Thót tim với nhóm người chinh phục đỉnh núi Hòn Chuông chót vót bằng tay không

21:50 12/05/2024

Một số người thành lập nhóm để chinh phục đỉnh núi Hòn Chuông (xã Cát Tài, huyện Phù Cát, Bình Định), đỉnh núi đá cao, dựng đứng, chênh vênh nhưng không có bất kỳ thiết bị bảo hộ nào.

Hai người tay không dám sợi dây thừng leo lên núi Hòn Chuông rất nguy hiểm - Ảnh cắt từ video trên fanpage Bình Định Thông Tin

Leo núi bằng tay chân trần

Ngày 11-5, tài khoản Facebook HN.B. đăng trên fanpage Bình Định Thông Tin video và nhiều hình ảnh về một nhóm người tự phát chinh phục đỉnh núi Hòn Chuông.

Không đồ bảo hộ chuyên nghiệp, người leo núi chỉ có duy nhất sợi dây làm "bùa hộ mệnh" - Ảnh: Fanpage Bình Định Thông Tin

Theo đó, nhóm người mặc đồ bình thường, không có dụng cụ và đồ bảo hộ leo núi chuyên nghiệp nhưng đã leo lên đỉnh núi Hòn Chuông (cao hàng chục mét) chỉ với tay không và một sợi dây thừng.

  • Xác minh nhóm người tổ chức đốt pháo hoa mừng sinh nhật khi leo núiĐỌC NGAY

Đặc biệt, trong video, có nhiều người mặc áo 3 lỗ, chân trần đu trên sợi dây thừng treo từ các hốc đá và đỉnh Hòn Chuông thả xuống rồi từng bước leo lên vách núi cao dựng đứng.

Sau khi leo lên đỉnh núi Hòn Chuông, cả nhóm đã chụp hình và đăng lên mạng xã hội.

Những hình ảnh và video này lập tức lan rộng và thu hút sự quan tâm cũng như e ngại rất lớn của cộng đồng mạng.

"Vừa xem video vừa thót tim"

Theo ông Nguyễn Bá Quang - chủ tịch UBND xã Cát Tài - để đến được núi Hòn Chuông, phải đi xe máy từ ngoài vào hàng giờ đồng hồ sau đó đi bộ khoảng 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi. Nơi này hoang vắng, không có người dân sinh sống.

"Tôi đã xem video trên mạng xã hội và tôi biết người trưởng nhóm leo núi này là người địa phương tên H. Họ tự thành lập một nhóm cùng leo núi. Đây là một việc làm rất nguy hiểm. Xã sẽ tổ chức làm việc với ông H. để chấn chỉnh, không để xảy ra việc như vậy nữa", ông Quang nói.

Những người leo núi Hòn CHuông chụp ảnh kỷ niệm khi leo lên đến đỉnh núi - Ảnh: Fanpage Bình Định Thông Tin

Theo ông Quang, người dân và du khách có thể đến tham quan núi Hòn Chuông với sự hướng dẫn của người dân địa phương. Tuy nhiên, không được tự ý tổ chức leo núi, chinh phục đỉnh núi, đến tháp Chăm cổ trên đỉnh núi để lấy gạch di tích về nhà...

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hưng - chủ tịch UBND huyện Phù Cát - cho hay trước nay chỉ có những người làm công tác khảo sát, nghiên cứu mới vào khu vực núi Hòn Chuông. Còn việc leo núi như nhóm người vừa đăng trên Facebook là chưa có. Huyện sẽ làm việc với xã và những người liên quan trong việc này.

"Nhìn quá trình leo núi của nhóm người này quá nguy hiểm. Tôi xem mà thót tim. Chúng tôi không khuyến khích việc leo trèo mạo hiểm như thế này tại núi Hòn Chuông", ông Hưng cho hay.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 12-5, ông Phạm Anh Tuấn - chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - cho biết tỉnh sẽ chỉ đạo địa phương và cơ quan liên quan lập tức xác minh, chấn chỉnh ngay vụ việc trên.

"Không thể để những việc như thế diễn ra vì có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến an toàn, tính mạng con người và hình ảnh của Bình Định", ông Tuấn nói.

Tháp Chăm cổ trên núi Hòn Chuông

Theo sách khảo cứu "Hoài Nhơn, Qui Nhơn, Qui Ninh, Bình Định - đất và người" của nhà nghiên cứu Nguyễn Thanh Quang, tháp Chăm Hòn Chuông được xây trên đỉnh ngọn núi Bà (núi Hòn Chuông) ở độ cao 727m, cách TP Quy Nhơn khoảng 50km về hướng bắc.

Tháp Hòn Chuông được xây trên một khối đá khổng lồ hình quả chuông úp trơ trụi, cao khoảng 49m. Chân tháp có cạnh dài 4m, cửa tháp mở ra hướng Đông, ba mặt còn lại được xây kín, không có cửa giả như những ngôi tháp Chăm khác.

Hiện tháp bị đổ phần ngọn, phần thân chỉ còn cao khoảng 5m, không có gờ, không trang trí, chạm trổ hoa văn… Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết được ngày xưa người Chăm đã vận chuyển nguyên vật liệu lên xây tháp Hòn Chuông bằng cách nào.

Có thể bạn quan tâm
Colombia huy động 3.000 cảnh sát bảo vệ Harry - Meghan

Colombia huy động 3.000 cảnh sát bảo vệ Harry - Meghan

11:00 18/08/2024

3.000 cảnh sát, lính bắn tỉa và một xe tải chống khủng bố sinh học được điều động theo sát Harry - Meghan trong chuyến thăm Colombia của họ.

Anh Nguyễn Tứ Thiên làm chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Cần Thơ

Anh Nguyễn Tứ Thiên làm chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Cần Thơ

12:00 09/08/2024

Đại hội hiệp thương chọn cử anh Nguyễn Tứ Thiên làm chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Cần Thơ khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Cuộc gọi của thầy hiệu trưởng với học sinh mồ côi ở làng Nủ

Cuộc gọi của thầy hiệu trưởng với học sinh mồ côi ở làng Nủ

09:30 19/09/2024

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie, hỏi trong điện thoại: 'Thầy nhận con là cháu, nuôi ăn học hết lớp 12, con đồng ý không?', đầu dây bên kia, em Hành bật khóc: 'Dạ, được ạ'.

Cờ đỏ sao vàng tung bay ở Liên hoan Thanh niên thế giới 2024

Cờ đỏ sao vàng tung bay ở Liên hoan Thanh niên thế giới 2024

06:20 06/03/2024

Trong khuôn khổ Liên hoan Thanh niên Thế giới năm 2024 tại Sochi (Liên bang Nga), diễn ra hoạt động diễu hành với sự tham gia của các đoàn đại biểu thanh niên thế giới. Cùng với đoàn Việt Nam, nhiều đại biểu thanh niên quốc tế cùng hô vang “Việt Nam, Hồ Chí Minh” và hoà cùng giai điệu “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.

Trao Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cho cán bộ, lãnh đạo ngành Giáo dục

Trao Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cho cán bộ, lãnh đạo ngành Giáo dục

21:50 15/11/2023

Ngày 15/11, Trung ương Đoàn gặp mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT và trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Bỏ qua dấu hiệu ung thư, cô gái qua đời sau một tháng phát hiện bệnh

Bỏ qua dấu hiệu ung thư, cô gái qua đời sau một tháng phát hiện bệnh

05:10 17/06/2024

Anca Molnar, 35 tuổi, một nữ Tiktoker nổi tiếng, đau đầu liên tục, dai dẳng nhưng không nghĩ ung thư, đến khi phát hiện u não thì đã muộn.

Bà ngoại thụ tinh ống nghiệm để sinh thêm con

Bà ngoại thụ tinh ống nghiệm để sinh thêm con

04:50 05/07/2024

Bà Lan, 48 tuổi, con gái và cháu ngoại đều ở xa, nên quyết định thụ tinh ống nghiệm để sinh thêm con cho cuộc sống đỡ cô quạnh.

'Thắp sáng đường quê' mang ánh sáng về xã nghèo Phú Thọ

'Thắp sáng đường quê' mang ánh sáng về xã nghèo Phú Thọ

12:00 16/01/2024

Tỉnh đoàn Phú Thọ vừa bàn giao công trình 'Thắp sáng đường quê' có trị giá 125 triệu đồng nhằm giúp đỡ người dân xã Liên Hoa, huyện Phù Ninh tham gia giao thông an toàn hơn.

Cả ngày mong ngóng, dân mạng hẫng hụt đếm... giọt mưa

Cả ngày mong ngóng, dân mạng hẫng hụt đếm... giọt mưa

07:00 05/05/2024

Mưa thật sự đã trở thành chủ đề nóng hổi trên mạng xã hội tối 4-5, đặc biệt là khi TP.HCM cùng nhiều tỉnh thành vừa trải qua cơn mưa lớn sau những ngày dài oi bức.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới