Thu hút nhân tài cống hiến cho TP.Buôn Ma Thuột là việc khá khó khăn

15:00 10/12/2023
TP.Buôn Ma Thuột vẫn đang khao khát, trải thảm đỏ mời gọi nhân tài, tầng lớp tri thức có trình độ về cống hiến, xây dựng đô thị trong 5 năm tới. Ảnh: Bảo Trung

Đắk Lắk - Dù cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt, chấp nhận cho UBND TP.Buôn Ma Thuột triển khai cơ chế đặc thù riêng để thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học nhằm cống hiến cho địa phương, nhưng thực tế để chính sách đi vào thực tiễn cuộc sống không phải chuyện dễ.

Ngày 10.12, ông Vũ Văn Hưng - Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk - thông tin: HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách ưu đãi; tiêu chí xác định chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt trong các lĩnh vực cần thu hút làm việc tại các cơ quan chuyên môn và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc TP.Buôn Ma Thuột.

Theo nghị quyết, lĩnh vực thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt bao gồm công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, quy hoạch đô thị và xây dựng, hoạch định chính sách công... Thời gian áp dụng chính sách ưu đãi từ thời điểm nghị quyết có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31.12.2027.

Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột đưa ra quan điểm: Đây là cơ chế, chính sách thiết thực, tạo bàn đạp quan trọng để thành phố phát triển hơn về nhiều mặt.

Nhưng thực tế để tuyển dụng nhân tài về địa bàn là việc rất khó khăn. Thành phố muốn thu hút nhân tài cống hiến ở một số lĩnh vực trọng yếu, nhưng thời gian thực hiện lại khá ngắn, chỉ có 5 năm, khiến nhiều người dù có ý định đến địa phương cũng phải suy nghĩ lại. Bởi 5 năm sau, cơ chế đặc thù sẽ hết, không còn chế độ ưu đãi nào cho những người từng đến địa phương cống hiến.

Ở lĩnh vực quan trọng như y tế, nhân lực chất lượng cao tại các xã, phường vẫn thiếu nghiêm trọng, khó có thể bổ sung đủ cho một thời gian ngắn. Ngoài ra, khi nhân tài đến thành phố thì cơ quan có thẩm quyền còn phải tính toán sắp xếp họ ngồi ở vị trí nào, ở đâu, làm gì..., ông Hưng thông tin thêm.

Được biết, đối với cơ chế, chính sách ưu đãi, chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt được cử tham gia các khóa bồi dưỡng, được hỗ trợ mức trợ cấp ban đầu tối đa 500 triệu đồng/người (chỉ áp dụng 1 lần và cho lần ký hợp đồng đầu tiên). Ngoài ra, các đơn vị ký kết hợp đồng lao động với mức lương tối đa 50 triệu đồng/người/tháng. Người lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà ở tối đa 10 triệu đồng/tháng và phương tiện đi lại hoặc khoán chi phí đi lại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ…

Nghị quyết cũng xác định nguyên tắc thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt phải bảo đảm thống nhất, đồng bộ và khả thi cao từ khâu tìm kiếm, mời gọi, sử dụng và đãi ngộ gắn với bồi dưỡng và phát triển bền vững nguồn lực; việc thu hút, tuyển chọn phải bảo đảm công khai, minh bạch, đúng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định; đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng và có tính kế thừa.

Có thể bạn quan tâm
Nghệ An khánh thành tượng đài V.I. Lenin ở trung tâm thành phố Vinh

Nghệ An khánh thành tượng đài V.I. Lenin ở trung tâm thành phố Vinh

17:10 16/04/2024

Công trình tượng đài V.I. Lenin tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, do tỉnh Ulyanovsk của Nga trao tặng thể hiện tình cảm hữu nghị, sự gắn bó của nhân dân hai tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk.

Xe đang lưu thông, 2 thùng container rơi xuống cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Xe đang lưu thông, 2 thùng container rơi xuống cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

04:50 10/03/2024

Xe đầu kéo chở 2 thùng container đang di chuyển trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thì bị văng 2 thùng container xuống đường chắn ngang chiều ngược lại.

Khởi tố, tạm giam 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy trong phòng trọ

Khởi tố, tạm giam 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy trong phòng trọ

16:30 26/11/2023

3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy trong phòng trọ tại TP Long Xuyên ( An Giang ) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đi tập văn nghệ về, 3 học sinh bị xe khách tông thương vong

Đi tập văn nghệ về, 3 học sinh bị xe khách tông thương vong

13:00 11/11/2023

Trên đường đi tập văn nghệ chuẩn bị cho ngày 20/11 về, một nhóm học sinh bị xe khách tông khiến 1 em tử vong, 2 em bị thương.

Huy động gần 200 chiến sĩ dập tắt đám cháy kho bông vải hơn 2.000m2

Huy động gần 200 chiến sĩ dập tắt đám cháy kho bông vải hơn 2.000m2

11:20 23/12/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Gần 200 cán bộ chiến sĩ cùng nhiều phương tiện được huy động để dập tắt đám cháy kho bông vải có diện tích...

Lịch cúp điện hôm nay tại Đà Nẵng ngày 27/06/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Đà Nẵng ngày 27/06/2023

15:40 26/06/2023

Lịch cúp điện Đà Nẵng ngày 27/06/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đà Nẵng ngày 27/06/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Trung. Lịch cúp điện quận Cẩm Lệ Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 27/06/2023 06h00-11h00 Khu B Nam cầu Cẩm Lệ Điện lực Cẩm Lệ -Thay dây buộc cổ sứ 30/10 bằng giáp buộc định hình toàn tuyến nhánh rẽ Khu B KDC Nam CCL - ĐZ 479HXU. -Lắp bọc chống động vật cọc bình hạ áp, kiểm tra xử lý tiếp xúc tại các TBA...

Cải trang tàu cá theo dõi lực lượng chức năng, thả ma túy gắn định vị xuống biển

Cải trang tàu cá theo dõi lực lượng chức năng, thả ma túy gắn định vị xuống biển

13:30 03/04/2024

Cải trang tàu đánh cá để theo dõi, giám sát lực lượng chức năng, cảnh giới cho đồng bọn vận chuyển ma túy tránh điểm có lực lượng tuần tra; gắn thiết bị định vị vào ma túy thả trôi trên biển...đó là thủ đoạn mới của tội phạm ma túy.

Một người tử vong sau vụ xô xát, đánh nhau

Một người tử vong sau vụ xô xát, đánh nhau

22:00 07/03/2023

Quảng Ninh - Tối ngày 7.3, theo nguồn tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh , cơ quan vừa chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chức năng và Công an...

11 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật trong buổi thi môn Văn

11 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật trong buổi thi môn Văn

13:20 28/06/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết trong buổi thi môn Ngữ văn sáng nay có 11 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật. Số thí sinh đến dự thi chiếm tỷ lệ 99,65%. Có trên 3.500 em đăng ký nhưng bỏ thi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới