Thủ phạm gây đau bàng quang

22:30 07/04/2024

Đau bàng quang có thể là triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu, thay đổi hệ thống sinh sản, đôi khi là ung thư.

Đau bàng quang có thể từ nhiễm trùng nhẹ đến tình trạng nghiêm trọng như ung thư. Các triệu chứng có thể là khó chịu ở vùng bụng dưới, nóng rát khi đi tiểu. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng này.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu phổ biến hơn ở phụ nữ. Theo Viện Tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận Quốc gia Mỹ, niệu đạo nữ gần với những khu vực có vi khuẩn tự nhiên hơn như hậu môn, âm đạo, ngắn hơn niệu đạo của nam giới nên dễ nhiễm trùng.

Phụ nữ trẻ có xu hướng mắc các bệnh nhiễm trùng tiết niệu nhiều hơn khi quan hệ tình dục. Tỷ lệ nhiễm trùng tiểu cao nhất trong độ tuổi từ 18 đến 39. Ở phụ nữ trẻ, đau bàng quang là triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng tiểu, đi kèm đi tiểu thường xuyên và đau khi tiểu.

Phụ nữ lớn tuổi cũng dễ bị nhiễm trùng tiểu sau mãn kinh, khi nồng độ hormone estrogen trong âm đạo giảm xuống, mô âm đạo mỏng đi. Các triệu chứng ở phụ nữ lớn tuổi thường gồm đau cơ, đau bụng, mệt mỏi, suy nhược.

Nhiễm trùng có thể tự khỏi mà không cần điều trị hoặc bác sĩ kê thuốc kháng sinh làm tăng tốc độ chữa lành và giảm nhanh triệu chứng khó chịu. Uống thêm nước thúc đẩy đi tiểu thường xuyên hỗ trợ cải thiện nhiễm trùng.

Viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ là bệnh mạn tính gây ra những cơn đau ở vùng chậu, căng tức bàng quang. Người bệnh thường phải đi tiểu liên tục và khẩn cấp, cảm giác này có thể xảy ra đến 60 lần một ngày. Kinh nguyệt có xu hướng làm cơn đau bàng quang trầm trọng hơn.

Các yếu tố có thể gây ra các triệu chứng viêm bàng quang kẽ bùng phát như căng thẳng, thay đổi chế độ ăn uống, dị ứng, dùng một số loại thuốc. Lựa chọn điều trị bệnh này thường là phẫu thuật, dùng thuốc, vật lý trị liệu.

Thay đổi trong hệ thống sinh sản

Đau bàng quang ở phụ nữ có thể là kết quả của việc da âm đạo mỏng đi, được gọi là teo cơ và phổ biến nhất ở thời kỳ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh. Do mãn kinh làm mất đi lượng estrogen của các mô xung quanh âm đạo. Khi nồng độ estrogen suy giảm, các mô của âm đạo co lại và mỏng hơn. Dùng thuốc, kem bôi estrogen âm đạo giúp giảm triệu chứng.

Rối loạn chức năng sàn chậu

Rối loạn chức năng sàn chậu như căng cứng hoặc co thắt các cơ vùng chậu, thường xảy ra kèm theo đau bàng quang và có thể làm cho cơn đau nặng hơn. Người mắc bệnh này có thể không thể phối hợp các cơ này một cách chính xác để đi đại tiện. Các triệu chứng gồm táo bón, căng thẳng khi đi đại tiện, rò rỉ nước tiểu hoặc phân, thường xuyên phải đi tiểu.

Đau vùng chậu có thể do lạc nội mạc tử cung, bệnh viêm vùng chậu hoặc u nang buồng trứng. Các vấn đề về đường tiêu hóa như bệnh viêm ruột, Crohn, viêm loét đại tràng đôi khi là nguyên nhân khiến đau vùng chậu.

Ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang rất ít gặp, nhất là ở phụ nữ. Triệu chứng phổ biến nhất là có máu trong nước tiểu, một số phụ nữ có cảm giác đau, rát khi đi tiểu. Các phương pháp điều trị ung thư bàng quang gồm phẫu thuật, hóa xạ trị, liệu pháp miễn dịch.

Khi đau bàng quang, người bệnh nên đi khám và điều trị theo chỉ định, không tự chẩn đoán và xử lý tại nhà.

Mai Cat (Theo Everyday Health)

Độc giả gửi câu hỏi về bệnh tiết niệu tại đây để bác sĩ giải đáp

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều trẻ đuối nước nguy kịch, nghỉ lễ cha mẹ cần chú ý

Nhiều trẻ đuối nước nguy kịch, nghỉ lễ cha mẹ cần chú ý

09:40 28/04/2024

Chỉ trong 3 ngày cuối tuần, Bệnh viện Nhi trung ương tiếp nhận 3 trường hợp đuối nước nghiêm trọng, đe dọa tính mạng.

Nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Đặng Quốc Bảo: Người truyền lửa

Nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Đặng Quốc Bảo: Người truyền lửa

06:10 19/09/2024

TP - Lướt qua đường Phan Đình Phùng, giữa những cây gãy đổ ngổn ngang sau cơn bão mạnh vừa tràn qua Hà Nội chợt nhớ mình đang ngang qua nhà thủ trưởng cũ, tướng Đặng Quốc Bảo. Lâu không gặp không ghé. Chẳng hay sức khoẻ của ông có khá hơn? Khá là so với gần một năm trước tôi ghé, mặc dù trí lự vẫn mẫn tiệp ở cái tuổi sắp trăm nhưng sự đi lại đã quá khó khăn.

Nam sinh Việt viết phần mềm cải tiến dịch vụ y tế ở Mỹ

Nam sinh Việt viết phần mềm cải tiến dịch vụ y tế ở Mỹ

08:30 26/05/2024

Tài Minh, 19 tuổi, được tài trợ để nghiên cứu phần mềm cải thiện dịch vụ đặt lịch khám ở bệnh viện hàng đầu bang New Hampshire.

Đoàn Thanh niên Bộ Giao thông vận tải vinh danh 19 đảng viên trẻ tiêu biểu

Đoàn Thanh niên Bộ Giao thông vận tải vinh danh 19 đảng viên trẻ tiêu biểu

13:30 18/03/2023

Nhân kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023); 75 năm Ngày truyền thống Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương và Đảng bộ Giao thông vận tải, ngày 18/3, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Đoàn Thanh niên Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ vinh danh đảng viên trẻ tiêu biểu và kết nạp đảng viên mới.

Khen thưởng hai nam sinh cứu người đuối nước

Khen thưởng hai nam sinh cứu người đuối nước

20:00 28/09/2023

Với hành động dũng cảm lao xuống dòng nước sâu cứu 2 em nhỏ đuối nước, hai học sinh lớp 7 ở Hà Tĩnh được tặng bằng khen.

9 giờ cứu sống bệnh nhân nguy kịch vì bị đứt rời phế quản

9 giờ cứu sống bệnh nhân nguy kịch vì bị đứt rời phế quản

16:20 22/05/2024

Ngày 21.5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKTW) Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại lồng ngực - Mạch máu đã cứu sống bệnh...

Sập bẫy công ty hẹn hò giả mạo

Sập bẫy công ty hẹn hò giả mạo

07:30 23/07/2024

Xem 5 hồ sơ mà không ưng ý đối tượng nào, chị Thảo được công ty hẹn hò gửi một hồ sơ mới phù hợp mọi tiêu chí: Là kỹ sư, đã ly hôn, ở Hà Nội, hơn 2 tuổi.

Muôn chiêu tiết kiệm điện của các nước trên thế giới

Muôn chiêu tiết kiệm điện của các nước trên thế giới

07:30 24/05/2023

Nhật Bản Vào giữa tháng 7/2022, người dân Nhật phải đối diện với tình trạng nắng nóng chưa từng thấy trong hơn 100 năm, khiến hơn 5.000 người phải nhập viện vì sốc nhiệt. Vào thời điểm đó, cơ quan quản lý nhà nước đã yêu cầu người dân Nhật phải thực hiện tiết kiệm điện để tránh tình trạng quá tải do người dân sử dụng các thiết bị làm mát. Cụ thể, doanh nghiệp và hộ gia đình phải giảm mức sử dụng điện vào khoảng từ 3-6 giờ chiều. Công chức phải...

'Cô đồ' viết thư pháp tại danh lam cổ tự nổi tiếng ở Bắc Giang

'Cô đồ' viết thư pháp tại danh lam cổ tự nổi tiếng ở Bắc Giang

18:40 13/02/2024

Tại chùa Bổ Đà thuộc xã Tiên Sơn, thị xã Việt Yên (Bắc Giang), một cô đồ xinh đẹp viết thư pháp gây sự chú ý của nhiều du khách thập phương. Nhiều người đã xin chữ từ cô đồ trẻ trung này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới