Thiếu vật tư y tế, có sản phụ phải gây mê thay vì gây tê

22:00 08/08/2024
Thiếu vật tư y tế ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh. Ảnh: NGUYỄN LY

TPHCM – Ngày 8.8, các bệnh viện tuyến cuối TPHCM có buổi làm việc với đoàn giám sát của Bộ Y tế liên quan các vấn đề nóng của ngành y tế.

"Con đông, nhà nghèo"

Cuộc họp dưới sự chủ trì của ông Đỗ Xuân Tuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế liên quan nhiều đến các vấn đề đang nổi cộm của ngành y tế, đặc biệt là tình hình thiếu vật tư, trang thiết y tế bị kéo dài dai dẳng tại TPHCM.

TS.BS Vũ Trí Thanh – Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, TPHCM cho biết, mỗi ngày bệnh có khoảng 4.500 bệnh nhân ngoại trú, bệnh viện hoạt động quy mô tuyến quận huyện, nhưng số lượng bệnh nhân lại rất đông. Chính vì vậy, bệnh viện gặp nhiều khó khăn khi trong tình trạng "quy mô lớn, con đông, nhà nghèo".

“Về cung ứng thuốc, vật tư của bệnh viện so với năm 2023 và cuối năm 2022, hiện đang tốt hơn. Cơ bản đủ thuốc, nhưng thỉnh thoảng có toa thuốc ở một số thời điểm thiếu cục bộ. Nguyên nhân, do chuỗi cung ứng đứt gãy, bên cạnh đó, bệnh viện có công nợ nhiều nên một số thuốc độc quyền họ không tham gia thầu, hoặc tham gia nhưng do thiếu nợ nên họ cung ứng thuốc nhỏ giọt. Ví dụ thuốc gây tê tủy, có những thời điểm không có hàng nên sản phụ sinh phải chuyển qua gây mê, ảnh hưởng chất lượng điều trị người bệnh”, ông Trí Thanh chia sẻ.

“Một số vật tư đấu thầu, trúng thầu chất lượng không đáp ứng, ví dụ chỉ tan dùng cho khâu tầng sinh môn, kim cùn, chỉ khâu chưa đủ ngày đứt khiến vết thương chưa kịp lành”, ông Trí Thanh phân trần thêm.

Bệnh viện tuyến cuối căng mình trong cơn khát vật tư y tế

Cũng tại cuộc họp với Bộ Y tế, TS.DS Nguyễn Quốc Bình – Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, với vai trò là bệnh viện đa khoa tuyến cuối của khu vực phía Nam, nhu cầu của bệnh nhân thường xuyên biến động. Do đó, chỉ đến cuối ngày, bộ phận chức năng mới có thể thống kê đầy đủ. Qua quá trình theo dõi, số lượng bệnh nhân đã tăng 11-12% so với trước, dẫn đến việc bệnh viện gặp khó khăn trong đảm bảo cung ứng thuốc và các vật tư y tế.

Ông Quốc Bình ví dụ rằng, bệnh viện đã dự trù vật tư y tế để điều trị cho 1.000 bệnh nhân trong vòng 3 tháng, nhưng do nhu cầu tăng cao, nguồn vật tư đã cạn kiệt sớm hơn dự tính, gây ra nhiều bất lợi. Vì vậy, vấn đề thiếu hụt nguồn lực phụ thuộc vào từng thời điểm, tuy nhiên, hiện tại bệnh viện vẫn đảm bảo đủ nguồn lực tiêu hao để phục vụ điều trị lâu dài.

“Hiện tại, bệnh viện dự kiến tiến hành 5 gói thầu theo các quy định mới. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi chưa thấy vướng mắc, nhưng do thực tế có nhiều biến động, nên đề xuất Bộ Y tế có thêm hướng dẫn để điều chỉnh phù hợp,” ông Quốc Bình cho biết thêm.

Tình hình thiếu trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình cũng khiến nhiều bệnh nhân phải chờ đợi để được phẫu thuật thay thế khớp háng, khớp gối,... do thiếu vật tư y tế.

Bác sĩ Châu Văn Đính, Giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, cho biết sau khi đấu thầu tập trung, mượn hoặc chuyển bệnh nhân đi nơi khác, tình hình thuốc và vật tư tại bệnh viện đã tương đối ổn định.

“Bệnh viện đã báo cáo với Sở Y tế TPHCM và tổ chức một cuộc họp làm việc. Chúng tôi sẽ điều chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện 7A, hay Bệnh viện Nguyễn Trãi, đây là giải pháp tạm thời. Đồng thời, bệnh viện sẽ tiến hành đấu thầu rộng rãi vào giữa tháng 8 cho các gói vật tư còn thiếu, nên tình trạng thiếu cục bộ sẽ sớm được giải quyết. Đội ngũ tham gia đấu thầu đã được huấn luyện nhưng thời gian học tập ngắn, chúng tôi chuyên về y tế chứ không phải chuyên về đấu thầu. Sau nhiều sự việc xảy ra, nhiều anh em có tâm tư và đã xin nghỉ”, BS Đính chia sẻ thêm.

Có thể bạn quan tâm
Tai nạn ở Vườn quốc gia Thung lũng Chết vì một con nhện

Tai nạn ở Vườn quốc gia Thung lũng Chết vì một con nhện

22:00 05/11/2023

Một vụ tai nạn đã xảy ra trong Vườn quốc gia Thung lũng Chết do tài xế phanh gấp sau khi nhìn thấy một con nhện tarantula.

Tân sinh viên sát ngày nhập học vẫn chưa có chỗ trọ, ở nhờ người quen chờ giá phòng hạ nhiệt

Tân sinh viên sát ngày nhập học vẫn chưa có chỗ trọ, ở nhờ người quen chờ giá phòng hạ nhiệt

07:30 15/09/2023

Với tình trạng cung ít cầu nhiều, tân sinh viên khó tìm nhà trọ. Hiện tại, nhiều sinh viên chật vật, lo lắng vì sắp đến ngày nhập học vẫn chưa tìm được phòng trọ.

Virus Nipah đe dọa Ấn Độ sau cái chết của một thiếu niên

Virus Nipah đe dọa Ấn Độ sau cái chết của một thiếu niên

23:40 21/07/2024

Bộ Y tế Ấn Độ ghi nhận một thiếu niên 14 tuổi, ở Kerala, tử vong sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Nipah, 4 người tiếp xúc gần có dấu hiệu bệnh.

Tết về miền sông nước giao hòa Giao Thủy, Nam Định

Tết về miền sông nước giao hòa Giao Thủy, Nam Định

12:00 06/02/2024

Nơi hạ nguồn sông Hồng có một mảnh đất mà chỉ cần nghe đến cái tên thôi thì bất cứ ai cũng hình dung ra được nơi đây giao hòa của những con nước, của sông, của biển. Đó chính là là Giao Thủy quê hương tôi đó!

TP.HCM ghi nhận 100 ca nghi bệnh sởi trong 1 tuần, lo lây lan dịp tựu trường

TP.HCM ghi nhận 100 ca nghi bệnh sởi trong 1 tuần, lo lây lan dịp tựu trường

19:20 22/08/2024

Từ ngày 12-8 đến 18-8, TP.HCM ghi nhận 100 ca sốt phát ban nghi sởi, tăng hơn gấp đôi so với 4 tuần trước. Ngành y tế đang quyết liệt để kiểm soát sự lây lan dịch bệnh trước thềm năm học mới.

Báo Cuba đăng lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với thanh niên

Báo Cuba đăng lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với thanh niên

17:10 22/07/2024

Để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người bạn thân thiết của Cuba, báo Granma của Cuba vừa có bài viết trích dẫn những lời căn dặn của Tổng Bí thư về vai trò quan trọng của thanh niên, lực lượng nòng cốt của dân tộc.

Sự thật về hai cậu bé đạp xe tìm mẹ

Sự thật về hai cậu bé đạp xe tìm mẹ

10:50 22/04/2024

Chiều 21/4, hai cậu bé người Mông đạp xe qua huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình được công an đưa về gia đình tại bản Dền Thàng B, xã Dào San, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Tìm anh, một bờ vai ấm áp

Tìm anh, một bờ vai ấm áp

05:30 10/07/2024

Em muốn mình cùng cố gắng xây dựng gia đình hạnh phúc và đủ đầy; chỉ cần mình chăm chỉ, không hoang phí, sẽ có thôi.

Tuyên dương 173 Phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam Bộ

Tuyên dương 173 Phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam Bộ

19:20 23/08/2024

Liên hoan Phụ trách Đội giỏi Cụm miền Đông Nam Bộ là ngày hội lớn được tổ chức 2 năm/lần, hội tụ những Phụ trách tài năng và nhiệt huyết với công tác thiếu nhi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới