Thủ tướng gửi lời chia buồn đến gia đình 10 người bị nạn do mưa lũ ở Sơn La

21:00 24/07/2024
Nội dung trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập tại Công điện số 72 về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới.

Công điện nêu, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An có mưa to đến rất to, gây ngập sâu cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân tại Chương Mỹ - Hà Nội, TP Sơn La và một số địa bàn khác.

Sạt lở đất, lũ quét gây thiệt hại nghiêm trọng về người tại các huyện Mai Sơn và Thuận Châu, tỉnh Sơn La, làm ít nhất 5 người chết, 4 người mất tích và 1 người bị thương.

Lũ lớn tràn về gây sập mái hiên nhà dân ở xã Mường Khoa, huyện Bắc Yên, Sơn La. (Ảnh: VGP)

"Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình người bị nạn, chia sẻ những khó khăn, mất mát của đảng bộ, chính quyền và người dân vùng bị thiên tai, lũ lụt", theo công điện.

Để khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ do bão số 2 và chủ động ứng phó với các đợt mưa lũ có thể xảy ra trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo thẩm quyền, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, sát với tình hình thiên tai trên địa bàn.

Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La rà soát, xác định các trường hợp còn đang bị mất tích (nếu có) để tổ chức tìm kiếm cứu nạn với tinh thần khẩn trương nhất, quyết liệt nhất; tổ chức cứu chữa cho người bị thương.

Lãnh đạo tỉnh Sơn La phải phối hợp với gia đình lo hậu sự chu đáo cho những người bị thiệt mạng; thăm hỏi động viên, thực hiện chính sách hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, nhất là những gia đình có người bị nạn theo quy định.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La kịp thời hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa.

Bên cạnh đó là huy động lực lượng xung kích phòng chống thiên tai, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ, xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét để có phương án chủ động sơ tán, di dời, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại khi mưa lũ.

Thủ tướng quán triệt tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá nguyên nhân sạt lở đất, ngập lụt tại TP Sơn La để có giải pháp khắc phục, hạn chế thiệt hại do lũ lụt, sạt lở.

Người đứng đầu Chỉnh phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát, cập nhật hoàn thiện phương án phòng, chống thiên tai trên địa bàn phù hợp với diễn biến thiên tai và điều kiện cụ thể của địa phương (trong đó cần đặc biệt lưu ý có biện pháp chủ động, quyết liệt để giảm thiệt hại về người do lũ quét, sạt lở đất).

Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra lơ là, chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo dẫn tới thiệt hại về tính mạng của người dân.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương, phối hợp với UBND tỉnh Sơn La và các địa phương tập trung triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ, sạt lở đất theo đề nghị của địa phương.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ động chỉ đạo các lực lượng đóng trên địa bàn phối hợp với UBND tỉnh Sơn La và các địa phương triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất theo quy định.

Bộ trưởng Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục phối hợp với các lực lượng có liên quan và các địa phương triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông, hỗ trợ địa phương khắc phục nhanh các tuyến giao thông bị sạt lở, nhất là trên các tuyến quốc lộ, các trục giao thông chính.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Xây dựng chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương thường xuyên xảy ra tình trạng ngập sâu tại các đô thị, sạt lở khi mưa lớn trong thời gian gần đây (trong đó có các tỉnh: Sơn La, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Lâm Đồng và thành phố Đà Nẵng…).

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, đánh giá cụ thể nguyên nhân, có phương án căn cơ để khắc phục, hạn chế thiệt hại và ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân.

Có thể bạn quan tâm
Bỏ xe đạp trên cầu, nam thanh niên nhảy sông tự tử

Bỏ xe đạp trên cầu, nam thanh niên nhảy sông tự tử

23:30 27/04/2023

Đi xe đạp đến cầu Vạn Hà, huyện Thiệu Hoá (Thanh Hóa), nam thanh niên để lại xe, tư trang rồi nhảy xuống sông tự tử.

Khẩn trương làm thủ tục công nhận thương binh cho Thiếu tá cảnh sát bị kẻ bắt cóc bắn trúng đùi

Khẩn trương làm thủ tục công nhận thương binh cho Thiếu tá cảnh sát bị kẻ bắt cóc bắn trúng đùi

14:50 15/08/2023

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đã động viên, biểu dương tình thần dũng cảm, kiên quyết đấu tranh với tên tội...

Lợi dụng việc sống chung với cán bộ CSGT để lừa đảo, 'nữ quái' lãnh 18 năm tù

Lợi dụng việc sống chung với cán bộ CSGT để lừa đảo, 'nữ quái' lãnh 18 năm tù

15:50 09/04/2024

Ngày 9/4, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đoàn Thị Thúy Hằng (27 tuổi, trú tại huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) 18 năm tù về tội 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản'. Theo kết luận điều tra, Đoàn Thị Thúy Hằng là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định. Vì muốn có tiền để tiêu xài cá nhân và trả nợ, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2021 đến cuối 2022, lợi dụng các mối quan hệ quen biết ngoài xã hội,...

Bắt người mua tài khoản Facebook có tên Huấn Hoa Hồng điều tra tội lừa đảo

Bắt người mua tài khoản Facebook có tên Huấn Hoa Hồng điều tra tội lừa đảo

18:50 26/03/2024

Công an tỉnh Lạng Sơn khởi tố một người mua nhiều tài khoản Facebook giả mạo có tên như Huấn Hoa Hồng, Bùi Xuân Huấn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn tinh vi của nhóm tội phạm lợi dụng 4 tiếp viên 'xách tay' ma túy

Thủ đoạn tinh vi của nhóm tội phạm lợi dụng 4 tiếp viên 'xách tay' ma túy

12:00 26/04/2023

Ngày 26/4, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thông tin chính thức về vụ án vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Pháp về Việt Nam, phát hiện ngày 16/3/2023 tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo Công an TP.HCM, lực lượng chức năng đã làm rõ chuyến hàng phát hiện vào ngày 16/3 do các nữ tiếp viên bị lợi dụng vận chuyển ma tuý từ Pháp về Việt Nam. Đồng thời, xác định thêm 6 chuyến hàng chứa ma túy tổng hợp các loại do cùng một đối tượng người Việt Nam lưu...

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hội đồng xét xử khẳng định bà Trương Mỹ Lan phạm tội tham ô tài sản

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hội đồng xét xử khẳng định bà Trương Mỹ Lan phạm tội tham ô tài sản

11:20 11/04/2024

Ngày 11-4, Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên án đối với bà Trương Mỹ Lan (chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác sau một tuần nghị án.

Thầy giáo và bố vợ xô xát, 1 người tử vong

Thầy giáo và bố vợ xô xát, 1 người tử vong

10:00 13/04/2023

QUẢNG BÌNH - Sau khi mẫu thuẫn, dẫn đến xô xát giữa một thầy giáo tiểu học và bố vợ, khiến bố vợ tử vong.

Hoà Bình: Người dân khốn khổ vì bụi của Nhà máy xi măng Trung Sơn

Hoà Bình: Người dân khốn khổ vì bụi của Nhà máy xi măng Trung Sơn

15:50 31/07/2023

Người dân ở huyện Lương Sơn hàng ngày phải phải sống trong cảnh khốn khổ vì bụi bẩn từ Nhà máy xi măng Trung Sơn.

Báo chí đồng hành bảo vệ động vật hoang dã

Báo chí đồng hành bảo vệ động vật hoang dã

12:20 28/09/2023

Săn bắn, buôn bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã động vật hoang dã vẫn ngấm ngầm diễn ra và báo chí đang góp phần hỗ trợ các...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới