Thượng nghị sĩ Mỹ cứng rắn đề xuất 'thổi bay' mỏ dầu và trụ sở quân sự Iran

11:50 29/12/2023

TNS Mỹ Graham đề xuất chính phủ Mỹ ném bom các mỏ dầu của Iran và trụ sở của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham - Ảnh: REUTERS

Trong cuộc phỏng vấn trên Đài Fox News, ông Lindsey Graham - thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đến từ bang South Carolina - lập luận Iran đứng đằng sau các cuộc tấn công vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria, cũng như các vụ quấy rối tàu chở hàng có liên quan Israel ở Biển Đỏ.

"Tôi đã nói suốt 6 tháng nay: Hãy tấn công Iran. Họ có các mỏ dầu ngoài trời và họ có trụ sở lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo mà bạn có thể nhìn thấy từ không gian. Hãy thổi bay chúng khỏi bản đồ" - ông Graham nói.

Thời gian qua các lực lượng được Iran hậu thuẫn đã tấn công liên tục nhằm vào quân Mỹ ở Trung Đông. Theo Lầu Năm Góc, đã có hơn 100 cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria trong năm 2023.

  • Tin tức thế giới 29-12: Israel tấn công vào miền nam Lebanon và căn cứ bên SyriaĐỌC NGAY

Ông Graham nói rằng nếu chính quyền Tổng thống Joe Biden thực sự muốn bảo vệ lính Mỹ, thì hãy gửi tới Iran thông điệp rằng: "Nếu các người tấn công một binh sĩ (Mỹ) thông qua lực lượng ủy nhiệm, thì chúng tôi sẽ truy lùng các người".

Cũng theo thượng nghị sĩ này, nhóm phiến quân Houthi ở Yemen đã được Iran hậu thuẫn hoàn toàn. Ông nói: "Không có Iran thì không có Houthi".

Sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra, Houthi đã dọa tấn công nhằm vào các tàu có liên quan tới Israel cho đến khi Israel dừng tấn công phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Hôm 24-12, ông Mohammed Abdul-Salam, người phát ngôn của nhóm phiến quân Houthi ở Yemen, cảnh báo: "Biển Đỏ sẽ là đấu trường rực lửa nếu Mỹ và các đồng minh tiếp tục hành vi bắt nạt. Các nước giáp Biển Đỏ phải nhận ra thực tế về những mối nguy hiểm đang đe dọa an ninh quốc gia của họ".

Trước đó, hôm 23-12, Iran bác bỏ cáo buộc của Mỹ, sau khi Washington cho rằng Tehran tham gia lên kế hoạch cho các cuộc tấn công của nhóm phiến quân Houthi nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Trong phản ứng mới nhất trước các cuộc tấn công của Houthi vào tàu chở hàng, ngày 28-12, Mỹ đã áp đặt trừng phạt lên 1 cá nhân và 3 công ty chuyển tiền bị cáo buộc tạo điều kiện thuận lợi cho dòng tài chính của Iran hỗ trợ nhóm phiến quân Houthi ở Yemen.
Có thể bạn quan tâm
CNN: Mỹ xem xét nới lỏng một phần các lệnh trừng phạt Nga

CNN: Mỹ xem xét nới lỏng một phần các lệnh trừng phạt Nga

21:00 12/05/2023

Theo CNN, chính quyền Mỹ đang xem xét khả năng nới lỏng một phần các hạn chế đối với Moskva, tùy thuộc vào việc trả tự do cho các công dân Mỹ đang thụ án ở Nga, gồm Paul Whelan và Evan Gershkovich.

Nga nói đã hành động sau khi nhận cảnh báo khủng bố của Mỹ

Nga nói đã hành động sau khi nhận cảnh báo khủng bố của Mỹ

08:40 27/03/2024

Giám đốc Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov nói rằng Nga đã có hành động sau khi nhận được cảnh báo chung của Mỹ về nguy cơ tấn công.

BUV khẳng định vị thế 'đại học xanh' trong phát triển bền vững

BUV khẳng định vị thế 'đại học xanh' trong phát triển bền vững

04:30 08/06/2024

BUV nhấn mạnh định vị tiên phong trong đào tạo về ESG, thông qua các sáng kiến chiến lược và cam kết lâu dài với phát triển bền vững

Chủ tịch Quốc hội: Khi nhà Quốc hội khuya vẫn sáng đèn

Chủ tịch Quốc hội: Khi nhà Quốc hội khuya vẫn sáng đèn

11:00 02/02/2024

Nhân dịp đầu năm 2024, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ về những kết quả nổi bật của Quốc hội trong năm 2023 và những điều quan trọng cần phải làm trong năm mới 2024.

Những hình ảnh bỏ phiếu bầu tổng thống Nga tại Việt Nam

Những hình ảnh bỏ phiếu bầu tổng thống Nga tại Việt Nam

16:10 17/03/2024

Sáng nay 17-3, ngày cuối của cuộc bầu cử tổng thống Nga, đông đảo công dân Nga hiện đang sinh sống tại Việt Nam đã đến các điểm bỏ phiếu tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, và Vũng Tàu.

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn lên đường thăm hữu nghị Singapore

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn lên đường thăm hữu nghị Singapore

21:20 04/10/2023

Đoàn Công tác sẽ đến chào xã giao Chỉ huy Hải quân Singapore; tổ chức tiệc chiêu đãi, giao lưu văn nghệ trên tàu, thăm và giao lưu văn hóa-thể thao với Hải quân Singapore...

Thủ tướng Trung Quốc có chuyến thăm hiếm hoi New Zealand

Thủ tướng Trung Quốc có chuyến thăm hiếm hoi New Zealand

23:20 13/06/2024

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cam kết hợp tác thương mại lớn hơn trong chuyến thăm hiếm hoi tới New Zealand hôm nay 13-6.

Cử tri TPHCM băn khoăn việc học sinh trường quốc tế mù mờ lịch sử Việt Nam

Cử tri TPHCM băn khoăn việc học sinh trường quốc tế mù mờ lịch sử Việt Nam

16:10 09/05/2024

Cử tri huyện Hóc Môn (TPHCM) bày tỏ nhiều lo ngại về việc quản lý, giám sát học phí và dạy học môn Lịch sử ở các trường quốc tế tại TPHCM.

Tên biến thái xông vào dãy trọ, nhiều phụ nữ hốt hoảng bỏ chạy

Tên biến thái xông vào dãy trọ, nhiều phụ nữ hốt hoảng bỏ chạy

20:20 17/07/2024

Trong hôm nay, mạng xã hội lan truyền video dài gần 3 phút ghi lại cảnh một người đàn ông trong trạng thái khỏa thân đứng trước một khu nhà trọ. Tên này còn có những hành động thô tục trước mặt chị em phụ nữ. Thấy vậy, mọi người liền chạy vào phòng, la hét, đóng cửa. Không dừng lại, đối tượng tiếp tục tiến sâu vào bên trong dãy trọ, lấy đồ lót của phụ nữ và có những hành vi thô tục. Khi thấy 1 phòng trọ không đóng cửa, người này này lao vào ôm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới