Thủ tướng Chính phủ: Khoa học là con đường ngắn nhất để đạt được các mục tiêu

16:40 15/05/2024

Sáng 15.5, Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN) tổ chức lễ kỷ niệm ngày khoa học công nghệ Việt Nam; kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Bộ và trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024.

Dự và phát biểu chúc mừng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận sự đóng góp to lớn của KHCN cho đất nước trong những năm qua và khẳng định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là con đường ngắn nhất để đạt được các mục tiêu.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KHCN Huỳnh Thành Đạt cho biết, trong những năm qua, thành tựu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) đã để lại những dấu ấn trong nhiều ngành, lĩnh vực trọng yếu của đất nước, trở thành nền tảng, động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Vai trò của KHCN&ĐMST luôn được khẳng định trong các Văn kiện Đại hội của Đảng, các hoạt động KHCN ghi dấu ấn trong các lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn; Các nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học tự nhiên; Nông nghiệp; Công nghiệp; Giao thông vận tải và Y tế...

Ủy viên Trung ương Đảng - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang tham dự buổi lễ. Ảnh: Minh Hạnh

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đã được phát triển mạnh mẽ ở các địa phương trên toàn quốc. Năm 2023, Việt Nam có khoảng 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD, 208 quỹ đầu tư, 84 vườn ươm, 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh.

Chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) của Việt Nam liên tục được cải thiện trong 13 năm qua cho thấy hiệu quả trong việc chuyển các nguồn lực đầu vào thành kết quả đầu ra ĐMST. Hiện Việt Nam xếp 46/132 quốc gia/nền kinh tế, đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á, duy trì vị trí thứ 2 trong nhóm 36 nền kinh tế thu nhập trung bình thấp…

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ cho rằng khoa học công nghệ là con đường ngắn nhất đạt các mục tiêu, khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại để phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải tiến đời sống của nhân dân, bảo đảm cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm quan các gian hàng KHCN. Ảnh: Minh Hạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận sự hiện diện của khoa học và công nghệ tại các công trình lớn của quốc gia như Thủy điện Hòa Bình, Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu... Tất cả đều nhờ các nhà khoa học dám dấn thân thực hiện cùng sự đóng góp của nhiều người.

Theo Thủ tướng, sự quyết tâm của các nhà khoa học và sự quản lý của các nhà lãnh đạo đã giúp "biến cái không thể thành có thể", "biến khó thành dễ"…

Thủ tướng cũng cho rằng đóng góp của đội ngũ nhà khoa học trong kháng chiến cứu quốc đã đóng góp vào chiến thắng lịch sử của dân tộc Việt Nam. Thành công ấy không chỉ có sự đóng góp của khoa học kỹ thuật với việc chế tạo vũ khí, nghiên cứu y học, mở đường... mà còn có khoa học xã hội nhân văn với những câu chuyện viết nên bài ca chiến thắng, thể hiện tinh thần bất diệt thông qua các tác phẩm.

Thủ tướng chia sẻ, đất nước, xã hội đang rất cần sự dấn thân, vượt qua khó khăn, trở ngại của các nhà khoa học để thực hiện thành công các nhiệm vụ KHCN&ĐMST, góp phần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, mang lại niềm vinh dự, tự hào cho cá nhân, gia đình, cộng đồng và đất nước. Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân, doanh nghiệp, phương châm đúc kết từ thực tiễn công cuộc đổi mới của đất nước sẽ tiếp tục lan toả, tạo động lực cho sự phát triển nền KHCN nước nhà.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng, với truyền thống tốt đẹp 65 năm qua của ngành KHCN, đội ngũ các nhà khoa học sẽ đồng hành cùng cả nước vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tinh thần vượt khó, sự say mê, đam mê trong nghiên cứu KHCN để có những đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng, nhân dân Việt Nam ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tại buổi lễ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu cho 2 nhà khoa học:

TS. Nguyễn Thị Kim Thanh - Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam với công trình được công bố trên Tạp chí Physical Review Letters, là tạp chí khoa học hàng đầu Thế giới của ngành Vật lý. Công trình thể hiện 3 kết quả đột phá về hướng nghiên cứu, có ý nghĩa quan trọng cho phát triển công nghệ máy tính lượng tử.

PGS.TS. Trần Mạnh Trí - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội được trao giải thưởng qua cụm ba công trình được công bố trên các tạp chí khoa học thuộc top 5% hàng đầu thế giới trong các ngành kỹ thuật môi trường, độc học, sức khỏe và đột biến gen - góp phần giải quyết vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu hiện nay là ô nhiễm môi trường do sự phát tán của các hóa chất tổng hợp.

Có thể bạn quan tâm
Bị tòa án cấm hiến tinh trùng sau khi có hơn 500 đứa con khắp thế giới

Bị tòa án cấm hiến tinh trùng sau khi có hơn 500 đứa con khắp thế giới

20:30 29/04/2023

Tòa án Hà Lan đã yêu cầu một người đàn ông ngừng hiến tinh trùng, sau khi người này trở thành cha của khoảng 500 - 600 đứa trẻ trên khắp thế giới.

Khai trừ Đảng một hiệu trưởng ở TP.Hải Dương ký chứng từ khống, rút ruột 162 triệu đồng

Khai trừ Đảng một hiệu trưởng ở TP.Hải Dương ký chứng từ khống, rút ruột 162 triệu đồng

07:20 20/07/2023

Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ Hải Dương vừa thông báo kết quả kỳ họp thứ 50, trong đó có việc xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật ông...

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn

08:00 20/02/2023

Quân đội Hàn Quốc cho biết họ phát hiện vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được thực hiện từ khu vực Sukchon thuộc tỉnh Nam Pyongan, trong khoảng thời gian từ 7h đến 7h11 sáng 20/2 (giờ địa phương).

Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine nhưng không từ bỏ các điều kiện

Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine nhưng không từ bỏ các điều kiện

03:30 29/05/2023

Đại sứ Nga tại Anh cho biết Nga sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine nhưng không có đe dọa từ Ukraine với Nga và người Nga ở Ukraine sẽ được đối đãi giống như tất cả các quốc gia khác trên thế giới.

Việt Nam ủng hộ cơ chế giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình

Việt Nam ủng hộ cơ chế giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình

10:30 14/06/2024

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ khẳng định Việt Nam hướng tới trở thành địa chỉ được các đối tác lựa chọn để giải quyết tranh chấp khu vực và quốc tế bằng biện pháp hòa bình, hòa giải, trọng tài.

Lăng mộ khai mở bí mật về tam hoàng tử bí ẩn của triều Minh

Lăng mộ khai mở bí mật về tam hoàng tử bí ẩn của triều Minh

19:00 18/03/2024

Các nhà khảo cổ Trung Quốc đã khám phá ra nhiều bí mật trong quá trình khai quật lăng mộ Hoàng tử Jin Duan (1358-1398) - một trong những hoàng...

Vào 5 ngành hot của Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ rất khốc liệt?

Vào 5 ngành hot của Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ rất khốc liệt?

04:10 28/05/2024

Một số ngành hot chỉ tuyển 5-15% chỉ tiêu cho phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT.

Tàu chở dầu FSO Safer ngoài khơi Yemen có thể phát nổ bất cứ lúc nào

Tàu chở dầu FSO Safer ngoài khơi Yemen có thể phát nổ bất cứ lúc nào

08:00 26/03/2023

Điều phối viên LHQ lo ngại khả năng phát nổ hoặc chìm của siêu tàu chở dầu FSO Safer sản xuất từ năm 1976, đang chứa 1,14 triệu thùng dầu thô, tàu bị hư hại và mắc kẹt nhiều năm ở ngoài khơi Yemen.

Thủ tướng yêu cầu khởi công cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hoà trước tháng 6

Thủ tướng yêu cầu khởi công cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hoà trước tháng 6

06:00 02/04/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý tỉnh Khánh Hoà cần làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm vật liệu cho các dự án. Thủ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra