Thông điệp liên bang của ông Biden: Không cúi đầu trước Nga

12:20 08/03/2024

Trong thông điệp liên bang, ông Biden nói bản thân sẽ không cúi đầu trước Nga như cách đối thủ Donald Trump đã làm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc thông điệp liên bang ngày 7-3 (giờ Mỹ) - Ảnh: REUTERS

Khoảng 9h ngày 8-3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Joe Biden có bài phát biểu trước Quốc hội và người dân Mỹ.

Thông thường, bài phát biểu hàng năm kéo dài từ khoảng một giờ đến hơn 90 phút. Đây là cơ hội để ông Biden vạch ra cương lĩnh tranh cử trước đối thủ Donald Trump.

Chỉ trích đối thủ đầu tiên

Theo Hãng tin Reuters, tổng thống Mỹ mở đầu thông điệp liên bang bằng cách tấn công đối thủ và cảnh báo cử tri rằng nếu ông Trump thắng cử, nền dân chủ của Mỹ sẽ bị đe dọa. Vị tổng thống 81 tuổi cho biết muốn "đánh thức Quốc hội và cảnh báo người dân Mỹ" về mối nguy hiểm này.

Nhắc đến đối thủ, ông Biden cho rằng Đảng Cộng hòa đang "cúi đầu" trước Tổng thống Nga Putin. Trong tiếng hò reo từ các đảng viên Dân chủ, tổng thống Mỹ tuyên bố: "Tôi sẽ không cúi đầu".

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Biden, 81 tuổi và ông Trump, 77 tuổi, đang ngang tài trong cuộc đua bầu cử Tổng thống. Thực tế là hầu hết cử tri Mỹ đều không hào hứng với trận tái đấu sau khi ông Biden đánh bại ông Trump 4 năm trước.

Ca ngợi thành tựu bản thân

Tổng thống Mỹ tiếp tục thể hiện sự tương phản với đối thủ về nền dân chủ, quyền phá thai và kinh tế.

Trong bài phát biểu, ông Biden chỉ trích những người ở Đảng Cộng hòa chủ trương phản đối chuyện phá thai. Theo tổng thống, những người này "không biết gì về quyền lực của phụ nữ ở Mỹ" - điều mà Đảng Dân chủ coi là vấn đề then chốt để giành được phiếu bầu.

Ông Biden ca ngợi nền kinh tế Mỹ đang bùng nổ: "Ở hàng ngàn thành phố và thị trấn, người dân Mỹ đang viết nên câu chuyện vực dậy vĩ đại nhất từng được biết".

Về xung đột ở Trung Đông, ông Biden ra yêu cầu quân đội thiết lập một cảng mới trên bờ biển Dải Gaza để chuyển thêm viện trợ bằng đường biển.

Ông Biden sử dụng bài phát biểu để lần nữa thúc đẩy thông qua gói viện trợ vũ khí trị giá 95 tỉ USD cho Ukraine và viện trợ cho Israel, vốn trước đó đã bị Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, thuộc Đảng Cộng hòa, chặn.

Nỗi lo tuổi tác

Hãng tin AFP đánh giá thông điệp liên bang lần này là một trong những bài phát biểu quan trọng nhất trong sự nghiệp chính trị kéo dài nửa thế kỷ của ông Biden.

Đối với hàng triệu người Mỹ theo dõi ông Biden phát biểu, phần lớn sự quan tâm không chỉ gói gọn trong những vấn đề thời sự, mà còn là liệu vị tổng thống 81 tuổi này còn đủ minh mẫn để đảm đương thêm một nhiệm kỳ không.

Trong bài phát biểu, ông Biden có dùng cách diễn đạt "những người bằng tuổi tôi". Đây được xem là nỗ lực nhằm nhấn mạnh rằng cả hai ứng viên đều đã cao tuổi, cũng là cách ông Biden xoa dịu những lo ngại về tuổi tác và chứng minh bản thân là người xứng đáng hơn đối thủ trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Có thể bạn quan tâm
Ukraine tiến gần hơn tới giấc mơ EU

Ukraine tiến gần hơn tới giấc mơ EU

01:20 25/06/2024

Liên minh châu Âu sẽ khởi động các cuộc đàm phán kết nạp Ukraine trong tuần này sau nỗ lực dài hơi của Kiev, nhưng khó khăn sẽ vẫn còn phía trước.

Biểu tình bạo loạn lan từ Pháp sang Thụy Sĩ, 7 người bị bắt

Biểu tình bạo loạn lan từ Pháp sang Thụy Sĩ, 7 người bị bắt

22:30 02/07/2023

Cảnh sát Thụy Sĩ cho biết do bị kích động trước các cuộc biểu tình bạo lực tại Pháp, hơn 100 thanh thiếu niên đã tập trung tại trung tâm thành phố Lausanne và phá hoại nhiều cơ sở kinh doanh.

Lễ tang Phó Thủ tướng Lê Văn Thành theo nghi thức cấp Nhà nước

Lễ tang Phó Thủ tướng Lê Văn Thành theo nghi thức cấp Nhà nước

00:50 24/08/2023

Lễ tang cố Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành được tổ chức với nghi thức lễ tang cấp Nhà nước. Lễ viếng tổ chức vào hồi 9h ngày...

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang nhận thêm nhiệm vụ mới

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang nhận thêm nhiệm vụ mới

06:30 16/07/2024

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang được bổ sung vào Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Một huyện ở Trà Vinh xuất khẩu lao động đạt trên 153% chỉ tiêu

Một huyện ở Trà Vinh xuất khẩu lao động đạt trên 153% chỉ tiêu

15:00 25/11/2023

Huyện Cầu Kè ( tỉnh Trà Vinh ) đẩy mạnh công tác tuyên truyền giới thiệu tư vấn lao động bằng nhiều hình thực, kết quả thực hiện vượt chỉ...

Công điện của Thủ tướng về tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền ở Quảng Ninh

Công điện của Thủ tướng về tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền ở Quảng Ninh

19:30 25/04/2024

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương tìm kiếm người mất tích còn lại trong vụ chìm thuyền; điều tra cụ thể nguyên nhân sự cố, làm rõ trách nhiệm.

Cải tạo hạ tầng giao thông để có được mô hình trường học an toàn

Cải tạo hạ tầng giao thông để có được mô hình trường học an toàn

17:50 09/05/2024

Mô hình trường học an toàn tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ khuyến khích học sinh đi bộ hoặc đạp xe đến trường, góp phần xây dựng giao thông xanh, sạch và an toàn hơn.

Vì sao trưởng văn phòng công chứng ở Bình Dương và công chứng viên bị khởi tố?

Vì sao trưởng văn phòng công chứng ở Bình Dương và công chứng viên bị khởi tố?

09:20 24/10/2023

Quá trình điều tra mở rộng vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại thành phố Thủ Dầu Một, thành phố Tân Uyên (tỉnh Bình Dương), cơ quan công an xác định trưởng Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Gái và công chứng viên đã tiếp tay cho đối tượng phạm tội.

Chủ khách sạn ở Quảng Ninh bị thạch cao rơi vào đầu tử vong

Chủ khách sạn ở Quảng Ninh bị thạch cao rơi vào đầu tử vong

18:30 03/06/2024

Chiều 3/6, trả lời PV VTC News, lãnh đạo phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh) thông tin, khoảng 19h hôm qua, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận anh V.V.N (SN 1977, trú tại khu 2, phường Bãi Cháy) trong tình trạng ngừng tuần hoàn, chấn thương sọ não. Theo người nhà bệnh nhân, anh N. đứng ở dưới đường ngõ phố Thanh Niên thuộc khu 2, phường Bãi Cháy thì bị thạch cao từ tầng 14, khách sạn M. (của anh N.) rơi vào ô tô rồi bắn vào đầu. Sự việc khiến anh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới