Thống nhất tuổi nghỉ hưu của nam và nữ sĩ quan bằng nhau

08:20 05/09/2024
Chính phủ thống nhất quy định tuổi nghỉ hưu của nam sĩ quan và nữ sĩ quan bằng nhau. Ảnh minh họa: VGP

Về hạn tuổi phục vụ tại ngũ cao nhất của sĩ quan, Chính phủ thống nhất quy định tuổi nghỉ hưu của nam sĩ quan và nữ sĩ quan bằng nhau.

Chính phủ ban hành Nghị quyết 126/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2024.

Trong đó, về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Chính phủ đánh giá cao Bộ Quốc phòng đã chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng dự án luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng thời thống nhất sự cần thiết ban hành Luật nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam trong đó có xây dựng đội ngũ sĩ quan; sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm khắc phục vướng mắc, bất cập, bảo đảm phù hợp thực tiễn.

Bộ Quốc phòng nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến các thành viên Chính phủ theo hướng tiếp tục bám sát và thể hiện rõ các chính sách đã được Chính phủ thông qua của đề nghị xây dựng luật (Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 6.7.2024).

Rà soát kỹ lưỡng về thẩm quyền, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật có liên quan; tăng cường phân cấp, phân quyền, đơn giản các thủ tục thực hiện, tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện dự án luật.

Về thẩm quyền quy định cụ thể vị trí có cấp bậc quân hàm cao nhất là Trung tướng, Thiếu tướng và cấp bậc quân hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan là cấp tướng của đơn vị thành lập mới, đơn vị được tổ chức lại: Báo cáo rõ và đề nghị Quốc hội phân cấp thẩm quyền này cho Chính phủ.

Về hạn tuổi phục vụ tại ngũ cao nhất của sĩ quan: Thống nhất quy định tuổi nghỉ hưu của nam sĩ quan và nữ sĩ quan bằng nhau.

Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hoàn thiện nội dung về điều kiện nghỉ hưu, bảo đảm thống nhất với quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, đồng thời phù hợp với đặc thù của sĩ quan quân đội.

Chính phủ cũng cho ý kiến về nội dung Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh lập kế hoạch phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện.

Nội dung khác là chính quyền địa phương các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm bố trí quỹ đất và bàn giao cho Bộ Quốc phòng để phát triển nhà ở xã hội cho quân đội.

Theo đó, thống nhất định hướng phát triển nhà ở xã hội cho quân đội; đặc biệt là lực lượng ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo phù hợp với đặc thù của quân đội và khả năng của địa phương; bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy định của Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Quy hoạch…

Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ dự án luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Giao Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án luật tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Có thể bạn quan tâm
Bạc Liêu: Khánh thành 'Đường cờ Tổ quốc' tại Di tích Căn cứ Cái Chanh

Bạc Liêu: Khánh thành 'Đường cờ Tổ quốc' tại Di tích Căn cứ Cái Chanh

20:20 23/08/2023

Hình ảnh cờ đỏ sao vàng tung bay trên tuyến đường vào Khu Di tích Lịch sử Quốc gia Đặc biệt Căn cứ Cái Chanh trong những ngày tháng Tám lịch sử này là niềm tự hào của mỗi người dân Bạc Liêu.

Chiến sự Ukraine qua hai câu nói của ông Putin và ông Zelensky

Chiến sự Ukraine qua hai câu nói của ông Putin và ông Zelensky

22:10 21/06/2023

Ukraine được cho đã có nhiều bước tiến trong cuộc phản công thời gian gần đây. Nhưng các phát biểu mới nhất của lãnh đạo Ukraine và Nga dễ khiến nhiều người nghĩ theo hướng bất lợi cho Kiev.

Triệu tập chủ 4 khu đất và đơn vị thi công vụ sạt lở đất Đà Lạt

Triệu tập chủ 4 khu đất và đơn vị thi công vụ sạt lở đất Đà Lạt

03:00 05/07/2023

Đồng thời việc khởi tố, cơ quan chức năng đã triệu tập chủ đất cùng đơn vị thi công để thu thập tài liệu liên quan vụ sạt lở đất làm gãy bờ taluy khiến 2 người chết tại Đà Lạt.

Phần Lan đề xuất OSCE hỗ trợ hòa đàm giữa Nga và Ukraine

Phần Lan đề xuất OSCE hỗ trợ hòa đàm giữa Nga và Ukraine

07:50 23/08/2023

Tổng thống Phần Lan cho rằng OSCE có thể mang lại “nền tảng tự nhiên cho Nga và Ukraine tiến hành đàm phán hòa bình khi hai nước sẵn sàng.'

Italy: Công bố nguyên nhân ban đầu của vụ nổ ở Milan

Italy: Công bố nguyên nhân ban đầu của vụ nổ ở Milan

21:00 11/05/2023

Vụ nổ vừa diễn ra trưa 11/5 (giờ địa phương) tại thành phố Milan đã khiến 1 người bị thương, trong khi 1 trường mẫu giáo và một số tòa nhà chung cư phải sơ tán.

Lũ lớn trong đêm, thành phố Hà Giang ngập sâu, có nhà ngập tới nóc

Lũ lớn trong đêm, thành phố Hà Giang ngập sâu, có nhà ngập tới nóc

09:40 10/06/2024

Do mưa lớn, lũ tràn về sông Lô đoạn qua thành phố Hà Giang khiến nhiều khu dân cư, tuyến đường ngập sâu trong nước, có nơi nhà ngập tới nóc.

Facebooker Trần Minh Lợi bị phạt tù vì xúc phạm Chánh án huyện Cư Kuin

Facebooker Trần Minh Lợi bị phạt tù vì xúc phạm Chánh án huyện Cư Kuin

19:30 16/08/2024

Facebooker Trần Minh Lợi bị phạt tù vì xúc phạm nhiều cá nhân, tổ chức, trong đó có Chánh án huyện Cư Kuin (Đắk Lắk). Trước đó, ông Trần Minh Lợi từng bị xử phạt 4 năm 6 tháng tù về tội đưa hối lộ.

Sau sạt lở cát đỏ, Bình Thuận yêu cầu rà soát các dự án ven biển

Sau sạt lở cát đỏ, Bình Thuận yêu cầu rà soát các dự án ven biển

10:40 30/05/2024

Sau vụ sạt lở cát đỏ ở Mũi Né, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã đề nghị các bên liên quan rà soát tất cả dự án ven biển, chủ động phòng chống khi có mưa lớn.

Khởi tố lái xe ôtô biển số Lào gây tai nạn làm 5 người thương vong

Khởi tố lái xe ôtô biển số Lào gây tai nạn làm 5 người thương vong

19:20 28/07/2023

Tại thời điểm gây tai nạn, Phạm Văn Quang không xuất trình được giấy phép lái xe ôtô. Kết quả kiểm tra sau đó của lực lượng chức năng cho thấy Phạm Văn Quang dương tính với ma túy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới