Thủ đoạn vẽ dự án, lừa đảo 4.700 nhà đầu tư của Công ty Bankland

23:00 26/05/2024
Hàng trăm nhà đầu tư trong một sự kiện do Bankland tổ chức. Ảnh: Chụp màn hình

Vũ Đức Tĩnh mua flycam để cấp dưới đi chụp các thửa đất, rồi khuếch trương rằng Công ty Bankland sở hữu, sẽ phân lô... lừa đảo hơn 4.700 nhà đầu tư đổ hàng trăm tỉ đồng vào doanh nghiệp.

Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội, Công ty Bankland thành lập năm 2021 với vốn điều lệ 99 tỉ đồng, đăng ký kinh doanh bất động sản, với 4 văn phòng đại diện.

Trong đó, Nguyễn Thị Như giữ chức vụ Tổng Giám đốc và Quản Văn Dương giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT); Vũ Đức Tĩnh làm cố vấn cấp cao của công ty và sẽ được hưởng 10% doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.

Sau khi thành lập công ty, Tĩnh đã chỉ đạo Như và Dương tổ chức các hội nghị, hội thảo, đưa ra thông tin không đúng sự thật về các loại hình đầu tư.

Để huy động vốn, Công ty tạo ra hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh phân chia lợi nhuận với ngành nghề bất động sản, du lịch, tư vấn thiết kế, thi công công trình, xuất nhập khẩu, kinh doanh mua bán ôtô, sản xuất công nghệ…

Thực chất công ty không có hoạt động sản xuất kinh doanh. Bản chất là hợp đồng huy động vốn không có tài sản đảm bảo để hưởng lãi suất kỳ hạn từ 6 - 72 tháng, lãi suất từ 3-5,1%/tháng (43,2%/năm). Khách hàng là nhà đầu tư còn được công ty hứa đối ứng cho sang tên 1 “sổ đỏ” giá trị bằng 45% mức đầu tư.

Để huy được càng nhiều người tham gia nộp tiền, Quản Văn Dương, Nguyễn Thị Như liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi, khuyến mại, kích cầu với các quà tặng giá trị như tặng vàng, tặng "sổ đỏ", tặng ô tô, xe máy SH, điện thoại iPhone… đánh vào “lòng tham” của nhà đầu tư.

Ngoài ra, các bị can còn tuyên truyền việc công ty sở hữu nhiều dự án bất động sản ở các vị trí đắc địa, thực chất đây là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép đầu tư dự án.

Điển hình là việc công ty tổ chức sự kiện mở bán dự án phân lô tách nền và tuyên truyền là “đất vàng thương mại - du lịch - dịch vụ tổ hợp Hồng Vân” ở thôn Cẩm Cơ, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội. Muốn đầu tư, khách hàng phải đặt cọc 50 triệu đồng là “phiếu đặt cọc thiện chí”.

Theo kết luận điều tra, các bị can bàn bạc nhau để Nguyễn Văn Minh đi kiểm tra, thẩm định, tìm mua các bất động sản giá rẻ, đất nông nghiệp… để Minh đứng tên sổ đỏ, cung cấp thông tin về cho công ty nhằm dựng lên dự án, kêu gọi nhà đầu tư nộp tiền và tạo thuận lợi cho hoạt động công ty khi phân lô, bán nền, sang nhượng, ủy quyền cho nhà đầu tư khi có yêu cầu.

Nhằm phục vụ công việc, Tĩnh mua cho Minh máy flycam để chụp ảnh các thửa đất và gửi ảnh về công ty. Khi Minh khảo sát, chụp ảnh các thửa đất thì thấy UBND xã Hồng Vân đã cắm biển cảnh báo không có dự án nào tại khu đất trên. Nhưng khi chụp ảnh, Minh tránh chụp biển cảnh báo trên.

Theo cơ quan điều tra, Minh biết rõ các thửa đất trên không được phép phân lô, bán nền như công ty quảng cáo, giới thiệu cho khách hàng. Tĩnh còn chỉ đạo các nhân viên chụp lại hình ảnh các cuốn sổ đỏ mới mục đích quảng cáo, chứng minh đây là tài sản công ty.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 12.2021 đến tháng 6.2022, công ty thu hơn 439 tỉ đồng và sử dụng để tạm ứng, chuyển cho Vũ Đức Tĩnh, chi hoa hồng, chi lương…

Với hành vi trên, Công an TP Hà Nội đề nghị truy tố Vũ Đức Tĩnh và 5 bị can cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Có thể bạn quan tâm
Vụ thiếu phụ tử vong ở chung cư ở Hà Nội: Tử hình gã bạn trai

Vụ thiếu phụ tử vong ở chung cư ở Hà Nội: Tử hình gã bạn trai

12:20 25/07/2023

Từ việc phát hiện thiếu phụ tử vong trong chung cư, hành vi mua bán trái phép chất ma tuý với số lượng 'khủng' gần 7,7 kg chất cấm các...

Cựu cán bộ công an cầm đầu đường dây buôn lậu lãnh án 13 năm tù

Cựu cán bộ công an cầm đầu đường dây buôn lậu lãnh án 13 năm tù

17:30 27/05/2023

Ngày 27.5, TAND TP Hồ Chí Minh đưa ra phán quyết đối với bị cáo Hoàng Duy Tiến (38 tuổi, cựu cán bộ Đội 7, Phòng Cảnh sát phòng chống...

Có căn cứ để tạm giữ hình sự người chồng bạo hành vợ bầu 7 tháng tại Hải Dương

Có căn cứ để tạm giữ hình sự người chồng bạo hành vợ bầu 7 tháng tại Hải Dương

13:30 22/05/2023

Sáng 21/5, Công an huyện Kim Thành (Hải Dương) đã triệu tập Trần Văn Luân (sinh năm 1986, trú tại xã Kim Xuyên, Kim Thành) và mời chị Bùi Thị Tuyết Giao (sinh năm 1987, quê ở xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, Kiên Giang) lên làm việc. Anh Trần Văn Luân bị điều tra vì liên quan đến vụ việc đánh đập vợ là chị Giao khi chị Giao đang mang thai 7 tháng. Tại cơ quan công an, Luân khai nhận do mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng, nghi ngờ chị Giao ngoại tình...

Hà Nội sắp đón mưa lớn kéo dài

Hà Nội sắp đón mưa lớn kéo dài

11:10 23/06/2024

Dự báo chiều tối và đêm nay (23/6), Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Từ đêm 24/6, Hà Nội có thể đón một đợt mưa lớn diện rộng và kéo dài. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tắm ở suối tự phát, nam thanh niên đuối nước thương tâm

Tắm ở suối tự phát, nam thanh niên đuối nước thương tâm

22:20 01/05/2024

HUẾ - Nam thanh niên ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) bị đuối nước khi đi tắm suối cùng gia đình.

59 tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam

59 tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam

12:10 18/11/2023

Sáng 18-11, tại Nhà hát lớn Hà Nội, 59 tác phẩm báo chí xuất sắc đã được vinh danh tại lễ trao giải báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam' năm 2023.

Bị xử lý vì chuyển tiếp cuộc gọi đòi nợ đến đường dây nóng của Bộ Công an

Bị xử lý vì chuyển tiếp cuộc gọi đòi nợ đến đường dây nóng của Bộ Công an

10:00 08/03/2023

Ngày 8/3, theo Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bắc Giang), Cơ quan Công an đã xử phạt 2 thanh niên bị đòi nợ chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Công an sai quy định.

Cháy chung cư mini ở Hà Nội: Thả thang dây nhảy từ tầng cao để thoát thân

Cháy chung cư mini ở Hà Nội: Thả thang dây nhảy từ tầng cao để thoát thân

06:30 13/09/2023

Rạng sáng 13/9, các lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tiếp cận hiện trường vụ cháy tại ngôi nhà 10 tầng ở số 37 trong ngõ 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Nhiều người dân vẫn không khỏi bàng hoàng trước sự việc. Tại hiện trường, hàng trăm người đứng theo dõi. Hàng trăm cảnh sát PCCC&CNCH trong quá trình làm nhiệm vụ đã khá vất vả, do ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn nằm sâu trong hẻm, gây khó khăn trong công tác cứu...

Bắt đối tượng hiếp dâm bé gái 13 tuổi mới quen qua mạng xã hội

Bắt đối tượng hiếp dâm bé gái 13 tuổi mới quen qua mạng xã hội

20:10 29/03/2024

Sau thời gian ngắn quen biết qua mạng xã hội, nam thanh niên 20 tuổi đã gặp và hiếp dâm bé gái 13 tuổi nhiều lần.

Co loi xay ra
Co loi xay ra