Thủy điện Sơn La, Hòa Bình đồng loạt xả lũ, yêu cầu đảm bảo an toàn các tuyến đê xung yếu

12:00 25/07/2024

TPO - Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức cắm biển báo khu vực sạt lở, theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở, đặc biệt đảm bảo an toàn cho các tuyến đê trọng yếu khi thủy điện Sơn La, Hòa Bình xả lũ.

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trong những ngày qua mưa lớn, sạt lở đất đã gây thiệt hại đáng kể cho các địa phương.

Tính đến ngày 25/7, mưa lũ đã khiến 5 người chết, 4 người mất tích và 1 người bị thương. Cùng với đó, có khoảng 640 ngôi nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại; hơn 25.000 ha lúa và gần 2.700 ha hoa màu bị ngập úng; hàng nghìn con gia cầm bị chết, lũ cuốn trôi.

Đặc biệt có gần 700 điểm sạt lở với tổng khối lượng trên gần 45.000 m3 đất, đá, bê tông đã xảy ra, ảnh hưởng đến giao thông, và gây nguy hiểm cho người dân.

Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai cho biết, trong ngày và đêm nay (25/7), khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-40mm, có nơi trên 80mm. Khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm.

Tiền Phong Mưa lũ lớn tại xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn (Sơn La) làm nhiều người tử vong và mất tích. 1

Mưa lũ lớn tại xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn (Sơn La) làm nhiều người tử vong và mất tích.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Do đó, các địa phương cần đề phòng mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Đáng chú ý, theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, hiện mực nước trên các sông nhỏ thuộc tỉnh Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam và thành phố Hà Nội tiếp tục lên và dao động ở mức báo động (BĐ) BĐ1-BĐ2. Khu vực cửa sông ven biển có khả năng đạt mức BĐ1-BĐ2. Thượng nguồn sông Mã (tỉnh Thanh Hóa) có khả năng lên mức BĐ1. Riêng mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội tiếp tục lên và sẽ đạt mức 6,5m vào sáng ngày 26/7.

Trong mấy ngày qua, do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài trên tuyến đê hữu Đáy (cấp 3) huyện Quốc Oai, TP Hà Nội đã xảy ra sự cố sạt lở mái đê phía sông tại 4 đoạn với tổng chiều dài 112m.

Tiền Phong Lũ về trên sông Tích tại Quốc Oai vượt báo động cấp 3. Ảnh: Hoàng Sơn. 1
Lũ về trên sông Tích tại Quốc Oai vượt báo động cấp 3. Ảnh: Hoàng Sơn.

Trong khi đó, hiện trên các tuyến đê sông (từ cấp 3 đến cấp đặc biệt) ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có khoảng 250 trọng điểm đê điều xung yếu và 92 công trình đang thi công.

Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai yêu cầu các tỉnh Sơn La, Hoà Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hạ du; đặc biệt an toàn cho các tuyến đê khi thủy điện Sơn La, Hòa Bình xả lũ.

Các địa phương cần tổ chức lực lượng canh gác, đặt biển cảnh báo tại các ngầm tràn, đường giao thông, khu vực ngập lụt, sạt lở; hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, dọn dẹp vệ sinh khi nước rút, không để sự cố sạt lở phát triển thêm.

Có thể bạn quan tâm
Điểm nhấn giáo dục: Mới nhất vụ phòng Giáo dục 'đòi' lương cho viên chức, người lao động

Điểm nhấn giáo dục: Mới nhất vụ phòng Giáo dục 'đòi' lương cho viên chức, người lao động

10:40 07/01/2024

Chính phủ 'chốt' điều chỉnh lộ trình tăng học phí đại học; Mới nhất vụ phòng Giáo dục Thanh Hóa 'đòi' lương cho viên chức, người lao động; TPHCM thiếu nghiêm trọng giáo viên mầm non;…là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Bao giờ công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10 ở TPHCM

Bao giờ công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10 ở TPHCM

16:00 08/06/2023

Dự kiến, ngày 12/6 Sở GD&ĐT TPHCM sẽ tiến hành công tác chấm thi và đến ngày 20/6 sẽ công bố điểm thi lớp 10.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 23/3/2023 tại Bình Thuận

Lịch cúp điện hôm nay ngày 23/3/2023 tại Bình Thuận

06:30 23/03/2023

Lịch cúp điện Tại Bình Thuận Thông tin mới nhất về lịch cúp điện các khu vực tại Bình Thuận ngày 23/03/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam, cụ thể là: Lịch cắt điện Thành phố Phan Thiết Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 23/03/2023 từ 11:30 - 12:00 Tại các dự án NLMT Điện lực Phan Thiết TH sa thải phụ tải theo lệnh điều độ của CDD có quyền DK (TH hệ thống thiếu nguồn/quá tải lưới truyền tải) Lịch cắt điện Huyện Hàm Tân Ngày Khu vực...

Hai Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Malaysia cùng thưởng thức nghệ thuật múa rối nước

Hai Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Malaysia cùng thưởng thức nghệ thuật múa rối nước

19:50 20/07/2023

Chiều 20/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia, Phu nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính, bà Lê Thị Bích Trân và Phu nhân Thủ tướng Anwar Ibrahim, bà Wan Azizah Wan Ismail cùng thưởng thức chương trình múa rối nước tại nhà hát múa rối nước Bông Sen (phố Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm).

Bắt giữ kẻ lừa bán 2 thiếu nữ 15 tuổi

Bắt giữ kẻ lừa bán 2 thiếu nữ 15 tuổi

20:30 27/07/2023

Ngày 27/7, Đại tá Vương Trường Nam, Phó Chỉ huy trưởng nghiệp vụ Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk xác nhận, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự mua bán người dưới 16 tuổi xảy ra tại huyện Ea Súp. Theo Đại tá Nam, đối tượng bị khởi tố là Nguyễn Văn Thương (31 tuổi, trú TP Thuận An, tỉnh Bình Dương). “Hiện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk đã bàn giao hồ sơ và nghi phạm cho Công an tỉnh Bình Dương để tiếp tục điều tra, xử lý...

Bắt đối tượng liên quan vụ 1 phụ nữ tử vong trong xe ở hầm chung cư

Bắt đối tượng liên quan vụ 1 phụ nữ tử vong trong xe ở hầm chung cư

15:30 18/04/2023

Công an quận Long Biên phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự CATP Hà Nội bắt giữ đối tượng Trương Việt Hùng (SN 1988; HKTT: Thanh Châu A, Phủ Lý, Hà Nam) để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.

Phát động cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Nghệ An

Phát động cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Nghệ An

05:30 06/11/2023

Ngày 5.11, thông tin từ LĐLĐ tỉnh Nghệ An cho biết đơn vị vừa tổ chức triển khai cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn...

Đang đi đường, nam thanh niên bị cây phượng đổ đè trúng phải nhập viện

Đang đi đường, nam thanh niên bị cây phượng đổ đè trúng phải nhập viện

21:30 17/07/2024

Nam thanh niên 28 tuổi ở Bạc Liêu đang lưu thông trên đường bất ngờ bị cây phượng đổ đè lên người làm bị thương nặng.

Bí ẩn Tam giác Bermuda hay chiêu trò thổi phồng của truyền thông?

Bí ẩn Tam giác Bermuda hay chiêu trò thổi phồng của truyền thông?

11:00 01/09/2023

Tam giác Bermuda Tam giác Bermuda hay Tam giác quỷ có vị trí ở phía tây bắc Đại Tây Dương. Nằm giữa ba điểm Puerto Rico, Miami của Mỹ và đảo Bermuda của Anh. Tam giác Bermuda được cho là nguyên nhân gây ra những sự cố đáng tiếc và sự mất tích của hơn 8.000 người tính từ cuối thập niên 1950. Thực tế, chính phủ Mỹ chưa bao giờ cho rằng Tam giác quỷ là khu vực địa lý có nguy cơ bị đe doạ. Theo nghiên cứu từ Đại học Southampton vào 2013, Tam giác...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới