Thu hồi học phí đã hỗ trợ với trường công lập còn khó, huống gì ngoài công lập

12:10 10/08/2023
Các trường mầm non tại Đà Nẵng cho rằng việc thu hồi học phí đã hỗ trợ là rất khó. Ảnh: Nguyên Thi

Nhắc câu chuyện thu hồi học phí đã hỗ trợ tại Đà Nẵng, một số lãnh đạo trường mầm non công lập chỉ biết cười trừ. Vì chi tiền thì dễ chứ việc thu lại tiền, đừng nói con số vài chục tỉ đồng mà với mỗi phụ huynh, thuyết phục thu hồi lại 230.000 đồng/tháng là chuyện chẳng dễ dàng.

Để thực hiện theo quy định Chính phủ về việc chưa tăng học phí cho năm học 2022-2023 (năm học vừa qua), Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP Đà Nẵng và UBND các quận huyện đã chỉ đạo Phòng GDĐT rà soát việc cấp tiền miễn, giảm, hỗ trợ học phí năm học 2022-2023 cho người học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Trường hợp người học đã được chi trả tiền miễn, giảm, hỗ trợ học phí năm học 2022-2023 theo mức quy định tại Nghị quyết số 46 (Nghị quyết quy định mức tăng học phí) thì phần chênh lệch sẽ giảm trừ vào kỳ tiếp theo hoặc hoàn trả lại cho ngân sách nhà nước”.

Tuy nhiên, phương án thu hồi này được cho là khó thu hồi được 100%. Bà Nguyễn Thị T. – Hiệu trưởng một trường mầm non quận Hải Châu cho biết, đến nay, các trường chưa nhận được công văn chính thức về việc thu hồi học phí đã hỗ trợ (4 tháng của năm học 2022-2023). Tuy nhiên qua trao đổi, phía Phòng GDĐT cũng đã có thông tin về vấn đề này.

“Thu hồi sẽ rất khó. Ngay như trường công lập, trong phương án thu hồi là đưa phần chênh lệch vào các kỳ tiếp theo để giảm trừ theo chính sách miễn giảm học phí của thành phố. Tuy nhiên, thực tế với học sinh lớp lớn đã ra trường, học sinh chuyển về các trường tiểu học ở nhiều nơi theo hộ khẩu thường trú hoặc gia đình các em thay đổi chỗ ở thì làm sao chuyển qua kỳ sau được? Nhà trường cũng không thể kiểm soát học sinh sau khi ra trường sẽ về đâu học, có học công lập hay học ngoài công lập.

Về cơ bản, vấn đề tài chính không thể bù qua sớt lại được. Chưa nói đến trường ngoài công lập, sĩ số trẻ luôn thay đổi và chi tiền mặt hỗ trợ đã xong hơn nửa năm rồi mà nay gọi phụ huynh lên để thông tin và xin lại số tiền chênh lệch là khó vô cùng” - bà T. nói.

Đồng tình với quan điểm này, cô Nguyễn Thanh Q. – Hiệu phó một trường mầm non quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, không chỉ có trách nhiệm với số học sinh trong trường đang quản lý mà các trường mầm non công lập còn đang lo ngại trách nhiệm với những nhóm, lớp trẻ mà đơn vị hỗ trợ về chuyên môn.

“Việc chi tiền hỗ trợ học phí các nhóm, lớp trẻ tại địa phương được đưa về cho các trường mầm non công lập trên địa bàn. Trường trở thành đơn vị trung gian giúp chi tiền, UBND quận đưa tiền về thì kế toàn trường làm hồ sơ đi nhận tiền, thủ quỹ của trường phụ trách chi về các nhóm lớp.

Nên khi thu hồi, trách nhiệm với việc chi khoản tiền này cũng sẽ có liên quan đến nhà trường. Mà thực tế, đừng bàn đến con số tiền tỉ, chỉ nghĩ đến việc gọi từng phụ huynh lên để xin lại số tiền học phí chênh lệch 230.000 đồng/tháng thôi thì mất rất nhiều thời gian và vô hình trung tạo áp lực thêm cho giáo viên mầm non” – cô Q. nói.

Có thể bạn quan tâm
Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu đưa trò chơi dân gian vào trường học

Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu đưa trò chơi dân gian vào trường học

20:00 29/09/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội yêu cầu các trường học trên địa bàn thành phố đều phải đưa trò chơi dân gian vào trong nhà trường,...

Thành lập Trường Đại học Điện Biên Phủ mang tính đặc thù

Thành lập Trường Đại học Điện Biên Phủ mang tính đặc thù

13:20 20/11/2023

Điện Biên đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ đề nghị phê duyệt chủ trương thành lập Trường Đại học Điện Biên Phủ để trình Bộ Giáo dục Đào tạo...

Thứ trưởng Bộ Giáo dục nói về vụ cô giáo bị học sinh nhốt, ném dép: Không thể chấp nhận được

Thứ trưởng Bộ Giáo dục nói về vụ cô giáo bị học sinh nhốt, ném dép: Không thể chấp nhận được

18:30 06/12/2023

Nói về việc cô giáo bị học sinh nhốt, ném dép ở Tuyên Quang, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói đó là việc không thể chấp nhận được, nhưng phải làm rõ nguyên nhân và tìm hiểu khách quan.

Học phí Trường Đại học FPT năm 2023 gần 30 triệu/học kỳ

Học phí Trường Đại học FPT năm 2023 gần 30 triệu/học kỳ

06:50 05/09/2023

Sau khi thí sinh trúng tuyển và xác nhận nhập học, Trường Đại học FPT đã thông báo học phí năm học 2023 - 2024.

Dùng cán chổi đánh vợ, người đàn ông bị chủ tịch tỉnh phạt 15 triệu đồng

Dùng cán chổi đánh vợ, người đàn ông bị chủ tịch tỉnh phạt 15 triệu đồng

18:10 06/09/2023

Căn cứ lời khai và chứng cứ về người đàn ông đánh vợ nhiều lần, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương phạt người này 15 triệu đồng.

Đại tướng Sao Sokha rút lại quyết định từ chức chủ tịch FFC

Đại tướng Sao Sokha rút lại quyết định từ chức chủ tịch FFC

10:00 09/05/2023

Sau khi được Thủ tướng Hun Sen khuyên nhủ, Đại tướng Sao Sokha đã rút lại quyết định từ chức và vẫn giữ vai trò chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Campuchia (FFC).

Đại học Phương Đông: Xét tuyển đơn giản, đậu đại học nhẹ nhàng

Đại học Phương Đông: Xét tuyển đơn giản, đậu đại học nhẹ nhàng

02:10 04/06/2024

Đại học Phương Đông mang đến cơ hội xét tuyển đại học thuận lợi cho các sĩ tử 2k6, giúp việc vào đại học trở nên khả thi.

Ôtô khách tông chết hai người rồi bỏ chạy

Ôtô khách tông chết hai người rồi bỏ chạy

15:00 11/03/2024

Tài xế xe khách biển Nghệ An lái xe bỏ chạy sau khi tông hai thanh niên đi xe máy trên đường tránh Huế tử vong, ngày 10/3

Những tình huống giao thông gây chú ý nhất 2023

Những tình huống giao thông gây chú ý nhất 2023

12:10 27/12/2023

Thanh niên húc ngã phụ nữ rồi bỏ chạy, người đi xe máy bị tông văng vì thiếu quan sát là các tình huống giao thông được nhiều quan tâm nhất năm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra