Thụy Sĩ treo thưởng 54.000 USD để trục vớt hàng nghìn tấn đạn dưới hồ

05:20 21/08/2024

Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ treo giải thưởng gần 54.000 USD cho các sáng kiến an toàn để trục vớt số đạn dược khổng lồ nằm bên dưới các hồ nước nơi đây.

Đạn dược được đổ dưới hồ Brienz ở dãy núi Alps (Thụy Sĩ) - Ảnh: AFP

Theo Đài BBC, Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ đang tổ chức cuộc thi nhằm tìm kiếm các giải pháp sáng tạo và an toàn để thu hồi số đạn dược nằm bên dưới các hồ nước của quốc gia này.

Phần thưởng trị giá gần 54.000 USD (tương đương 1,4 tỉ VNĐ) sẽ được chia đều cho ba ý tưởng xuất sắc nhất vào tháng 4-2025.

Các ý tưởng này có thể không được triển khai ngay lập tức, nhưng sẽ được xem xét như nền tảng cơ sở cho việc nghiên cứu thêm hoặc triển khai các dự án nghiên cứu khác.

Hai mối nguy hiểm chính

Việc đổ đạn dược xuống hồ nước trước đây được xem là một biện pháp xử lý an toàn - Ảnh: BBC

Trong khoảng thời gian dài, quân đội Thụy Sĩ đã sử dụng các hồ nước Lucerne, Thun và Neuchatel như một nơi đổ bỏ đạn dược cũ và tin rằng có thể tiêu hủy chúng an toàn tại đây.

Chỉ tính riêng hồ Lucerne đã có tới 3.300 tấn đạn dược nằm bên dưới đáy hồ. Ở hồ Neuchatel, con số này lên tới 4.500 tấn vì nơi đây vẫn được sử dụng để không quân Thụy Sĩ thực hành ném bom cho đến năm 2021.

Một số đạn dược nằm ở độ sâu 150-220m, nhưng có những quả nằm ngay dưới bề mặt hồ Neuchatel và chỉ cách mặt nước vỏn vẹn 6-7m.

Nhà địa chất học người Thụy Sĩ Marcos Buser, người từng tư vấn cho chính phủ về vấn đề này, cho biết việc vẫn để số đạn dược lên đến hàng nghìn tấn dưới hồ sẽ mang đến hai mối nguy hiểm chính.

  • Thụy Sĩ muốn kéo cả Nga và Ukraine vào tiến trình hòa bình

  • Ukraine thiếu đạn dược vì châu Âu đang thiếu... thuốc nổ

Thứ nhất, dù số đạn này nằm dưới nước, chúng vẫn có nguy cơ phát nổ trong tương lai, mà một trong số các nguyên nhân sẽ đến từ việc “quân đội đã quên không tháo ngòi nổ trước khi đổ đạn dược xuống hồ”.

Thứ hai là nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm ô nhiễm nguồn nước và đất vì chất hóa học TNT bên trong các viên đạn này có độc tính cao, từ đó làm ô nhiễm nước hồ và trầm tích.

Chính quyền Thụy Sĩ thừa nhận các yếu tố liên quan đến tầm nhìn kém, sắt từ tính và khối lượng của từng loại đạn dược sẽ khiến “quá trình trục vớt an toàn và thân thiện với môi trường trở thành một thách thức lớn”, có thể gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái nhạy cảm của các hồ này.

Không phải lần đầu

Đây không phải là lần đầu tiên Thụy Sĩ phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến số đạn dược cũ đã không được giải quyết một cách cẩn thận và an toàn.

Năm 1947, ngôi làng miền núi Mitholz (bang Bern, Thụy Sĩ) đã phải trải qua một vụ nổ khủng khiếp khi 3.000 tấn đạn dược được quân đội cất giữ ở ngọn núi gần đó phát nổ. Vụ việc đã khiến 9 người thiệt mạng và toàn bộ ngôi làng bị phá hủy.

Tưởng chừng giờ đây người dân ở Mitholz đã có được cuộc sống yên bình, nhưng vào năm 2021, quân đội Thụy Sĩ cho biết vẫn còn 3.500 tấn đạn dược chưa phát nổ bị chôn vùi trong các dãy núi nơi đây.

Vì vậy, phía quân đội đã yêu cầu dân làng phải rời khỏi nhà trong vòng mười năm để tiến hành công tác dọn dẹp.

Thậm chí ở các dòng sông băng, nơi giờ đây đang bị tan ra do hậu quả của biến đổi khí hậu, lớp băng tan đã hé lộ những loại đạn dược được Thụy Sĩ sử dụng và còn sót lại từ các cuộc huấn luyện trên núi cao cách đây hàng thập kỷ.

Khung cảnh tan hoang của làng Mitholz sau vụ nổ - Ảnh: BBC
Có thể bạn quan tâm
Tuyển sinh ĐH năm 2024: Nhiều cơ hội trúng tuyển nhóm ngành Y dược

Tuyển sinh ĐH năm 2024: Nhiều cơ hội trúng tuyển nhóm ngành Y dược

07:50 22/07/2024

TP - Lần đầu tiên Trường Đại học (ĐH) Y Hà Nội tuyển sinh thêm 3 tổ hợp mới là C00 (Văn, Sử, Địa), D01 (Toán, Văn, Anh) và B08 (Toán, Hóa, Anh) để đáp ứng yêu cầu đào tạo một số ngành mới mở. Theo các chuyên gia, đây là cơ hội trúng tuyển đối với các thí sinh lựa chọn ngành mới.

Cấm thả diều ở bãi biển Nha Trang là trái pháp luật, kiến nghị bãi bỏ nội quy

Cấm thả diều ở bãi biển Nha Trang là trái pháp luật, kiến nghị bãi bỏ nội quy

20:00 04/07/2024

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị bãi bỏ quyết định ban hành nội quy công viên bờ biển Nha Trang có quy định cấm thả diều không phù hợp quy định pháp luật.

Hậu Giang nói gì về việc xây cầu Nguyễn Chí Thanh 1.600 tỉ

Hậu Giang nói gì về việc xây cầu Nguyễn Chí Thanh 1.600 tỉ

01:30 25/07/2024

Cử tri đề nghị Hậu Giang cân nhắc việc xây cầu Nguyễn Chí Thanh vì số tiền quá lớn và nhiều công trình phúc lợi - xã hội khác đang cần đầu tư.

Truy nã kẻ dụ bé gái vào khách sạn để quan hệ tình dục

Truy nã kẻ dụ bé gái vào khách sạn để quan hệ tình dục

16:40 26/06/2024

Sau thời gian quen qua mạng xã hội, Linh dụ dỗ, đưa bé gái ở huyện Củ Chi (TPHCM) vào khách sạn để quan hệ tình dục.

Phát hiện máy đào chiến hào tốc độ cao ở Ukraine

Phát hiện máy đào chiến hào tốc độ cao ở Ukraine

11:50 12/08/2023

Máy đào chiến hào tốc độ cao BTM-3 được phát hiện lần đầu tiên ở khu vực chiến tuyến ở Ukraine. Chúng đang đóng vai trò quan trọng trong thế trận mới của cả hai bên: Nga và Ukraine.

Điện mừng nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Iran

Điện mừng nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Iran

20:00 04/08/2023

Quan hệ chính trị-ngoại giao giữa Việt Nam và Iran đã có những bước phát triển tích cực trên tất cả các kênh ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Quốc hội và ngoại giao nhân dân.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Sung-han tuyên bố từ chức

Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Sung-han tuyên bố từ chức

17:30 29/03/2023

Trong thông cáo gửi báo giới, Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Sung-han cho biết đơn từ chức của ông sẽ có hiệu lực trong ngày 29/3 và ông sẽ trở lại công việc trước đây tại Đại học Hàn Quốc.

Mỹ sẽ tiếp tục dành nguồn lực hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh

Mỹ sẽ tiếp tục dành nguồn lực hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh

07:00 16/04/2023

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định, chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục dành nguồn lực và ngân sách hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, tiếp...

Vạch áo cho người xem lưng

Vạch áo cho người xem lưng

08:30 11/05/2024

Với sự ủng hộ của cả những dân biểu thuộc phe Đảng Dân chủ trong Hạ viện, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson thuộc Đảng Cộng hòa đã an...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới