Thủ tướng Netanyahu: Israel đã tung đòn nghiền nát các kẻ thù

07:30 01/08/2024

Thủ tướng Israel tuyên bố nước này đã gây thiệt hại nặng cho các nhóm vũ trang thân Iran, nhưng không đề cập vụ ám sát thủ lĩnh Hamas.

"Israel đã tung đòn nghiền nát toàn bộ kẻ thù. Chúng ta đang trong cuộc chiến sống còn nhằm chống lại Iran và trục ma quỷ của họ", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình tối 31/7.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Israel phát biểu từ sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại thủ đô Tehran của Iran cùng ngày, nhưng ông không nhắc tới sự kiện trong bài phát biểu. Mặc dù Hamas, Iran và nhiều bên khác cho rằng Israel đã thực hiện vụ tấn công, chính phủ ông Netanyahu không nhận trách nhiệm và cho biết sẽ không bình luận về vụ ám sát.

Trong bài phát biểu, ông Netanyahu đề cập vụ tập kích Mohammed Deif, người đứng đầu cánh vũ trang của Hamas, ở Gaza cách đây vài tuần, đòn không kích cảng Hodeida do nhóm Houthi ở Yemen kiểm soát và đòn tấn công nhằm vào tòa nhà ở thủ đô Beirut của Lebanon làm thiệt mạng Fuad Shukr, "cánh tay phải" của thủ lĩnh nhóm vũ trang Hezbollah.

Hamas, Houthi và Hezbollah đều là các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn và luôn coi Israel là kẻ thù. Ông Netanyahu nói rằng Fuad Shukr là người duy trì quan hệ giữa Hezbollah và Iran, cũng như phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong vụ tập kích rocket khiến 12 thanh thiếu niên thiệt mạng và nhiều người bị thương ở thị trấn Majdal Shams tại Cao nguyên Golan, khu vực do Israel kiểm soát, hôm 27/7.

Hezbollah bác bỏ họ gây ra vụ tấn công ở Majdal Shams.

"Chúng ta đã giải quyết xong ân oán với Hajj Mohsin", ông Netanyahu nói, sử dụng tên giả của Shukr. "Chúng tôi sẽ xử lý món nợ với tất cả những ai làm tổn thương đất nước và buộc họ trả giá đắt vì hành vi hung hăng nhằm vào Israel", ông nói thêm.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel cũng cảnh báo rằng những ngày khó khăn còn đang ở phía trước và nước này đang đối mặt với hàng loạt mối đe dọa từ khắp nơi. "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi kịch bản, cũng như đồng lòng và quyết tâm chống lại tất cả hiểm nguy", ông cho hay.

Ông Netanyahu khẳng định xung đột sẽ còn kéo dài và kêu gọi người dân Israel bền bỉ, thêm rằng ông đã chịu áp lực cả trong và ngoài nước, thúc giục ông chấm dứt chiến sự.

"Tôi đã và sẽ không nhượng bộ những tiếng nói đó. Tất cả thành quả trong những tháng gần đây đạt được vì chúng ta không nhượng bộ, sẵn sàng đưa ra các quyết định dũng cảm trước áp lực nội địa và từ nước ngoài. Chúng ta sẽ chiến đấu và cùng chiến thắng", ông nói.

Vũ Anh (Theo Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Xã hội Israel chia rẽ về khủng hoảng con tin ở Gaza

Xã hội Israel chia rẽ về khủng hoảng con tin ở Gaza

07:10 21/11/2023

Xã hội Israel chia rẽ sâu sắc về cách chính quyền Netanyahu tăng cường tấn công Dải Gaza và chưa đạt được thỏa thuận nào với Hamas về khoảng 240 con tin.

Thái Lan muốn làm trung gian hòa bình cho Myanmar

Thái Lan muốn làm trung gian hòa bình cho Myanmar

12:20 23/04/2024

Giới chức Thái Lan khẳng định nước này sẵn sàng làm trung gian đàm phán giữa chính quyền quân sự nước Myanmar và các lực lượng phiến quân.

Ông Trump gặp riêng thủ tướng Hungary tại Florida

Ông Trump gặp riêng thủ tướng Hungary tại Florida

20:30 11/07/2024

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại bang Florida (Mỹ) trong ngày hôm nay 11-7.

Ai Cập cảnh báo Israel trả giá đắt khi tấn công Rafah

Ai Cập cảnh báo Israel trả giá đắt khi tấn công Rafah

16:40 16/05/2024

Giới chức Ai Cập nêu khả năng hạ cấp quan hệ với Israel nếu quân đội nước láng giềng tiến đánh tổng lực thành phố Rafah.

Tin tức thế giới 12-7: 12 nghị sĩ Dân chủ quay lưng với ông Biden; NATO thỏa thuận gì với Hàn Quốc?

Tin tức thế giới 12-7: 12 nghị sĩ Dân chủ quay lưng với ông Biden; NATO thỏa thuận gì với Hàn Quốc?

16:50 12/07/2024

12 nghị sĩ Dân chủ công khai quay lưng với ông Biden; Mỹ và Hàn Quốc tăng răn đe Triều Tiên; Ukraine nhận thêm viện trợ từ Mỹ; NATO ký thỏa thuận đầu tiên với một nước châu Á là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 12-7.

Giáo hoàng ca ngợi truyền thống tự do tôn giáo của Mông Cổ

Giáo hoàng ca ngợi truyền thống tự do tôn giáo của Mông Cổ

13:40 03/09/2023

Ngày 2/9, trong chuyến thăm lần đầu tiên đến Mông Cổ, Giáo hoàng Francis đã ca ngợi truyền thống tự do tôn giáo của Mông Cổ kể từ thời Thành Cát Tư Hãn.

Trường đại học Philippines bị đánh bom, 4 người chết

Trường đại học Philippines bị đánh bom, 4 người chết

16:00 03/12/2023

Vụ nổ khiến 4 người thiệt mạng xảy ra giữa buổi lễ Công giáo trong trường đại học ở miền nam Philippines, giới chức nghi đây là 'hành vi khủng bố' của phiến quân Hồi giáo.

'Vua cờ tướng' Trung Quốc bị tước danh hiệu vì phóng uế

'Vua cờ tướng' Trung Quốc bị tước danh hiệu vì phóng uế

10:00 27/12/2023

Nhan Thành Long, người vừa chiến thắng trong một giải cờ tướng, bị tước danh hiệu và thu hồi tiền thưởng vì phóng uế trong bồn tắm khách sạn.

Israel không kích miền nam Lebanon, đáp trả Hezbollah

Israel không kích miền nam Lebanon, đáp trả Hezbollah

07:20 13/11/2023

Tel Aviv không kích Hezbollah ở miền nam Lebanon, sau khi một tên lửa chống tăng từ lực lượng này khiến dân thường Israel bị thương gần biên giới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới