Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

08:50 12/08/2024
Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra trong 3 ngày (12 - 14/8).

Theo dự kiến chương trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý với 10 dự thảo luật.

Bao gồm: Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Địa chất và khoáng sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược; Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi); Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. (Ảnh: Duy Linh)

Cũng tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét nội dung thuộc thẩm quyền.

Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) được Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 7, hồi tháng 6.

Dự thảo luật gồm 9 chương, 65 điều, với những nội dung cơ bản như luật hóa và bổ sung quy định về hoạt động cứu nạn, cứu hộ để cụ thể hoá và thi hành quy định của Hiến pháp năm 2013 về bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

Đồng thời, dự thảo luật quy định bao quát hơn các nội dung liên quan đến quản lý về phòng cháy, chữa cháy đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Dự thảo luật bên cạnh việc kế thừa đã bổ sung các quy định mới để khắc phục những vướng mắc, bất cập hiện nay và đáp ứng yêu cầu thực tiễn về hoạt động phòng cháy; quy định cụ thể hơn trách nhiệm, yêu cầu trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và nâng cao hơn nữa yêu cầu, trách nhiệm trong việc quản lý, cung ứng, sử dụng điện và thiết bị điện liên quan đến cháy, nổ.

Dự thảo luật bỏ các nội dung hiện đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật hoặc trong các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan để bảo đảm đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Liên quan đến các quy định cứu nạn, cứu hộ, dự thảo luật quy định về phạm vi hoạt động cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC&CNCH; tổ chức cứu nạn, cứu hộ; quyền, trách nhiệm của người chỉ huy cứu nạn, cứu hộ.

Cùng đó là huy động lực lượng, phương tiện, tài sản tham gia cứu nạn, cứu hộ; xây dựng, thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ; trách nhiệm cứu nạn, cứu hộ; ưu tiên và bảo đảm quyền ưu tiên cho lực lượng, phương tiện tham gia cứu nạn, cứu hộ.

Về xây dựng, bố trí lực lượng, nhiệm vụ của lực lượng PCCC&CNCH, dự thảo luật trên cơ sở kế thừa quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy hiện hành còn phát huy giá trị để tiếp tục quy định đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Đồng thời, dự thảo luật đã chỉnh lý, bổ sung các quy định liên quan đến xây dựng, bố trí lực lượng, nhiệm vụ của lực lượng PCCC&CNCH cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, bảo đảm tính khả thi, đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Về bảo đảm điều kiện cho hoạt động PCCC&CNCH quy định về: huấn luyện, bồi dưỡng, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ, chế độ, chính sách đối với các lực lượng tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; trang phục, phù hiệu, cấp hiệu của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH; nguồn tài chính, ngân sách đầu tư cho hoạt động PCCC&CNCH; kinh doanh dịch vụ phòng cháy, chữa cháy và bảo đảm các điều kiện cho hoạt động PCCC&CNCH.

Có thể bạn quan tâm
Cứu người phụ nữ rơi xuống giếng sâu

Cứu người phụ nữ rơi xuống giếng sâu

10:20 11/08/2024

Ngày 11/8, thông tin từ Công an xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ (Nghệ An), lực lượng chức năng vừa cứu được một phụ nữ bị rơi xuống giếng, là chị L.T.T. ( 35 tuổi, trú tại xã Kỳ Sơn). Một ngày trước, chị L.T.T. sang nhà hàng xóm xin nước không may bị rơi xuống giếng. Đúng lúc này, lực lượng công an xã Kỳ Sơn đang đi tuần tra thì nghe tiếng người dân hô hoán. Lực lượng công an và người dân nhanh chóng dùng dây cứu vớt, đưa nạn nhân lên khỏi giếng, sơ cứu...

Ukraine kiểm soát 1.000km² lãnh thổ Nga và mệnh lệnh 'đánh bật kẻ thù' của ông Putin

Ukraine kiểm soát 1.000km² lãnh thổ Nga và mệnh lệnh 'đánh bật kẻ thù' của ông Putin

15:10 13/08/2024

Ông Putin tuyên bố sẽ 'đuổi kẻ thù ra khỏi lãnh thổ', sau khi có thông tin cho biết quân đội Ukraine đã kiểm soát hàng chục ngôi làng của Nga và những vùng đất rộng lớn.

Tổng thống Nga khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác với Trung Quốc

Tổng thống Nga khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác với Trung Quốc

17:10 12/09/2023

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định: 'Quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đã đạt đến mức cao chưa từng có trong những năm gần đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác hơn nữa.'

Chủ tịch Quốc hội gặp cộng đồng người Việt Nam tại Argentina

Chủ tịch Quốc hội gặp cộng đồng người Việt Nam tại Argentina

07:30 26/04/2023

Chủ tịch Quốc hội khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam.

Đã có trẻ sinh 'thuận tự nhiên' tử vong, bác sĩ phẫn nộ

Đã có trẻ sinh 'thuận tự nhiên' tử vong, bác sĩ phẫn nộ

13:00 13/06/2024

Ông Trần Minh Điển, giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương, bày tỏ ông rất phẫn nộ khi có thông tin ca sinh 'thuận tự nhiên' mới đây tại Hà Nội.

Tân Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài gánh vác những kỳ vọng to lớn

Tân Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài gánh vác những kỳ vọng to lớn

04:30 16/05/2024

Nhà lãnh đạo tiếp theo của Singapore, ông Hoàng Tuần Tài, phải gánh vác kỳ vọng to lớn trong việc tiếp nối và kế thừa những di sản của các thế hệ lãnh đạo trước đó.

Đường đầy rác ở Huế đã được dọn sạch sau phản ánh của Báo Lao Động

Đường đầy rác ở Huế đã được dọn sạch sau phản ánh của Báo Lao Động

08:10 10/01/2024

HUẾ - Ngày 10.1, ghi nhận của PV Lao Động, rác thải chất đống ở đường Tố Hữu (TP. Huế) do những người kém ý thức đã được dọn dẹp,...

Bắt 'trùm' giang hồ ở Đồng Nai cùng nhóm đàn em

Bắt 'trùm' giang hồ ở Đồng Nai cùng nhóm đàn em

21:50 18/01/2024

Nhóm đối tượng do Cảnh 'đen' cầm đầu đã dùng thủ đoạn làm giả nhiều hồ sơ, giấy tờ các thửa đất đang có tranh chấp tại địa bàn TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và một số khu vực lân cận, sau đó bán cho người khác.

TPHCM sáp nhập 6 quận và 142 phường xã, dân không mất tiền đổi giấy tờ

TPHCM sáp nhập 6 quận và 142 phường xã, dân không mất tiền đổi giấy tờ

14:00 06/08/2023

TPHCM - 6 quận và 142 phường, xã phải sáp nhập trong 3 năm tới. UBND TPHCM khẳng định sẽ rà soát, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và không thu phí đối với người dân, tổ chức khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới