Thủ tướng: Đổi mới cách làm, không để chậm trễ trong xây dựng pháp luật

05:10 14/06/2024
Quan điểm trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi kết luận phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6, diễn ra ngày 13/6.

Đề cập đến nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thể chế thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với nhau và với các cơ quan của Quốc hội tại đợt 2, Kỳ họp thứ 7 trong việc thảo luận, cho ý kiến, xem xét, thông qua các dự án luật.

"Đổi mới cách làm, tuân thủ quy định, "vừa chạy vừa xếp hàng", không để tình trạng trình chậm. Lắng nghe, tiếp thu tối đa các ý kiến của đại biểu Quốc hội để hoàn thiện các dự án luật với chất lượng tốt nhất tại Kỳ họp này, cũng như các dự án luật đang được xây dựng để trình vào Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024)", Thủ tướng quán triệt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: TTXVN)

Đồng thời khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh đã được thông qua, đẩy nhanh tiến độ soạn thảo, trình, ban hành các văn bản quy định chi tiết các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực, bảo đảm tính đồng bộ, liên tục của hệ thống pháp luật.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu phát huy vai trò của người đứng đầu, các đồng chí lãnh đạo bộ, ngành, địa phương trực tiếp lãnh đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế; tập trung nguồn lực (cơ sở vật chất và nhân lực), Bộ Tài chính quan tâm hơn về kinh phí cho công tác xây dựng pháp luật.

Thủ tướng giao Bộ Tư pháp cũng được yêu cầu sớm trình Thủ tướng thành lập Ban Chỉ đạo rà soát các vướng mắc về pháp lý do Thủ tướng làm Trưởng ban, nhất là trong các luật liên quan đầu tư, hợp tác công tư, ngân sách…, phấn đấu đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong thời gian sớm nhất.

Theo Thủ tướng, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc đột phá chiến lược về xây dựng, hoàn thiện thể chế.

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm thể chế, cơ chế, chính sách chính là nguồn lực, đầu tư cho nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện thể chế là đầu tư cho phát triển, việc tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách góp phần huy động nguồn lực cho sự phát triển.

"Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 đã chỉ rõ nhiệm vụ quan trọng đầu tiên là tiếp tục hoàn thiện thể chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để huy động nguồn lực cho sự phát triển, ưu tiên cho tăng trưởng", Thủ tướng nói.

Đánh giá tình hình hiện nay diễn biến rất nhanh chóng, khó lường, nên nhiều văn bản quy phạm pháp luật chưa theo kịp, chưa phù hợp với thực tiễn, Thủ tướng cho rằng phải luôn rà soát, sơ kết, tổng kết cơ chế, chính sách.

Lãnh đạo Chính phủ lưu ý, những vấn đề đã rõ, đã chín, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, đa số đồng tình thì luật hóa, tiếp tục thực hiện. Những vấn đề chưa có quy định, hoặc đã có quy định nhưng chưa theo kịp thực tiễn, bị thực tiễn vượt qua thì sửa đổi, bổ sung kịp thời.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần đặc biệt chú ý đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao tính sáng tạo, đổi mới, chủ động của các cấp, đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi và tăng cường kiểm tra, giám sát.

Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, giảm phiền hà sách nhiễu, đi lại, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp, cương quyết loại bỏ cơ chế "xin - cho" là môi trường cho các hành vi tiêu cực, tham nhũng.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, tiếp tục tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tiếp thu những nội dung phù hợp với điều kiện nước ta; tăng cường truyền thông chính sách, nhất là truyền thông trong quá trình xây dựng, ban hành pháp luật, tạo sự đồng thuận và hiệu quả trong quá trình xây dựng, ban hành và thực thi pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Ukraine phản công gặp khó vì Nga đã mạnh hơn trước

Ukraine phản công gặp khó vì Nga đã mạnh hơn trước

10:50 18/07/2023

Hôm 17-7, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân đội nước này đã tái chiếm gần 18km2 lãnh thổ ở khu vực phía đông và phía nam trong tuần qua.

Gió to do bão Doksuri làm lật thuyền khiến 23 người thiệt mạng ở Philippines

Gió to do bão Doksuri làm lật thuyền khiến 23 người thiệt mạng ở Philippines

19:40 27/07/2023

Bão Doksuri quét qua Philippines gây gió lớn khiến một chiếc thuyền bị lật gần thủ đô Manila gây nhiều thương vong.

Vụ phóng viên Nga bị đánh bom: Nghi phạm hợp tác với cơ quan điều tra

Vụ phóng viên Nga bị đánh bom: Nghi phạm hợp tác với cơ quan điều tra

13:30 09/04/2023

Trước đó, vụ nổ hôm 2/4 tại quán cafe “Quán đồ ăn đường phố số 1” ở thành phố Saint Petersburg (Nga) đã khiến một phóng viên quân sự thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương.

Quan chức Nga: Chiến tranh gián tiếp với Nga, Mỹ đang 'chơi với lửa' cho vấn đề Ukraine

Quan chức Nga: Chiến tranh gián tiếp với Nga, Mỹ đang 'chơi với lửa' cho vấn đề Ukraine

21:10 17/05/2024

Thứ trưởng Nga nói Mỹ trong vấn đề Ukraine đang tiến đến giai đoạn khó kiểm soát chuyện đang xảy ra, và khó ngăn chặn một cuộc khủng hoảng bi kịch.

Người dân vùng núi Đà Nẵng phải dậy từ nửa đêm để hứng nước sạch

Người dân vùng núi Đà Nẵng phải dậy từ nửa đêm để hứng nước sạch

12:40 02/11/2023

Hàng trăm hộ dân ở xã Hoà Ninh, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng suốt 3-4 năm nay không có nước sạch để sử dụng dù đã được lắp đặt...

Nga phô diễn sức mạnh hải quân trong cuộc duyệt binh hoành tráng

Nga phô diễn sức mạnh hải quân trong cuộc duyệt binh hoành tráng

11:50 31/07/2023

Chủ trì cuộc duyệt binh hải quân Nga hôm 30.7, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga đưa 30 chiến hạm mới vào biên chế riêng trong năm nay.

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh hợp tác với thủ đô La Habana của Cuba

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh hợp tác với thủ đô La Habana của Cuba

07:10 23/08/2023

Lãnh đạo TP.HCM mong muốn thành phố và thủ đô La Habana thúc đẩy hợp tác về kinh tế, y tế, công nghệ sinh học, giáo dục và giao lưu thanh niên; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại-đầu tư.

Va chạm xe tải trên Quốc lộ 6, 1 nữ sinh Đại học Tây Bắc tử vong

Va chạm xe tải trên Quốc lộ 6, 1 nữ sinh Đại học Tây Bắc tử vong

18:00 22/01/2024

Sơn La - Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe tải xảy ra trên Quốc lộ 6 khiến...

Dự định mở rào công viên Thủ Lệ, người dân lo ngại an toàn cho trẻ nhỏ

Dự định mở rào công viên Thủ Lệ, người dân lo ngại an toàn cho trẻ nhỏ

03:30 21/02/2023

Hà Nội - Mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã yêu cầu công viên Thủ Lệ nghiên cứu mở rào theo xu thế...

Co loi xay ra
Co loi xay ra