Thông điệp Phật đản 2023: kiến tạo hòa bình, kết một đài sen cúng Phật

07:30 28/05/2023

Thông điệp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567 khích lệ tất cả chúng ta sống theo lời dạy chân thực của Đức Phật.

Hòa thượng Thích Thanh Quyết thực hiện nghi lễ tắm Phật trong lễ Phật đản tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội - Ảnh: T.ĐIỂU

Thông điệp của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam - Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng đã được hoà thượng, tiến sĩ Thích Thanh Đạt thay mặt Ban điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội đọc trong đại lễ kính mừng Phật đản Phật lịch 2567, dương lịch 2023 tại học viện này tối 27-5.

Phật đản: ra sức làm các thiện sự, tích cực góp phần xây dựng đất nước

Thông điệp nêu rõ, Phật đản là dịp cho tất cả chúng ta cùng ôn lại lịch sử của Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, là cơ hội để mọi người chiêm nghiệm, sống theo lời dạy chân thực, có giá trị vượt thời gian của ngài.

Những lời dạy đó gợi ý các giải pháp xây dựng nền hòa bình thế giới, hạnh phúc thực sự cho con người và sự phát triển bền vững cho xã hội.

Đặc biệt, mùa Phật đản năm nay, phật tử Việt Nam đồng thời kỷ niệm 60 năm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân (1963-2023).

  • Diễu hành xe hoa mừng Phật đản, tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng ĐứcĐỌC NGAY

Thông điệp của Đức Pháp chủ nhấn mạnh: "Chúng ta tự hào về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc và trong đó có dấu ấn về hạnh nguyện cao cả của Bồ tát Thích Quảng Đức trên con đường phụng sự đạo pháp và dân tộc.

Ngọn lửa từ bi cùng với trái tim bất diệt của ngài có năng lực soi sáng và thức tỉnh lương tri của con người, hóa giải tất cả hận thù.

Ngọn lửa đó đã chỉ cho mỗi người sống là phải biết vượt lên mọi chủ nghĩa cá nhân ích kỷ hẹp hòi và mọi ý niệm cực đoan…

Ngài là biểu tượng sáng ngời của tinh thần bi - trí - dũng của bậc Bồ tát hiện thế và tinh thần nhập thế của Phật giáo Việt Nam".

Phật đản năm nay còn kỷ niệm 60 năm Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân - Ảnh: T.ĐIỂU

Đức Pháp chủ kêu gọi tăng ni, phật tử các giới "ra sức làm các thiện sự, tích cực góp phần xây dựng đất nước, kiến tạo hòa bình tự thân để kết nên một đài sen cúng dường Đức Thế Tôn trong mùa Phật đản năm nay".

Lễ Phật đản của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội cũng chứng kiến hoà thượng, tiến sĩ Thích Thanh Quyết - viện trưởng học viện - đọc diễn văn Phật đản của Hoà thượng Chủ tịch Hội đồng trị sự trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, với nhiều lời khai sáng.

Nguyên bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Tạo Phạm Vũ Luận nghiên cứu, giảng dạy tại Học viện Phật giáo Việt Nam

Dịp này, Ban điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội gặp mặt các thành viên Hội đồng Khoa học của học viện. Tại đây, ban điều hành công bố bổ sung thêm thành viên Hội đồng Khoa học cũng như công tác nhân sự của hội đồng.

Trong số thành viên Hội đồng Khoa học của học viện có nhiều nhà khoa học đầu ngành như: GS.TS Đỗ Quang Hưng; GS.TS Trần Ngọc Vương; PGS-TS Bùi Hoài Sơn; GS.TSKH Vũ Minh Giang; PGS.TS Chu Văn Tuấn, PGS.TS Trần Đức Cường…

Và GS. TS Phạm Vũ Luận - nguyên bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau khi thôi giữ chức bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Phạm Vũ Luận trở về với công việc giảng dạy ở các trưởng đại học.

Có thể bạn quan tâm
Bác sĩ cấp cứu 'như con thoi' cận Tết

Bác sĩ cấp cứu 'như con thoi' cận Tết

08:40 09/02/2024

Gần 4h ngày 29 Tết, chuông điện thoại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y vang lên, một bệnh nhân nguy kịch đang chuyển đến từ viện Xanh Pôn.

Phố đi bộ ven sông Hàn hoạt động trước ngày khai mạc lễ hội pháo hoa Đà Nẵng

Phố đi bộ ven sông Hàn hoạt động trước ngày khai mạc lễ hội pháo hoa Đà Nẵng

22:40 07/06/2024

Phố đi bộ Bạch Đằng ven sông Hàn đã chính thức đi vào hoạt động, trước ngày khai mạc lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 8-6.

Phó Thủ tướng Nga đề xuất cấp e-visa 16 ngày cho du khách Việt Nam

Phó Thủ tướng Nga đề xuất cấp e-visa 16 ngày cho du khách Việt Nam

19:00 21/07/2023

Mới đây Phó Thủ tướng Tatyana Golikova đề xuất đưa Việt Nam vào danh sách hơn 50 nước có công dân được cấp thị thực điện tử vào Nga.

Lá thư gửi mẹ từ Trường Sa thân yêu

Lá thư gửi mẹ từ Trường Sa thân yêu

23:50 25/01/2024

Nhận chú ốc biển và dòng thư của con trai gửi về từ Trường Sa thân yêu, người mẹ không giấu được xúc động, nỗi nhớ phần nào vơi đi sau 186 ngày chưa nhìn thấy con.

Chữa lành giữa chiến tranh và hòa bình, ai cũng là con của một bà mẹ

Chữa lành giữa chiến tranh và hòa bình, ai cũng là con của một bà mẹ

08:20 30/04/2024

Từ bấy đến nay đã mấy mươi năm, bác sĩ Trần Văn Bản vẫn miệt mài với những cuộc chữa lành đi giữa chiến tranh và hòa bình của mình.

Không được ép học sinh bỏ thi vào lớp 10, nhưng phụ huynh cần thận trọng

Không được ép học sinh bỏ thi vào lớp 10, nhưng phụ huynh cần thận trọng

10:00 29/04/2023

Giáo viên chỉ đưa thông tin, tư vấn, không được ép buộc học sinh Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước vụ việc cô giáo chủ nhiệm lớp 9A4 Trường THCS Kim Giang (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) được cho là đã ép học sinh không được thi vào lớp 10. Kiến ThứcPhụ huynh đưa con tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội năm 2022. Ảnh: Mai Loan.1 Theo phản ánh của một phụ huynh, mới đây (ngày 22/4), anh và 8 phụ huynh có con học tại lớp này được cô giáo mời...

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2023: Chọn người giỏi, chọn người truyền cảm hứng

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2023: Chọn người giỏi, chọn người truyền cảm hứng

10:00 12/12/2023

Ngày 12-12, hội đồng bình chọn của Thành Đoàn TP.HCM làm việc, bỏ phiếu chọn những gương mặt trẻ xứng đáng trao danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2023.

Đoàn đại biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng thăm địa chỉ đỏ ở Hà Tĩnh

Đoàn đại biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng thăm địa chỉ đỏ ở Hà Tĩnh

14:40 22/03/2024

Trong chuỗi chương trình Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024 diễn ra tại tỉnh Hà Tĩnh, đoàn công tác T.Ư Đoàn và 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu nhận giải thưởng đã có chuyến hành trình về nguồn, thăm các địa chỉ đỏ.

Màu áo xanh tình nguyện trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ

Màu áo xanh tình nguyện trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ

09:51 07/05/2024

Là lực lượng tiên phong, xung kích, tuổi trẻ Điện Biên luôn lặng thầm phục vụ nhiều hoạt động ý nghĩa góp sức cho đại lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ thành công tốt đẹp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra