Thí sinh lớp 10 ở Hà Nội bị đình chỉ thi khi nào?

21:10 07/06/2024

Thí sinh bị đình chỉ, đồng nghĩa hủy kết quả thi, nếu vi phạm một trong các lỗi: mang vật dụng bị cấm; đưa đề ra ngoài hoặc nhận lời giải vào phòng thi...

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội diễn ra trong hai ngày 8-9/6 với ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ, ngày 10/6 thi môn chuyên. Thành phố cho biết quy chế thi lớp 10 được thực hiện theo quy chế thi tốt nghiệp THPT, do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Theo đó, học sinh vi phạm quy chế đều bị lập biên bản, xử lý theo một trong ba mức: khiển trách, cảnh cáo và đình chỉ thi.

Khiển trách là mức nhẹ nhất, áp dụng khi thí sinh nhìn hoặc trao đổi bài lần đầu. Nếu đã bị khiển trách nhưng tiếp tục vi phạm; trao đổi bài hoặc giấy nháp, chép bài hoặc để người khác chép bài mình, các em bị cảnh cáo.

Nặng nhất là đình chỉ thi, áp dụng khi thí sinh đã bị cảnh cáo một lần nhưng tiếp tục vi phạm; mang vật dụng bị cấm vào phòng thi hoặc phòng chờ; đưa đề thi ra ngoài hoặc nhận bài giải từ ngoài vào; viết, vẽ vào bài làm những nội dung không liên quan; gây gổ, đe dọa người khác; không tuân thủ hướng dẫn trong thời gian thi.

Thí sinh bị đình chỉ phải nộp lại bài, đề thi, giấy nháp, ra khỏi phòng thi ngay, không được dự các bài thi kế tiếp và đồng thời bị hủy toàn bộ kết quả thi.

Bài thi bị trừ 25% tổng điểm nếu thí sinh bị khiển trách; 50% khi cảnh cáo hoặc cán bộ chấm thi phát hiện bài có đánh dấu.

Nếu chép bài từ các tài liệu trái phép, có hai bài làm trở lên với một môn thi, bài có chữ viết của nhiều hơn một người hoặc có có nội dung không đúng quy định, thí sinh bị tính 0 điểm. Có hai bài thi 0 điểm, các em bị hủy kết quả thi.

Thí sinh sẽ bị lập hồ sơ gửi cơ quan chức năng, xem xét xử lý theo quy định của pháp luật nếu có hành vi giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; để người khác thi hộ; gây rối, phá hoại kỳ thi, hành hung người khác; sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

Từ lúc tính giờ làm bài, thí sinh đến muộn quá 15 phút sẽ không được vào thi môn đó. Các em chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài môn tự luận, phải nộp lại đề thi và giấy nháp.

Năm nay, hơn 106.000 trong số 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS sẽ dự thi lớp 10 công lập. Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết 127 trường THPT công lập (gồm cả trường chuyên, trường tự chủ) sẽ tuyển 81.000 em, tương đương 61% tổng số học sinh tốt nghiệp. Các trường tư thục đáp ứng khoảng 30.000 chỗ. Ngoài ra, học sinh có thể theo học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên và trường nghề.

Điểm xét tuyển của trường không chuyển là tổng ba môn, trong đó Toán và Ngữ văn nhân hệ số hai.

Còn với các trường chuyên, điểm xét tuyển là tổng bốn môn, trong đó môn chuyên nhân đôi.

Điểm thi lớp 10 ở Hà Nội được công bố chậm nhất vào ngày 2/7, điểm chuẩn sau đó 4-7 ngày.

Thanh Hằng

Có thể bạn quan tâm
Hàng loạt trường đại học top đầu tăng chỉ tiêu tuyển sinh

Hàng loạt trường đại học top đầu tăng chỉ tiêu tuyển sinh

07:10 26/01/2024

Nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024.

Trường Đại học Gia Định - chặng đường 16 năm trở thành trường đại chúng

Trường Đại học Gia Định - chặng đường 16 năm trở thành trường đại chúng

15:00 22/08/2023

Kiên trì theo đuổi triết lý giáo dục “Chọn lọc - Ứng dụng - Đại chúng”, trên hành trình xây dựng và phát triển, Trường Đại học Gia Định đã...

74 trường đại học sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển

74 trường đại học sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển

16:00 29/04/2023

Đã có 74 trường đại học tuyên bố sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển năm 2023.

Ukraine có thể mất 5 xe tăng Leopard 2 trong một tuần

Ukraine có thể mất 5 xe tăng Leopard 2 trong một tuần

11:50 30/10/2023

Truyền thông phương Tây nhận định Ukraine có thể mất tới 5 xe tăng Leopard 2 chỉ trong một tuần giao tranh với lực lượng Nga.

Những người thầy không bục giảng ở Đà Nẵng

Những người thầy không bục giảng ở Đà Nẵng

12:20 19/11/2023

Một mùa hiến chương nữa lại về, khắp các ngã đường phố của Đà Nẵng đầy ắp những giỏ hoa tươi thắm được bày bán. Trong sân trường những cô...

Luật và lương tri

Luật và lương tri

12:00 24/04/2023

Bản án tuyên đối với một nguyên giám đốc bệnh viện có tiếng ở Hà Nội, với mức án thấp hơn đề nghị của cơ quan công tố, được dư luận chú ý.

Cháy lớn gây nổ tại trạm nhiên liệu ở thủ đô Jakarta của Indonesia

Cháy lớn gây nổ tại trạm nhiên liệu ở thủ đô Jakarta của Indonesia

06:30 04/03/2023

Các video đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy nhiều tiếng nổ lớn, lửa lan sang một số ngôi nhà và cư dân hoảng sợ tháo chạy.

Nghệ thuật mắc 'án treo'

Nghệ thuật mắc 'án treo'

09:50 11/12/2023

Năm 2019, gia đình tôi biên soạn sách “Bùi Hiển - Người đánh thức lương tri” nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông tôi. Gia đình nhờ nhà phê bình Nguyên An viết lời tựa. Tới lúc đó, tôi mới biết thêm những khía cạnh mới mẻ về ông nội.

Biến động điểm chuẩn Trường Đại học Văn hóa Hà Nội 2 năm gần đây

Biến động điểm chuẩn Trường Đại học Văn hóa Hà Nội 2 năm gần đây

17:30 16/06/2024

Dưới đây là điểm chuẩn theo phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2 năm qua của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội để thí sinh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới