Thủ tướng chỉ đạo các biện pháp mạnh để quyết tâm gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

07:50 29/08/2024

TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, địa phương nào tiếp tục để xảy ra các sai phạm, không hoàn thành các nhiệm vụ được giao, Bí thư, Chủ tịch các tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Chiều 28/8, chủ trì Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ mục tiêu gỡ cảnh báo “thẻ vàng" tại đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra của EC dự kiến vào tháng 10/2024.

Tiền Phong Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý dứt điểm tàu cá "3 không". Ảnh: Nhật Bắc 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý dứt điểm tàu cá "3 không". Ảnh: Nhật Bắc

Với mục tiêu đó, Thủ tướng yêu cầu giám sát, quản lý chặt chẽ các đội tàu, không để vi phạm IUU và dứt điểm xử lý tàu cá "3 không"; đồng thời rà soát, phân loại, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, giám sát, truy xuất nguồn gốc và xử lý nếu vi phạm.

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các địa phương điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm khắc 100% các vụ việc liên quan đến đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; ngắt, gửi, vận chuyển thiết bị VMS, môi giới, móc nối và các hành vi vi phạm nghiêm trọng theo quy định tại Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP.

Bộ NN&PTNT tham mưu, đề xuất cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân, lực lượng chức năng có liên quan không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, dung túng, tiếp tay cho hành vi khai thác IUU.

Tiền Phong Bộ trưởng Bộ NN&PTNT báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc 1

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc

Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng biên phòng các tỉnh kiên quyết kỷ luật nghiêm các đồn, trạm biên phòng tuyến biển để tàu cá không đủ điều kiện xuất, nhập bến tham gia hoạt động khai thác thủy sản, các lực lượng chức năng trực thuộc dung túng, tiếp tay cho hành vi khai thác IUU.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các địa phương có liên quan tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến hành vi hợp thức hóa hồ sơ cho lô hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu được EC phát hiện tại đợt thanh tra lần thứ 4 vào tháng 10/2023.

Với các tỉnh tiếp tục để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài Thủ tướng yêu cầu tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, lực lượng chức năng có liên quan; hoàn thành, báo cáo Thủ tướng kết quả trong tháng 9 năm 2024.

“Nếu địa phương nào không có sự chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU trong thời gian tới, tiếp tục để xảy ra các sai phạm, không hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm trước Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Lật ghe tải chở xi măng, 1 người mất tích

Lật ghe tải chở xi măng, 1 người mất tích

10:10 24/08/2023

Ngày 24.8, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, hiện đơn vị vẫn đang tích cực cùng công an địa phương lặn tìm một người mất tích do chìm ghe tải chở xi măng chiều 23.8.

Bé gái bị hai hàng xóm cưỡng bức

Bé gái bị hai hàng xóm cưỡng bức

12:40 07/05/2024

Pơloong Bưu, 29 tuổi, bị cáo buộc uy hiếp bé gái hàng xóm, ép quan hệ tình dục làm đứa trẻ dưới 13 tuổi mang thai.

'Rừng An Lành' - Nỗ lực cải tạo đất, phủ xanh rừng

'Rừng An Lành' - Nỗ lực cải tạo đất, phủ xanh rừng

10:00 07/08/2024

Tập huấn nâng cao nhận thức cho người dân Mới đây, gần 30 người dân đại diện cho các hộ gia đình ở bản Song, xã Chiềng La, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La được tham gia buổi tập huấn đặc biệt về trồng rừng của Dự án Rừng An lành. Buổi tập huấn về cách trồng rừng là một hoạt động cốt lõi trong dự án “Rừng An Lành” do Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm khởi xướng, nhằm hiện thực hóa sứ mệnh “Thay thế chất hóa chất độc hại bằng các sản phẩm thiên...

Rơi máy bay Ukraina gần Nga, phi công thoát chết

Rơi máy bay Ukraina gần Nga, phi công thoát chết

09:30 06/04/2023

Phi công lái chiếc máy bay Ukraina thoát nạn nhưng đã bị lực lượng biên phòng Nga bắt giữ.

Tháng Bảy về thăm “Nghĩa trang Trường Sơn” ở biên giới Tây Nam

Tháng Bảy về thăm “Nghĩa trang Trường Sơn” ở biên giới Tây Nam

15:20 26/07/2023

Dốc Bà Đắc năm xưa là chiến trường vô cùng ác liệt và giờ đây Dốc Bà Đắc chính là nơi trở về của hàng ngàn Liệt sỹ - các anh, các chị nằm kề bên nhau dưới lòng đất mẹ như thuở ở chiến trường.

Truy tố kẻ bắt cóc 2 bé gái ở phố Nguyễn Huệ để quay clip khiêu dâm

Truy tố kẻ bắt cóc 2 bé gái ở phố Nguyễn Huệ để quay clip khiêu dâm

16:00 18/06/2024

Ngày 18/6, VKSND TP.HCM hoàn tất cáo trạng, truy tố Phạm Huỳnh Nhật Vi (21 tuổi, quê Tiền Giang) về tội Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm và Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi. Vi là kẻ đã bắt cóc 2 gái ở Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, TP.HCM) vào đầu tháng 4/2024. Theo hồ sơ vụ án, tháng 10/2023, thông qua một ứng dụng hẹn hò, Vi quen biết và có mối quan hệ tình cảm với người đàn ông tên Richard (chưa rõ lai lịch). Đến tháng 11/2023,...

Thuyền câu mực chở 20 người chìm trên biển, 1 người chết

Thuyền câu mực chở 20 người chìm trên biển, 1 người chết

17:20 14/09/2023

Tàu vỏ gỗ công suất 60CV chở khoảng 20 người ra vùng biển huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bất ngờ bị chìm khiến 1 người tử vong.

Chưa có căn cứ xem xét đơn xin tại ngoại của gia đình bà Lê Thị Dung

Chưa có căn cứ xem xét đơn xin tại ngoại của gia đình bà Lê Thị Dung

16:30 15/05/2023

TAND tỉnh Nghệ An cho biết chưa có cơ sở xem xét đơn xin bảo lĩnh tại ngoại của gia đình bà Lê Thị Dung , nguyên Giám đốc Trung...

Mạo danh cán bộ hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp để lừa đảo

Mạo danh cán bộ hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp để lừa đảo

03:10 19/06/2024

Sở Kế hoạch và đầu tư Đà Nẵng cảnh báo trường hợp mạo danh cán bộ đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng trên điện thoại di động rồi đánh cắp thông tin cá nhân để lừa đảo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới