Bức ảnh ông Trump giơ nắm đấm cùng quốc kỳ đi vào lịch sử nước Mỹ

14:30 17/07/2024

Bức ảnh ứng viên tổng thống Donald Trump sau vụ ám sát hụt hôm 13-7 trở thành một trong những bức ảnh quan trọng trong lịch sử nước Mỹ.

Tài khoản Donald Trump Jr trên mạng xã hội X đăng tải hình ảnh ông Trump giơ cao nắm đấm sau khi bị bắn với tweet: "Ông ấy sẽ không bao giờ ngừng đấu tranh để cứu lấy nước Mỹ". Tính đến ngày 17-7, bức ảnh này đạt 20 triệu lượt xem, 529.000 lượt thích, 76.000 lượt retweet và 29.000 lượt bình luận - Ảnh: X/@DonaldJTrumpJr

Chỉ vài phút sau khi viên đạn sượt qua tai, phóng viên ảnh của Hãng tin AP đã chụp được khoảnh khắc ông Trump đứng dậy với khuôn mặt bê bết máu và tay giơ nắm đấm kiên cường dưới bầu trời xanh không một gợn mây, cùng lá cờ Mỹ tung bay phấp phới.

“Bức ảnh có thể thay đổi nước Mỹ mãi mãi”

Bức ảnh gần như hoàn hảo này do phóng viên ảnh Evan Vucci chụp. Sau khi đăng tải, bức ảnh ngay lập tức được lan truyền rộng rãi và xuất hiện trên trang nhất của các tờ báo trên toàn thế giới.

Chính ông Trump cũng nhận xét về bức ảnh này trong một cuộc phỏng vấn hôm 14-7 với tờ New York Post rằng: “Nhiều người nói rằng đây là bức ảnh mang tính biểu tượng nhất mà họ từng thấy. Họ đã đúng và tôi không chết. Thông thường, bạn phải chết để có một bức ảnh mang tính biểu tượng”.

Khi được hỏi về phản ứng sau câu trả lời trên của ông Trump, Vucci chia sẻ ông không quan tâm người khác nghĩ gì về tác phẩm của mình. Ông chỉ làm đúng trách nhiệm và lịch sử sẽ đánh giá bức ảnh này có mang tính biểu tượng hay không.

“Tôi biết đây là khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử nước Mỹ và tôi phải làm tốt nhất có thể”, ông Vucci nói với Đài Fox News.

Phóng viên ảnh Vucci, người từng đoạt giải Pulitzer, đã đưa tin về hàng nghìn sự kiện tương tự cho Hãng tin AP kể từ năm 2003.

  • Ông Biden: 'Tôi đã già, nhưng cuộc đua với ông Trump là ngang tài ngang sức'

  • Ông Trump xuất hiện với băng gạc trên tai tại đại hội Đảng Cộng hòa

Ngày 13-7, ông Vucci có mặt tại buổi vận động tranh cử của ông Trump như bất kỳ sự kiện vận động tranh cử nào khác, cho đến khi ông nghe thấy tiếng súng phát ra từ phía sau.

Kể về trải nghiệm khi đó, ông Vucci cho biết: “Tôi biết ngay đó là tiếng súng. Tôi hướng ống kính về phía sân khấu và thấy các mật vụ ngay lập tức lao đến và che chắn cho ông ấy (Donald Trump). Từ lúc đó, tôi chạy đến sân khấu và chuyển sang chế độ tác nghiệp”.

Sau vụ ám sát bất thành gây chấn động toàn thế giới của cựu tổng thống Donald Trump, bức ảnh không chỉ được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội mà còn được ca ngợi là khoảnh khắc vừa mang tính biểu tượng, vừa mang tính lịch sử.

Các nhà phân tích thế giới nhận định bức ảnh có thể thay đổi nhận thức mãi mãi của một số người về ông Trump, vốn là một trong những nhân vật chính trị vừa được yêu vừa được ghét tại Mỹ.

“Đây là bức ảnh có thể thay đổi nước Mỹ mãi mãi”, nhà phê bình nghệ thuật Phillip Kennicott của tờ Washington Post bình luận.

“Khuôn mặt đẫm máu và phông nền lá cờ Mỹ đóng vai trò như một ấn phẩm quảng cáo cho các chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump trong tương lai.

Điều này ngụ ý rằng ngay cả một viên đạn cũng không thể khiến cựu tổng thống chùn bước, và cũng không thể ngăn cản được tầm nhìn của ông Trump về nước Mỹ trong tương lai”, Đài Fox News dẫn lời nhận định của chuyên gia quan hệ công chúng Steve Turner.

Nhà tâm lý trị liệu Jonathan Alter cho rằng bức ảnh “gói gọn các phẩm chất” mà người Mỹ cần ở một nhà lãnh đạo.

Lá cờ trở thành biểu tượng của chiến thắng và ý chí kiên cường

Bức ảnh “Giương cờ chiến thắng trên đảo Iwo Jima” được chụp vào ngày 23-2-1945 - Ảnh: JOE ROSENTHAL/GETTY IMAGES

Nhà sử học chuyên nghiên cứu về các đời tổng thống Mỹ Craig Shirley cho rằng bức ảnh chụp ông Trump, một người đang cận kề cái chết, rồi lại đứng dậy kiên cường dưới quốc kỳ Mỹ đã “chạm tới trái tim yêu nước của mọi người”.

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Evan Vucci được so sánh với bức ảnh “Giương cờ chiến thắng trên đảo Iwo Jima” - một trong những biểu tượng của Thế chiến 2, đồng thời là bức ảnh duy nhất giành được giải thưởng danh giá Pulitzer năm 1945.

  • Ông Biden và bà Harris phản ứng trái ngược với 'phó tướng' của ông Trump

  • Nghi phạm Thomas Crooks tập bắn, mua 50 viên đạn trước khi ám sát hụt ông Trump

Thậm chí bức ảnh này còn được đặt lên bàn cân với kiệt tác “Washington Crossing the Delaware” của họa sĩ Emanuel Leutze, hoàn thành vào năm 1851.

Bức tranh mô tả cuộc tấn công bất ngờ của quân đội Washington ngày 25-12-1776 nhằm đáp trả lực lượng lính đánh thuê Hessian đang đóng quân tại vùng ngoại ô Trenton, New Jersey trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Chiến thắng của quân Washington đã vực dậy tinh thần binh lính và người dân Mỹ, đồng thời là bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến giành độc lập của xứ sở cờ hoa.

Chia sẻ với truyền thông Mỹ, giám tuyển trưởng Owen Conner của Bảo tàng quốc gia Thủy quân Lục chiến tại Virginia cho biết điểm chung ở cả 3 bức hình là bố cục nghệ thuật của lá cờ.

Theo ông Conner, những bức hình có sự xuất hiện của lá cờ không chỉ mang tính biểu tượng và khơi dậy lòng yêu nước, mà chính bố cục còn biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật.

Kiệt tác “Washington Crossing the Delaware” của họa sĩ Emanuel Leutze - Ảnh: Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan thành phố New York
Có thể bạn quan tâm
Tin tức sáng 21-2: Phê duyệt xây đường ven biển Trà Vinh; Nắng nóng làm mất mùa sầu riêng, cà phê

Tin tức sáng 21-2: Phê duyệt xây đường ven biển Trà Vinh; Nắng nóng làm mất mùa sầu riêng, cà phê

07:00 21/02/2024

Tin tức đáng chú ý: Hơn 9.000 tỉ xây đường ven biển Trà Vinh; Nắng nóng kéo dài, nhà vườn lo mất mùa sầu riêng, cà phê; Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam lãi gần 1.900 tỉ đồng trong năm 2023...

Giám sát trừng phạt Triều Tiên: Nga phủ quyết, phương Tây muốn lập nhóm mới

Giám sát trừng phạt Triều Tiên: Nga phủ quyết, phương Tây muốn lập nhóm mới

13:30 05/05/2024

Nga phủ quyết việc gia hạn của nhóm giám sát các lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng, trong khi Mỹ và phương Tây kêu gọi thành lập nhóm mới.

Hải Dương: Kỷ luật Đảng ủy và một số cán bộ xã Cẩm Phúc

Hải Dương: Kỷ luật Đảng ủy và một số cán bộ xã Cẩm Phúc

06:30 02/04/2023

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Giàng cho biết Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Giàng quyết định kỷ luật với Đảng ủy xã Cẩm Phúc, nhiệm kỳ 2020-2025 và một số cán bộ xã thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai.

Bảng lương công chức tiếp tục được điều chỉnh tăng sau cải cách tiền lương?

Bảng lương công chức tiếp tục được điều chỉnh tăng sau cải cách tiền lương?

11:50 02/01/2024

Vừa qua, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, trong đó có nội dung về thực hiện chính sách tiền...

Ông Zelensky muốn trao quốc tịch Ukraine cho tình nguyện viên nước ngoài

Ông Zelensky muốn trao quốc tịch Ukraine cho tình nguyện viên nước ngoài

06:40 23/01/2024

Tổng thống Zelensky tiết lộ dự thảo cho phép người nước ngoài chiến đấu cho Ukraine, trong khi Điện Kremlin chỉ trích Kiev đã tấn công trạm nhiên liệu.

49.000 nghi phạm lừa đảo qua mạng bị dẫn độ về Trung Quốc

49.000 nghi phạm lừa đảo qua mạng bị dẫn độ về Trung Quốc

11:30 28/05/2024

Chưa đầy 1 năm, hơn 49.000 nghi phạm lừa đảo qua mạng viễn thông và Internet đã được Myanmar bàn giao cho Trung Quốc, cho thấy sự phức tạp của loại tội phạm này.

Chính quyền quân sự tại Niger công bố danh sách thành viên nội các

Chính quyền quân sự tại Niger công bố danh sách thành viên nội các

17:20 10/08/2023

Tối 9/8, một nhân vật được chỉ định là 'Tổng thư ký chính phủ', Mahamane Roufai Laouali, đã xuất hiện trên truyền hình, đọc tên 21 người sẽ tham gia nội các do chính quyền quân sự Niger lập ra.

Tạm giữ nghi can tông CSGT gãy chân tại Biên Hòa

Tạm giữ nghi can tông CSGT gãy chân tại Biên Hòa

17:30 01/03/2023

Công an TP Biên Hòa đang điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ đối với nghi can tông gãy chân đại úy CSGT trong khi đang làm nhiệm vụ, rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Nga và Triều Tiên mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ song phương

Nga và Triều Tiên mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ song phương

17:50 15/08/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 15/8 đã gửi điện mừng cho nhau nhân kỷ niệm 78 năm ngày giải phóng Triều Tiên khỏi ách chiếm đóng của phátxít Nhật Bản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra