Thông tin việc nhiều người bất ngờ nhận 'trát' phạt nợ thuế

05:10 19/06/2024

TPO - Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết, người dân không biết khoản nợ thuế thu nhập cá nhân có thể do việc thay đổi địa chỉ nên không nhận được thông báo nợ thuế. Hiện nay, cơ quan thuế hỗ trợ người nộp thuế kiểm tra, quyết toán thuế trên ứng dụng Etax.

Ngày 18/6, tại họp báo thường kỳ quý II, Bộ Tài chính, ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế - chia sẻ thông tin về việc nhiều cá nhân thắc mắc có khoản nợ thuế thu nhập cá nhân nhưng không biết.

Ông Minh cho biết, cá nhân có từ 2 nguồn thu nhập trở lên phải tự quyết toán thuế hàng năm. Ngành thuế hỗ trợ người nộp thuế tra cứu khoản thuế thu nhập cá nhân trong các năm trên ứng dụng Etax. Hiện nay, có khoảng 1 triệu người sử dụng ứng dụng này để tra cứu việc nộp thuế.

“Người nộp thuế có thu nhập từ 2 nguồn trở lên phải tự quyết toán. Đây là trách nhiệm của người nộp thuế, không thể nói không biết. Trường hợp, cá nhân không nắm được khoản nợ thuế do thay đổi địa chỉ, không thông báo cập nhật cho cơ quan thuế. Vì vậy, cá nhân có thể không nhận được e-mail, thư thông báo nợ thuế”, ông Minh cho biết.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, ứng dụng Etax là công cụ hỗ trợ người nộp thuế kiểm tra, thực hiện việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Sắp tới, cơ quan thuế sử dụng căn cước công dân làm mã số thuế, người dân vào Etax chủ động cập nhật căn cước công dân.

Người dân làm thủ tục kê khai thuế. (Ảnh: VGP).

Trước đó, nhiều cá nhân phản ánh bị nợ thuế, phạt tiền chậm nộp thuế thu nhập cá nhân của các năm trước đó. Tuy nhiên, người nộp thuế này chỉ nhận được thông báo nợ khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023, các năm trước đó không nhận được thông báo nợ thuế.

Cũng tại họp báo, lãnh đạo Tổng cục Thuế lên tiếng về việc cấm xuất cảnh cá nhân nợ thuế. Theo đó, việc cấm xuất cảnh chủ yếu hướng tới đối tượng là đại diện pháp luật của pháp nhân (như giám đốc doanh nghiệp). Trường hợp, cá nhân nợ thuế bị cấm xuất cảnh chủ yếu cá nhân xu hướng định cư ở nước ngoài. Trường hợp, cá nhân nợ thuế nhưng chỉ đi nước ngoài thời gian ngắn với mục đích như thăm người thân, chữa bệnh, du lịch, sẽ chưa bị xem xét cấm xuất cảnh.

“Việc cấm xuất cảnh vì nợ thuế được thực hiện quy trình chặt chẽ. Cá nhân nợ thuế trên 30 ngày sẽ nhận được tin nhắn, thông báo nhắc nhở nợ thuế. Việc nhắc nhở thường nhằm vào cá nhân đại diện doanh nghiệp và người nguy cơ ra nước ngoài định cư”, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Điện lực Thanh Hóa tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ

Điện lực Thanh Hóa tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ

16:20 14/11/2023

Xác định PCCC&CNCH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành điện, do vậy, việc tổ chức thực hiện công tác này tại Công ty Điện lực Thanh Hóa luôn được quan tâm và triển khai một cách đồng bộ, bài bản. Theo đó, Công ty ra Quyết định số 2660/QĐ-PCTH ngày 17/12/2022 về việc thành lập Ban Chỉ huy PCCC&CNCH Công ty Điện lực Thanh Hóa năm 2023, với 16 thành viên được phân công nhiệm vụ cụ thể,...

'Mưa' quà tặng và tiệc âm nhạc tại lễ hội Không tiền mặt 2024

'Mưa' quà tặng và tiệc âm nhạc tại lễ hội Không tiền mặt 2024

09:10 14/06/2024

Chiều nay 14-6, lễ hội Không tiền mặt 2024 sẽ khai mạc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) với nhiều hoạt động, quà tặng hấp dẫn.

Nga có thể mất 1/3 lực lượng tấn công 'Bahkmut thứ hai'

Nga có thể mất 1/3 lực lượng tấn công 'Bahkmut thứ hai'

14:50 25/10/2023

Ảnh vệ tinh cho thấy Tập đoàn quân số 2 của Nga có thể đã mất 1/3 lực lượng cùng nhiều thiết giáp trong chiến dịch tấn công Avdeevka.

Đoàn giám sát của Quốc hội yêu cầu báo cáo về bất động sản

Đoàn giám sát của Quốc hội yêu cầu báo cáo về bất động sản

06:50 24/11/2023

Đoàn Giám sát Quốc Hội vừa yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm nay.

Hiến kế giúp một huyện ở TPHCM đón 'đại bàng'

Hiến kế giúp một huyện ở TPHCM đón 'đại bàng'

07:00 30/11/2023

Ngoài sự nỗ lực tự thân, Nhà Bè cần lãnh đạo thành phố đứng sau cổ động tinh thần cho sự phát triển. Khi đó, khó khăn của địa phương sẽ giảm hơn phân nửa.

Thành phố du lịch nổi tiếng bị 3.500 con khỉ 'xâm chiếm'

Thành phố du lịch nổi tiếng bị 3.500 con khỉ 'xâm chiếm'

10:40 04/02/2024

Một 'đội quân' khoảng 3.500 con khỉ đã tràn vào trung tâm một thành phố ở Thái Lan, khiến khách du lịch phải trốn tránh và buộc nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đóng cửa.

Cảnh hoang tàn ‘siêu dự án’ khu đô thị lấn biển Đà Nẵng

Cảnh hoang tàn ‘siêu dự án’ khu đô thị lấn biển Đà Nẵng

12:50 05/07/2023

Dự án khu đô thị lấn biển Đà Nẵng hoang tàn vì dính sai phạm. Dự án Khu đô thị quốc tế mới Đa Phước xây dựng dang dở và bỏ hoang nhiều năm nay vì dính đến “đại án” Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm) chưa thể tháo gỡ, gây lãng phí nguồn lực lớn đất đai của Đà Nẵng. Dự án nằm trên đường ven biển Nguyễn Tất Thành, bắc qua 2 phường là Thuận Phước và Thanh Bình thuộc quận Hải Châu. Dự án này từng được kỳ vọng là khu đô thị sang trọng bậc nhất Đà Nẵng....

Đấu giá 5 tàu ma tiền tỉ trôi dạt vào bờ biển Quảng Trị

Đấu giá 5 tàu ma tiền tỉ trôi dạt vào bờ biển Quảng Trị

08:20 09/01/2024

Cảng vụ hàng hải Quảng Trị được giao đấu giá 5 con tàu ma không chủ trôi dạt vào bờ biển, trong đó có một tàu sắt vừa đấu giá 1,3 tỉ đồng.

Giá tiêu hôm nay 15/6/2024, thiết lập mặt bằng giá mới, khó có thể giảm sâu, người trồng kỳ vọng về thời ‘hoàng kim’

Giá tiêu hôm nay 15/6/2024, thiết lập mặt bằng giá mới, khó có thể giảm sâu, người trồng kỳ vọng về thời ‘hoàng kim’

06:50 15/06/2024

Giá tiêu hôm nay 15/6/2024 tại thị trường trong nước quay đầu tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 160.000 - 161.000 đồng/kg.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới