Thu hồi đất sân bay Buôn Ma Thuột cấp sai

02:50 05/06/2024

Đắk Lắk yêu cầu ngành chức năng, địa phương, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện việc thu hồi đất sân bay Buôn Ma Thuột đã cấp sai.

Đất sân bay Buôn Ma Thuột được cấp, liên kết hàng chục hecta từ để làm đất ở, trồng cà phê hàng chục năm trước giờ khó khăn cho việc thu hồi - Ảnh: TRUNG TÂN

Ngày 4-6, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã có văn bản yêu cầu thu hồi hàng chục hecta đất sân bay Buôn Ma Thuột bị lấn chiếm, cấp sai cho hàng chục hộ dân.

Kiên quyết thu hồi gần 60ha đất sân bay

Theo đó, tỉnh Đắk Lắk yêu cầu UBND TP Buôn Ma Thuột, căn cứ các quy định pháp luật thi hành 3 bản án từ năm 2011 của TAND tỉnh Đắk Lắk. Đây là ba vụ người dân thắng kiện khi nhà nước thu hồi đất làm dự án mở rộng đường Đam San nối quốc lộ 27 vào sân bay.

Vào thời điểm năm 2009, tỉnh Đắk Lắk yêu cầu không bồi thường cho các hộ dân này vì đất được lãnh đạo Cảng hàng không Buôn Ma Thuột cấp từ năm 1985 - 1989 không đúng quy định.

Sau đó các hộ dân khởi kiện và thắng kiện nên hiện UBND TP Buôn Ma Thuột phải tìm nguồn để thực hiện việc thi hành các bản án.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu thành phố kiểm tra, rà soát và có biện pháp giải quyết, xử lý dứt điểm theo đúng quy định pháp luật đối với gần 38,5ha đất các hộ dân tự ý lấn, chiếm, nhận chuyển nhượng để trả lại cho sân bay Buôn Ma Thuột quản lý, sử dụng đúng mục đích.

Ngoài ra có 3,97ha do TP Buôn Ma Thuột giao các hộ dân trồng cà phê, đã hết thời gian nhưng chưa thanh lý cũng phải cưỡng chế, thu hồi.

  • Rắc rối vì cắt đất sân bay cấp cho nhân viên gần 40 năm trướcĐỌC NGAY

UBND tỉnh Đắk Lắk còn đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột phải hủy giá trị pháp lý các quyết định giao đất, liên kết trồng cà phê trái thẩm quyền của do ông Vương Huy Thu - nguyên giám đốc sân bay Buôn Ma Thuột - ký giai đoạn 1985 - 1989.

Trong số này, ông Thu ký giao hơn 65ha đất để liên kết với các hộ dân trồng cà phê (theo kế hoạch trồng 100ha cà phê của giám đốc khu vực sân bay hàng không dân dụng miền Nam vào tháng 10-1986 - PV).

Hiện nay còn hơn 10ha đất đã hết thời hạn liên kết nhưng người dân chưa trả đất, phải thanh lý, thu hồi.

Tương tự, từ năm 1985 -1989, ông Thu cũng ký 17 quyết định giao đất ở và kinh tế nhà vườn cho 17 hộ là cán bộ, nhân viên sân bay Buôn Ma Thuột, bao gồm cả gia đình ông trên tổng diện tích 4,4ha.

Nay khu vực này năm sát đường Đam San, gần cổng sân bay đã thành khu dân cư ổn định. Tuy nhiên, tỉnh Đắk Lắk yêu cầu phải hủy bỏ giá trị pháp lý các quyết định cấp đất trái thẩm quyền.

Rà soát, xử lý đúng theo quy định pháp luật

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Đại Thắng - phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột - cho biết đang triển khai các yêu cầu của UBND tỉnh để thu hồi đất, sử dụng đúng mục đích. TP đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường rà soát, thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, ông Thắng nhìn nhận là sẽ "rất phức tạp".

Theo ông Thắng, một trong những nhiệm vụ ưu tiên là tìm nguồn để thực hiện thi hành 3 bản án mà người dân thắng kiện từ năm 2011. Phòng Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND TP Buôn Ma Thuột, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP thực hiện, trình cơ quan có thẩm quyền xét duyệt đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Tới đây, UBND TP Buôn Ma Thuột cũng lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, rà soát phạm vi ranh giới khu vực 38,5ha đất các hộ dân tự lấn chiếm, nhận chuyển nhượng đất chuyên dùng của sân bay Buôn Ma Thuột.

Cùng với đó là lập thủ tục thu hồi diện tích đất, tài sản gắn liền trên đất, cây cối hoa màu và chi phí đầu tư vào đất đối với phần diện tích 3.97ha đất trước đây UBND thị xã Buôn Ma Thuột đã giao cho các hộ dân trồng cà phê.

Nhiều hộ dân được cấp đất để làm đất ở, làm kinh tế vườn trong số 4,4ha từ năm 1985-1989 nay đã sinh sống ổn định gần 40 năm - Ảnh: TRUNG TÂN
Có thể bạn quan tâm
Ukraina đặt mục tiêu bao vây Bakhmut

Ukraina đặt mục tiêu bao vây Bakhmut

08:00 22/05/2023

Ukraina thông tin ngày 21.5, các lực lượng vẫn đang tiến quân xung quanh ngoại vi Bakhmut nhằm bao vây thành phố phía đông sau khi Mátxcơva chúc mừng nhóm...

Cử tri Malaysia đi bỏ phiếu bầu cơ quan lập pháp tại 6 bang

Cử tri Malaysia đi bỏ phiếu bầu cơ quan lập pháp tại 6 bang

11:10 12/08/2023

Cuộc bầu cử được xem như phép thử quan trọng đối với uy tín Chính phủ của Thủ tướng Anwar Ibrahim - người lên nắm quyền lãnh đạo đất nước sau cuộc tổng tuyển cử vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Quảng Ninh: Miễn phí qua Cảng Ao Tiên 1 năm đối với nhân dân 5 xã đảo

Quảng Ninh: Miễn phí qua Cảng Ao Tiên 1 năm đối với nhân dân 5 xã đảo

16:30 01/03/2023

Quảng Ninh – Từ ngày 1.3, bến Cảng cao cấp Ao Tiên , huyện Vân Đồn chính thức đưa vào hoạt động. Chủ đầu tư dự án đã quyết định miễn...

Phát hiện sinh vật lạ trong hang động ở Phong Nha

Phát hiện sinh vật lạ trong hang động ở Phong Nha

19:40 16/06/2024

Tối 16/6, trả lời VTC News, ông Nguyễn Văn Long, Chi cục trưởng, Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình xác nhận thông tin và cho biết, đơn vị đã gửi hình ảnh về loài sinh vật mới được phát hiện ở hang Hùng (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng) đến các chuyên gia để tham khảo ý kiến. “Hiện chúng tôi đã giao cho bộ phận chuyên môn làm việc chuyên gia để xác định loài, nếu sinh vật này chưa từng được phát hiện, chưa có tên thì sẽ có hướng xử lý”, ông Long nói...

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Nguồn nước 60% phụ thuộc nước ngoài, 40% nội sinh

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Nguồn nước 60% phụ thuộc nước ngoài, 40% nội sinh

09:30 04/06/2024

Sáng 4-6, ông Đặng Quốc Khánh lần đầu trả lời chất vấn trước Quốc hội kể từ khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường.

Tin 20h: Tin vui về lương và chế độ đãi ngộ của giáo viên từ 1.7.2024

Tin 20h: Tin vui về lương và chế độ đãi ngộ của giáo viên từ 1.7.2024

04:20 22/06/2024

Tin 20h: Xác minh clip tài xế xe công nghệ bị khách đánh tới tấp ở TPHCM; Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương và Trưởng phòng Tài...

Đà Nẵng còn hơn 100 tàu thuyền trên biển, một tàu trong vùng áp thấp

Đà Nẵng còn hơn 100 tàu thuyền trên biển, một tàu trong vùng áp thấp

13:10 25/09/2023

Mưa lớn do áp thấp xuất hiện trên Biển Đông hướng về miền Trung; Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục theo dõi hơn 100 tàu thuyền hoạt động trên biển, một tàu trong vùng áp thấp nhiệt đới.

Giới chức Mỹ, Trung Quốc hy vọng quan hệ song phương ổn định

Giới chức Mỹ, Trung Quốc hy vọng quan hệ song phương ổn định

10:40 19/09/2023

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính có cuộc thảo luận “thẳng thắn và mang tính xây dựng,” nhất trí sẽ duy trì các kênh liên lạc mở giữa hai nước.

Máy bay tiêm kích của Không quân Phần Lan rơi khi đang huấn luyện

Máy bay tiêm kích của Không quân Phần Lan rơi khi đang huấn luyện

22:00 15/05/2023

Lực lượng Không quân Phần Lan đã xác nhận rằng một chiếc máy bay huấn luyện phản lực BAE Hawk đã bị rơi ở miền Nam nước này, may mắn cả hai phi công đều thoát ra ngoài an toàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra