một gia đình thương vong. Tuy nhiên, bước đầu, theo thông tin người bị thương trong vụ cháy cung cấp, thời điểm xảy ra vụ việc gia đình đang dùng máy ép chuyên dụng ép phải bình xịt tóc dẫn đến phát nổ và gây ra vụ cháy.

Khởi tố đối tượng lập 5 tài khoản Facebook để chống phá Nhà nước

Khởi tố đối tượng lập 5 tài khoản Facebook để chống phá Nhà nước

09:30 13/03/2024

Phan Đình Sang đã tạo lập, quản lý, sử dụng năm tài khoản mạng xã hội Facebook để tham gia các hội, nhóm phản động chống phá Nhà nước trên không gian mạng.

Vụ ngộ độc liên quan đến bún tại Điện Biên đã có 26 người phải nhập viện

Vụ ngộ độc liên quan đến bún tại Điện Biên đã có 26 người phải nhập viện

10:20 10/09/2023

Điện Biên - Ngày 9.9, đã có 11 người phải nhập viện cấp cứu do vụ ngộ độc liên quan đến bún . Như vậy, trong 2 ngày 8 -...

Co loi xay ra
Co loi xay ra