Thuốc, vật tư y tế ở bệnh viện tại Ninh Bình: Đụng đâu thiếu đó!

13:30 04/03/2023

Ninh Bình - Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế kéo dài tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc khám chữa bệnh cho người dân. Nhiều loại thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục BHYT chi trả nhưng hiện nay đã hết, người bệnh phải mua thuốc bên ngoài.

Đụng đâu thiếu đó

Thời gian qua, do gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế khiến nhiều cơ sở y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình lâm vào tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám chữa bệnh.

Nhiều bệnh nhân đến viện khám, điều trị theo BHYT nhưng phải ra ngoài mua thuốc hoặc tự túc các vật tư y tế phục vụ cho việc phẫu thuật. Thậm chí, nhiều bệnh nhân phải chuyển tuyến vì thiếu thuốc, vật tư y tế, gây tốn kém cho người bệnh.

Nhiều loại thuốc trước đây thuộc danh mục BHYT chi trả nhưng hiện tại đã hết, người bệnh phải tự túc. Ảnh: Diệu Anh

Ông Nguyễn Hữu Thắng (67 tuổi), trú tại phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình chia sẻ: "Tôi phẫu thuật động mạch vành đặt stent, thường xuyên phải uống thuốc chống đông máu và một số loại thuốc phụ trợ khác. Hằng tháng, tôi đi khám và được bác sĩ kê đơn để lấy thuốc BHYT về uống. Tuy nhiên, 2 năm nay, thuốc BHYT cấp không còn nên tôi phải mua bên ngoài.

Hiện mỗi tháng, tôi phải bỏ ra số tiền hơn 1 triệu đồng để mua thuốc chống đông máu và các loại thuốc phụ trợ khác về uống, bác sĩ kê đơn ngày nào cũng phải uống 1 nhưng do số tiền mua thuốc hằng tháng lớn, để tiết kiệm tôi chỉ uống 2 hoặc 3 ngày một liều".

Đang nằm điều trị tại khoa Ngoại thần kinh - sọ não (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình), bà Nguyễn Thị Tháp (64 tuổi, trú tại thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) cho biết: "Tôi bị thoát vị đĩa đệm, phải phẫu thuật để bơm xi măng sinh học không bóng và gia đình phải tự túc chi phí về các vật tư này.

Bác sĩ họ tư vấn, trước đây các vật tư này do BHYT chi trả nhưng hiện tại, bệnh viện đã hết nên bệnh nhân phải tự túc. Tính ra, chi phí để mua xi măng sinh học và các vật tư khác để phẫu thuật cũng tốn gần 30 triệu đồng".

Thuốc thuộc danh mục BHYT nhưng vẫn phải mua ngoài

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình cho biết, tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại Bệnh viện đã diễn ra từ năm 2022 và kéo dài đến nay.

Cụ thể, đối với Hệ ngoại, hiện đang thiếu một số vật tư tiêu hao dùng để phẫu thuật tạo hình cột sống, lấy bỏ đĩa đệm hoặc vá xương sọ cho bệnh nhân của khoa Ngoại thần kinh - sọ não như: Bộ xi măng sinh học không bóng; Miếng ghép đĩa đệm; Vis sọ cố định miếng ghép sọ...

Tại Khoa Ngoại thận tiết niệu hiện đang thiếu các vật tư như: Dây dẫn tia laser; Rọ bắt sỏi làm tán sỏi nội soi bằng ống mềm; Sonde JJ...

Còn tại Khoa Ngoại tổng hợp, việc phẫu thuật nội soi cắt đoạn đại trực tràng, cắt dạ dày, và các phẫu thuật tiêu hóa khác thiếu các dụng cụ phẫu thuật như: dao hàn mạch, dụng cụ cắt khâu tiêu hóa, kim chỉ đơn sợi chưa đấu thầu mua sắm được…

Tương tự, tại các khoa khác, tình trạng thiếu vật tư y tế cũng diễn ra khá phổ biến.

Đối với Hệ nội, một số nhóm thuốc điều trị đái tháo đường cung ứng không liên tục nên bệnh nhân phải đổi thuốc, đổi phác đồ điều trị nhiều. Đặc biệt thuốc đái tháo đường nhóm ức chế DPP4 (Linagliptin...) dùng cho bệnh nhân suy thận đã hết từ lâu và không có thuốc thay thế nên nhiều bệnh nhân đái tháo đường có bệnh thận mạn tính phải chuyển sang tiêm insulin gây bức xúc cho bệnh nhân.

Mặc dù có BHYT nhưng người bệnh phải bỏ tiền túi mua thuốc bên ngoài. Ảnh: Diệu Anh

Đối với khối Cận lâm sàng, hiện bệnh viện đã hết thuốc đối quang từ chụp MRI dẫn đến máy chụp cộng hưởng từ gần như không hoạt động ảnh hưởng rất lớn đến việc chẩn đoán các bệnh lý về gan, mật tụy, đại trực tràng, tiểu khung, cột sống thắt lưng, các khớp… Vì không chẩn đoán được nên phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

"Việc thiếu thuốc, vật tư y tế khiến cho công tác khám chữa bệnh cho người dân gặp nhiều khó khăn, người bệnh phải chịu nhiều thiệt thòi vì nhiều loại thuốc, vật tư y tế để phẫu thuật nằm trong danh mục BHTY chi trả nhưng đã hết, người bệnh phải tự túc, bỏ tiền đi mua bên ngoài" - ông Tuyên cho hay.

Có thể bạn quan tâm
TPHCM tổng lực kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm Tết

TPHCM tổng lực kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm Tết

13:10 27/01/2024

Để đảm bảo chất lượng hàng hóa dịp Tết Nguyên đán cho người dân, phía cơ quan chức năng TPHCM liên tục ra quân kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm.

Y phục đặc biệt của Bác Hồ

Y phục đặc biệt của Bác Hồ

07:50 03/02/2024

Các cụ xưa có câu “Y phục xứng kỳ đức”. Câu này quá chính xác đối với Bác Hồ, người đã thể hiện phẩm chất, đức độ và tầm văn hóa của mình qua y phục. Điều nổi bật khi ngắm y phục của Bác Hồ là tính giản dị. Bác đã đưa phẩm chất vĩ đại này vào y phục (và trong mọi hoạt động của mình) một cách rất linh hoạt, phù hợp hoàn cảnh, vừa thể hiện sự trân trọng, thân tình đối với những người xung quanh mình, vừa giữ truyền thống văn hóa dân tộc. Hầu như...

Quảng Nam: Bổ sung các mỏ vật liệu giải quyết yêu cầu cấp bách

Quảng Nam: Bổ sung các mỏ vật liệu giải quyết yêu cầu cấp bách

13:00 18/08/2023

Tỉnh Quảng Nam triển khai hàng loạt công trình quy mô lớn nhưng nguồn cung vật liệu xây dựng khan hiếm do trước đó, hàng trăm mỏ vật liệu đã bị loại bỏ khỏi quy hoạch.

Hà Nội: Tiểu thương 'lộng hành', chiếm dụng cầu bộ hành để kinh doanh

Hà Nội: Tiểu thương 'lộng hành', chiếm dụng cầu bộ hành để kinh doanh

09:00 19/04/2023

Hiện nay, TP Hà Nội có khoảng 70 cầu đi bộ và 23 hầm đi bộ ở các nút giao cắt và khu vực gần bệnh viện, trường học, nơi...

LHQ kêu gọi quốc tế tài trợ cho việc ứng phó nhân đạo tại Afghanistan

LHQ kêu gọi quốc tế tài trợ cho việc ứng phó nhân đạo tại Afghanistan

12:30 03/05/2023

Người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết hiện 97% dân số Afghanistan đang sống trong cảnh nghèo đói, trong khi khoảng 60% dân số cần hỗ trợ nhân đạo để duy trì cuộc sống trong năm nay.

Xác cá voi dạt vào bờ, ngư dân thắp hương làm lễ chôn cất

Xác cá voi dạt vào bờ, ngư dân thắp hương làm lễ chôn cất

04:20 11/03/2024

Sau khi phát hiện xác cá voi dạt vào bờ, người dân phường Nghi Thủy (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) đã làm lễ thắp hương rồi đưa đi chôn cất theo phong tục người dân vùng biển.

Tàu chở dầu FSO Safer ngoài khơi Yemen có thể phát nổ bất cứ lúc nào

Tàu chở dầu FSO Safer ngoài khơi Yemen có thể phát nổ bất cứ lúc nào

08:00 26/03/2023

Điều phối viên LHQ lo ngại khả năng phát nổ hoặc chìm của siêu tàu chở dầu FSO Safer sản xuất từ năm 1976, đang chứa 1,14 triệu thùng dầu thô, tàu bị hư hại và mắc kẹt nhiều năm ở ngoài khơi Yemen.

Người chết hàng loạt bất thường trong 48 giờ ở bệnh viện công Ấn Độ

Người chết hàng loạt bất thường trong 48 giờ ở bệnh viện công Ấn Độ

08:10 05/10/2023

Chính quyền bang Maharashtra, Ấn Độ đã thành lập một ủy ban để điều tra cái chết của 35 người trong 48 giờ, bao gồm cả trẻ sơ sinh, tại...

18 'sếp lớn' của Liên Hiệp Quốc phẫn nộ với tình hình Gaza

18 'sếp lớn' của Liên Hiệp Quốc phẫn nộ với tình hình Gaza

12:10 06/11/2023

Hôm 5-11, các 'sếp lớn' tại Liên Hiệp Quốc ra một tuyên bố chung hiếm hoi bày tỏ sự phẫn nộ trước việc nhiều dân thường thiệt mạng tại Gaza, kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn ngay lập tức.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới