Thi công quốc lộ 8A, người dân khổ sở vì bụi

09:00 10/03/2023
Nhà treo tấm bạt xanh chắn kín trước cổng nhưng theo bà Phan Thị Nga (thôn Kim Cương 2), bụi vẫn bay vào nhà, phủ khắp bàn ghế, quần áo. Ảnh: Trần Tuấn

Hà Tĩnh - Do không duy trì tưới nước đảm bảo khi thi công Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A nên người dân hai bên quốc lộ ở xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn) phải khổ sở giăng bạt, đóng kín cửa cả ngày lẫn đêm để trốn bụi.

Cửa đóng then cài để tránh bụi

Ngày 8.3, có mặt trên tuyến quốc lộ 8A, đoạn qua xã Sơn Kim 1, phóng viên Báo Lao Động chứng kiến nhà thầu đang thi công nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ này. Đây là tuyến quốc lộ đi cửa khẩu Cầu Treo nên lưu lượng phương tiện giao thông gồm xe tải, container, xe khách, xe con, xe máy... qua lại rất đông.

Mỗi lần có phương tiện đi qua, bụi mù mịt bủa vây và tiềm ẩn tai nạn giao thông vì người đi đường bị khuất tầm nhìn phía trước. Bụi cũng bay ra hai bên đường, vào nhà dân. Nhà treo tấm bạt xanh chắn kín trước cổng nhưng theo bà Phan Thị Nga (53 tuổi, trú thôn Kim Cương 2), bụi vẫn phủ khắp bàn ghế, quần áo... dù gia đình đã luôn đóng kín cả cổng lẫn cửa vào nhà.

“Một ngày quét nhà 4 đến 5 lần mà vẫn cứ có bụi” - bà Nga than phiền.

Bà Nguyễn Thị Thanh (86 tuổi, trú thôn Hà Trai) phản ánh, bụi vẫn bay vào nhà, dù gia đình bà đã mua tấm nhựa về che chắn cả dãy trước nhà và đóng kín cửa suốt ngày đêm.

“Lâu lâu dân kêu lắm, họ mới tưới nước cho. Kể cả ngày nắng cũng bữa tưới, bữa không. Mong họ thi công cho nhanh, để dân bớt khổ” - bà Thanh tâm sự.

Phê bình không được sẽ xử phạt

Ông Trần Thanh Hải - cán bộ Ban điều hành Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A, đoạn km 37+00 - km 85+300 - cho hay, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A qua xã Sơn Kim 1, nơi người dân phản ánh bụi do thi công thuộc gói thầu XL 8 chiều dài 8km (từ km59+00 - km67+00 với giá trị hơn 163 tỉ đồng).

Đó là một trong số nhiều gói thầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A, đoạn km37+00 - km85+300 với tổng chiều dài hơn 48km do Ban Quản lý dự án 4 làm chủ đầu tư.

Dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2010 với tổng vốn đầu tư 1.662 tỉ đồng, khởi công năm 2014 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Theo ông Hải, Ban điều hành dự án cũng đã thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở nhà thầu tưới nước để hạn chế thấp nhất bụi ảnh hưởng đến người dân. Thế nhưng, khi nắng lên, một ngày có tưới nhiều lần thì vẫn bụi, đã thi công thì khó tránh khỏi bụi.

“Tôi đi lại bằng xe máy để kiểm tra, mỗi lần đi thấy bụi là tôi lại bốc máy gọi nhắc nhở nhà thầu tưới nước. Mình không chịu được thì dân cũng không thể chịu được” - ông Hải nói.

Theo ông Hải, gói thầu XL 8 do Công ty 471 ở Nghệ An là nhà thầu chính, nhà thầu thi công là Công ty Hoàng Thịnh và một vài nhà thầu khác. Gói thầu khởi công từ tháng 6.2022, theo kế hoạch, đến tháng 9.2023 hoàn thành. Thế nhưng, hiện chắc chắn sẽ chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng.

Đặc biệt là vướng 2,5km đường rừng tự nhiên với 12ha vì phải được Chính phủ chấp thuận mới được chuyển đổi để giải phóng mặt bằng. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

Do khó khăn, phức tạp trong giải phóng mặt bằng nên thi công chậm, kéo dài đã ảnh hưởng đến môi trường, bụi bặm. Tính đến nay, gói thầu XL 8 này mới đạt được khoảng 35% khối lượng xây lắp.

“Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở, sau đợt này sẽ ra văn bản phê bình và quán triệt liên tục, nếu không thì sẽ dùng đến biện pháp xử phạt” - ông Hải nói về phương án xử lý khi nhà thầu thi công gây bụi ảnh hưởng đến người dân.

Có thể bạn quan tâm
Các trường hợp bị tước vương miện hoa hậu

Các trường hợp bị tước vương miện hoa hậu

21:50 04/08/2023

Trường hợp bị tước vương miện hoa hậu được căn cứ Điều 18 Nghị định 144/2020/NĐ-CP.

Khởi tố hai cha con tấn công cảnh sát giao thông

Khởi tố hai cha con tấn công cảnh sát giao thông

15:30 15/06/2023

Chạy ngược chiều bị dừng xe kiểm tra, Liêu Kim Cương điện thoại gọi cha lại can thiệp, rồi cùng nhau tấn công cảnh sát giao thông.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Liên bang Nga

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Liên bang Nga

06:00 07/06/2024

Từ ngày 5-8/6, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tham dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế St Petersburg lần thứ 27 tại Liên bang Nga.

Xử phạt 2 người đòi đánh, xúc phạm nhóm phóng viên khi tác nghiệp ở bãi vàng trái phép

Xử phạt 2 người đòi đánh, xúc phạm nhóm phóng viên khi tác nghiệp ở bãi vàng trái phép

13:50 29/09/2023

Hai người đàn ông ở Quảng Nam đòi đánh, xúc phạm nhóm phóng viên tác nghiệp ở bãi khai thác vàng trái phép đã bị xử phạt.

Cấm người và phương tiện lên bán đảo Sơn Trà trong thời gian nổ mìn phá đá, khắc phục sạt lở

Cấm người và phương tiện lên bán đảo Sơn Trà trong thời gian nổ mìn phá đá, khắc phục sạt lở

16:00 27/04/2023

Bộ Chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng đang triển khai lực lượng, phương tiện để thực hiện phương án sử dụng thuốc nổ phá đá, khắc phục sạt lở trên bán đảo Sơn Trà.

Tướng Trung Quốc kêu gọi phát triển năng lực chiến tranh lai

Tướng Trung Quốc kêu gọi phát triển năng lực chiến tranh lai

16:30 16/05/2023

Một vị tướng cấp cao của Trung Quốc vừa kêu gọi tích hợp năng lực mới, như trí tuệ nhân tạo, vào các chiến thuật chiến tranh thông thường trong kịch bản đối đầu với phương Tây.

Làm rõ việc dự án điện gió ở Quảng Trị thi công ngoài ranh giới cấp phép

Làm rõ việc dự án điện gió ở Quảng Trị thi công ngoài ranh giới cấp phép

10:10 31/05/2024

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện dự án Nhà máy điện gió Hải Anh thực hiện ngoài ranh giới được cấp phép, nên đã yêu cầu dừng...

Đốt pháo hoa như thế nào để không vi phạm quy định của pháp luật?

Đốt pháo hoa như thế nào để không vi phạm quy định của pháp luật?

18:20 07/02/2024

Đốt pháo hoa , pháo không nổ trong dịp Tết Nguyên đán và những ngày vui là nhu cầu của nhiều người. Tuy nhiên, đốt pháo như thế nào để...

'Chảnh' như gen Z: Thử việc lương 14 triệu kêu chán, bỏ về quê 'chữa lành'

'Chảnh' như gen Z: Thử việc lương 14 triệu kêu chán, bỏ về quê 'chữa lành'

07:00 03/06/2024

Huy, sinh năm 2001, là em trai của bạn thân tôi. Cả hai chị em họ đều rất thông minh, tốt nghiệp đại học loại giỏi, cởi mở và tháo vát. Tôi vẫn thường nghe bạn thân kể nhiều về Huy, từ lúc cậu chân ướt chân ráo ở quê vào TP.HCM nhập học cho tới hiện tại, khi đã ra trường. Huy chăm học, dường như ngoài thời gian học thì mỗi tuần chỉ dành vài giờ chơi thể thao và chơi game với bạn bè. Cậu tốt nghiệp đại học trước thời hạn vài tháng. Tuy nhiên, qua...

Co loi xay ra
Co loi xay ra