Thêm kỹ năng từ lớp bán trú năng khiếu hè

10:00 16/07/2024

Mô hình lớp bán trú năng khiếu hè dành cho các bạn nhỏ (6 - 11 tuổi) do Nhà Thiếu nhi TP.HCM thực hiện các năm qua đã được nhà thiếu nhi nhiều quận huyện tại TP.HCM nhân rộng, đa dạng tiết học vui chơi, trang bị kỹ năng cho các bạn nhỏ.

Học kỹ năng sơ cấp cứu trong lớp bán trú năng khiếu hè tại Nhà Thiếunhi quận Bình Tân (TP.HCM) - Ảnh: BÁ NGHỊ
Với gia đình đơn chiếc, không có ông bà hay người thân trong khi cha mẹ bận đi làm mà con còn quá nhỏ để có thể tự quản được, mô hình lớp bán trú hè phần nào đáp ứng nhu cầu giữ trẻ an toàn, vừa chơi vừa rèn kỹ năng.
Anh HOÀNG BÁ NGHỊ (phó giám đốc Nhà Thiếu nhi quận Bình Tân, TP.HCM)

Chị Nguyễn Hồng Nhung (quận Bình Tân) kể nhờ có lớp bán trú năng khiếu hè do nhà thiếu nhi quận mở mà hai cô con gái của chị, một bé 7 tuổi, một bé 10 tuổi, đang có những ngày hè tuyệt vời. Còn chị cũng an tâm đi làm mà không lo phải "tha" con vào cơ quan phiền đồng nghiệp như trước nữa.

Trẻ được vui chơi là chính

Không còn lo lắng chỗ gửi con mỗi dịp hè, chị Nhung cũng hài lòng vì lịch các môn học năng khiếu của con đa dạng theo tuần. Nên ngay từ hè năm ngoái, biết đến lớp bán trú năng khiếu hè này của nhà thiếu nhi, chị Nhung như trút bỏ nỗi lo "hè về con gửi cho ai" và quyết định gửi con vào liền.

Anh Hoàng Bá Nghị - phó giám đốc Nhà Thiếu nhi quận Bình Tân - thông tin đây là năm thứ hai tổ chức mô hình lớp bán trú năng khiếu hè cho các bạn nhỏ từ 6 - 11 tuổi. Anh cho biết ngay khi chuẩn bị nghỉ hè đã có nhiều phụ huynh tìm đến hỏi thăm thông tin và đăng ký cho con tham gia.

Ngoài thiết kế thời khóa biểu đan xen giữa các môn năng khiếu như âm nhạc, mỹ thuật, tạo hình nghệ thuật... các bạn trong lớp sẽ tham gia những buổi học kỹ năng. Trẻ làm quen, học cách sơ cứu khi bị hóc dị vật, sơ cấp cứu khi nghi ngờ người khác bị gãy xương, học thắt nút dây ứng dụng, kỹ năng tự vệ phòng tránh xâm hại, kỹ năng dã ngoại, sắp xếp quần áo và đều được học thông qua thực hành.

Chưa hết, vào chiều thứ tư và thứ sáu hằng tuần, các bạn còn tham gia sinh hoạt hè cùng các anh chị chiến sĩ tình nguyện chiến dịch Hoa phượng đỏ và Mùa hè xanh. Năm nay, Nhà Thiếu nhi quận Bình Tân còn phối hợp với Học viện công nghệ Teky hướng dẫn kỹ năng chia sẻ thông tin, sử dụng mạng xã hội an toàn cho trẻ.

"Không gian mạng có nhiều điều hay nhưng cũng không ít thứ cám dỗ, lừa đảo, thậm chí các em có thể là nạn nhân bị bắt nạt trên mạng, rơi vào tình huống xấu. Chúng tôi thấy việc trang bị kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn cho trẻ là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay nên kết hợp cùng làm" - anh Nghị cho hay.

Học bơi tại lớp bán trú năng khiếu hè ở Nhà Thiếu nhi quận Gò Vấp - Ảnh: THU HÀ

Tránh xa thiết bị công nghệ

Tại Nhà Thiếu nhi quận Gò Vấp, các bạn nhỏ lớp bán trú năng khiếu hè có nhiều tiết học sáng tạo, chương trình rèn trí nhớ qua trải nghiệm với các trò chơi vận động, đố vui có thưởng. Với tiêu chí vừa học vừa chơi, các buổi học kỹ năng đều được thiết kế nội dung và hoạt động nhẹ nhàng để các bạn nhỏ "được chơi nhưng vẫn được học" nhiều điều gần gũi, hữu ích trong cuộc sống hằng ngày.

Với các môn thể thao, ngoài bóng đá, bóng rổ, võ thuật, thể dục nhịp điệu còn có cả học bơi để giúp trẻ phòng chống đuối nước. Bé Phan Mỹ An (lớp 5) nhưng đã có thâm niên ba năm tham gia lớp bán trú hè tại Nhà Thiếu nhi quận Gò Vấp. Cô bé cho biết: "Lớp học vui lắm khi con được vui chơi cùng thầy cô, bạn bè. Cuối tuần tụi con còn hay được đưa đến nông trại tập làm nông dân hay xem phim khiến cả lớp bạn nào cũng thấy thích hết á".

Nhờ thiết kế nội dung lớp chủ yếu chơi và rèn kỹ năng, qua đó học thêm nhiều điều mới nên các bạn nhỏ đều thấy thoải mái vì "không phải học kiến thức như trên lớp học chính khóa". Quan trọng hơn, các bạn khi đến lớp học này đã không còn thời gian để tâm tới các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính hay tivi vì gần như vận động liên tục.

Quan sát tại giờ học xếp quần áo, chăm sóc bản thân, các bạn nhỏ thực hành dưới sự hướng dẫn của các thầy cô. Những đôi tay nhỏ trải từng chiếc áo rồi gấp theo từng ống tay, thân áo một cách gọn gàng. "Con rất thích nha, nhờ thầy chỉ mà tụi con biết cách gấp áo quần gọn gàng, cho vào ba lô lại ít bị nhăn" - bạn Nguyễn Văn Bá (10 tuổi) khoe.

Chị Trần Mỹ Hằng cho con trai 8 tuổi tham gia lớp tại Nhà Thiếu nhi quận Gò Vấp kể dù ông bà nội ở nhà nhưng vẫn cho con đến lớp vì muốn con biết các môn năng khiếu, chơi cùng bạn để bớt nhút nhát. "Dù nhắc con hạn chế đụng tới thiết bị công nghệ nhưng ông bà làm sao lúc nào cũng chơi với con được. Còn đến lớp này, con không ngồi máy tính hay nằm ườn coi tivi như ở nhà, vậy là tốt rồi" - chị Hằng nói.

1,2 triệu đồng/tuần, 4,5 triệu đồng/tháng

Tùy lịch học thiết kế theo tuần hay tháng mà học phí lớp bán trú năng khiếu hè cũng dao động. Nếu theo tuần, mức phí hơn 1,2 triệu đồng/tuần, còn theo tháng sẽ vào khoảng 4,5 triệu đồng/tháng tính luôn ăn bữa trưa và bữa xế kèm lịch dã ngoại cuối tuần.

Ghi nhận qua thực tế hè năm nay tại TP.HCM, các lớp học này tại nhà thiếu nhi nhiều quận huyện và TP Thủ Đức được phụ huynh khá tin tưởng, chọn lựa khi giúp con vui chơi an toàn lại được trang bị kỹ năng sống.

Con trẻ được rèn kỹ năng

Phó giám đốc Nhà Thiếu nhi quận Gò Vấp Trần Thị Thu Hà nói luôn thiết kế lồng ghép, đan xen giữa các môn học năng khiếu với kỹ năng trong chương trình lớp bán trú năng khiếu hè. Ví dụ học kỹ năng sinh hoạt tập thể giúp các bạn nhỏ biết cùng làm việc nhóm, đồng thời rèn khả năng quan sát, khám phá trong cuộc sống.

Các môn thể dục vận động với nhạc như múa dân vũ, thể dục nhịp điệu sẽ giúp rèn luyện sức khỏe trong không khí lớp học vui nhộn. Còn các môn thực hành kỹ năng xã hội cũng được thiết kế theo chuyên đề sao cho giúp học viên nhí rèn sự tự tin trước đám đông, khả năng giao tiếp nơi công cộng, biết lễ phép với người lớn, thể hiện lối sống văn minh.

"Dịp cuối tuần, lớp thường cho các em xem phim, có khi tham gia hành trình "Em yêu thành phố của em" hoặc trải nghiệm một ngày làm nông dân ở nông trại để tăng sự tương tác cùng nhau" - chị Hà nói.

Có thể bạn quan tâm
Sôi nổi hoạt động ngày Chủ nhật Xanh tại Hà Tĩnh

Sôi nổi hoạt động ngày Chủ nhật Xanh tại Hà Tĩnh

10:00 24/07/2023

Hưởng ứng ngày tình nguyện chung sức xây dựng nông thôn mới và Chủ nhật xanh, tuổi trẻ Hà Tĩnh đồng loạt thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa.

Chuỗi 28 hoạt động đặc sắc tại Festival Về miền quan họ 2023

Chuỗi 28 hoạt động đặc sắc tại Festival Về miền quan họ 2023

11:00 19/02/2023

Với chuỗi 28 hoạt động đặc sắc, Bắc Ninh dự kiến sẽ đón lượng lớn du khách trong dịp diễn ra Festival Về miền quan họ 2023 diễn ra từ...

Phát hiện di cốt người niên đại 10.000 năm ở Hà Nam

Phát hiện di cốt người niên đại 10.000 năm ở Hà Nam

13:30 02/11/2023

Di cốt người thuộc nền văn hóa Hòa Bình cách đây khoảng 10.000 năm được phát hiện tại quần thể danh thắng Tam Chúc, huyện Kim Bảng.

Trao Giải thưởng Kim Đồng cho 122 Chỉ huy đội, đội viên tiêu biểu

Trao Giải thưởng Kim Đồng cho 122 Chỉ huy đội, đội viên tiêu biểu

19:30 13/05/2023

Ngày 13/5, tại Thủ đô Hà Nội, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức Chương trình Kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2023) và trao Giải thưởng Kim Đồng cho 122 đội viên tiêu biểu năm học 2022 - 2023.

Xây dựng Ngôi nhà hạnh phúc cho thiếu nhi khó khăn ở Thanh Hóa

Xây dựng Ngôi nhà hạnh phúc cho thiếu nhi khó khăn ở Thanh Hóa

16:50 28/11/2023

Nằm trong chuỗi các hoạt động của chương trình “Tình nguyện mùa đông 2023, Xuân tình nguyện 2024”, Tỉnh Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Thanh Hóa phối hợp Trung tâm Thông tin nguồn lực tình nguyện quốc gia, tổ chức khởi công xây dựng công trình “Ngôi nhà hạnh phúc” cho gia đình 2 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho thanh niên

Lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho thanh niên

12:20 20/07/2024

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm đặc biệt cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Trong hầu hết các ngày lễ kỷ niệm lớn, sự kiện quan trọng của tuổi trẻ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều đến dự và có những bài phát biểu sâu sắc để căn dặn thế hệ trẻ.

Những người xin đi... nhặt rác

Những người xin đi... nhặt rác

14:50 07/07/2024

Khoác chiếc áo xanh lá cây, xịt tinh dầu chống muỗi, đeo hai lớp găng tay bảo vệ, nhận bao tải và chiếc kẹp, tôi đã sẵn sàng cho buổi tình nguyện dọn rác…

Người đàn ông cứu 4 người trong gia đình bị đuối nước ở Quảng Nam

Người đàn ông cứu 4 người trong gia đình bị đuối nước ở Quảng Nam

17:30 10/05/2023

Chia sẻ về hành động cứu người của mình, anh Hội khảng khái “Lúc đó tình thế quá khẩn cấp, thấy họ chới với giữa dòng nước nên tôi cũng chẳng kịp suy nghĩ gì, vội nhảy xuống nước cố gắng nhanh nhất để cứu người. Đưa được tất cả vào bờ thì mình cũng rất mệt nhưng tôi thấy rất vui và hạnh phúc”.

Nữ sinh trường Ams trúng tuyển 3 đại học Ivy League, giành học bổng 7 tỉ

Nữ sinh trường Ams trúng tuyển 3 đại học Ivy League, giành học bổng 7 tỉ

11:50 18/04/2024

Nữ sinh trường Ams Lê Hà Anh vừa nhận tin trúng tuyển 14 trường đại học, tất cả đều là ngành kinh tế, trong đó có 3 trường thuộc nhóm Ivy League.

Co loi xay ra
Co loi xay ra