Thủ tướng khen 4 người cứu nạn nhân vụ cháy ở Trung Kính

21:20 26/05/2024

Thủ tướng đánh giá 4 người đàn ông đã dũng cảm, không ngại nguy hiểm khi leo lên tầng cao, dùng búa tạ đập tường cứu nạn nhân trong vụ cháy ở Trung Kính, Hà Nội.

4 người được Thủ tướng khen là anh Phạm Quốc Luật (thợ nhôm kính, tối chạy Grab), anh Nguyễn Kim Long (con chủ nhà nơi Luật thuê), anh Đồng Văn Tuấn và Hoàng Văn Tuấn (khách thuê trọ gần khu vực cháy).

Trong thư khen chiều 26/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ rất xúc động khi biết 4 người đàn ông không sợ nguy hiểm, dùng thang leo lên tầng cao và sử dụng búa tạ để đập tường giải cứu các nạn nhân; ghi nhận, khen ngợi hành động mưu trí, dũng cảm này.

"Đây là tấm gương sáng điển hình về tinh thần quả cảm, nghĩa hiệp, yêu thương của người Việt Nam. Hành động của các thanh niên này còn thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống nhân ái như câu ca dao Dẫu xây chín bậc phù đồ, chẳng bằng làm phúc cứu cho một người", thư khen nêu.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Bộ Công an, UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan có chế độ, chính sách, khen thưởng cho xứng đáng với những công dân có thành tích xuất sắc cứu người trong vụ cháy.

Qua sự việc này, Thủ tướng kêu gọi mỗi người dân hãy chủ động đảm bảo an toàn phòng, chữa cháy và bình tĩnh xử lý, giúp đỡ nhau khi xảy ra sự cố. Bộ Công an phối hợp với các bộ ngành, địa phương thực hiện nghiêm quy định về phòng chống cháy nổ, nhân rộng mô hình đảm bảo phòng cháy theo hướng tự nguyện, tự quản.

Các đơn vị cũng được giao nhiệm vụ có chính sách khen thưởng, động viên kịp thời, khích lệ người dân cùng tham gia để hạn chế sự cố cháy nổ.

Chiều 25/5, 4 người cũng được UBND quận Cầu Giấy tặng giấy khen.

Trước đó khoảng 0h30 ngày 24/5, hai ngôi nhà ở số 1 ngách 43/98/31 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy bốc cháy dữ dội. Phát hiện cháy, thấy chủ nhà ở tầng 2 thò tay qua cửa sổ cầu cứu, anh Luật chạy đi tìm thang, búa và dụng cụ cứu người, còn anh Long lấy thang, búa hỗ trợ.

Cùng lúc, anh Hoàng Văn Tuấn giữ thang để anh Đồng Văn Tuấn trèo lên bức tường tầng 2, dùng búa tạ đập tường. Vì thang tre ngắn và người nhỏ nhắn nên lực búa đập tường của Đồng Văn Tuấn không được mạnh. Lúc này các anh Long đưa thêm thang dây cho Hoàng Văn Tuấn để Đồng Văn Tuấn mắc vào cửa sổ trèo lên cao, bám tay vào thang, tiếp tục dùng búa tạ đập tường.

Hai anh Đồng Văn Tuấn, Luật hợp sức, thay nhau đập cho đến khi thủng bức tường, đủ để 4 người trong gia đình chủ nhà chui ra ngoài. Mọi người xung quanh cùng hỗ trợ đưa từng người xuống dưới.

Sau khoảng một tiếng, hỏa hoạn được dập tắt. 12 khách thuê trọ và 2 người trong gia đình chủ nhà tử vong, 6 người khác bị thương. Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án để điều tra tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Có thể bạn quan tâm
Bàn giao mặt bằng dự án vành đai 3 TPHCM, đoạn qua tỉnh Đồng Nai trong năm 2023

Bàn giao mặt bằng dự án vành đai 3 TPHCM, đoạn qua tỉnh Đồng Nai trong năm 2023

16:00 08/11/2023

Đồng Nai – Ngày 8.11, theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án thành phần 1A, thuộc đường Vành đai 3 TPHCM đi qua huyện Nhơn Trạch giải phóng mặt bằng...

Bộ đề nghị lãnh đạo Đồng Nai gỡ vướng mặt bằng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Bộ đề nghị lãnh đạo Đồng Nai gỡ vướng mặt bằng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

12:30 17/02/2024

Bộ Giao thông vận tải đề nghị bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch tỉnh Đồng Nai chỉ đạo việc giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị sớm khai thác 3 mỏ cát tại Vĩnh Long để làm đường cao tốc

Bộ Giao thông vận tải đề nghị sớm khai thác 3 mỏ cát tại Vĩnh Long để làm đường cao tốc

12:30 23/04/2024

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long xử lý vướng mắc để sớm khai thác 3 mỏ cát cho dự án đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

“Đổi vũ khí lấy lương thực” ở vùng cao Yên Bái

“Đổi vũ khí lấy lương thực” ở vùng cao Yên Bái

19:50 28/12/2023

Với cách làm sáng tạo, Công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã vận động người dân tự giác giao nộp lại hơn 100 vũ khí , vật liệu...

Bắt 2 kẻ cướp giật khiến cô gái té ngã ở TP.HCM

Bắt 2 kẻ cướp giật khiến cô gái té ngã ở TP.HCM

12:30 29/04/2023

Ngày 29/4, một nguồn tin cho biết Công an quận 10 (TP.HCM) đã bắt tạm giam Lê Quốc Dũng (SN 1984) và Âu Vương Tài (SN 1999, cùng ngụ quận 1, TP.HCM) về tội 'Cướp giật tài sản'. Dũng và Tài đã giật giỏ xách trên đường Nguyễn Tiểu La (quận 10) khiến chị N.T.M.N. (khoảng 25 tuổi) ngã xuống đường, bất tỉnh. Theo thông tin ban đầu, chiều 22/4, Tài chạy xe máy chở Dũng lưu thông qua nhiều tuyến đường để tìm người dân sơ hở nhằm ra tay cướp giật. Khi...

Quy trách nhiệm với các hộ dân không rào chắn hồ tự đào để xảy ra đuối nước

Quy trách nhiệm với các hộ dân không rào chắn hồ tự đào để xảy ra đuối nước

12:40 22/05/2024

Lâm Đồng yêu cầu các hộ gia đình phải rào chắn khi tự đào hồ chứa nước để tưới cây, nếu không rào mà để xảy ra vụ việc đuối nước tại hồ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hai người thương vong sau cuộc hỗn chiến của trai làng

Hai người thương vong sau cuộc hỗn chiến của trai làng

11:40 18/06/2023

Công an tỉnh Bình Phước đang truy xét các đối tượng liên quan trong vụ hỗn chiến vừa xảy ra đêm qua (17/6) làm 2 người thương vong.

Phá trường đá gà quy mô lớn ở Đắk Lắk

Phá trường đá gà quy mô lớn ở Đắk Lắk

18:30 12/04/2023

Sau thời gian theo dõi, công an ở Đắk Lắk đã huy động hơn 30 cán bộ chiến sĩ phá trường đá gà, tạm giữ nhiều đối tượng.

Lũy xanh biên thùy

Lũy xanh biên thùy

03:30 15/02/2024

TP - Mưa xuân lất phất giăng đầy trên cành mai, cành mận làm cảnh sắc nơi xứ Lạng thêm trữ tình, lãng mạn. Theo chân những người lính Biên phòng Ba Sơn (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đi tuần tra biên giới, tôi bắt gặp những rặng tre ngút ngàn, trải dài theo dải biên cương mà thấy tim mình trào dâng niềm kiêu hãnh khó tả.

Co loi xay ra
Co loi xay ra