Một cháu bé tử vong sau khi tập vật lý trị liệu tại nhà

15:30 30/05/2024

Vụ việc đang được Thanh tra Sở Y tế TP.HCM củng cố hồ sơ chuyển qua công an điều tra. Người tập vật lý trị liệu cho cháu bé này không có chứng chỉ hành nghề vật lý trị liệu.

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu nhiều cháu bé bị bệnh nặng- Ảnh: Bệnh viện Nhi Đồng 2

Chiều 30-5, Sở Y tế TP.HCM cho biết Thanh tra Sở Y tế đã nhận được đơn của bà V.X.M tố cáo ông N.Q.T giả danh bác sĩ Khoa phục hồi chức năng của Bệnh viện Nhi Đồng 2 nhận điều trị tại nhà cho con gái của bà là cháu bé L.A.T 1 tuổi.

Vào bệnh viện giả danh nhân viên bệnh viện

Theo bà V.X.M, bà tình cờ gặp ông N.Q.T vào tháng 10-2023 khi con của bà đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 với chẩn đoán viêm phổi, co giật nghi ngờ động kinh.

Khi đó, ông N.Q.T tiếp cận và giới thiệu là bác sĩ, giảng viên của khoa Vật lý trị liệu, phục hồi chức năng của bệnh viện và sau đó thỏa thuận với bà M. giúp tập vật lý trị liệu cho con bà.

Tổng số tiền gia đình bà đã thanh toán cho ông N.Q.T là 37,8 triệu đồng.

Trong đơn tố cáo gửi đến Sở Y tế TP.HCM, bà M. cho biết ngày 11-3-2024, trong khi ông T. đang điều trị tại nhà cho bé L.A.T (con bà M.), bà M. phát hiện bé tím tái và nằm bất động trên giường không phản ứng.

Gia đình đưa bé đi cấp cứu vào chiều cùng ngày. Con bà M. phải nằm điều trị tại khoa Cấp cứu trong 7 ngày và đã tử vong vào ngày 18-3.

Ngày 27-5, Thanh tra Sở Y tế đã làm việc với ông T. yêu cầu làm rõ những nội dung tố cáo trong đơn.

Ông T. cho biết sau quá trình thực hành tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, ông thường xuyên vào Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp cận người nhà các bệnh nhi để tìm hiểu và đề nghị tập vật lý trị liệu cho các bé có nhu cầu.

Từ năm 2018 đến năm 2023, ông đã thực hiện tập vật lý trị liệu cho các bé tại các Khoa Nội thần kinh và Khoa Nhiễm tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tuy nhiên, ông không thừa nhận việc mặc áo Blouse và tự xưng danh là bác sĩ, giảng viên Bệnh viện Nhi đồng 2 và cho rằng bé trở nặng trước khi ông đến tập vật lý trị liệu theo lịch hẹn với gia đình.

Ông chỉ có văn bằng tốt nghiệp trình độ chuyên môn trung cấp điều dưỡng, không có chứng chỉ hành nghề vật lý trị liệu.

Xác định nguyên nhân tử vong của cháu bé

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi đồng 2, ông T. không phải nhân viên bệnh viện. Tuy nhiên, trong năm 2018, bệnh viện Nhi đồng TP có cử điều dưỡng T. tham gia lớp đào tạo "Công tác chăm sóc người bệnh ngoại thần kinh" tại khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 2 từ ngày 31-12-2017 đến ngày 31-1-2018.

Ngoài ra, bệnh viện Nhi Đồng TP 2 báo cáo có ký hợp đồng lao động có thời hạn 12 tháng với ông T. vào năm 2017.

Tuy nhiên, Bệnh viện đã chấm dứt hợp đồng lao động với ông T. kể từ ngày 1-8-2018.

Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện đã họp và xác định nguyên nhân tử vong của bé T. là ngưng tim ngưng thở trước nhập viện, sốc nhiễm trùng từ đường hô hấp, viêm phổi hít, hội chứng nguy kịch hô hấp cấp, tật não láng, hội chứng Pierre Robin.

Qua làm việc với cá nhân và các bên có liên quan, Thanh tra Sở Y tế nhận thấy ông T. hành nghề khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định, có dấu hiệu giả danh nhân viện Bệnh viện Nhi đồng 2.

Ông T. tiếp cận bệnh nhân để hành nghề khám bệnh, chữa bệnh nhằm mục đích vụ lợi, vi phạm pháp luật hình sự. Do đó, Thanh tra Sở Y tế đang củng cố hồ sơ để chuyển thông tin vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Nhi đồng 2 tổ chức tiếp xúc với gia đình bệnh nhi để giải thích về bệnh lý nền, quá trình theo dõi, điều trị trước đó và quá trình tiếp nhận cấp cứu, điều trị khi bệnh nhi trở nặng để gia đình hiểu rõ.

Thêm giải pháp ngăn chặn những người xấu giả danh

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Bệnh viện Nhi đồng 2 rà soát việc thực hiện khuyến cáo triển khai hoạt động đảm bảo an ninh trật tự tại các bệnh viện.

Cụ thể, Bệnh viện phải nghiêm túc rút kinh nghiệm công tác quản lý người bệnh và quản lý người lạ ra, vào bệnh viện, nhất là các khoa Nội thần kinh, khoa Nhiễm và những khoa có bệnh nhân cần tập vật lý trị liệu.

Bệnh viện cần phải có thêm giải pháp hiệu quả giúp kịp thời phát hiện và ngăn chặn những kẻ xấu giả danh nhân viên bệnh viện để lừa gạt người bệnh.

Có thể bạn quan tâm
Cựu tổng thống Chile qua đời vì tai nạn trực thăng

Cựu tổng thống Chile qua đời vì tai nạn trực thăng

09:50 07/02/2024

Ông Sebastian Pinera, tổng thống Chile từ năm 2010 đến 2022, qua đời hôm 6/2 vì rơi trực thăng.

Chưa tới đại lễ 18-5, Trung tâm Phật giáo Hòa Hảo đã tấp nập tín đồ

Chưa tới đại lễ 18-5, Trung tâm Phật giáo Hòa Hảo đã tấp nập tín đồ

16:20 03/07/2023

Vài ngày qua, người dân đã đổ về Trung tâm Phật giáo Hòa Hảo để chào mừng 84 năm ngày khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo.

Hệ sinh thái y tế 'lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu' đổi mới

Hệ sinh thái y tế 'lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu' đổi mới

08:50 23/02/2024

Ngày 22-2, ông Nguyễn Trọng Nghĩa và lãnh đạo Ban Tuyên giáo, lãnh đạo Bộ Y tế đã đến thăm, chúc mừng y bác sĩ, cán bộ y tế Bệnh viện Tâm Anh, Hệ thống tiêm chủng VNVC cùng Công ty Dược phẩm ECO, nhân kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Sự nghiệp ca nương trẻ tuổi nhất Việt Nam vừa tử nạn

Sự nghiệp ca nương trẻ tuổi nhất Việt Nam vừa tử nạn

17:50 01/07/2023

Tú Thanh (14 tuổi) từng nhận bằng kỉ lục Guinness là ca nương trẻ tuổi nhất Việt Nam vừa gặp tai nạn giao thông qua đời ngày 1.7. Khán giả...

Hơn 1.000 thiếu nhi tham gia Ngày hội học tập tốt, rèn luyện chăm

Hơn 1.000 thiếu nhi tham gia Ngày hội học tập tốt, rèn luyện chăm

21:40 11/05/2024

Ngày 11/5, Hội đồng Đội T.Ư chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam phối hợp tổ chức ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” với sự tham gia của 1.000 em thiếu nhi, các thầy cô giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Chủ động ứng phó nếu COVID-19 quay trở lại

Chủ động ứng phó nếu COVID-19 quay trở lại

11:30 16/12/2023

Bộ Y tế đã và đang tập trung các giải pháp ngăn dịch bệnh bùng phát trong mùa Đông Xuân này, chủ động ứng phó nếu COVID-19 quay trở lại.

Tìm lại ánh sáng sau khi bị bong võng mạc

Tìm lại ánh sáng sau khi bị bong võng mạc

05:10 01/06/2024

Có ý định đi mổ cận thị nhưng khi kiểm tra bác sĩ phát hiện người bệnh bị bong võng mạc , phải mổ ngay khi chưa quá muộn.

Trung ương Đoàn kiểm tra công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Hưng Yên

Trung ương Đoàn kiểm tra công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Hưng Yên

11:40 29/11/2023

Tại buổi làm việc, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN đề nghị, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hưng Yên cần chủ động, xác lập sớm và đồng bộ các nội dung Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi theo chủ đề công tác năm 2024, với chủ đề dự kiến là “Năm Thanh niên tình nguyện”.

Đàn ông Hàn Quốc thích ở nhà làm nội trợ hơn đi làm kiếm tiền

Đàn ông Hàn Quốc thích ở nhà làm nội trợ hơn đi làm kiếm tiền

07:40 22/02/2024

Ngày càng nhiều đàn ông ở Hàn Quốc không làm việc, cũng không tìm việc làm, mà dùng toàn bộ thời gian để nuôi dạy con cái.

Co loi xay ra
Co loi xay ra