Thủ tướng Malaysia chi hàng tỉ USD để giảm nghèo

20:00 12/09/2023
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim. Ảnh: Xinhua

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim chi hàng tỉ USD trong kế hoạch 5 năm để giảm nghèo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng Anwar Ibrahim cho biết, Malaysia sẽ chi thêm 3,2 tỉ USD để nâng cấp phòng khám, cơ sở hạ tầng và quốc phòng cũng như tăng cường trợ cấp cho người nghèo. Malaysia đang đối mặt với tăng trưởng chậm lại và lạm phát cao dai dẳng.

Chính phủ cũng sẽ xem xét khả năng áp dụng lại thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) nhằm mở rộng doanh thu mà không làm tăng thêm khoản nợ công 1 nghìn tỉ ringgit (214 tỉ USD) - Reuters đưa tin.

Phát biểu hôm 11.9 tại phiên đánh giá giữa kỳ Kế hoạch Malaysia lần thứ 12 (12MP) - kế hoạch phát triển kinh tế được công bố 5 năm một lần - Thủ tướng Anwar cho biết, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy xuất khẩu dịch vụ và thiết lập một nền kinh tế dựa trên công nghiệp halal và tài chính Hồi giáo cũng là trọng tâm trong các kế hoạch kinh tế của ông.

Để đạt được điều đó, chính quyền Malaysia sẽ tìm cách chi thêm 15 tỉ ringgit (3,2 tỉ USD) từ năm 2023 đến năm 2025 - theo Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Anwar.

“Số tiền này nhằm tài trợ cho các lĩnh vực ưu tiên của người dân bên cạnh việc cải thiện các tiêu chuẩn quản lý và phân phối lại các khoản trợ cấp để đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dân” - ông Anwar nhấn mạnh.

Chính phủ đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng trung bình theo Kế hoạch Malaysia lần thứ 12 (12MP) lên 5% mỗi năm, trong khoảng thời gian nằm trong kế hoạch 2020-2025, từ mức dự báo ban đầu là 4,5-5,5%.

Ngân sách tăng sẽ nâng tổng chi phí phát triển theo 12MP lên 415 tỉ ringgit (89 tỉ USD).

“Đất nước hiện đang ở ngã ba đường; liệu chúng ta có duy trì các chính sách và đường lối cũ hay thúc đẩy thay đổi?” - ông Anwar nói, đồng thời khẳng định, tương lai kinh tế của Malaysia sẽ phụ thuộc vào việc nước này có thể chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và tái cơ cấu các ngành công nghiệp của mình thành công như thế nào để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

Ông Anwar trở thành Thủ tướng Malaysia sau cuộc bầu cử vào tháng 11 năm ngoái. Các nhà phê bình cho rằng, thủ tướng tập trung quá nhiều vào chính trị trong 8 tháng đầu tiên nắm quyền, thay vì hành động để giảm bớt chi phí sinh hoạt cao.

Người Malaysia tiếp tục vật lộn với lạm phát và sự phục hồi không đồng đều sau hai cuộc khủng hoảng kinh tế và COVID-19.

Ông Anwar cho biết, số tiền mới sẽ bao gồm 1,5 tỉ ringgit (320 triệu USD) cho các chương trình nhằm tăng thu nhập cho người nghèo cũng như cho các lĩnh vực như chuyển đổi năng lượng và công nghiệp kỹ thuật số, xuất khẩu điện và điện tử giá trị cao, an ninh lương thực và lĩnh vực đất hiếm.

Malaysia cũng sẽ phát triển chính sách cấm xuất khẩu nguyên liệu đất hiếm “để tránh khai thác và mất tài nguyên”.

Ông Anwar cho biết, lệnh cấm sẽ “đảm bảo lợi nhuận tối đa cho đất nước”. Ngành công nghiệp đất hiếm dự kiến sẽ đóng góp tới 9,5 tỉ ringgit (2 tỉ USD) vào GDP của đất nước năm 2025 và tạo ra gần 7.000 cơ hội việc làm.

Để cân bằng chi tiêu gia tăng, chính phủ cũng sẽ xem xét mở rộng thu thuế. Ngoài ra, chính phủ muốn trợ cấp cho những người cần nhất thay vì hệ thống hiện tại trợ cấp một cách bừa bãi.

Chính phủ đã chi khoảng 80 tỉ ringgit (17 tỉ USD) cho các khoản trợ cấp vào năm 2022, phần lớn là để duy trì mức giá trần máy bơm.

Có thể bạn quan tâm
Nơi lưu giữ những kỷ vật vô giá của 64 chiến sĩ Gạc Ma

Nơi lưu giữ những kỷ vật vô giá của 64 chiến sĩ Gạc Ma

15:20 13/03/2024

Tháng 3, người dân khắp cả nước lại tìm về Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma ở xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) để thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến bảo vệ Gạc Ma 14/3/1988. Dòng người người lặng lẽ dâng hương, dâng hoa hướng về cội nguồn, tri ân những anh hùng đã viết tiếp bản hùng ca giữ nước của ông cha… Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma được xây dựng trên khu đất rộng hơn 2,5 ha, ở phía Đông Đại lộ Nguyễn...

Cửa hàng điện lạnh bốc cháy trong đêm, 4 người thoát chết

Cửa hàng điện lạnh bốc cháy trong đêm, 4 người thoát chết

08:20 25/06/2024

Một cửa hàng điện lạnh tại thị trấn Yên Định, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định cháy rực trong đêm 24-6, may mắn 4 người trong căn nhà kịp thoát ra ngoài an toàn.

Tin tức thế giới 18-6: Ông Biden 'ra trận'; Hòa bình Nga - Ukraine sẽ nhờ châu Phi?

Tin tức thế giới 18-6: Ông Biden 'ra trận'; Hòa bình Nga - Ukraine sẽ nhờ châu Phi?

07:10 18/06/2023

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc tìm cách phá băng quan hệ; Ông Putin ca ngợi cách tiếp cận của các nước châu Phi.

Tin tức thế giới 6-3: Ông Macron kêu gọi đồng minh không hèn nhát

Tin tức thế giới 6-3: Ông Macron kêu gọi đồng minh không hèn nhát

08:50 06/03/2024

Tổng thống Pháp Macron tiếp tục tuyên bố tranh cãi về việc đưa quân đến Ukraine; Ông Biden cảnh báo cần ngừng bắn ở Gaza trước lễ Ramadan; Meta điều tra sự cố sập Facebook, Instagram; Nga chặn máy bay Pháp ở Biển Đen... là những tin tức đáng chú ý.

Lãnh đạo ngoại giao Đài Loan sắp đi châu Âu, Trung Quốc cảnh báo mạnh mẽ

Lãnh đạo ngoại giao Đài Loan sắp đi châu Âu, Trung Quốc cảnh báo mạnh mẽ

06:50 10/06/2023

Trung Quốc kêu gọi Cộng hòa Czech không có bất kỳ trao đổi chính thức nào với Đài Loan hoặc hỗ trợ 'các lực lượng độc lập' của hòn đảo.

Siêu bão Yagi xác lập nhiều kỷ lục mới

Siêu bão Yagi xác lập nhiều kỷ lục mới

06:20 06/09/2024

Với cường độ mạnh cấp 16, giật trên cấp 17, bão số 3 (Yagi) là siêu bão mạnh nhất năm 2024 trên khu vực tây bắc Thái Bình Dương tính đến thời điểm hiện tại.

Đà Nẵng có tổng đài tiếp nhận cuộc gọi khẩn cấp 113 tích hợp đầu số 114

Đà Nẵng có tổng đài tiếp nhận cuộc gọi khẩn cấp 113 tích hợp đầu số 114

06:20 13/03/2024

Hệ thống tổng đài kỹ thuật số tiếp nhận cuộc gọi khẩn cấp 113 tích hợp đầu số 114 với nhiều đường line, có thể tiếp nhận nhiều cuộc gọi đến cùng một lúc.

NATO ra thông báo mới về vị thế của Ukraina

NATO ra thông báo mới về vị thế của Ukraina

12:30 30/11/2023

Trong một tuyên bố được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba gặp những người đồng cấp NATO tại Brussels (Bỉ) hôm 29.11, NATO cho biết đang “xây dựng lộ...

Hamas: Israel tiến vào Rafah sẽ hủy hoại thỏa thuận trao đổi con tin

Hamas: Israel tiến vào Rafah sẽ hủy hoại thỏa thuận trao đổi con tin

03:00 12/02/2024

Thành phố Rafah ở phía nam Gaza là tâm điểm của xung đột Israel - Hamas những ngày qua. Với việc Israel tuyên bố tiến hành chiến dịch nhằm vào Rafah, Hamas cảnh báo bất kỳ động thái tấn công nào vào TP này sẽ làm đổ vỗ mọi thỏa thuận trao đổi con tin.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới