Thiết bị cầm tay có thể giúp thiết giáp Ukraine khắc chế UAV

10:50 24/01/2024

Bộ trưởng Ukraine tiết lộ hệ thống tác chiến điện tử cầm tay AD Counter FPV có thể gắn lên thiết giáp, vô hiệu hóa UAV Nga ở cách 250 mét.

"Các thành viên Brave1 đã phát triển hệ thống mang tên 'AD Counter FPV' có khả năng chặn tín hiệu vô tuyến của máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (UAV FPV)", Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov ngày 23/1 thông báo trên Telegram. Brave1 là nền tảng do chính phủ Ukraine thành lập tháng 5 năm ngoái nhằm thúc đẩy các dự án công nghệ quốc phòng nội địa.

Theo ông Fedorov, AD Counter FPV phát ra tín hiệu gây nhiễu ở tần số vô tuyến 850-940 Mhz, khiến UAV FPV đối phương mất kết nối với người vận hành. Thiết bị này có phạm vi hoạt động 250 mét và mất 0,5 giây để khởi động.

Nó có trọng lượng khoảng 3 kg khi không lắp pin, được trang bị giá đỡ ba chân nên có thể gắn lên phương tiện chiến đấu như xe tăng, thiết giáp. Nhà sản xuất cũng đã chế tạo một phiên bản có thể nhét gọn trong balô, giúp tăng tính cơ động khi triển khai.

"Thiết bị này đang được quân đội Ukraine tích cực sử dụng và đã chứng minh được vai trò không thể thiếu trên chiến trường", Bộ trưởng Fedorov cho hay. "Binh sĩ Ukraine gọi đây là một trong những hệ thống tác chiến điện tử cầm tay hiệu quả nhất".

Các tài khoản Ukraine ngày 10/1 chia sẻ hình ảnh xe chiến đấu bộ binh Marder 1A3 của nước này di chuyển tại một khu vực ở miền đông, trên nóc tháp pháo đặt một thiết bị gây nhiễu cỡ nhỏ, có các ăng-ten chĩa lên trên tương tự dòng AD Counter FPV, song không rõ chúng có phải là một hay không.

Thiết giáp Marder 1A3 Ukraine gắn thiết bị tác chiến điện tử (khoanh đỏ) trong bức ảnh đăng ngày 10/1. Ảnh: X/Front_Ukrainian

UAV FPV là phi cơ điều khiển từ xa bằng tay cầm và bộ thiết bị đeo trên đầu, giúp người sử dụng có góc nhìn chân thực giống như đang ngồi trong buồng lái máy bay. Chúng được chế tạo từ các linh kiện giá rẻ và có thể lắp ráp ngay trên chiến trường, với phạm vi hoạt động khoảng 15 km. Chúng có thể mang theo thuốc nổ, đầu đạn để tung đòn tấn công tự sát.

Các ưu điểm này giúp UAV FPV đang được quân đội Ukraine và Nga triển khai dày đặc trên tiền tuyến. Chúng cũng đã chứng minh được hiệu quả tác chiến, khi có thể dễ dàng hạ gục xe tăng, thiết giáp đắt hơn hàng nghìn lần bằng đòn tấn công vào những vị trí hiểm yếu nhất trên xe.

Ngoài Ukraine, Nga cũng đang tăng cường lắp thiết bị tác chiến điện tử trên phương tiện chiến đấu để đối phó UAV FPV. Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/1 thông báo bắt đầu gắn hệ thống gây nhiễu cầm tay "Sania" trên xe tăng tại chiến trường Ukraine.

Thiết bị này có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 1,5 km, đánh chặn trong phạm vi một km. Sania có thể được gắn lên giáp lồng trên nóc xe tăng, cung cấp khả năng bảo vệ từ mọi hướng.

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội tháng 11 năm ngoái cho thấy hai thiết giáp đa dụng ML-TB Nga bị phá hủy ở Donetsk, ở trên nóc và mui xe có dán các ba lô chứa thiết bị gây nhiễu cầm tay. Một hình ảnh khác đăng tháng 10 cùng năm cho thấy xe tăng chủ lực T-90M của Nga được gắn thiết bị tác chiến điện tử Volnorez ở mặt trước.

Phạm Giang (Theo Ukrainska Pravda, Newsweek)

Có thể bạn quan tâm
Chiến hạm Mỹ hạ loạt UAV tự sát nghi do Houthi phóng

Chiến hạm Mỹ hạ loạt UAV tự sát nghi do Houthi phóng

12:10 23/11/2023

Khu trục hạm USS Thomas Hudner của Mỹ bắn hạ loạt UAV tự sát phóng từ khu vực phiến quân Houthi kiểm soát ở Yemen.

Nga ủng hộ Trung Quốc mở hội nghị hòa bình Ukraine

Nga ủng hộ Trung Quốc mở hội nghị hòa bình Ukraine

17:50 30/05/2024

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng Trung Quốc có chung lập trường với Nga về giải quyết nguồn gốc xung đột và có thể tổ chức hội nghị hòa bình.

Nga có thể đang thử tên lửa tối tân của Su-57 tại Ukraine

Nga có thể đang thử tên lửa tối tân của Su-57 tại Ukraine

07:40 18/02/2024

Nga dường như đã sử dụng tên lửa hành trình Kh-69, được phát triển cho máy bay Su-57, để tập kích mục tiêu tại Ukraine.

Trợ lý ông Trump reo hò sau cuộc tranh luận tổng thống

Trợ lý ông Trump reo hò sau cuộc tranh luận tổng thống

17:10 28/06/2024

Các trợ lý của Trump vỗ tay reo hò sau khi ông rời sân khấu, ca ngợi ông đã chiến thắng trước Tổng thống Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên năm nay.

Hungary ủng hộ lập trường của Trung Quốc về vấn đề Ukraine

Hungary ủng hộ lập trường của Trung Quốc về vấn đề Ukraine

07:30 21/02/2023

Hungary hoan nghênh lập trường của Trung Quốc về sự cần thiết phải nhanh chóng đạt được hòa bình để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine và hy vọng có sự hợp tác thành công theo hướng này.

Trung Quốc nói Nhật xả nước phóng xạ để 'trút gánh nặng'

Trung Quốc nói Nhật xả nước phóng xạ để 'trút gánh nặng'

16:00 11/07/2023

Trung Quốc cáo buộc Nhật nóng lòng xả nước thải phóng xạ ra đại dương để trút gánh nặng, thay vì quan tâm môi trường và sức khỏe con người.

Mối tình nhiều tranh cãi giữa Hunter Biden và chị dâu

Mối tình nhiều tranh cãi giữa Hunter Biden và chị dâu

07:10 06/06/2024

Hunter Biden nảy sinh tình cảm với chị dâu góa bụa khi vẫn chưa ly hôn vợ, bắt đầu mối tình gây nhiều tranh cãi nhưng được ông Biden ủng hộ.

Indonesia 'mạnh tay' sắm khí tài, nỗ lực hiện đại hoá Không quân

Indonesia 'mạnh tay' sắm khí tài, nỗ lực hiện đại hoá Không quân

16:50 18/06/2023

Truyền thông Indonesia ngày 17/6 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto cho biết Jakarta hiện đang đàm phán với Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) để mua một số chiến đấu cơ Dassault Mirage 2000-9 sau khi xác nhận hợp đồng mua phiên bản cũ hơn của loại máy bay này từ Qatar.

Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

19:30 29/03/2024

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đến thăm New Delhi trong bối cảnh Ukraine nỗ lực giành lấy sự ủng hộ của Ấn Độ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra