Thủ tướng: Không để học sinh phải bỏ thi tốt nghiệp THPT vì khó khăn kinh tế

09:00 23/06/2024
Nội dung trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập tại Công điện số 60 về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp nghỉ hè.

Để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (kỳ thi) được an toàn, nghiêm túc, chu đáo; hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em, học sinh trong kỳ nghỉ hè thật sự an toàn, hữu ích, Thủ tướng đưa ra một số nhiệm vụ, yêu cầu cụ thể.

Thủ tướng giao Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục triển khai các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho kỳ thi, chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi.

"Tạo điều kiện thuận lợi về ăn ở, đi lại cho học sinh, đặc biệt là con em đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, vùng sâu, vùng xa, học sinh khuyết tật và học sinh tại các vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai tham dự kỳ thi với phương châm không để học sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về kinh tế, đi lại", nội dung công điện nêu.

Các địa phương cần chủ động các phương án để phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, cung ứng đầy đủ điện, nước sinh hoạt trong quá trình tổ chức kỳ thi.

Đồng thời, Thủ tướng cũng lưu ý lãnh đạo các địa phương chỉ đạo thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế thi, đưa thông tin không đúng về kỳ thi.

Liên quan đến việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp nghỉ hè, Thủ tướng yêu cầu Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức, đặc biệt là Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Ban Bảo vệ trẻ em các cấp tạo điều kiện để trẻ em, học sinh được vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh, hữu ích trong dịp nghỉ hè.

Bên cạnh đó, các tổ chức liên quan cần phối hợp với gia đình quản lý, giám sát trẻ em, học sinh trong thời gian không đến trường bảo đảm an toàn nhất là phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước và việc xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Giao nhiệm vụ cho các bộ ngành, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm đề thi chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn, tập trung chỉ đạo và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát toàn diện kỳ thi.

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục triển khai các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho kỳ thi, phòng ngừa, phát hiện xử lý kịp thời các hành vi sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi.

Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, chuẩn bị nhân lực, vật tư, trang thiết bị y tế thực hiện công tác khám, chữa bệnh cho các trường hợp thí sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi có vấn đề về sức khoẻ.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là phòng, chống tai nạn thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác này.

Người đứng đầu Chính phủ quán triệt Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống xâm hại trẻ em trong không gian mạng.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo việc thực hiện kỳ thi và việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp nghỉ hè theo công điện này và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng.

Có thể bạn quan tâm
Hình ảnh đoàn khách Trung Quốc đầu tiên nhập cảnh Lạng Sơn sau COVID - 19

Hình ảnh đoàn khách Trung Quốc đầu tiên nhập cảnh Lạng Sơn sau COVID - 19

21:30 15/03/2023

Chiều 15.3, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn ) trở nên sôi động khi đoàn khách du lịch 124 người đến từ Trung Quốc qua...

Luật sư nói về khả năng giám đốc thẩm vụ án bà Lê Thị Dung

Luật sư nói về khả năng giám đốc thẩm vụ án bà Lê Thị Dung

10:30 16/06/2023

Theo luật sư, trường hợp bà Lê Thị Dung không đồng tình với bản án phúc thẩm, có quyền kiến nghị cấp có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục...

Dân xin sửa nhà 3 năm chưa được là điển hình của biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm

Dân xin sửa nhà 3 năm chưa được là điển hình của biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm

06:30 25/10/2023

Chỉ vì có sai lệch nhỏ về diện tích mà người dân ở Đà Nẵng mất hơn 3 năm không xin được giấy phép sửa nhà. Vụ việc như một...

Xế hộp bị tàu hỏa đâm nát đầu vì đỗ gần đường ray

Xế hộp bị tàu hỏa đâm nát đầu vì đỗ gần đường ray

22:00 05/06/2024

Do đỗ sát đường ray tàu hỏa, ô tô con màu đỏ bị tàu đâm trúng, đẩy ra xa làm hư hỏng nặng phần đầu xe.

Cảnh sát giao thông TP.HCM tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID như thế nào?

Cảnh sát giao thông TP.HCM tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID như thế nào?

21:30 01/07/2024

Từ ngày 1-7, cảnh sát giao thông trên cả nước sẽ kiểm tra và lập biên bản tạm giữ giấy phép lái xe người vi phạm trên môi trường điện tử VNeID. Vậy, cảnh sát giao thông TP.HCM thực hiện việc này như thế nào?

An táng 96 hài cốt liệt sĩ Việt Nam hi sinh tại Lào

An táng 96 hài cốt liệt sĩ Việt Nam hi sinh tại Lào

18:00 19/05/2023

Ngày 19-5, tỉnh Nghệ An tổ chức lễ truy điệu, an táng 96 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh tại Lào.

Nhiều dự án trọng điểm chậm triển khai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Nhiều dự án trọng điểm chậm triển khai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

13:30 07/12/2023

Đồng Nai – Ngày 7.12, HĐND tỉnh Đồng Nai đã khai mạc Kỳ họp thứ 14, khoá X nhiệm kỳ 2021-2026. Năm 2023, Đồng Nai có 23/31 chỉ tiêu đạt...

Vụ vỡ đập thuỷ điện Ia Glae 2: Gia Lai báo cáo sơ sài

Vụ vỡ đập thuỷ điện Ia Glae 2: Gia Lai báo cáo sơ sài

23:30 12/10/2023

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai cho rằng, các nội dung báo cáo về sự cố công trình thuỷ điện Ia Glae 2 nêu sơ sài và không có thông tin.

Con nghỉ hè, phụ huynh đăng ký đủ loại lớp học thêm cho 'nhàn thân'

Con nghỉ hè, phụ huynh đăng ký đủ loại lớp học thêm cho 'nhàn thân'

07:40 15/06/2024

Ngay khi cậu con trai 7 tuổi vừa bước vào kỳ nghỉ hè cũng là lúc chị Nguyễn Thu Hường (28 tuổi, Hà Nội) chuẩn bị xong đủ tư trang để con sẵn sàng tham gia khoá học hè trong thời gian 1,5 tháng với mức phí 13 triệu đồng. Khoá học hè này bắt đầu từ 8h30, kết thúc lúc 16h30 từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Tại đây, con trai chị sẽ được thầy cô dạy các kỹ năng sống cần thiết, trau dồi khả năng ngoại ngữ, đồng thời tham gia các hoạt động trải nghiệm rèn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra