Không chia tài sản, tôi già yếu nhưng ra lệnh là con cái nghe răm rắp

08:40 04/04/2024
Đó là cách tôi vẫn thực hiện để duy trì trật tự trong gia đình, “dẹp loạn” con cái, tránh tình trạng so bì tị nạnh dẫn đến gia đình xào xáo, hoặc trở nên hỗn láo, bỏ rơi bố mẹ khi đã nhận được phần chia của mình như chuyện một độc giả 73 tuổi tâm sự trên VTC News vài ngày trước.

Có thể nhiều bạn đọc sẽ chỉ trích tôi, cho rằng gia đạo có vấn đề khi người thân mà vẫn phải thủ thế với nhau, nhưng đó là cách tốt nhất mà tôi có thể thực hiện được để đảm bảo gia đình yên ổn, tuổi già an toàn.

Mỗi nhà mỗi cảnh, gia đình tôi đông con, cả hai vợ chồng trước khi tự cho phép mình nghỉ hưu thì đều đầu tắt mặt tối làm ăn buôn bán, gây dựng cơ nghiệp. Chúng tôi cho 4 đứa con ăn học đến nơi đến chốn, tạo điều kiện về vốn cũng như kinh nghiệm, quan hệ cho chúng bước vào thương trường.

Như vậy là chúng tôi đã cố hết sức rồi, không đủ khả năng để nuôi dạy con trở nên thập toàn thập mỹ, không có thói xấu hay những toan tính tầm thường.

Các con cũng là dân làm ăn, rất nhiều thời điểm cần thêm vốn nên xuất hiện tâm lý “nhòm ngó” tiền của bố mẹ cũng là dễ hiểu. Tuy nhiên, tôi chỉ hỗ trợ, đầu tư cho con ở một mức độ nhất định vào lúc ban đầu, sau đó để chúng tự bơi, tự chịu hậu quả của những quyết định mình đưa ra.

Tôi muốn các con từ bỏ suy nghĩ rằng nếu kinh doanh thất bại thì có thể xin bố bán bớt tài sản để giúp trả nợ hay đầu tư thương vụ mới.

Quan điểm của tôi là không chia tài sản cho các con chừng nào hai vợ chồng còn sống. Chúng sẽ được thừa kế sau khi cha mẹ qua đời. Tôi không công bố di chúc đã lập nhưng nói rõ là con nào cũng có phần, công bằng nhưng không cào bằng và các điều khoản có thể thay đổi chừng nào tôi còn đủ năng lực hành vi.

Bằng cách đó mà đại gia đình tôi vẫn ổn định, vững vàng dù chuyện năm người mười ý là khó tránh khỏi. Tuy tuổi cao, trong người có bệnh nên hay phải nằm viện, ở nhà luôn phải có người để ý chăm nom, tôi vẫn chưa bao giờ là kẻ yếu thế trong mắt con cháu.

Các ý kiến của tôi đều luôn được tôn trọng. Bình thường mọi người vui vẻ cười đùa, nhưng nếu tôi ra lệnh là con cháu răm rắp nghe theo. Ngay cả mấy cô con dâu đều là người sắc sảo, ra ngoài rất ghê gớm nhưng ở nhà vẫn ngoan ngoãn.

Trong khi đó, một số người quen và họ hàng của tôi, cả đời cày cuốc, về già cái gì cũng cho hết con cháu, nghĩ rằng mình già rồi thì giữ làm gì, đằng nào cũng cho con thì cho luôn khi chúng còn cần. Và nhiều người trong số họ đã phải hối hận.

Một khi trong tay không còn gì cả, họ bỗng nhiên ở vào thế bị động, phụ thuộc. Con hiếu thảo thì không nói làm gì, nhưng nếu chúng bất hiếu thì tuổi già của họ trở nên vô cùng khổ não. Mà thực tế, nhiều cụ già trước khi bị con cái bỏ rơi, hắt hủi, đuổi ra đường thì vẫn luôn nghĩ con mình rất tốt đó thôi.

Vì vậy, người cao tuổi đừng để niềm vui và sự bình an những năm cuối đời của mình phụ thuộc vào con cháu hay bất cứ ai. Cần phải luôn kiểm soát và giữ thế chủ động trong cuộc sống của chính mình cho đến phút cuối cùng. Muốn vậy, bạn phải tự chủ về mặt kinh tế.

Nếu có điều kiện, bạn có thể cho con cháu một chút vốn liếng để làm bệ phóng khởi nghiệp, nhưng tuyệt nhiên đừng bao giờ có ý nghĩ chuyển toàn bộ tài sản cho con vì kể từ đó trở đi, tiền bạc là của con, bạn thành người được nuôi, vị thế sẽ khác. Lúc đó, bạn có được an hưởng tuổi già hay không phụ thuộc vào mức độ hiếu thảo của con cái, một chuyện rất là “hên xui”.

Chúng ta không ai có thể nói trước được điều gì, dù là chuyện tiền bạc hay nhân tình thế thái. Giữ lại tài sản không chỉ vì bản thân, mà còn là cách chúng ta giữ cho con cái không trở nên lỗi đạo, vì câu “cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể, con nuôi cha mẹ con kể từng ngày” mà cha ông nói không sai!

Bạn có đồng tình với ý kiến trên? Hãy chia sẻ ở box bình luận bên dưới.

Có thể bạn quan tâm
Thái Nguyên: Bắt giữ nghi phạm giết người sau va chạm ở quán nhậu

Thái Nguyên: Bắt giữ nghi phạm giết người sau va chạm ở quán nhậu

13:00 03/03/2023

Sáng 3/3, Công an TP Thái Nguyên cho biết, đơn vị đang tạm giữ Nguyễn Văn Hoàng (SN 1995, ở phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên) để điều tra hành vi giết người. Khoảng 1h30 cùng ngày, Công an TP Thái Nguyên nhận được tin báo về việc phát hiện một thi thể nam giới nằm trên vỉa hè Quốc lộ 1B, gần Khu đô thị Danko, thuộc phường Chùa Hang. Vào cuộc điều tra, công an làm rõ và bắt giữ nghi phạm là Nguyễn Văn Hoàng. Nạn nhân được xác định là anh Phạm...

Va chạm xe máy khi không đội mũ bảo hiểm, hai thanh niên ở Gia Lai thiệt mạng

Va chạm xe máy khi không đội mũ bảo hiểm, hai thanh niên ở Gia Lai thiệt mạng

08:00 01/04/2023

Ngày 1/4, Công an huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai cho biết đang phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn trên Quốc lộ 19 khiến 2 người tử vong. Khoảng 21h30 ngày 31/3, anh Nguyễn Trung Nghĩa (23 tuổi, trú xã Hra, huyện Mang Yang) chạy xe máy mang BKS 81E-195.26 trên Quốc lộ 19 theo hướng từ huyện Mang Yang đi TP Pleiku. Khi đến Km116+350, xe máy do anh Nghĩa cầm lái xảy ra va chạm với xe máy (chưa xác định...

Trung tâm y tế xin lỗi người dân bị từ chối nhận tiền lẻ

Trung tâm y tế xin lỗi người dân bị từ chối nhận tiền lẻ

22:10 16/01/2024

Do nhân viên trông giữ xe từ chối nhận tiền mệnh giá 500 đồng, đại diện Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đã phải đến xin lỗi người dân.

LĐLĐ tỉnh Lai Châu tổ chức nhiều hoạt động nhân Ngày Thương binh Liệt sĩ

LĐLĐ tỉnh Lai Châu tổ chức nhiều hoạt động nhân Ngày Thương binh Liệt sĩ

17:10 26/07/2023

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lai Châu vừa tổ chức nhiều hoạt động nhân Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2023).

Cô bé con nuôi của các chú công an

Cô bé con nuôi của các chú công an

10:10 19/08/2023

Đã bốn năm, 'biên chế' Công an huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) có thêm một cháu bé. Ăn ngủ, sinh hoạt, học hành cùng đơn vị, cô bé mồ côi ấy lớn lên với tất cả sự yêu thương của các chú công an.

Bản tin 8H: Tình hình các nạn nhân bị thương trong vụ cháy chung cư mini

Bản tin 8H: Tình hình các nạn nhân bị thương trong vụ cháy chung cư mini

08:50 15/09/2023

Một số nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ đã xuất viện, hiện còn 36 ca điều trị tại 5 bệnh viện, trong đó 6 người tiên lượng nặng, nguy kịch.

Mâu thuẫn vì chiếc điện thoại, 3 bà cháu bị chém trọng thương

Mâu thuẫn vì chiếc điện thoại, 3 bà cháu bị chém trọng thương

14:50 23/07/2023

Ngày 23/7, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, tại thôn 5 xã Thiệu Trung (huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hoá) vừa xảy ra vụ việc cố ý gây thương tích giữa ông Nguyễn Bá Gia (SN 1968) và bà Lê Thị Phượng (SN 1965, là chị dâu của ông Gia); Phạm Thị Thu Thảo (SN 2003) và Đỗ Hoài Nam (SN 2004 ở huyện Thạch Thất, TP Hà Nội, là cháu ngoại của bà Phượng). Nguyên nhân xảy ra được xác định là do ông Gia tìm điện thoại nhưng không thấy. Ông cho rằng cháu ngoại...

Cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long hầu tòa phúc thẩm

Cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long hầu tòa phúc thẩm

07:00 15/05/2024

Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội sẽ xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt 18 năm tù tội nhận hối lộ của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong phiên tòa phúc thẩm sáng nay (15-5).

Tiếp tục tìm kiếm thi của thể nạn nhân vụ sạt lở tại Lâm Đồng

Tiếp tục tìm kiếm thi của thể nạn nhân vụ sạt lở tại Lâm Đồng

08:00 31/07/2023

Tỉnh Lâm Đồng đã huy động hàng trăm người cùng nhiều phương tiện để tìm kiếm 4 người mất tích do sạt lở đất tại Chốt Cảnh sát Giao thông đèo Bảo Lộc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra