Thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ và chất lượng Dự án sân bay Long Thành

09:50 06/02/2024
Đại công trường sân bay Long Thành ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Hà Anh Chiến

Trong lần kiểm tra tiến độ triển khai Dự án sân bay Long Thành tại công trường ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vào tháng 10.2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu xử lý nhà thầu yếu kém không đảm bảo năng lực nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án. Từ sự chỉ đạo quyết liệt và sâu sát này, theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, đến nay, dù những ngày cận Tết Giáp Thìn năm 2024, công tác thi công tại siêu dự án này vẫn đang được đẩy mạnh.

Xử lý nhà thầu yếu kém, không đảm bảo năng lực

Tại buổi kiểm tra tiến độ Dự án sân bay Long Thành vào tháng 10.2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Dự án sân bay Long Thành là công trình thế kỷ, có quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, yêu cầu rất cao về chất lượng, công nghệ.

Do đó, chủ đầu tư, các nhà thầu, cơ quan tư vấn, giám sát rà soát, chỉ ra những vấn đề còn tồn tại có thể gây rủi ro, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng của công trình để có phương án dự phòng chủ động. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu phải xử lý nghiêm những nhà thầu, tư vấn giám sát kỹ thuật yếu kém, không đủ năng lực, buông lỏng, thiếu trách nhiệm, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Đồng thời giao các bộ, ngành, địa phương phối hợp tiếp tục tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ dự án; lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, uy tín để thực hiện dự án… Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát động và kêu gọi cơ quan quản lý Nhà nước, nhà thầu, tư vấn giám sát thi đua xây dựng phương án bảo đảm tiến độ, hợp tác nhịp nhàng, hiệu quả, an toàn trong thi công, thực hiện nghiêm minh trong giám sát, tư vấn, kiểm tra để bảo đảm chất lượng công trình.

Dự án là xây dựng sân bay Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh của quốc gia.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sau hơn 4 tháng kể từ ngày khởi công đồng loạt các hạng mục chính như nhà ga hành khách (gói thầu 5.10), đường cất hạ cánh, đường lăn, một phần sân đỗ (gói thầu 4.6) và hệ thống giao thông kết nối tuyến T1 và T2 (gói thầu 6.12), đến nay dự án về cơ bản đã đáp ứng tiến độ đề ra. Một đại công trường nhộn nhịp, không khí thi đua lao động sôi nổi với hàng nghìn kỹ sư, công nhân và máy móc đã hình thành, thi công cả ngày lẫn đêm để chạy đua tiến độ.

Tăng tốc thi công đáp ứng tiến độ theo kế hoạch đề ra

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, hiện nay đại công trường Dự án sân bay Long Thành tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành những ngày cận Tết Nguyên đán 2024, không khí thi công diễn ra khá nhộn nhịp. Theo ACV, gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế cùng gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đã được tập kết, vận hành và thi công xuyên suốt cả ngày lẫn đêm, tận dụng thời tiết mùa khô đang thuận lợi.

ACV cũng đã chỉ đạo Liên danh nhà thầu VIETUR do Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng Ic Istas (Thổ Nhĩ Kỳ) đứng đầu hoàn thành công tác lắp dựng, kiểm nghiệm và đưa vào hoạt động 24 cẩu tháp, đã triển khai thi công các tuyến đường tạm kết nối với các tuyến đường công vụ hiện hữu của dự án đạt khối lượng 100% với tổng chiều dài 3.690m; thi công cổng và hàng rào công trường, thi công đào đất đạt 100%; Lắp đặt, đưa vào sử dụng 6 trạm biến áp 1.000 KVA.

Ngoài ra, ACV đã chỉ đạo nhà thầu triển khai gia công kết cấu thép mái, đổ bêtông đài móng cọc nhà ga, thi công đào đất,… đáp ứng tiến độ đề ra với quyết tâm tập trung tăng tốc thi công thân bêtông cốt thép trước mùa mưa.

Đối với gói thầu 4.6 đường cất hạ cánh, đường lăn, một phần sân đỗ, cùng được khởi công vào ngày 31.8.2023 với công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành, đến nay gói thầu 4.6 đã có tổng khối lượng đào đất và đắp đất lần lượt đạt 675.000m3 (27%) và 545.000m3 (26%), đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra. Với mục tiêu đẩy nhanh tối đa tiến độ trong điều kiện thời tiết thuận lợi khi miền Nam bước vào 6 tháng mùa khô, với mặt bằng công trường rộng rãi, ACV đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung toàn lực, tăng số lượng nhân lực, phương tiện máy móc, tăng ca thi công ngày và đêm, bắt đầu từ 7h sáng và kết thúc vào 23h đêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Dương Quang Điện - Phó Giám đốc Thường trực Ban Quản lý Dự án sân bay Long Thành cho biết: “Ngay sau khi khởi công 2 gói thấu lớn nhất của dự án sân bay Long Thành là gói 5.10 và 4.6, chúng tôi đã tổ chức triển khai thi công quyết liệt, đến nay các gói thầu đều bám sát tiến độ đề ra. Để có được khí thế thi công như hiện nay thì từ nhiều tháng trước đó trong thời gian mùa mưa khó thi công, chủ đầu tư cùng nhà thầu đã không để lãnh phí thời gian mà tận dụng triển khai các công tác chuẩn bị mặt bằng, các hạng mục phụ trợ, mua sắm vật tư trang thiết bị máy móc hiện đại…".

“Hiện nay, công trường đang vào thời điểm mùa khô, thời tiết vô cùng thuận lợi, các nhà thầu cũng đã thể hiện quyết tâm thi công với không khí sôi nổi, thi công 3 ca 4 kíp, phấn đấu đáp ứng và vượt tiến độ. Tết Nguyên đán 2024, cơ bản công trường sân bay Long Thành cũng sẽ thi công xuyên Tết, tranh thủ thời gian Tết để đảm bảo tiến độ. Để tạo thêm động lực cho các bộ kỹ sư và người lao động, Ban cũng có kế hoạch thăm hỏi, động viên và chăm lo đầy đủ để có thêm động lực làm việc vì đây là công trường dự án trọng điểm Quốc gia” - ông Điện cho biết thêm.

Về chất lượng công trình, ông Điện cho biết, các đơn vị tham gia vào công trình nhà ga hành khách này là những đơn vị lớn, có năng lực kinh nghiệm thực hiện các dự án cảng hàng không lớn trên thế giới.

Đối với công tác tư vấn giám sát, đơn vị JAC phối hợp với tư vấn trong nước Coninco, trong đó JAC từ Nhật Bản là đơn vị chủ chốt. Về nhà thầu thi công, Tập đoàn công nghiệp và thương mại xây dựng IC Ictas từ Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên đứng đầu Liên danh Vietur phối hợp với các nhà thầu lớn trong nước đảm nhiệm.

Ông Evren Isit Bingol - Chỉ huy trưởng liên danh VIETUR - Gói thầu 5.10 nhà ga hành khách sân bay Long Thành cho biết: Đến thời điểm hiện tại, tất cả các hoạt động xây dựng đều được triển khai và đáp ứng đúng tiến độ đã đề ra.

Liên danh nhà thầu đã và đang tích cực đẩy mạnh thi công với hơn 2.000 kỹ sư, công nhân cùng hàng trăm máy móc, trang thiết bị trên công trường làm việc ngày đêm.

"Công tác thi công đào đất, cắt đầu cọc, đổ bê tông đài móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành 100%. Trong thời gian vừa qua, theo chỉ đạo của chủ đầu tư (ACV), chúng tôi đã kiểm tra các nhà máy thép, mỏ đá, trạm trộn phục vụ công tác thí nghiệm vật liệu đầu vào, để đảm bảo kịp thời cung cấp vật tư, vật liệu cho dự án" - ông Evren Isit Bingol cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo không để hình thành các khu dân cư tự phát mới

Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo không để hình thành các khu dân cư tự phát mới

22:30 09/06/2023

UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP nếu không có biện pháp xử lý dứt điểm ngay từ khi vụ việc mới phát sinh.

Các phe phái ở Sudan trì hoãn ký thỏa thuận thành lập chính phủ dân sự

Các phe phái ở Sudan trì hoãn ký thỏa thuận thành lập chính phủ dân sự

15:00 06/04/2023

Vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất giữa các bên trong thời gian qua là khung thời gian để sáp nhập nhóm bán vũ trang Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) vào quân đội, nội dung vốn đã được nhất trí hồi năm 2022.

Đi nhầm xe hợp đồng trá hình, khách phải dắt díu nhau xuống đường

Đi nhầm xe hợp đồng trá hình, khách phải dắt díu nhau xuống đường

20:20 17/11/2023

Xe giường nằm 2 tầng mang phù hiệu xe hợp đồng bị Cảnh sát giao thông kiểm tra. Tuy nhiên tài xế không xuất trình được hợp đồng vận chuyển...

Điện mừng kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào

Điện mừng kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào

20:00 22/03/2023

Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào giữ gìn, bảo vệ và vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng phát triển lên tầm cao mới.

Thi vào lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu: chỉ có 8 học sinh đạt điểm 10 môn toán

Thi vào lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu: chỉ có 8 học sinh đạt điểm 10 môn toán

05:50 11/06/2024

Chỉ có 8/3.714 học sinh đạt điểm 10 môn toán không chuyên trong kỳ thi vào lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu năm 2024.

Cháy nổ lớn kho đạn ở ngoại ô thủ đô Indonesia

Cháy nổ lớn kho đạn ở ngoại ô thủ đô Indonesia

00:20 31/03/2024

Đám cháy lớn bùng lên tại kho đạn của quân đội ở ngoại ô thủ đô Jakarta, Indonesia tối 30-3, gây ra hàng loạt vụ nổ.

Cư dân nhà ở xã hội lo lắng trước nguy cơ bị cắt điện

Cư dân nhà ở xã hội lo lắng trước nguy cơ bị cắt điện

08:00 13/07/2023

Vướng mắc trong việc kí hợp đồng với điện lực khiến người dân chung cư CT4 - Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội (là khu nhà ở xã hội)...

NEC yêu cầu giữ 'yên lặng” trước thềm bầu cử Quốc hội Campuchia

NEC yêu cầu giữ 'yên lặng” trước thềm bầu cử Quốc hội Campuchia

18:20 22/07/2023

Luật Bầu cử Nghị sỹ Quốc hội, Quy chế và quy trình Bầu cử Nghị sỹ Quốc hội khóa 7 ở Campuchia quy định mọi hoạt động tuyên truyền, vận động tranh cử phải kết thúc trước ngày bầu cử 24 giờ.

Quốc hội thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 5

Quốc hội thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 5

01:10 25/06/2023

Với 475/478 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV.

Co loi xay ra
Co loi xay ra