Đề nghị thiết kế phương án xử lý 'nồng độ cồn nội sinh'

23:30 22/05/2024

Đại biểu Trần Văn Tuấn đề nghị cảnh sát giao thông tham khảo ý kiến chuyên gia để "tránh phạt oan" người không sử dụng rượu bia nhưng vẫn có nồng độ cồn.

Chiều 22/5, 44 đại biểu bấm nút xin tham gia thảo luận, góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó đoàn Bắc Giang Trần Văn Tuấn đồng tình nội dung cấm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, tuy nhiên băn khoăn "tính chặt chẽ" khi dự luật chưa nhắc đến nồng độ cồn nội sinh. "Liệu có người sẽ bị oan không khi không sử dụng rượu bia nhưng trong máu hoặc hơi thở có cồn nội sinh?", ông đặt câu hỏi.

Theo ông Tuấn, trong lúc lấy ý kiến để góp ý cho dự luật, đoàn Bắc Giang đã được chuyên gia y tế trao đổi rằng "cơ thể người có thể sinh ra lượng cồn nội sinh". Lượng cồn này có thể 0-20 gram mỗi ngày, trong máu có thể lên đến 6,7 mg/100 ml.

Lượng cồn nội sinh dù đạt mức cao nhất cũng không bằng lượng cồn nạp từ nguồn bên ngoài vào và cơ bản sẽ được gan chuyển hóa hết. Khi đó nồng độ cồn chỉ còn trong máu chứ không có trong hơi thở. Tuy nhiên, một số bệnh nhân bị xơ gan, ung thư gan có thể tăng chuyển hóa nên lúc này trong hơi thở sẽ có nồng độ cồn nội sinh.

"Trường hợp người dân khẳng định không sử dụng rượu bia mà vẫn có nồng độ cồn thì có thể sẽ là cồn nội sinh. Lúc này cảnh sát giao thông cần tham khảo ý kiến của chuyên gia để tránh bị xử lý oan sai cho họ", ông Tuấn đề nghị.

Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu hiện nay nồng độ cồn nội sinh chưa có căn cứ rõ ràng và thực tiễn rất hiếm phát hiện. Nếu người dân gặp phải có thể trao đổi với lực lượng chức năng để kiểm tra qua xét nghiệm máu nhằm tránh sai lệnh khi xử lý. Tuy nhiên, đại biểu Tuấn nói "chưa có căn cứ rõ ràng, chứ không phải là không có căn cứ".

"Thực tiễn phát hiện là rất hiếm chứ không phải không có. Do đó cơ quan soạn thảo cần quy định thật chặt chẽ việc khi nào thì cần xét nghiệm máu để tránh xử lý oan sai với người không uống bia rượu và đồ uống có cồn khác khi lái xe", Phó đoàn Bắc Giang đề nghị.

Theo ông, nên chỉnh sửa, bổ sung khoản 2 điều 10 của dự luật về hành vi bị nghiêm cấm như: "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; trừ trường hợp có nồng độ cồn do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh".

Cùng quan điểm, đại biểu Trần Khánh Thu, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật cụ thể về định lượng ethanol máu. Hiện nay, nhiều người không sử dụng rượu bia nhưng nồng độ cồn trong máu đo được trong máy xét nghiệm hóa sinh từ 0,01 đến 0,02%.

Bởi thế, bà đề nghị có quy định với trường hợp dưới ngưỡng phát hiện của máy xét nghiệm nhưng cao hơn 0 để phân biệt các trường hợp bình thường không uống rượu nhưng vẫn có nồng độ cồn trong máu.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần HALCOM Việt Nam, cho hay tại kỳ họp trước đã đề nghị không nên quy định cứng nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe để phù hợp với xu hướng thế giới. Người dân uống một chai bia 330 ml là vượt ngưỡng nồng độ cồn cho phép nên ông gợi ý có thể áp dụng trắc nghiệm bằng công nghệ số để kiểm tra sự tỉnh táo của người tham gia giao thông có nồng độ cồn trước khi xử phạt.

"Nhưng đó là quan điểm của 6 tháng trước. Mới đây, khi tham gia một đám cưới ở quê nhà, tôi lại thấy cấm tuyệt đối nồng độ cồn bằng 0 là đúng. Người dân hiện nay vẫn nể nang nhau nhiều hơn là coi trọng pháp luật khi uống rượu", ông nói.

Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương, Phó đoàn Quảng Ngãi, cho rằng quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ khả thi hơn so với cho phép ở ngưỡng nhất định. "Nếu có ngưỡng thì người dân cũng khó xác định uống bao nhiêu, nhất là khi uống vào khó làm chủ bản thân", bà nói.

Theo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Thường vụ Quốc hội, việc cấm nồng độ cồn ngày càng được nhiều người đồng tình, hình thành văn hóa "đã uống rượu bia thì không lái xe". Năm 2023, khi cảnh sát giao thông làm "gắt" nồng độ cồn, số vụ tai nạn giao thông liên quan rượu bia giảm 25%, giảm 50% người chết so với cùng kỳ.

Hơn nữa, quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn không làm ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế khi mức độ tiêu thụ đồ uống có cồn của Việt Nam vẫn cao. Mỗi năm, Việt Nam tiêu thụ 3,8 triệu lít đồ uống có cồn, chiếm 2,2% thị trường thế giới, đứng đầu toàn khu vực ASEAN, thứ ba châu Á (sau Trung Quốc và Nhật Bản).

"Nếu quy định ở ngưỡng nhất định thì chính người dân cũng khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó, nhất là khi bị ép uống, khó làm chủ bản thân, chưa kể điều này cũng gây khó khăn cho cảnh sát khi xử lý", báo cáo nêu.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được trình xin ý kiến Quốc hội vào kỳ họp 6, dự kiến được đại biểu xem xét thông qua ở kỳ họp này.

Có thể bạn quan tâm
Nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 6 người thương vong ở Hà Giang

Nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 6 người thương vong ở Hà Giang

20:50 30/09/2023

Hình ảnh ghi lại vụ tai nạn khiến 6 người thương vong ở Hà Giang. Chiều 30/9, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Giang thông tin, quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa 2 xe máy, khiến 6 người thương vong trên địa bàn là do người điều khiển mô tô BKS 23G1-152.XX vượt xe không đảm bảo an toàn. Trước đó, trả lời PV VietNamNet, đại diện Cục CSGT (Bộ...

Sẵn sàng cho lễ phát động cuộc thi 'Giấc mơ xanh'

Sẵn sàng cho lễ phát động cuộc thi 'Giấc mơ xanh'

06:30 20/05/2024

Ngày mai (20/5), lễ phát động cuộc thi tìm hiểu môi trường Giấc mơ xanh sẽ diễn ra tại trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cuộc thi diễn ra từ ngày 1/5 đến 30/11/2024 nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Khởi tố đôi vợ chồng mua bán tài khoản ngân hàng ở Ninh Bình

Khởi tố đôi vợ chồng mua bán tài khoản ngân hàng ở Ninh Bình

11:20 05/10/2023

Ngày 5/10, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 3 bị can về tội 'Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng' gồm: Phùng Thanh Tuấn (SN 1995, ngụ phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội); Phùng Thế Tài (SN 1996) và Đinh Thị Huyền (vợ Tài; SN 2002, ngụ phường Tân Thành, TP Ninh Bình). Kiến ThứcCác đối tượng tại cơ quan Công an. Ảnh Công an tỉnh Ninh Bình1 Theo điều tra của cơ quan Công an, do...

Bắt nghi phạm cướp tiệm vàng ở Phan Thiết

Bắt nghi phạm cướp tiệm vàng ở Phan Thiết

18:50 19/04/2024

Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt được nghi phạm cướp tiệm vàng ở Phan Thiết.

Hoàn trả viện phí cho bệnh nhân bị trả nhầm kết quả chụp X quang ở Lâm Đồng

Hoàn trả viện phí cho bệnh nhân bị trả nhầm kết quả chụp X quang ở Lâm Đồng

15:30 22/02/2024

Ngày 22.2, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã đến nhà nam bệnh nhân bị trả nhầm kết quả chụp X quang để xin lỗi trực tiếp.

Hà Giang: Truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ tại Vị Xuyên

Hà Giang: Truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ tại Vị Xuyên

21:00 26/07/2023

Ngày 26/7, tỉnh Hà Giang tổ chức trang trọng Lễ truy điệu và an táng hai hài cốt liệt sỹ hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc về Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.

Nữ giáo viên tát vào mặt học sinh trong giờ kiểm tra bị phạt 3,7 triệu đồng

Nữ giáo viên tát vào mặt học sinh trong giờ kiểm tra bị phạt 3,7 triệu đồng

12:00 26/05/2023

Ngày 26/5, UBND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cô giáo N.T.X (giáo viên Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai) số tiền 3,75 triệu đồng về hành vi tát em T.G.V.T (học sinh lớp 8) trong giờ kiểm tra. UBND TP Buôn Ma Thuột cũng buộc cô giáo X. xin lỗi công khai em T. trừ trường hợp em T. hoặc cha mẹ có yêu cầu không xin lỗi công khai. Trước đó, hôm 9/5, trong giờ kiểm tra học kỳ II môn Địa Lý, em T....

Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát động tặng áo dài cho nữ lao động khó khăn

Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát động tặng áo dài cho nữ lao động khó khăn

06:00 28/02/2024

Chào mừng 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, ngày Quốc tế Hạnh phúc (20.3), Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát động Tuần lễ Áo dài năm 2024,...

Nam bảo vệ tử vong sau khi bị đồng nghiệp tấn công bất ngờ trên giao lộ ở TPHCM

Nam bảo vệ tử vong sau khi bị đồng nghiệp tấn công bất ngờ trên giao lộ ở TPHCM

14:20 18/02/2024

Cơ quan công an đang điều tra, làm rõ vụ nam bảo vệ khoảng 60 tuổi bị đồng nghiệp đâm chết ở TP Thủ Đức (TPHCM).

Co loi xay ra
Co loi xay ra