Thí sinh bật khóc vì đề Toán vào lớp 10 TP.HCM khó: Sở GD&ĐT nói gì?

19:20 07/06/2024
Chiều 7/6, Sở GD&ĐT TP.HCM thông tin nhanh về tình hình kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.

Trước câu hỏi về việc học sinh và giáo viên cho rằng đề thi môn Toán vào lớp 10 quá khó, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết, kỳ thi vào lớp 10 là kỳ thi tuyển sinh. Do vậy, đề thi phải thể hiện tính phân hoá, có dễ và khó để chọn được các thí sinh vào lớp 10.

Với độ phân hoá, học sinh giỏi sẽ vào các trường tốp đầu, học sinh khá sẽ vào trường tốp giữa. Trong kỳ thi, các em được đăng ký 3 nguyện vọng vào lớp 10 để phù hợp với năng lực cũng như thuận tiện cho việc đi lại.

Thí sinh bật khóc vì đề Toán vào lớp 10 TP.HCM khó: Sở GD&ĐT nói gì?

Ông Nam so sánh với kỳ thi tốt nghiệp THPT, nếu đề khó, thí sinh không làm được sẽ bị ảnh hưởng lớn đến kết quả tốt nghiệp. Nhưng đây là kỳ thi tuyển sinh, thí sinh nào làm tốt thì vào được trường top đầu, khá hơn thì các trường top giữa. Sở đánh giá đề Toán năm nay đáp ứng được điều này.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM cũng thông tin thêm, trước khi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra, hội đồng đề đã xây dựng ma trận đề và đã xác định mức độ phân hóa hiểu biết, vận dụng và vận dụng cao.

Ông Minh cũng cho biết, hằng năm từ 2014, TP.HCM đều tăng thêm mức độ vận dụng kiến thức của đời sống để giải quyết trong đề thi môn Toán, đồng thời tăng số lượng câu hỏi. Học sinh phải vận dụng kiến thức Toán đã học để áp dụng giải quyết các vấn đề đặt ra trong câu hỏi.

Đến thời điểm này, khi hoàn tất chương trình phổ thông 2006, từ chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ tập trung giải quyết năng lực và phẩm chất, không còn giải quyết kiến thức.

Một số thí sinh bật khóc sau khi kết thúc giờ thi môn Toán vào lớp 10 TP.HCM. Các em đánh giá đề khó và "lạ". (Ảnh: Thy Huệ)

Ông Minh cho rằng, nếu đề Toán khó sẽ khó chung toàn thành phố và đảm bảo sự công bằng. Trong quá trình chấm, hội đồng chấm và giám khảo cân nhắc đáp án đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Sáng 7/6, sau khi kết thúc bài thi môn Toán, nhiều học sinh khóc nức nở vì độ khó của đề. Toán cũng là môn cuối cùng kết thúc kỳ thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm nay. Nhiều học sinh cảm thấy thất vọng khi không làm được bài như mong muốn. Các em đánh giá đề Toán năm nay khó hơn nhiều so với dự đoán.

Cũng tại họp báo, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có 2 thí sinh bị đình chỉ do vi phạm quy chế thi. Ở môn thi Ngoại ngữ chiều 6/6, có 1 thí sinh vi phạm khi đem điện thoại vào phòng thi, khi có cuộc gọi tới, giám thị coi thi đã phát hiện, lập biên bản và xử lý.

Ở môn thi Toán sáng 7/6, cũng có 1 thí sinh vi phạm khi đem điện thoại vào phòng thi. Khi thí sinh đứng lên xin thêm giấy thi thì điện thoại bị rơi ra. Ngay sau đó, đã bị giám thị lập biên bản và xử lý. Tất cả các trường hợp vi phạm trên cán bộ đã chuyển điện thoại cho PA03 Công an TP.HCM xác định không có tình trạng lộ lọt đề thi.

Tại buổi thông tin tổng kết kỳ thi lớp 10 chiều 7/6, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, Sở sẽ xem xét đặc cách thí sinh bị tai nạn gãy đốt sống phải nằm trên giường thi.

Theo ông Nam, đối với trường hợp của nữ sinh Nguyễn Thị Yến Nhi (Trường THCS Nguyễn An Ninh, Quận 12) bỏ lỡ môn thi cuối cùng do đột ngột trở yếu phải nhập viện cấp cứu, Ban giám đốc Sở đã họp và thống nhất sẽ vận dụng các quy định để sắp xếp chỗ học cho em vào lớp 10 các trường THPT công lập.

Có thể bạn quan tâm
Dữ liệu bài báo quốc tế bị gỡ đã biến mất trên thư viện UEH

Dữ liệu bài báo quốc tế bị gỡ đã biến mất trên thư viện UEH

11:50 12/05/2024

Dữ liệu một số bài báo của các nhà khoa học là tác giả liên quan đến những bài báo bị tạp chí quốc tế gỡ bỏ vừa bất ngờ biến mất trên thư viện online Đại học Kinh tế TP.HCM.

Không chia tài sản, tôi già yếu nhưng ra lệnh là con cái nghe răm rắp

Không chia tài sản, tôi già yếu nhưng ra lệnh là con cái nghe răm rắp

08:40 04/04/2024

Đó là cách tôi vẫn thực hiện để duy trì trật tự trong gia đình, “dẹp loạn” con cái, tránh tình trạng so bì tị nạnh dẫn đến gia đình xào xáo, hoặc trở nên hỗn láo, bỏ rơi bố mẹ khi đã nhận được phần chia của mình như chuyện một độc giả 73 tuổi tâm sự trên VTC News vài ngày trước. Có thể nhiều bạn đọc sẽ chỉ trích tôi, cho rằng gia đạo có vấn đề khi người thân mà vẫn phải thủ thế với nhau, nhưng đó là cách tốt nhất mà tôi có thể thực hiện được để...

'Nhập ngũ là trách nhiệm của tuổi trẻ, con sẽ trưởng thành hơn'

'Nhập ngũ là trách nhiệm của tuổi trẻ, con sẽ trưởng thành hơn'

12:40 27/02/2024

Sáng 27/2, TP.HCM tổ chức lễ giao nhận quân thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2024 tại Quận 10. Tổng số lệnh gọi nhập ngũ của TP.HCM năm 2024 gần 5.000 công dân. Trong đó, nghĩa vụ quân sự là 3.956 công dân, nghĩa vụ công an là 950 chỉ tiêu. Theo đánh giá, chất lượng chính trị và trình độ chuyên môn của thanh niên TP.HCM chuẩn bị nhập ngũ năm nay thuộc top cao trong đội hình 9 tỉnh, thành thuộc Quân khu 7. (Ảnh: Việt Dũng) Trong đó, có 108 đảng...

Những dự án trọng điểm chậm tiến độ ở Cần Thơ

Những dự án trọng điểm chậm tiến độ ở Cần Thơ

17:30 08/03/2024

Cần Thơ - Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị; Bệnh viện Ung bướu ; Kè sông Cần Thơ ứng...

Trang bị từ kiến thức đến thực hành về phân loại, tái chế rác cho học sinh

Trang bị từ kiến thức đến thực hành về phân loại, tái chế rác cho học sinh

08:00 09/10/2023

Hà Nội - Qua những bài giảng của thầy cô, cùng với việc thực hành phân loại rác, tái chế rác thải đã giúp các em học sinh tại Thủ...

Phát hiện thi thể người đàn ông dưới giếng sâu ở Đắk Lắk

Phát hiện thi thể người đàn ông dưới giếng sâu ở Đắk Lắk

13:30 18/01/2024

Nhận được tin báo có một thi thể dưới giếng sâu ở trong rẫy cà phê, ngay trong đêm lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk đã tới trục vớt, điều tra.

Chồng cô giáo gặp nạn ở Hà Giang không dám ngủ, ám ảnh phút gọi vợ trong vô vọng

Chồng cô giáo gặp nạn ở Hà Giang không dám ngủ, ám ảnh phút gọi vợ trong vô vọng

19:30 11/05/2023

'Một tuần nay, mỗi lần chợp mắt là hình ảnh về vụ tai nạn lại hiện về. Giây phút con khóc, gọi vợ trong vô vọng cứ ám ảnh tôi mãi', thầy giáo Nguyễn Đại Đình Nam, giáo viên trường Tiểu học Đường Thượng (Yên Minh, Hà Giang) chia sẻ. Chuyến đi định mệnh Sáng 3/5, hết kỳ nghỉ lễ 30/4, thầy Nam và vợ là cô giáo Mai Thị Yến sắp xếp hành lý cùng con gái nhỏ 4 tuổi Nguyễn Kiều Thư lên đường trở lại Hà Giang dạy học. Như bao lần khác, cả nhà cùng trên...

Thiếu nữ duyên dáng bên cúc họa mi giữa lòng phố núi

Thiếu nữ duyên dáng bên cúc họa mi giữa lòng phố núi

11:40 15/02/2024

Những ngày đầu năm mới, khu vườn cúc họa mi nằm dưới thung lũng ở xã Biển Hồ (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) đón hàng trăm lượt khách đến tham quan, chụp ảnh. Khu vườn cúc họa mi độc nhất phố núi này mang tên Mai Châu Garden (thôn 1, xã Biển Hồ) và được gia đình ông Lê Văn Thiết (SN 1960) vun vén gieo trồng. Từ 4 năm trước, vì yêu thích vẻ đẹp thơ mộng của cúc họa mi Hà Nội, ông Thiết đã mua cây giống từ phía Bắc vào Tây Nguyên để trồng thử. Những...

Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã tiệm cận với các phương án tổ chức thi của các quốc gia

Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã tiệm cận với các phương án tổ chức thi của các quốc gia

09:50 06/12/2023

Phương án trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 về cơ bản cũng đã tiếp thu và tiệm cận đến với các phương án tổ chức thi tốt nghiệp của các quốc gia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra