Thủy điện Hòa Bình chỉ còn 13 ngày vận hành nếu phát tối đa liên tục

18:20 13/06/2023

Đó là thông tin được ông Phạm Văn Vương - giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình - cung cấp ra khi trao đổi với báo chí ngày 13-6.

Mực nước về hồ thủy điện không đáng kể trong những ngày qua trong khi nhà máy phải căng mình vận hành để thực hiện vai trò điều tần hệ thống - Ảnh: N.AN

Thủy điện Hòa Bình "gánh" cho các nhà máy khác

Theo ông Vương, nhà máy thủy điện có công suất 1.920 MW, giữ vai trò quan trọng trong hệ thống điện quốc gia. Bởi bên cạnh nhiệm vụ cung cấp điện thường xuyên, liên tục; nhà máy này còn thực hiện nhiệm vụ điều tần, điều áp hệ thống, đảm bảo chất lượng điện năng.

Tuy vậy, năm 2023 tình hình thủy văn về sông Đà có nhiều bất lợi, lượng nước về sông Đà ở mức thấp. Đến nay, thủy điện Hòa Bình mới phát được 3,5 tỉ kWh, bằng 37% kế hoạch năm (kế hoạch năm nay là 9,8 tỉ kWh). Do đó, việc đảm bảo kế hoạch sản lượng điện cho năm nay gặp nhiều khó khăn.

“Thông thường đầu tháng 5 thủy điện Hòa Bình khai thác ở mức cao, nhưng năm nay mực nước hồ xuống rất nhanh. Các hồ ở khu vực phía Bắc đều đã xấp xỉ mực nước chết, khả năng khai thác hầu như không còn. Vì vậy, thủy điện Hòa Bình phải phát huy vai trò đảm bảo công suất, ổn định chất lượng điện, chuẩn bị nguồn cho những ngày tới căng thẳng” - ông Vương nói.

Mực nước tại hồ thủy điện Hòa Bình chỉ còn cách 22m là đến mực nước chết

Cũng theo giám đốc nhà máy thủy điện điện Hòa Bình, do phát liên tục nên lượng nước tại hồ chỉ còn 102m. Mức nước này thấp hơn so với mực nước dâng thông thường 15m và chỉ còn cách mực nước chết 22m. Trong khi đó, lượng nước về hồ là 40 m3/giây - mức không đáng kể mặc dù những ngày qua có mưa, song “chưa có gì cải thiện”.

Công suất thay đổi liên tục gây khó khăn cho nhà máy

Trả lời câu hỏi của Tuổi trẻ Online về tình hình cung cấp điện của nhà máy trong những ngày tới, ông Vương cho biết tình hình khô hạn tiếp tục diễn ra, nên thủy điện Hòa Bình phải vận hành ở mức phù hợp nhất. Có nghĩa, nhà máy vừa đảm bảo công suất, sản lượng và không thể khai thác tối đa, cấp tập.

Ông Phạm Văn Vương - giám đốc nhà máy thủy điện Hòa Bình chỉ vào cột đo nước tại hồ, cho biết năm trước nước về hồ dồi dào nhưng năm nay mực nước xuống rất nhanh

“Nếu khai thác tối đa thì cột áp định mức không đảm bảo, khó khăn cho vận hành hệ thống. Trường hợp phát tối đa liên tục thì chỉ 12-13 ngày hồ thủy điện sẽ về mực nước chết. Do đó, vận hành trong ngày công suất biến đổi liên tục. Việc thường xuyên thay đổi chế độ khởi động, dừng sẽ không tốt cho tổ máy, nên nhiệm vụ của chúng tôi là không để xảy ra hư hỏng nào và việc cấp nước cho hạ du vẫn đảm bảo” - ông Vương nói.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, lưu lượng nước về các hồ thủy điện phía Bắc có phần cải thiện, tăng 28%. Tuy nhiên, ngoại trừ thủy điện Hòa Bình, việc huy động tại các nhà máy thủy điện lớn đa mục tiêu vẫn bị hạn chế để dự phòng các ngày nắng nóng sắp.

Nhân viên vận hành trực điều hành tại nhà điều khiển trung tâm

Theo tính toán, tổng công suất không huy động được từ các nhà máy thủy điện vẫn ở khoảng 5.000 MW. Tổng công suất nguồn lớn nhất ở miền Bắc đạt 18.580 MW, nhưng công suất lớn nhất của thủy điện huy động được chỉ là 3.800 MW.

Trong khi đó, các nhà máy nhiệt điện than tiếp tục gặp sự cố, với tổng nhà máy có sự cố dài ngày 2.100 MW, tổng sự cố ngắn ngày 580MW. Có 5 nhà máy nhiệt điện than khu vực Miền Bắc bị sụt giảm công suất (Hải Phòng, Quảng Ninh, Mông Dương 1,Cẩm Phả, Thái Bình 2, Sơn Động).

Có thể bạn quan tâm
'Ưu tiên khởi công đường sắt tốc độ cao sang Trung Quốc trước 2030'

'Ưu tiên khởi công đường sắt tốc độ cao sang Trung Quốc trước 2030'

06:50 10/04/2024

Thường trực Chính phủ thống nhất ưu tiên khởi công hai tuyến đường sắt tốc độ cao trước năm 2030, trong đó có tuyến Hà Nội - Lạng Sơn kết nối với Trung Quốc.

Hà Nội: Ôtô đâm liên hoàn 14 xe máy trên đường Võ Chí Công

Hà Nội: Ôtô đâm liên hoàn 14 xe máy trên đường Võ Chí Công

17:30 05/04/2023

Một ôtô gây tai nạn liên hoàn, đâm hàng loạt xe máy ở đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ, Hà Nội) khiến nhiều người nhập viện.

'Nhà vệ sinh 0 đồng' trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

'Nhà vệ sinh 0 đồng' trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

20:30 29/07/2023

Trên dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tại dải dừng khẩn cấp giữa lý trình Km223 và Km224 hướng từ TP.HCM có nhiều 'biển báo' nhà vệ sinh 0 đồng.

Chuyện những người thương binh từng có bia mộ mang tên mình

Chuyện những người thương binh từng có bia mộ mang tên mình

22:40 23/09/2023

Tối 23.9, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình tri ân, giao lưu với các thương binh nặng trên toàn quốc mang tên “Ánh lửa từ trái tim”.

Lời kể của người phá lan can, cứu 2 cô gái thoát khỏi đám cháy

Lời kể của người phá lan can, cứu 2 cô gái thoát khỏi đám cháy

23:10 30/05/2024

Hà Nội - Sau khi cứu 2 cô gái thoát khỏi vụ cháy, anh Lành Văn Bằng lặng lẽ rời đi.

Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản ở biên giới Lạng Sơn

Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản ở biên giới Lạng Sơn

14:50 16/01/2024

Sáng 16/1, tại thôn Bản Lòa, xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, Đồn Biên phòng Thanh Lòa phối hợp với UBND xã Thanh Lòa tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” năm 2024.

Tạm giữ người giả nhân viên y tế bắt trẻ sơ sinh ở bệnh viện tại Bình Dương

Tạm giữ người giả nhân viên y tế bắt trẻ sơ sinh ở bệnh viện tại Bình Dương

14:10 05/11/2023

Chiều 5.11, Công an tỉnh Bình Dương chính thức thông tin vụ bắt giữ người phụ nữ giả nhân viên y tế chiếm đoạt trẻ sơ sinh ở Bệnh viện...

Dạy môn ngoại ngữ ở tiểu học: Xã hội hóa trên tinh thần tự nguyện

Dạy môn ngoại ngữ ở tiểu học: Xã hội hóa trên tinh thần tự nguyện

17:30 11/08/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương tổ chức dạy học các môn ngoại ngữ ở bậc tiểu học phải phù hợp với thực tế, xã hội hóa trên tinh thần tự nguyện.

Luật sư nói về vụ xin khai thác 'kho báu 3 tấn vàng' dưới sông Cà Ty

Luật sư nói về vụ xin khai thác 'kho báu 3 tấn vàng' dưới sông Cà Ty

16:20 08/04/2024

Để tránh lạm dụng việc xin khai thác kho báu dựa vào tin đồn, gây ảnh hưởng đến môi trường, an ninh trật tự của địa phương thì cơ quan chức năng cần yêu cầu người dân cung cấp bằng chứng một cách rõ nét, thay vì nói chung chung một cách bí hiểm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra